Bát nháo thị trường thực phẩm chức năng: Trách nhiệm Cục An toàn thực phẩm ở đâu?

Mỗi năm, Cục An toàn thực phẩm cấp phép công bố, lưu hành, quảng cáo cho hàng nghìn sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Cục An toàn thực phẩm và Grab hợp tác nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm Cục An toàn thực phẩm: “Thần dược” Peauhonnête NMN ARG Liquid 12000 vi phạm quy định về quảng cáo

Song, liệu Cục An toàn thực phẩm có buông lỏng công tác hậu kiểm để thị trường trở nên bát nháo?

Tràn lan sai phạm

Thời gian gần đây, thị trường thực phẩm chức năng trở nên “bát nháo” hơn bao giờ hết. Nhiều đơn vị kinh doanh, quảng cáo thực phẩm chức năng trái phép khiến người tiêu dùng bức xúc. Tuy nhiên, vai trò của đơn vị quản lý trực tiếp là Cục An toàn thực phẩm lại khá mờ nhạt, có dấu hiệu buông lỏng quản lý?

Theo quy định, mỗi sản phẩm trước khi đưa ra thị trường đều phải trải qua rất nhiều thủ tục và được kiểm soát khá chặt chẽ như công bố chất lượng sản phẩm, xét duyệt nội dung quảng cáo, sau đó là công tác hậu kiểm từ phía Cục An toàn thực phẩm. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì các sản phẩm kém chất lượng, thậm chí độc hại vẫn xuất hiện trên thị trường.

Trên thị trường có hàng loạt thực phẩm chức năng đang được tung hô như “thần dược” trên các phương tiện truyền thông. Cách thức vi phạm quảng cáo phần lớn là thổi phồng công dụng, liệt kê các thành phần; dùng nhận xét của khách hàng; nghệ sĩ nổi tiếng tâng bốc sản phẩm; dùng hình ảnh của người làm trong ngành y để tăng thêm sự uy tín cho sản phẩm.

Đặc biệt là các trang tin, mạng xã hội đăng tải các bài viết về bệnh tật khiến cho người đọc sợ hãi rồi kêu gọi họ liên hệ đến hotline hoặc ô điền thông tin cá nhân, rồi được kết nối với các “chuyên gia” – những người tự xưng là bác sỹ, dược sỹ có bằng cấp tư vấn rồi bán thực phẩm chức năng.

Theo tìm hiểu, các đối tượng từng bị báo chí phanh phui là giả mạo với những kịch bản “chốt sale” được chuẩn bị bài bản. Cuối năm 2021, các “thần y” ngồi tại căn phòng tại ngõ 11 Vương Thừa Vũ (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) bị phanh phui. Chỉ mất vài ngày học kịch bản, các nhân viên trạc đôi mươi đã điên cuồng gọi điện tự xưng là trợ lý của một thầy thuốc có hơn 30 năm kinh nghiệm, từng công tác tại một bệnh viện lớn, mang Đề án 641 của Chính phủ, bảo hiểm y tế hòng chiếm niềm tin của khách hàng bán sản phẩm có tên Great Heigh Việt Nam. Đây là thực phẩm chức năng giúp tăng trưởng chiều cao, có đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm là Công ty TNHH Thương mại Vinpharco (có địa chỉ tại tầng 2, tòa R4 Royal City, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Sự nhẫn tâm, bát nháo trong lĩnh vực thực phẩm chức năng còn thể hiện bằng việc cho chất cấm vào sản phẩm. Ngày 10/4/2022, lực lượng chức năng liên ngành đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Lasva (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), phát hiện gần 2.000 hộp cà phê Hoàng Gia hỗ trợ giảm cân (30 gói/hộp) có thành phần chất cấm độc hại Sibutramine. Ngày 26/5/2022, Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh báo cáo sự vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn vào tháng 4/2022 có 4 mẫu sản phẩm Max Health Go Coffee cà phê Insert Coffee to begin, có các ngày sản xuất, hạn sử dụng khác nhau đang lưu thông trên thị trường bị phát hiện chứa Sibutramine.

Một cách thức khác được sử dụng là gắn mác bài thuốc Đông y cho thực phẩm chức năng. “An Phế Khang”, “Mộc Hoa Đường”, “Mộc Vị Khang”, “Vương Lực Khang”… là những cái tên tiêu biểu trong cách thức núp bóng Đông y lừa đảo người tiêu dùng, liên tục bị báo chí phản ánh.

Vậy nhưng tất cả những sản phẩm này lại được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép lưu hành, quảng cáo trên khắp các diễn đàn khiến hàng triệu người đã tin dùng.

Buông lỏng hậu kiểm?

Được biết, hiện có hàng nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng được Cục An toàn thực phẩm đã được cấp phép lưu hành. Song dường như đơn vị này lại đang có dấu hiệu “thả lỏng” trong khâu hậu kiểm khiến thị trường này trở nên phức tạp, “vàng thau lẫn lộn” trong thời gian qua.

Theo giới kinh doanh thực phẩm chức năng, đây là lĩnh vực kinh doanh 1 vốn 10 lời. Trong khi đó, thủ tục công bố một sản phẩm thực phẩm chức năng khá dễ dàng, chỉ cần khoản vốn khoảng 20 triệu đồng là có thể đủ chi phí làm thủ tục cho nhãn sản phẩm mang thương hiệu của mình; tất cả thủ tục, sản xuất đã có các nhà máy đảm nhiệm. Sau đó thuê chuyên gia, nghệ sĩ quảng cáo là bán được hàng.

Theo nguồn tin phản ánh tới Báo Công Thương, thời gian vừa qua có 4.272 sản phẩm thực phẩm chức năng được công bố tại Việt Nam. Khảo sát tại ngày 18/6/2022, có 1.402 sản phẩm được Cục An toàn thực phẩm tiếp nhận công bố trong 45 ngày qua. Nghĩa là mỗi ngày đơn vị này tiếp nhận công bố 31 sản phẩm, tính cả ngày nghỉ.

Bát nháo thị trường thực phẩm chức năng: Trách nhiệm Cục An toàn thực phẩm ở đâu?

Trên trang website https://vfa.gov.vn/ của Cục An toàn thực phẩm thi thoảng mới có một vài thông tin cảnh báo, xử phạt vi phạm hành chính

Cụ thể, thông tin trên website https://vfa.gov.vn/ của Cục An toàn thực phẩm, trong ngày 17/6/2022, 11 sản phẩm được đăng ký; con số tương tự với ngày 16/6 là 26 sản phẩm, ngày 15/6 là 34 sản phẩm, 14/6 là 49 sản phẩm, 13/6 là 40 sản phẩm, 12/6 là 47 sản phẩm…

Ở phạm vi lớn hơn, từ ngày 1/6 - 17/6 đã có 971 sản phẩm được công bố; con số tương tự với tháng 5 có khoảng 980 sản phẩm, tháng 4 có khoảng 950 sản phẩm, tháng 3 có khoảng 850 sản phẩm… Như vậy từ đầu quý II đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 3.700 sản phẩm là thực phẩm chức năng được công bố chất lượng. Thế nhưng, việc xử lý vi phạm thì khá mờ nhạt.

Cụ thể, đối chiếu với mục “Thanh, kiểm tra” trên website của Cục An toàn thực phẩm, thông tin xử lý những sai phạm của các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm quảng cáo còn khá “mỏng”, đa phần chỉ là xử lý hành chính hoặc cảnh báo.

Theo danh sách các cơ sở vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm do Cục An toàn thực phẩm công bố, từ ngày 24/5/2022 - 15/6/2022, Cục này mới xử phạt 6 đơn vị: Công ty TNHH Thương mại Kindpeak, Công ty CP Công nghệ quốc tế Đại Việt, Công ty CP DP Ecolife, Công ty CP Dược phẩm Amano Nhật Bản, Công ty CP Anvy, Công ty CP Mastertran.

Tìm ngẫu nhiên một sản phẩm được đăng ký gần đây, phóng viên đã dễ dàng phát hiện dấu hiệu quảng cáo trái phép nhưng chưa thấy Cục An toàn thực phẩm phát hiện, xử lý. Cụ thể, sản phẩm nước nấm Đông trùng hạ thảo Hector Sâm của Công ty TNHH LAVITE (số 7 đường 4, KDC Khang An, phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) có Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm số 3818/2022/ĐKSP ngày 1/6/2022. Tại đường link https://maihan.vn/hector/nuoc-dong-trung-ha-thao-ket-hop-sam-hector.html, sản phẩm này được quảng cáo theo cách đưa nhận xét của khách hàng, liệt kê công dụng từng thành phần. Tên miền “maihan.vn” là của Công ty CP Sản xuất thương mại dịch vụ Mai Hân (trụ sở tại số 15, đường 17, phường Phước Bình, TP. Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đăng ký hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương.

Như vậy, với hàng chục loại thực phẩm chức năng được đăng ký mỗi ngày, Cục An toàn thực phẩm sẽ kiểm soát như thế nào khi đơn vị ký Giấy tiếp nhận bản công bố sản phẩm?

Mặt khác, trách nhiệm của Cục An toàn thực phẩm như thế nào nếu người dân dùng thực phẩm chức năng kém chất lượng bị ảnh hưởng đến sức khỏe, đe dọa tính mạng? Bởi lẽ, hậu quả gây ra là cực kỳ nghiêm trọng như ngày 31/3, một trường hợp ngộ độc nặng khi sử dụng thực phẩm bổ sung nhãn hiệu “Cafe Hoàng Gia” hỗ trợ giảm cân, được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai. Điều đáng lo ngại nằm ở chỗ, sản phẩm được đăng ký tự do, tung ra thị trường trước, có trường hợp nhập viện, sau đó mới có báo cáo từ các đơn vị xét nghiệm là có chất cấm, tiếp đến là Cục an toàn thực phẩm mới cảnh báo hoặc thu hồi.

Từ tháng 7/2019 đến nay, chuẩn GMP (tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt) đã được áp dụng cho mặt hàng thực phẩm chức năng. Vậy có bao nhiêu cơ sở sản xuất được cấp GMP khi sự “bùng nổ” thực phẩm chức năng đang diễn ra hiện tại? Với hàng chục loại sản phẩm được công bố mỗi ngày, liệu tất cả đều được sản xuất từ những nơi đạt chuẩn? Trong vụ “Cafe Hoàng Gia”, sản phẩm hỗ trợ giảm cân được sản xuất tại Nhà máy dược mỹ phẩm Lasva. Vậy nơi này có đạt chuẩn GMP không? Nếu không, thì trách nhiệm của Cục An toàn thực phẩm đang ở đâu khi để tính mạng khách hàng đi trước, cảnh báo theo sau?

Được biết, Văn bản số 2728/QĐ-BYT ngày 3/5/2018 của Bộ Y tế đã quy định rất rõ về chức năng nhiệm vụ của Cục An toàn thực phẩm. Văn bản cũng nêu rõ trách nhiệm cao cả của Cục An toàn thực phẩm trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, cấp phép, quản lý, hậu kiểm và xử lý các đơn vị vi phạm liên quan.

Tuy nhiên, qua những số liệu trên, có thể thấy Cục An toàn thực phẩm phát hiện, cảnh báo và xử lý rất ít đơn vị sai phạm với con số quá khiêm tốn so với danh sách các sản phẩm được công bố mới hằng ngày.

Vậy phải chăng, Cục An toàn thực phẩm chỉ cấp ra rồi để… đấy, phó mặc cho các cơ quan khác như Quản lý thị trường gánh vác trách nhiệm làm “trong sạch” thị trường?

Song Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục An toàn thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Cảnh báo lừa đảo giả danh các khách sạn, resort chiếm tiền đặt cọc

Đà Nẵng: Cảnh báo lừa đảo giả danh các khách sạn, resort chiếm tiền đặt cọc

Các đối tượng lừa đảo lập website, fanpage giả mạo các khách sạn, resort tại Đà Nẵng để tiếp cận, chào mời du khách đặt phòng sau đó chiếm đoạt tiền đặt cọc.
Nghệ An: Khởi tố hơn 1.000 vụ án liên quan đến buôn lậu, hàng giả, hàng cấm

Nghệ An: Khởi tố hơn 1.000 vụ án liên quan đến buôn lậu, hàng giả, hàng cấm

Tính từ 16/12/2023 đến 15/8/2024, tỉnh Nghệ An đã xử lý vi phạm 5.265 vụ, khởi tố hình sự 1.044 vụ/1.369 đối tượng liên quan đến buôn lậu, hàng giả, hàng cấm.
Bắc Giang: Công ty 89 Land và Công ty nhôm Phương Đông bị cưỡng chế tài khoản ngân hàng do nợ thuế

Bắc Giang: Công ty 89 Land và Công ty nhôm Phương Đông bị cưỡng chế tài khoản ngân hàng do nợ thuế

Công ty Cổ phần 89 Land và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông bị Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế trích tiền từ tài khoản ngân hàng do nợ thuế.
Đắk Lắk: Bắt

Đắk Lắk: Bắt 'ổ nhền nhện' mua bán người dưới 16 tuổi ép phục vụ quán karaoke

Công an huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố nhóm đối tượng để điều tra về hành vi mua, bán người dưới 16 tuổi.
Đề nghị xử lý nhóm đối tượng vu khống, đe doạ phóng viên Báo Công Thương

Đề nghị xử lý nhóm đối tượng vu khống, đe doạ phóng viên Báo Công Thương

Hành vi phát tán thông tin sai sự thật của các tài khoản Zalo có tên Vũ Cẩm, Đinh Văn Thêm, Nguyễn Toàn Thắng có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm tại dự án mở rộng đường Lò Lu

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm tại dự án mở rộng đường Lò Lu

Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện nhiều vi phạm tại Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu (phường Trường Thạnh, TP. Thủ Đức).
Hà Nam: Công khai danh sách 167 doanh nghiệp nợ thuế khu vực Phủ Lý - Kim Bảng

Hà Nam: Công khai danh sách 167 doanh nghiệp nợ thuế khu vực Phủ Lý - Kim Bảng

Chi cục Thuế khu vực Phủ Lý – Kim Bảng (Cục Thuế tỉnh Hà Nam) vừa công khai danh sách 167 doanh nghiệp, người nộp thuế nợ thuế hơn 138 tỷ đồng.
Xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2: Nhiều lời khai bất ngờ!

Xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2: Nhiều lời khai bất ngờ!

Tại toà, trong phần xét hỏi, các bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng. Song, cho rằng nguyên nhân dẫn đến sai phạm là làm theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan.
Thái Bình: Công ty nhà ở Nguyên Xá nợ thuế hơn 274 tỷ đồng

Thái Bình: Công ty nhà ở Nguyên Xá nợ thuế hơn 274 tỷ đồng

Nợ thuế hơn 274 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển nhà ở Nguyên Xá vừa bị Cục Thuế Thái Bình quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngưng sử dụng hóa đơn.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm trong giải quyết hồ sơ xây dựng tại phường Tân Phú, quận 7

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm trong giải quyết hồ sơ xây dựng tại phường Tân Phú, quận 7

Thanh tra quận 7 (TP. Hồ Chí Minh) chỉ hàng loạt sai phạm của UBND phường Tân Phú trong công tác giải quyết hồ sơ đăng ký sửa chữa, cải tạo nhà ở.
Vĩnh Long: Cái

Vĩnh Long: Cái 'kết đắng' cho nữ chủ hụi chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng

Lợi dụng sự tin tưởng của hụi viên, Nguyễn Thị Thanh Nga (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) đã lấy tên của 54 người để hốt 89 phần hụi, chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng.
Đắk Lắk: 5 doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế hóa đơn, trích tiền từ tài khoản

Đắk Lắk: 5 doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế hóa đơn, trích tiền từ tài khoản

Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk thông tin việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn, trích tiền từ tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
TP. Hồ Chí Minh: Bắt 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố

TP. Hồ Chí Minh: Bắt 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố 'Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời'

Công an TP. Hồ Chí Minh đã bắt 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".
Công an truy tìm phụ nữ

Công an truy tìm phụ nữ 'ôm tiền' khách mua vé xem ca nhạc Blackpink

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang truy tìm nữ đối tượng bị người dân tố lừa đảo chiếm đoạt tiền mua vé xem chương trình ca nhạc Concert Blackpink.
Một cơ sở của PPP Laser Clinic bị xử phạt 70 triệu đồng

Một cơ sở của PPP Laser Clinic bị xử phạt 70 triệu đồng

Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên Paragon Premium Aesthetic Services tại Hà Nội (liên quan PPP Laser Clinic) bị phạt hành chính số tiền 70 triệu đồng.
Hà Nội: Bắt hai đối tượng cưỡng đoạt tiền của lái xe vào chợ hoa quả

Hà Nội: Bắt hai đối tượng cưỡng đoạt tiền của lái xe vào chợ hoa quả

Bị đe dọa, thu tiền trắng trợn khi vào chợ hoa quả thuộc xã Thanh Lâm (Hà Nội), tài xế đã đăng lên mạng xã hội. Sau đó, công an đã bắt giữ 2 đối tượng.
Đắk Lắk: Chủ tiệm cơm bị chiếm đoạt hơn 270 triệu đồng do khách hàng lừa đặt tiệc

Đắk Lắk: Chủ tiệm cơm bị chiếm đoạt hơn 270 triệu đồng do khách hàng lừa đặt tiệc

Một đối tượng tự xưng là cán bộ công tác trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, dùng thủ đoạn đặt tiệc cho buổi diễn tập phòng thủ dân sự đã lừa hơn 270 triệu đồng.
Hà Giang: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 12 doanh nghiệp nợ thuế

Hà Giang: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 12 doanh nghiệp nợ thuế

Cơ quan thuế Hà Giang quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn 12 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn huyện Xín Mần, Bắc Quang và TP. Hà Giang.
Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sớm, hai bị cáo liên quan đến vụ án hiện ra sao?

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sớm, hai bị cáo liên quan đến vụ án hiện ra sao?

Ngay sau khi thông tin bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sớm 3 tháng, nhiều người thắc mắc 2 bị cáo có liên quan đến vụ bà Hằng hiện nay ra sao...
Lào Cai: Triệt phá chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng mua bán người xuyên quốc gia

Lào Cai: Triệt phá chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng mua bán người xuyên quốc gia

Ngày 18/9/2024, Công an tỉnh Lào Cai đã đấu tranh, triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng có hành vi án mua bán người xuyên quốc gia.
Công an làm việc với người ủng hộ 200 nghìn nhưng ghi một đơn vị tòa cấp cao tại Hà Nội

Công an làm việc với người ủng hộ 200 nghìn nhưng ghi một đơn vị tòa cấp cao tại Hà Nội

Công an làm việc với người chuyển 200 nghìn đồng ủng hộ đồng bào lũ lụt, nhưng ghi một đơn vị thuộc Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội gây hiểu lầm.
Bình Định: Cưỡng chế thuế với hai công ty xây dựng và may mặc vì nợ hơn 18 tỷ đồng

Bình Định: Cưỡng chế thuế với hai công ty xây dựng và may mặc vì nợ hơn 18 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Bình Định thông báo việc cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Cổ phần Xây dựng 47 và Công ty TNHH may mặc Huy Hoàng do nợ thuế.
Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù trước hạn 3 tháng

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù trước hạn 3 tháng

Sáng 19/9, một nguồn tin của Báo Công Thương cho biết, bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam đã được ra tù trước 3 tháng.
Bạc Liêu: Công ty Phúc Lộc Thọ bị cưỡng chế, phong tỏa tài khoản

Bạc Liêu: Công ty Phúc Lộc Thọ bị cưỡng chế, phong tỏa tài khoản

Công ty CP Vật liệu xây dựng Phúc Lộc Thọ vừa bị Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền và phong tỏa tài khoản do nợ thuế hơn 2,3 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh: Bắt trưởng phòng một công ty hóa chất bán trái phép hơn 2,5 tấn xyanua

TP. Hồ Chí Minh: Bắt trưởng phòng một công ty hóa chất bán trái phép hơn 2,5 tấn xyanua

Ngày 18/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) đã khởi tố 2 bị can có liên quan đến vụ án mua bán trái phép chất độc xyanua.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động