Bộ Công Thương nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thương mại điện tử

Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn.
Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN Bộ Công Thương gỡ khó để doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Khoảng 3.500 học viên được đào tạo, tập huấn về thương mại điện tử

Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, theo Kế hoạch đào tạo được giao, năm 2023, Trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức lớp tập huấn cho khoảng 3.500 học viên về thương mại điện tử. Trong đó, 1.400 đại biểu là các cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, sinh viên, thanh niên khởi nghiệp, giảng viên về thương mại điện tử; và khoảng 2.100 đại biểu là cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ở địa phương.

Đối với lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, Trung tâm đã phối hợp với Amazon Global Selling và Alibaba tổ chức các lớp đào tạo nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về thương mại điện tử xuyên biên giới cho hàng nghìn doanh nghiệp, người kinh doanh, nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam.

Nội dung tập huấn gồm các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, một số kỹ năng quan trọng, các bài giảng cụ thể, hấp dẫn, tăng tính tương tác và giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp tham dự; tập trung mục tiêu là các doanh nghiệp trong các ngành hàng tiềm năng trong xuất khẩu xuyên biên giới; chia sẻ nhiều casestudy theo từng ngành nghề, lĩnh vực, những kinh nghiệm thực tế của các nhà bán hàng thành công trên Amazon.

“Chương trình tập trung vào một số đối tượng ngành hàng chính lợi thế của Việt Nam như: Thủ công mỹ nghệ, gỗ, quà tặng, nhà bếp; trang trí nhà cửa; may mặc; sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; tiện ích gia đình…” - đại diện Trung tâm Phát triển thương mại điện tử thông tin cho biết.

Bộ Công Thương nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thương mại điện tử
Hội thảo “Nâng cao kỹ năng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử” cho doanh nghiệp Hà Nội

Ngoài ra, trong năm 2023, Trung tâm còn có kế hoạch phối hợp với các trường cao đẳng, đại học trên cả nước mở khoảng 5 lớp đào tạo trực tuyến, học trên hệ thống MOOC để đào tạo miễn phí cho khoảng 500 học viên là sinh viên các trường nhằm phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội trong thời đại công nghệ số.

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển thương mại điện tử cho biết, nhằm triển khai các kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm 2023, Trung tâm đã chủ động liên hệ với các Sở Công Thương, các trường, Hiệp hội... để xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo và cách thức tổ chức khóa tập huấn, đào tạo trong năm.

Bên cạnh đó, Trung tâm là đầu mối lập kế hoạch, phối hợp với các Phòng, Trung tâm thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, các đơn vị cung cấp giải pháp, các Sở Công Thương địa phương, các trường Đại học thực hiện quản lý và tổ chức các lớp đào tạo theo quy định.

“Với mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện công tác đào tạo, tập huấn, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử đã xây dựng khung chương trình đào tạo sát với năng lực, nhu cầu, phù hợp với xu hướng về thương mại điện tử. Đồng thời, kết hợp giữa giảng viên cơ hữu của Trung tâm, các phòng chuyên môn của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, và mời giảng viên, chuyên gia đào tạo chuyên sâu về các lĩnh vực mới trong thương mại điện tử và chuyển đổi số, nhằm tăng hiệu quả chất lượng trong công tác chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thương mại điện tử và kinh tế số” - Lãnh đạo Trung tâm Phát triển thương mại điện tử cho hay.

Bộ Công Thương nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thương mại điện tử
Các học viên tại Hà Nội nhận Giấy chứng nhận hoàn thành Chương trình tập huấn giảng viên về thương mại điện tử và kinh tế số

Bước tiến mới trong đào tạo

Nhằm mục tiêu giúp các giảng viên cập nhật các chính sách, xu hướng mới của kinh doanh số và công nghệ liên quan tới đào tạo thương mại điện tử, hỗ trợ các trường bổ sung, sửa đổi chương trình đào tạo, bài giảng, học liệu, thực tập và kiến tập cho sinh viên, qua đó, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của giảng viên, năm 2023, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Chương trình tập huấn giảng viên về thương mại điện tử và kinh tế số tại Hà Nội (ngày 5/6), Đà Nẵng (ngày 7/6) và TP. Hồ Chí Minh (ngày 9/6)

Chương trình tập huấn giảng viên về thương mại điện tử và kinh tế số lần đầu tiên được tổ chức đã tạo ra bước tiến mới trong đào tạo lĩnh vực này tại các cơ sở giáo dục đại học nước ta. Chương trình nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp và các nền tảng số hàng đầu cũng như các công ty cung cấp các giải pháp về trí tuệ nhân tạo.

Triển khai các lớp đào tạo theo đề án 645 tại các địa phương, 6 tháng đầu năm, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử đã phối hợp với Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố (Ninh Bình, Lai Châu, Hải Dương, Sơn La, Gia Lai...) tổ chức Hội nghị tập huấn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và các trang mạng xã hội. Các lớp tập huấn lựa chọn chủ đề hấp dẫn, phù hợp tình hình thực tế của các địa phương, do đó, thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Tại các khóa đào tạo, phiên thảo luận cũng như các bài giảng của diễn giả đã nhận được sự quan tâm và tương tác của đông đảo học viên. Đó là những chia sẻ rất cởi mở, thực tế, liên quan đến các giải pháp hỗ trợ vận chuyển, kết nối và tiêu thụ nông sản trên các nền tảng thương mại điện tử nội địa, sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, hệ thống chuỗi cửa hàng, siêu thị trong và ngoài nước; Định hướng về cơ chế, chính sách phát triển thương mại điện tử; Giải pháp hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn…

6 tháng cuối năm 2023 và những năm tiếp theo, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử sẽ tiếp tục triển khai một cách hiệu quả các nhiệm vụ được giao, ngày càng kiện toàn và không ngừng phát triển để trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo, phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.

Bộ Công Thương nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thương mại điện tử
Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lại Việt Anh (thứ 3, từ phải sang) tham dự Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới tại TP. Hồ Chí Minh ngày 9/6

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông tin thêm, cũng trong tháng 6, đơn vị đã phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức chuỗi sự kiện về thương mại điện tử xuyên biên giới lớn nhất trong năm 2023. Theo đó, Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới với chủ đề “Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu” diễn ra tại Hà Nội ngày 7/6 và TP. Hồ Chí Minh ngày 9/6, thu hút sự quan tâm của gần 2.000 doanh nghiệp trong nước tìm hiểu cơ hội khai thác tiềm năng từ nhu cầu thị trường toàn cầu bằng cách tận dụng xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới.

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lại Việt Anh cho biết, những năm qua, Cục đã cùng Amazon Global Selling ký thoả thuận hợp cùng triển khai Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương thông qua thương mại điện tử.

Trong năm 2022, đã có 1.300 doanh nghiệp tham gia chương trình và được chia sẻ thông tin, kiến thức thông qua 9 khóa đào tạo do Amazon Global Selling và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các đối tác địa phương tổ chức. Mục tiêu trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Cục và Amazon Global Selling sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo và hoạt động thực tế nhằm nâng cao kỹ năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tự tin gia nhập CBEC một cách hiệu quả.

Lê Na
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kênh Youtube

Kênh Youtube 'Những bài học nhỏ' gây phẫn nộ vì câu view từ nỗi đau Làng Nủ

Kênh Youtube "Những bài học nhỏ" được cho là đã đăng tải video có tiêu đề "Quả báo Làng Nủ Lào Cai" khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.
Cập nhật vụ sập cầu chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang: Xác định nhà thầu thi công dự án

Cập nhật vụ sập cầu chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang: Xác định nhà thầu thi công dự án

Lực lượng chức năng đã xác định nhà thầu thi công, cũng như danh tính nạn nhân đầu tiên trong vụ sập cầu chui tại tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.
Nóng: Sập cầu chui ở cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Nóng: Sập cầu chui ở cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Tối 16/9, một vụ sập cầu chui đã xảy ra tại khu vực thuộc tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Số tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 là 1.236 tỷ đồng

Số tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 là 1.236 tỷ đồng

Tính đến 17h00 ngày 16/9, Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền là 1.236 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định bảo hiểm y tế

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định bảo hiểm y tế

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa nêu đề xuất sửa đổi, bổ sung khái niệm, nội hàm giám định bảo hiểm y tế tại dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi).

Tin cùng chuyên mục

Điểm nóng 24h ngày 16/9: Cảnh báo áp thấp nhiệt đới thành bão số 4; Báo động sạt lở tại nhiều nơi

Điểm nóng 24h ngày 16/9: Cảnh báo áp thấp nhiệt đới thành bão số 4; Báo động sạt lở tại nhiều nơi

Trưa 16/9, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã phát đi tin áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông; sạt lở ở Sơn La đang được cảnh báo ở mức cao.
Nhân sự 16/9: Bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND tối cao; Phê chuẩn Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

Nhân sự 16/9: Bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND tối cao; Phê chuẩn Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

Ngày 16/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trao quyết định bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND tối cao; Thủ tướng phê chuẩn vị trí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.
Bộ Y tế đề nghị bệnh viện không thu viện phí nạn nhân bão số 3

Bộ Y tế đề nghị bệnh viện không thu viện phí nạn nhân bão số 3

Bộ Y tế lưu ý các bệnh viện, cơ sở y tế ở vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 không thu viện phí các khoản không được bảo hiểm y tế thanh toán.
Đăng tin

Đăng tin 'Thái Nguyên đã có máy bay cứu trợ', bị phạt 7,5 triệu đồng

Chưa kiểm chứng thông tin, anh P. đã đăng tải lên Facebook bài viết có nội dung "Thái Nguyên đã có máy bay cứu trợ".
Sinh viên HaUI giành Huy chương Đồng thi Kỹ năng nghề thế giới

Sinh viên HaUI giành Huy chương Đồng thi Kỹ năng nghề thế giới

Theo đó, sinh viên Phạm Thành Đạt, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã giành Huy chương Đồng trong kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới (WorldSkills) năm 2024.
21 học sinh lớp 7 ở Gia Lai nghi ngộ độc sau khi uống trà sữa

21 học sinh lớp 7 ở Gia Lai nghi ngộ độc sau khi uống trà sữa

Có 21 học sinh lớp 7 trường Trung học phổ thông Tôn Đức Thắng ở Gia Lai sau khi uống trà sữa do Ban đại diện phụ huynh tổ chức thì nghi ngộ độc phải nhập viện.
Nóng: Thời gian bão số 4 ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam

Nóng: Thời gian bão số 4 ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam

Theo dự báo, áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông đang mạnh lên thành bão ( bão số 4), dự kiến cuối tuần này sẽ ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam.
Sập cầu Phong Châu: Đã tìm thấy thi thể 2 vợ chồng nạn nhân đi xe máy

Sập cầu Phong Châu: Đã tìm thấy thi thể 2 vợ chồng nạn nhân đi xe máy

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể 2 vợ chồng nạn nhân đi xe máy trong vụ sập cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ.
UNETI chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

UNETI chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

Chiều 16/9, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (UNETI) đã trao ủng hộ hơn 500 triệu đồng tới đồng bào khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra.
Bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại nặng nề cho ngành giáo dục

Bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại nặng nề cho ngành giáo dục

Bão số 3 và hoàn lưu bão đã khiến 52 học sinh, trẻ em tử vong; 03 học sinh mất tích; nhiều cơ sở giáo dục, thiết bị dạy học bị hư hỏng.
Tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo quyền lợi bảo hiểm y tế cho người dân vùng bão lũ

Tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo quyền lợi bảo hiểm y tế cho người dân vùng bão lũ

Ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam khẩn trương, kịp thời thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội với người dân vùng bị ảnh hưởng do bão số 3.
Dự báo thời tiết ngày mai 17/9/2024: Cảnh báo áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông có thể mạnh thành bão

Dự báo thời tiết ngày mai 17/9/2024: Cảnh báo áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông có thể mạnh thành bão

Dự báo thời tiết ngày mai 17/9/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa dông vào chiều tối, đêm. Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông có thể mạnh thành bão.
Chung sức, chung lòng hướng về đồng bào vùng lũ

Chung sức, chung lòng hướng về đồng bào vùng lũ

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã tiếp nhận ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại bởi bão số 3.
Rộ tin bà chủ Mái ấm Hoa Hồng ủng hộ đồng bào vùng lũ 200 triệu đồng

Rộ tin bà chủ Mái ấm Hoa Hồng ủng hộ đồng bào vùng lũ 200 triệu đồng

Trong những pha 'check var' ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại bão số 3,'thám tử mạng' thấy có tên bà Giáp Thị Sông Hương-chủ Mái ấm Hoa Hồng ủng hộ 200 triệu đồng.

'Hậu bão Yagi' Bộ Tài nguyên và Môi trường nói gì?

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, bão Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua trên biển Đông, nhiều địa phương phải cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4.
Cảnh báo trong 48 - 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng

Cảnh báo trong 48 - 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km.
Diễn biến mới nhất vụ Cơm sạch bà Liên bị tố

Diễn biến mới nhất vụ Cơm sạch bà Liên bị tố 'chặt chém', 'đuổi khách'

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc vụ quán Cơm sạch bà Liên bị dư luận đề nghị tẩy chay.
EPU: Phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai do bão số 3

EPU: Phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai do bão số 3

Sáng ngày 16/9 Trường Đại học Điện lực (EPU) đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 (Yagi).
4 hồ thủy điện lớn phía Bắc còn duy trì mở cửa xả lũ

4 hồ thủy điện lớn phía Bắc còn duy trì mở cửa xả lũ

Các hồ chứa thủy điện đang thực hiện xả điều tiết tính đến 8 giờ ngày 16/9: Tuyên Quang (1 cửa), Thác Bà (2 cửa), Trung Sơn (3 cửa), Bản Vẽ (3 cửa).
New Zealand hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

New Zealand hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

Thông tin từ Đại sứ quán New Zealand, Chính phủ New Zealand đã công bố khoản đóng góp 1 triệu đôla New Zealand ủng hộ người dân Việt chịu hậu quả bão số 3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động