Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội: Bài 4- Tin “mì ăn liền” thao túng

Với ngôn từ bắt trend, “thêm mắm dặm muối”, tin giả, tin xấu độc trên mạng xã hội như món “mì ăn liền” đang thao túng độc giả.
Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội - Bài 1: Kền kền ảo, kiếm tiền thật! Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên MXH: Bài 2 Bác sĩ “ma” và các ổ hàng giả Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên MXH – Bài 3 “Tầm gửi” trên lưng người làm báo

“Con dao hai lưỡi”

Dưới góc nhìn của một độc giả, bạn Tào Khánh Chung (Sinh viên năm 4, Khoa Phát thanh Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho rằng, mạng xã hội bùng nổ như con dao hai lưỡi.

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã kiếm tiền bẩn trên đó bằng cách phát triển hội, nhóm, trang từ những nội dung xấu độc, sai sự thật, thông tin kiểu “thêm mắm dặm muối”… để câu view, câu like. Những thông tin này rất thu hút độc giả trẻ bởi sự ngắn gọn, ngôn từ bắt trend, phù hợp với những người bận rộn, lười đọc.

“Thông qua Báo Công Thương, tôi hiểu hơn về những cách truyền thông lệch lạc của hàng loạt Fanpage như Thế Anh 28, Không sợ chó, BeatVN… rất được giới trẻ ưa chuộng. Họ lấy sự ra đi của đứa trẻ 15 tuổi làm chủ đề bàn tán bằng ngôn từ khiếm nhã. Họ tạo ra những nhân vật giả và truyền đi những thông tin chưa được kiểm chứng,...”, bạn Tào Khánh Chung chia sẻ.

Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội: Bài 4- Tin “mì ăn liền” thao túng
Bạn Tào Khánh Chung cho biết, thông qua Báo Công Thương đã hiểu hơn về những cách truyền thông lệch lạc của hàng loạt Fanpage như Thế Anh 28, Không sợ chó, BeatVN…

Theo bạn Tào Khánh Chung, người viết hữu ý, người đọc vô tình. “Vô tình mắng chửi, vô tình phê phán, vô tình cảm thương. Nhưng đâu ngờ sau đó là cả một đội ngũ đang thao túng truyền thông, thao túng độc giả. Vô hình chung, từng lượt like, lượt bình luận, tương tác lại được “hô biến” thành bảng giá quảng cáo lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng”, bạn Tào Khánh Chung nói.

Chia sẻ với Báo Công Thương về thực trạng tin giả, tin xấu độc trên mạng xã hội, Tiến sĩ Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn cho biết, các vi phạm này xuất hiện thường xuyên và tương đối dày đặc. Hiện tượng các trang cá nhân sử dụng một vài chi tiết trong một bài báo rồi sử dụng quan điểm của mình để bình luận, đánh giá nhằm hướng vấn đề đi theo một góc khác thì xuất hiện thường xuyên không thể thống kê hết được.

Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội: Bài 4- Tin “mì ăn liền” thao túng
Sử dụng những ngôn từ khiếm nhã để câu view, câu like trên người đã khuất là việc làm không thể chấp nhận.

“Có thể kể ngay ra hàng loạt các Fanpage có lượng người theo dõi lớn và thường xuyên dẫn lại các nguồn tin từ báo chí như Không sợ chó, OFFB, Hóng hớt Showbiz hoặc một số trang gắn với từ "Cộng đồng…”, Tiến sĩ Phan Văn Kiền dẫn chứng, đồng thời cho biết một số trang, nhóm bất đồng quan điểm còn cắt cúp thông tin trên báo chí để thêm thắt, bóp méo thông tin nhằm mục đích định hướng dư luận theo chiều hướng không tốt.

Đối với việc các nền tảng mạng xã hội sử dụng nguồn tin từ báo chí không dẫn nguồn hoặc cố tình dẫn nguồn theo hướng đối phó, Tiến sĩ Phan Văn Kiền cho rằng, hiện tượng này khá phổ biến thời gian gần đây. “Tôi không muốn dùng từ ăn cắp thông tin, bởi khi thông tin đã công khai trên báo thì tức là công chúng, trong đó có cả những người quản trị các trang thông tin điện tử và mạng xã hội, có quyền tiếp nhận. Tuy nhiên, việc sử dụng lại mà không dẫn nguồn hoặc cố tình làm cho nguồn tin bị lu mờ đi là vi phạm pháp luật”, Tiến sĩ Phan Văn Kiền khẳng định.

Theo Tiến sĩ Phan Văn Kiền, việc các nền tảng mạng xã hội sử dụng nguồn tin từ báo chí không dẫn nguồn hoặc cố dình dẫn nguồn theo hướng đối phó ảnh hưởng tới cơ quan báo chí chính thống ở ít nhất 3 khía cạnh.

Thứ nhất, cơ quan báo chí bị vi phạm bản quyền, từ đó gián tiếp dẫn tới giảm lượng công chúng và giảm độ lan tỏa của thương hiệu thông tin và cuối cùng là giảm nguồn thu.

Thứ hai, trong trường hợp các nền tảng nói trên khi dẫn nguồn tin lại thêm, bớt thông tin khiến cho thông tin không chính xác thì cũng ảnh hưởng tới uy tín của cơ quan báo chí có nguồn tin gốc.

Thứ ba, ảnh hưởng tới tâm lý của người quản lý cơ quan báo chí chính thống cũng như đội ngũ nhà báo chân chính đang phải bỏ công sức để khai thác được nguồn thông tin gốc.

Đề nghị thu phí bản quyền các “ông lớn” mạng xã hội

Tiến sĩ Phan Văn Kiền cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng trên. Nguyên nhân khách quan là do sự thay đổi quá nhanh chóng của thực tiễn truyền thông khiến các văn bản quy phạm pháp luật nhanh chóng bị lạc hậu. Trong khi quy trình để đưa một văn bản quy phạm pháp luật vào thực tiễn ở ta tương đối phức tạp và mất thời gian.

Dẫn chứng Luật Báo chí năm 2016, Tiến sĩ Phan Văn Kiền cho biết luật này ra đời và đi vào thực tiễn 7 năm nay, rất nhiều vấn đề trong luật đã trở nên lạc hậu trước bối cảnh truyền thông biến đổi hàng ngày, hàng giờ. Nhưng để cập nhật, chỉnh sửa một bộ luật như Luật Báo chí cũng không phải là việc một sớm một chiều có thể thực hiện ngay được.

Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội: Bài 4- Tin “mì ăn liền” thao túng
Để dẹp nạn câu view, câu like kiếm tiền bẩn, Tiến sĩ Phan Văn Kiền cho rằng, Nhà nước cần tính tới một số thỏa thuận về thu phí bản quyền với các "ông lớn" mạng xã hội.

Về nguyên nhân chủ quan, theo Tiến sĩ Phan Văn Kiền, chúng ta thiếu một triết lý rõ ràng để quản lý hoạt động báo chí truyền thông. Vì vậy, các văn bản quy phạm pháp luật ra đời nhiều khi phải chạy theo thực tiễn theo kiểu ứng phó nhằm kiểm soát tình hình. Vì chạy theo ứng phó nên khi thực tiễn nhanh chóng thay đổi thì các văn bản này cũng lại nhanh chóng bị… lạc hậu!

Để dẹp nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội, Tiến sĩ Phan Văn Kiền cho rằng có 5 vấn đề cần được nhìn nhận cả bình diện lâu dài và trước mắt. Trước hết, các cơ quan quản lý thông tin cần xác định được một triết lý rõ ràng để quản lý hoạt động thông tin, đặc biệt là thông tin trên nền tảng internet.

Thứ hai, cần giáo dục, bồi dưỡng để nâng cao năng lực tiếp nhận thông tin cho công chúng. Đây là vấn đề rất quan trọng, bởi công chúng chính là nguồn thu, cũng là động lực để các nền tảng phi báo chí vi phạm pháp luật. Năng lực tiếp nhận thông tin của công chúng thấp dẫn tới sự tò mò, cảm tính lấn át lý trí, khiến khả năng suy xét, phân tích thông tin trước và sau khi tiếp nhận thấp. Và hệ lụy không chỉ đối với báo chí chính thống.

Thứ ba, trước mắt, cần xây dựng ngay một bộ quy chuẩn quy định việc nhận diện thông tin trên trang thông tin điện tử, trang, nhóm mạng xã hội bên cạnh các tiêu chí nhận diện "báo hóa" tạp chí vừa ban hành. Khi có bộ quy chuẩn này thì mới có căn cứ rõ ràng để xử lý các nền tảng vi phạm.

Thứ tư, bản thân báo chí chính thống cũng phải tăng cường sự hiện diện trên các nền tảng Internet để giành lấy chủ quyền trên không gian này. Sự hiện diện hiệu quả hiển nhiên phải đi liền với đổi mới định dạng, phong cách, nội dung… thông tin để thu hút được công chúng.

Về lâu dài, theo Tiến sĩ Phan Văn Kiền, Nhà nước cần tính tới một số thỏa thuận về thu phí bản quyền với các "ông lớn" mạng xã hội như Australia, Canada đã làm với Meta (Facebook) gần đây.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Bắt 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố

TP. Hồ Chí Minh: Bắt 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố 'Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời'

Công an TP. Hồ Chí Minh đã bắt 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".
Công an truy tìm phụ nữ

Công an truy tìm phụ nữ 'ôm tiền' khách mua vé xem ca nhạc Blackpink

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang truy tìm nữ đối tượng bị người dân tố lừa đảo chiếm đoạt tiền mua vé xem chương trình ca nhạc Concert Blackpink.
Một cơ sở của PPP Laser Clinic bị xử phạt 70 triệu đồng

Một cơ sở của PPP Laser Clinic bị xử phạt 70 triệu đồng

Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên Paragon Premium Aesthetic Services tại Hà Nội (liên quan PPP Laser Clinic) bị phạt hành chính số tiền 70 triệu đồng.
Hà Nội: Bắt hai đối tượng cưỡng đoạt tiền của lái xe vào chợ hoa quả

Hà Nội: Bắt hai đối tượng cưỡng đoạt tiền của lái xe vào chợ hoa quả

Bị đe dọa, thu tiền trắng trợn khi vào chợ hoa quả thuộc xã Thanh Lâm (Hà Nội), tài xế đã đăng lên mạng xã hội. Sau đó, công an đã bắt giữ 2 đối tượng.
Đắk Lắk: Chủ tiệm cơm bị chiếm đoạt hơn 270 triệu đồng do khách hàng lừa đặt tiệc

Đắk Lắk: Chủ tiệm cơm bị chiếm đoạt hơn 270 triệu đồng do khách hàng lừa đặt tiệc

Một đối tượng tự xưng là cán bộ công tác trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, dùng thủ đoạn đặt tiệc cho buổi diễn tập phòng thủ dân sự đã lừa hơn 270 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục

Hà Giang: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 12 doanh nghiệp nợ thuế

Hà Giang: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 12 doanh nghiệp nợ thuế

Cơ quan thuế Hà Giang quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn 12 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn huyện Xín Mần, Bắc Quang và TP. Hà Giang.
Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sớm, hai bị cáo liên quan đến vụ án hiện ra sao?

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sớm, hai bị cáo liên quan đến vụ án hiện ra sao?

Ngay sau khi thông tin bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sớm 3 tháng, nhiều người thắc mắc 2 bị cáo có liên quan đến vụ bà Hằng hiện nay ra sao...
Lào Cai: Triệt phá chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng mua bán người xuyên quốc gia

Lào Cai: Triệt phá chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng mua bán người xuyên quốc gia

Ngày 18/9/2024, Công an tỉnh Lào Cai đã đấu tranh, triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng có hành vi án mua bán người xuyên quốc gia.
Công an làm việc với người ủng hộ 200 nghìn nhưng ghi một đơn vị tòa cấp cao tại Hà Nội

Công an làm việc với người ủng hộ 200 nghìn nhưng ghi một đơn vị tòa cấp cao tại Hà Nội

Công an làm việc với người chuyển 200 nghìn đồng ủng hộ đồng bào lũ lụt, nhưng ghi một đơn vị thuộc Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội gây hiểu lầm.
Bình Định: Cưỡng chế thuế với hai công ty xây dựng và may mặc vì nợ hơn 18 tỷ đồng

Bình Định: Cưỡng chế thuế với hai công ty xây dựng và may mặc vì nợ hơn 18 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Bình Định thông báo việc cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Cổ phần Xây dựng 47 và Công ty TNHH may mặc Huy Hoàng do nợ thuế.
Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù trước hạn 3 tháng

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù trước hạn 3 tháng

Sáng 19/9, một nguồn tin của Báo Công Thương cho biết, bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam đã được ra tù trước 3 tháng.
Bạc Liêu: Công ty Phúc Lộc Thọ bị cưỡng chế, phong tỏa tài khoản

Bạc Liêu: Công ty Phúc Lộc Thọ bị cưỡng chế, phong tỏa tài khoản

Công ty CP Vật liệu xây dựng Phúc Lộc Thọ vừa bị Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền và phong tỏa tài khoản do nợ thuế hơn 2,3 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh: Bắt trưởng phòng một công ty hóa chất bán trái phép hơn 2,5 tấn xyanua

TP. Hồ Chí Minh: Bắt trưởng phòng một công ty hóa chất bán trái phép hơn 2,5 tấn xyanua

Ngày 18/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) đã khởi tố 2 bị can có liên quan đến vụ án mua bán trái phép chất độc xyanua.
Xuất hiện chiêu trò lừa đảo làm hộ chiếu, visa đi nước ngoài để chiếm đoạt tài sản

Xuất hiện chiêu trò lừa đảo làm hộ chiếu, visa đi nước ngoài để chiếm đoạt tài sản

Tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra 2 trường hợp công dân bị các đối tượng lừa đảo làm hộ chiếu, visa đi Nhật Bản và Hàn Quốc để chiếm đoạt số tiền lên tới 300 triệu đồng.
TP. Hồ Chí Minh: Ngày mai xét xử bà Trương Mỹ Lan cùng 33 đồng phạm

TP. Hồ Chí Minh: Ngày mai xét xử bà Trương Mỹ Lan cùng 33 đồng phạm

Ngày mai (19/9), sẽ xét xử bà Trương Mỹ Lan cùng 33 đồng phạm về tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Thái Bình nợ thuế hơn 3,5 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Thái Bình nợ thuế hơn 3,5 tỷ đồng

Cơ quan thuế vừa có quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngưng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Cổ phầnTư vấn Xây dựng Giao thông Thái Bình do nợ thuế.
Đà Nẵng: Mạo danh nhân viên Ngân hàng Nhà nước để lừa đảo

Đà Nẵng: Mạo danh nhân viên Ngân hàng Nhà nước để lừa đảo

Lợi dụng lòng tin của tình nhân, Thoại (trú tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) giả danh nhân viên Ngân hàng Nhà nước lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bình Phước: Công khai thông tin 11 doanh nghiệp nợ hơn 34 tỷ đồng

Bình Phước: Công khai thông tin 11 doanh nghiệp nợ hơn 34 tỷ đồng

Cục Hải quan tỉnh Bình Phước vừa có văn bản công khai thông tin của 11 doanh nghiệp trên địa bàn nợ thuế với tổng số tiền hơn 34 tỷ đồng.
Danh sách những doanh nghiệp nợ thuế

Danh sách những doanh nghiệp nợ thuế 'khủng' đồng ở Đồng Nai

Cục Thuế tỉnh Đồng Nai vừa công khai danh sách 384 doanh nghiệp, người nợ thuế với tổng số tiền gần 670 tỷ đồng, trong đó nhiều doanh nghiệp nợ thuế "khủng".
Cần Thơ: Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng An Hưng bị tạm hoãn xuất cảnh

Cần Thơ: Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng An Hưng bị tạm hoãn xuất cảnh

Cục Thuế TP. Cần Thơ đã ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng An Hưng.
Bình Dương: Công ty Đất Mới cùng 175 doanh nghiệp, người nợ thuế hơn 83 tỷ đồng

Bình Dương: Công ty Đất Mới cùng 175 doanh nghiệp, người nợ thuế hơn 83 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Bình Dương vừa công khai danh sách 176 doanh nghiệp, người nợ thuế hơn 83 tỷ đồng, trong đó Công ty Cổ phần Đất Mới nợ thuế hơn 19,2 tỷ đồng.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố 4 đối tượng tháo thiết bị hành trình tàu cá để đánh bắt trái phép

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố 4 đối tượng tháo thiết bị hành trình tàu cá để đánh bắt trái phép

Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng về tội 'Cản trở hoặc gây rối hoạt động của phương tiện điện tử'.
Trà Vinh: Công khai hơn 800 doanh nghiệp, cá nhân nợ thuế trên 24 tỷ đồng

Trà Vinh: Công khai hơn 800 doanh nghiệp, cá nhân nợ thuế trên 24 tỷ đồng

Chi cục Thuế khu vực Cầu Ngang – Trà Cú (Cục Thuế tỉnh Trà Vinh) đã công khai danh sách 818 doanh nghiệp, người nợ tiền thuế đến ngày 31/8/2024.
Bạc Liêu: Công ty Chế biến thực phẩm Lý Sên bị cưỡng chế ngừng hoá đơn

Bạc Liêu: Công ty Chế biến thực phẩm Lý Sên bị cưỡng chế ngừng hoá đơn

Nợ thuế hơn 4 tỷ đồng, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Lý Sên vừa bị Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn.
Đà Nẵng: Bắt hai đối tượng hack tài khoản facebook, chiếm đoạt tiền tỷ

Đà Nẵng: Bắt hai đối tượng hack tài khoản facebook, chiếm đoạt tiền tỷ

Lợi dụng thủ thuật hack facebook, Hiếu và Quốc lừa đảo chiếm đoạt của người dân tại TP. Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành với số tiền lên đến gần 10 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động