Bắc Kạn: Phát huy hiệu quả của các điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP

Đến nay trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã có 10 điểm bán bán và giới thiệu sản phẩm OCOP, là nơi quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả.
Nâng “sao”, nâng giá trị cho sản phẩm OCOP Bắc Kạn: Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

Đã có 10 điểm bán hàng OCOP được xây dựng

Nhằm hỗ trợ xây dựng mô hình điểm bán sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông thôn theo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023, Sở Công Thương Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch và phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới cùng UBND huyện Ngân Sơn tiến hành khảo sát tại 08 cơ sở kinh doanh thuộc các xã, thị trấn của huyện Ngân Sơn.

Căn cứ các tiêu chí lựa chọn, thông qua quá trình khảo sát, Sở Công Thương lựa chọn xây dựng mô hình điểm bán sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông thôn theo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023 triển khai tại Hộ kinh doanh Phong Phin, địa chỉ tại tiểu khu Đèo Gió, thị trấn Vân Tùng, huyện Ngân Sơn.

Điểm bán hàng được hỗ trợ sẽ kết nối tiêu thụ sản, tạo điều kiện thuận lợi đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm nông thôn, hàng hóa thiết yếu, hàng có thế mạnh đến với người tiêu dùng đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Dự kiến hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng điểm bán sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông thôn theo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023 trước quý IV năm 2023.

Bắc Kạn: Phát huy hiệu quả của các điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP
Điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP giúp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Theo Sở Công Thương Bắc Kạn, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 10 Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Thời gian qua, các điểm mua bán này đã đáp ứng yêu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân, đặc biệt là sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền. Qua đó, đáp ứng đồng thời cả 2 tiêu chí là hỗ trợ các chủ thể OCOP mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm đặc sản của đồng bào.

Nhiều điểm bán hàng OCOP đã chủ động ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh trong phân phối, tiếp thị quảng bá, hình thành hệ thống xúc tiến thương mại, tăng doanh thu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Hàng hóa được sắp đặt trên các giá, kệ một cách hợp lý, đẹp mắt, trưng bày khoa học theo từng loại sản phẩm. Các sản phẩm đều có tem, nhãn, mã vạch truy xuất nguồn gốc, khách hàng có thể tham quan, mua sắm trực tiếp.

Đến nay, Bắc Kạn đã có 182 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó có 1 sản phẩm 5 sao; 18 sản phẩm 4 sao và 163 sản phẩm 3 sao. Đã có 110 chủ thể tham gia chương trình có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP gồm 73 hợp tác xã, 10 tổ hợp tác, 22 hộ kinh doanh và 5 doanh nghiệp.

Các sản phẩm được chứng nhận OCOP đã gia tăng về số lượng, kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm được nâng cao, dần hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng của vùng, miền của tỉnh, đáp ứng tốt cho nhu cầu của thị trường. Cùng với các kênh phân phối nội địa khác, các điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP đã trở thành một trong những địa chỉ đáng tin cậy cho người tiêu dùng muốn mua sắm các sản phẩm OCOP chính hãng.

Tiếp tục hỗ trợ xây dựng các Điểm bán hàng OCOP mới

Thời gian qua, Sở Công Thương Bắc Kạn đã triển khai nhiều hoạt động nhằm quản lý hệ thống phân phối sản phẩm OCOP đảm bảo tính đồng bộ và đáp ứng các quy định hiện hành. Việc quản lý, giám sát, vận hành hiệu quả điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đã giúp quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm; công tác tuyên truyền về hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, định hướng thị trường tiêu thụ được thực hiện tốt, triển khai một cách đầy đủ đến các tổ chức kinh tế.

Sở Công Thương cũng đã ban hành các Kế hoạch hỗ trợ phát triển hệ thống, trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP như: Kế hoạch số 28/KH-SCT ngày 22/02/2023 Khảo sát, lựa chọn địa điểm để hỗ trợ xây dựng mô hình điểm mua bán hàng hóa, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền phục vụ hoạt động sản xuất và tiêu dùng của miền núi, vùng sâu, vùng xa năm 2023; Kế hoạch số 57/KH-SCT ngày 13/4/2023 Khảo sát, lựa chọn địa điểm để hỗ trợ xây dựng mô hình điểm bán sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông thôn theo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023.

Nhằm chuẩn hóa các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP theo quy định; triển khai thực hiện Quy chế và quản lý hệ thống phân phối sản phẩm OCOP đảm bảo tính đồng bộ và đáp ứng các quy định hiện hành, Sở Công Thương đã ban hành Công văn số 538/SCT-QLTM ngày 17/4/2023 gửi UBND các huyện, thành phố về việc đề nghị triển khai thực hiện Quy chế quản lý điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Bên cạnh đó, đề nghị UBND các huyện, thành phố quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện đúng Quy chế quản lý Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; tiến hành rà soát, hướng dẫn các chủ thể có Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thẩm định các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP thực hiện theo Quy chế.

Trường hợp cửa hàng đã sử dụng biển hiệu, biểu tượng của Chương trình OCOP nhưng không đăng ký Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP theo Quy chế thì UBND huyện, thành phố thông báo và yêu cầu thương nhân dừng việc sử dụng biểu tượng của Chương trình OCOP trên biển hiệu cửa hàng.

Sở Công Thương cũng đã ban hành Công văn số 788/SCT-QLTM ngày 02/6/2023 gửi tới Văn phòng Điều phối nông thôn mới và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện tiêu chí Điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2023-2025. Trong đó, đề nghị phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các tiêu chí Điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình OCOP giai đoạn 2023-2025 đến các tổ chức, cá nhân có liên quan theo Quyết định số 950/QĐ-BCT ngày 18/4/2023 của Bộ Công Thương.

Trong thời gian tới, để quản lý tốt các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các chủ thể kinh doanh Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đăng ký điểm, vận hành theo Quy chế; thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động thương mại đối với hệ thống trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP theo quy chế đã được UBND tỉnh ban hành. Tiếp tục hỗ trợ xây dựng các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch đã ban hành.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lâm Đồng: Những gương điển hình trong phát triển kinh tế giỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Lâm Đồng: Những gương điển hình trong phát triển kinh tế giỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Hơn 300 cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số được xét khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong việc phát triển kinh tế - xã hội tại Lâm Đồng.
Sơn La: Phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Sơn La: Phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều năm qua, việc phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã mang lại diện mạo mới cho du lịch Sơn La.
Sơn La tăng cường chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Sơn La tăng cường chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Các doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân vùng đồng bào dân tộc tỉnh Sơn La đã ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh, tăng cường tiêu thụ nông sản.
Sơn La dành nguồn lực lớn cho chuyển đổi số lĩnh vực công tác dân tộc

Sơn La dành nguồn lực lớn cho chuyển đổi số lĩnh vực công tác dân tộc

Trong quá trình chuyển đổi số, lĩnh vực công tác dân tộc được tỉnh Sơn La ưu tiên, với nhiều đề án riêng để thực hiện.
Thừa Thiên Huế: Nỗ lực đưa huyện miền núi A Lưới thoát nghèo

Thừa Thiên Huế: Nỗ lực đưa huyện miền núi A Lưới thoát nghèo

Xác định rõ nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể, sau 3 năm triển khai các chương trình A Lưới (Thừa Thiên Huế) đã thoát khỏi danh sách các huyện nghèo cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo

Thừa Thiên Huế: Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo

Ngày 6/9, tại huyện A Lưới, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện A Lưới thoát nghèo năm 2024.
Sâm Ngọc Linh Sơn La: Tạo sinh kế bền vững cho bà con đồng bào dân tộc

Sâm Ngọc Linh Sơn La: Tạo sinh kế bền vững cho bà con đồng bào dân tộc

Không chỉ tạo ra sản phẩm giá trị cao, tốt cho sức khoẻ, Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Thành Long còn tạo sinh kế ổn định cho bà con dân tộc Mông địa phương.
Lào Cai: Tích cực giúp người dân tiếp cận thông tin để giảm nghèo hiệu quả

Lào Cai: Tích cực giúp người dân tiếp cận thông tin để giảm nghèo hiệu quả

Thời gian qua, Lào Cai nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để người dân được tiếp cận nguồn thông tin hữu ích, thay đổi nhận thức, chủ động vươn lên thoát nghèo.
Sơn La: Điện về sáng bản, sáng làng

Sơn La: Điện về sáng bản, sáng làng

Thực hiện chương trình cấp điện nông thôn, đến nay điện lưới quốc gia đang tỏa sáng trên khắp các bản, làng vùng cao, vùng sâu trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Sơn La: Tìm đầu ra ổn định cho chè shan tuyết Tô Múa

Sơn La: Tìm đầu ra ổn định cho chè shan tuyết Tô Múa

Ở xã Tô Múa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh liên kết với người dân nhằm tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm chè shan tuyết Tô Múa.
Công nghệ số đưa nông sản Lạng Sơn vươn ra

Công nghệ số đưa nông sản Lạng Sơn vươn ra 'biển lớn'

Hình ảnh người nông dân Xứ Lạng livestream bán na và các nông sản đặc sản của tỉnh không còn là điều xa lạ với người dùng mạng xã hội tại Việt Nam.
Lạng Sơn đẩy mạnh hoạt động hội chợ triển lãm, tạo cầu nối mở rộng thị trường nông sản

Lạng Sơn đẩy mạnh hoạt động hội chợ triển lãm, tạo cầu nối mở rộng thị trường nông sản

Xác định hội chợ triển lãm là kênh xúc tiến thương mại mang lại hiệu quả cao, Lạng Sơn đã và đang đẩy mạnh hoạt động này
Lễ hội Ớt A Riêu: Đưa đặc sản Quảng Nam đến với du khách

Lễ hội Ớt A Riêu: Đưa đặc sản Quảng Nam đến với du khách

Lễ hội Ớt A Riêu giới thiệu, quảng bá du lịch các đặc sản miền núi, đặc biệt là sản phẩm ớt A Riêu của tỉnh Quảng Nam, đến với du khách.
Người phụ nữ đam mê

Người phụ nữ đam mê 'giữ lửa' cho văn hoá Thái

Đến với Chiềng Pằn, hỏi nghệ nhân Lò Thị Xuân, nhiều người sẽ kể cho bạn nghe về một người phụ nữ đam mê 'giữ lửa' cho văn hóa Thái.
Thừa Thiên Huế: Huyện A Lưới cần đẩy nhanh các Chương trình mục tiêu quốc gia

Thừa Thiên Huế: Huyện A Lưới cần đẩy nhanh các Chương trình mục tiêu quốc gia

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu huyện miền núi A Lưới đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương.
Hà Giang: Nâng cao sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Hà Giang: Nâng cao sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

"Cho cần câu chứ không tặng con cá", cách làm này đã giúp nhiều chị em phụ nữ dân tộc thiểu số ở Hà Giang cải thiện sinh kế, từng bước thoát nghèo.
Lai Châu: Mục tiêu đưa Sìn Hồ trở thành trung tâm du lịch của miền núi phía Bắc

Lai Châu: Mục tiêu đưa Sìn Hồ trở thành trung tâm du lịch của miền núi phía Bắc

Huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông, lâm nghiệp gắn với du lịch… địa phương đang tìm các ý tưởng, giải pháp.
Thái Nguyên: Hiệu quả từ những chính sách đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thái Nguyên: Hiệu quả từ những chính sách đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thu hẹp khoảng cách vùng, miền Thái Nguyên đang tích cực triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thừa Thiên Huế: Phát triển du lịch tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thừa Thiên Huế: Phát triển du lịch tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện Nam Đông và A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng.Qua đó tạo công ăn việc làm, sinh kế, thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Lai Châu: Diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Phong Thổ

Lai Châu: Diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Phong Thổ

Sáng nay (24/5), huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024.
Khích lệ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo tồn bản sắc văn hóa

Khích lệ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo tồn bản sắc văn hóa

Thông qua việc xây dựng 4 câu lạc bộ sinh hoạt văn hoá dân gian nhằm khích lệ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo tồn bản sắc văn hóa.
3 địa phương được hỗ trợ phục hồi, bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số có nguy cơ mai một

3 địa phương được hỗ trợ phục hồi, bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số có nguy cơ mai một

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ triển khai hỗ trợ nghiên cứu, phục hồi, bảo tồn, phát huy văn hóa phi vật thể dân tộc số có nguy cơ mai một tại 3 địa phương.
Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hàng nghìn hộ dân ở huyện biên giới Bát Xát (Lào Cai) đã thoát nghèo.
Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Với đặc thù là xã vùng cao biên giới, nhưng với sức mạnh từ sự đoàn kết, xây dựng nông thôn mới tại Bát Mọt (tỉnh Thanh Hóa) đang hoàn thiện từng ngày.
Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Với cách thiết kế tỉ mỉ, họa tiết độc đáo, bố cục chặt chẽ đã tạo nên bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Xá Phó mang nhiều giá trị về nghệ thuật thẩm mỹ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động