Bức xúc nạn “cưa tai mài bình” - Doanh nghiệp tố lên cơ quan chức năng

Từ nhiều vụ việc cụ thể bị cơ quan chức năng “sờ gáy” mới đây cho thấy, thực trạng một số doanh nghiệp kinh doanh khí gas chiếm giữ vỏ bình của các doanh nghiệp khác để thực hiện các hoạt động vi phạm quy định của pháp luật trong kinh doanh đã đến mức báo động.

Mới đây, cơ quan chức năng huyện Đông Anh, TP. Hà Nội phát hiện và bắt giữ vụ vận chuyển vỏ bình gas trái phép, thu giữ hàng ngàn vỏ bình gas mang nhiều nhãn hiệu khác nhau. Các bình gas này được tập kết tại Công ty CP Kinh doanh và XNK khí gas hoá lỏng Vạn Lộc, có địa chỉ ở Lô CN4 - Khu công nghiệp (KCN) Nguyên Khê, huyện Đông Anh.

Theo tìm hiểu của PV, số bình gas trên được thu gom, vận chuyển từ một kho hàng của một doanh nghiệp kinh doanh khí hóa lỏng ở KCN Bắc Vinh, TP. Vinh (Nghệ An).

Bức xúc nạn “cưa tai mài bình” - Doanh nghiệp ấm ức tố lên cơ quan chức năng

Bbiến bình gas thuộc quyền sở hữu của DN khác thành tài sản của mình hoặc tiêu hủy vỏ bình gas của đối thủ là chiêu thức của một số DN cạnh tranh không lành mạnh trong những năm gần đây tại các tỉnh miền Trung.

Ông Thái Bá Nam - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Nghệ An cho rằng, “đây chính là biểu hiện của sự cạnh tranh thiếu lành mạnh trong lĩnh vực kinh doanh khí hóa lỏng, vốn đã tồn tại dai dẳng trong nhiều năm qua tại Nghệ An. Tuy nhiên, để nắm bắt được vụ việc cụ thể thì rất khó, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng…”.

Cũng theo ông Nam, “Ở Nghệ An, tình trạng sang chiết nạp gas là có, tuy nhiên đang ở quy mô nhỏ lẻ. Các đối tượng này biến bình gas thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp thành tài sản của mình hoặc tiêu hủy vỏ bình gas của đối thủ cạnh tranh".

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Viễn, Chủ tịch Hiệp hội gas Nghệ An cho hay, “đến thời điểm này, ở Nghệ An chưa nhận được đơn thư khiếu nại nào về lĩnh vực sang chiết gas, cũng như các vụ việc trên cũng chưa thấy có báo cáo gì...”.

Thực trạng các doanh nghiệp “cắt tai, mài bình” để đánh lừa người tiêu dùng, qua mắt các cơ quan chức năng, gây nguy hiểm cho người sử dụng đã diễn ra rất lâu, thế nhưng, các cơ quan quản lý vẫn đang bất lực trước vấn nạn này.

Còn tại Hà Tĩnh, ngày 23/3/2022 bà Chu Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty TNHH dầu khí Quảng Bình đã ký Công văn số 06 gửi Công an tỉnh Hà Tĩnh, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường và Hiệp hội Gas tỉnh này, phản ánh về việc Công ty đã kinh doanh khí hóa lỏng LPG tại thị trường Hà Tĩnh từ ngày 12/1/2022 nhưng đến nay chưa được gia nhập vào Hiệp hội Gas Hà Tĩnh, nên việc quản lý bình gas gặp rất nhiều khó khăn.

Bức xúc nạn “cưa tai mài bình” - Doanh nghiệp tố lên cơ quan chức năng
Bức xúc nạn “cưa tai mài bình” - Doanh nghiệp tố lên cơ quan chức năng.

Cụ thể, theo phản ánh của doanh nghiệp này thì qua kiểm tra, theo dõi của bộ phận kinh doanh, công ty phát hiện có một số tổ chức, cá nhân kinh doanh gas trên địa bàn Hà Tĩnh đã tự động thu gom, vận chuyển, mua bán trái phép, hủy hoại vỏ bình gas mang các thương hiệu Green Petrol Gas QTH, Thành Lợi Gas và Petrol Power CHH Gas, là các thương hiệu mà công ty đang sở hữu độc quyền. Thậm chí, đã có một số hình ảnh ghi nhận, vỏ bình gas của các thương hiệu này đang bị đập phá hư hỏng để đưa đi bán với giá sắt vụn.

Hành vi này diễn ra khi không được sự cho phép, ủy quyền từ phía Công ty TNHH Dầu khí Quảng Bình, đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, gây thất thoát lớn đến tài sản của công ty. Đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Hay trước đó, tại địa phương này, liên tiếp nhiều vụ việc được các ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh phát hiện xử lý.

Đơn cử, vào đầu tháng 6/2021, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cũng đã nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Trung Tín, trú tại xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, đại diện cho các đại lý kinh doanh gas trên địa bàn Hà Tĩnh, phản ánh việc trong lĩnh vực kinh doanh khí hóa lỏng LPG (gas) đang xảy ra những vấn đề rất nghiêm trọng, gây bức xúc cho các đại lý kinh doanh gas.

Tháng 7/2021, Công ty TNHH MTV Tân Thành 8 - Chi nhánh LPG Hà Tĩnh cũng đã có đơn gửi cơ quan chức năng trên địa bàn này, cho rằng hiện nay một số cá nhân, tổ chức đã có hành vi thu gom, vận chuyển, mua bán, chiếm hữu trái phép và tiêu hủy bình gas mang thương hiệu Việt Thái Gas (là nhãn hàng được phân phối độc quyền bởi công ty) gây ra tổn thất nghiêm trọng về tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến việc phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.0

Đến ngày 16/9/2021, Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phát hiện tại một kho hàng ở xã Sơn Diệm, 750 vỏ bình gas LPG mang các nhãn hiệu Việt Thái Gas và Green Petrol Gas QTH không có hóa đơn chứng từ nên đã tạm giữ để xác minh, xử lý. Trước đó, tháng 5/2021 Công an huyện Can Lộc đã phát hiện và thu giữ 252 chai LPG của nhiều doanh nghiệp kinh doanh LPG trên địa bàn tỉnh, do 1 cá nhân tự thu mua. Công an huyện Can Lộc đã xử lý theo quy định và trả lại chai LPG cho các doanh nghiệp có quyền sở hữu số chai LPG nói trên.

Bức xúc nạn “cưa tai mài bình” - Doanh nghiệp tố lên cơ quan chức năng
Lực lượng chức năng thu giữ và xử lý việc chiếm dụng bình gas trái phép của một doanh nghiệp tại huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh

Đại diện các đại lý kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng trên địa bàn, trong đó nêu rõ:

Hiệp hội Gas Hà Tĩnh đang liên kết, tạo thế độc quyền, chỉ cho các công ty trong hiệp hội được bán sản phẩm bình gas ra thị trường, không cho các đại lý lấy hãng gas khác rẻ hơn, chất lượng hơn. Khi các đại lý nhập gas từ các doanh nghiệp không nằm trong Hiệp hội thì bị đơn vị này cử người đến dọa cắt hợp đồng, gây khó khăn bằng cách uy hiếp, ngăn cấm không được nhập gas từ các doanh nghiệp ngoài hiệp hội.

Ngoài ra, khi tham gia Hiệp hội Gas Hà Tĩnh, mặc dù không quy định bằng văn bản, nhưng giữa các thành viên trong Hiệp hội Gas Hà Tĩnh có “thỏa thuận ngầm” về việc phân phối, phân chia sản lượng LPG chai giữa các thành viên. Được biết, một số doanh nghiệp kinh doanh gas mới thâm nhập thị trường mong muốn được gia nhập hiệp hội nhưng không được đồng ý. Đây cũng chính là những doanh nghiệp bị chén ép, thậm chí là bị thu mua bình gas để "cắt tai mài vỏ" hoặc bị tiêu hủy.

Trong đơn tố cáo còn nêu rõ, trong quá trình hoạt động kinh doanh gas trên địa bàn một số đơn vị còn hoạt động chiết lậu gas, xuất hàng hoá không hoá đơn gây thất thoát và thiệt hại rất lớn cho nhà nước.

Để siết chặt quản lý tình trạng này, ngày 16/8/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh đã ký ban hành Công văn 5310/UBND-KT gửi các Sở, ngành Công Thương, Công an tỉnh, Sở Nội vụ, UBND các huyện, thành thị và Hiệp hội Gas Hà Tĩnh.

Theo đó, tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh gas. Trong đó, chú trọng hành vi buôn lậu, bán phá giá, chiết nạp, chiếm giữ, mua bán, trao đổi, lưu trữ, thu gom chai LPG trái phép. Công an tỉnh điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến bảo kê, lợi ích nhóm và vận chuyển, chiết nạp, giả nhãn hiệu, hoán cải bình gas không đúng pháp luật.

Đại diện Công ty Xăng dầu Nghệ An cho hay, các doanh nghiệp thu gom trái phép vỏ bình mua khoảng 180.000 đồng - 200.000 đồng/vỏ, sau đó họ cắt tai, mài vỏ, sơn lại và dán nhãn mới chỉ hết khoảng 100.000 đồng/vỏ. Tổng chi phí để chế lại mỗi vỏ bình khoảng 300.000 đồng. Trong khi đó, giá thành một vỏ bình gas mới là hơn 570.000 đồng, mức chênh lệch hơn 200.000 đồng/vỏ.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Người dân sống bất an cạnh công trình xây dựng trụ sở Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm

Hà Nội: Người dân sống bất an cạnh công trình xây dựng trụ sở Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm

Nhiều hộ dân sống gần công trình xây dựng trụ sở Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm (số 78 Hàng Chiếu, Hà Nội) hoang mang, sợ hãi vì nhà ở bị nứt vỡ, thấm nước.
Hộp thư bạn đọc ngày 19/9: Phản ánh liên quan siêu thị BigC Thăng Long; chung cư Osaka Complex

Hộp thư bạn đọc ngày 19/9: Phản ánh liên quan siêu thị BigC Thăng Long; chung cư Osaka Complex

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được phản ánh liên quan siêu thị BigC Thăng Long, Ban quản trị chung cư Osaka Complex và Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Thép Thái Nguyên của ông Hoàng Thái Học còn lại gì sau một thời oanh liệt?

Thép Thái Nguyên của ông Hoàng Thái Học còn lại gì sau một thời oanh liệt?

Ông Hoàng Thái Học, Tổng giám đốc Thép Thái Nguyên được vinh danh là gương mặt tiêu biểu của Giải thưởng Sao Đỏ, nhờ kỳ tích xây dựng thương hiệu thép lừng lẫy.
Chuyện lạ chung cư cao cấp ở Hà Nội: Trước khi đi làm phải chèn giẻ vào cạnh cửa sổ

Chuyện lạ chung cư cao cấp ở Hà Nội: Trước khi đi làm phải chèn giẻ vào cạnh cửa sổ

Đó là những gì đang diễn ra tại chung cư 316 (địa chỉ 60 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) bởi tình trạng nước mưa ngấm qua tường và cửa sổ tràn vào căn hộ.
Hà Nội: Phụ kiện Hà Xinh công khai giới thiệu, bán hàng giả, hàng nhái?

Hà Nội: Phụ kiện Hà Xinh công khai giới thiệu, bán hàng giả, hàng nhái?

Ngoài việc bán các sản phẩm vi phạm về nhãn hàng hóa, hệ thống phụ kiện Hà Xinh tại Hà Nội còn công khai bán và giới thiệu các sản phẩm hàng giả, hàng nhái...

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Tuyến đường 1,8km xuống cấp, 4 doanh nghiệp hứa nhưng mãi không sửa

Quảng Bình: Tuyến đường 1,8km xuống cấp, 4 doanh nghiệp hứa nhưng mãi không sửa

Tuyến đường 1,8km đi qua địa bàn thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.
Hà Nội: Công an vào cuộc vụ nguồn thải

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ nguồn thải 'nhuộm đỏ' khu dân cư sau phản ánh của Báo Công Thương

Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh việc nguồn thải bí ẩn "nhuộm đỏ" khu dân cư tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội sau phản ánh của Báo Công Thương.
Heramo bị một KOL nổi tiếng phàn nàn về chất lượng dịch vụ

Heramo bị một KOL nổi tiếng phàn nàn về chất lượng dịch vụ

Mới đây, một KOL phản ánh dịch vụ vệ sinh giày thông qua ứng dụng Heramo tại TP. Hồ Chí Minh không minh bạch về giá cả và thiếu trách nhiệm khi giao hàng?
Nhìn lại những

Nhìn lại những 'bê bối' nhà thầu Cường Thịnh Thi trước khi sập cầu chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Trước khi xảy ra vụ sập giàn giáo công trường thi công hầm chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, nhà thầu Cường Thịnh Thi vướng nhiều "tai tiếng".
Bắc Ninh: Chủ tịch Mặt trận phường bị

Bắc Ninh: Chủ tịch Mặt trận phường bị 'tố' ký loạt hợp đồng giao đất công trái thẩm quyền

Người dân phường Châu Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh phản ánh việc nguyên Bí thư thôn có hành vi ký hàng loạt hợp đồng giao đất đất công trái thẩm quyền?
Sức vóc Công ty Tuấn Lộc và thế cuộc Cảng Phước An

Sức vóc Công ty Tuấn Lộc và thế cuộc Cảng Phước An

Cảng Phước An, hay khu vực Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang là cứ điểm nòng cốt mà Công ty Tuấn Lộc của đại gia Trần Tuấn Lộc tập trung đầu tư xây dựng, khai thác.
Tầng hầm để xe ở Công viên Tuổi Trẻ bị

Tầng hầm để xe ở Công viên Tuổi Trẻ bị 'hô biến' thành siêu thị 'khủng'

Hàng nghìn mét vuông tầng hầm để xe của nhà thi đấu tennis 1.500 chỗ trong Công viên Tuổi Trẻ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã bị “hô biến” thành siêu thị.
Hộp thư bạn đọc ngày 12/9: Phản ánh liên quan Điện lực Hai Bà Trưng; Công viên Tuổi Trẻ

Hộp thư bạn đọc ngày 12/9: Phản ánh liên quan Điện lực Hai Bà Trưng; Công viên Tuổi Trẻ

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được phản ánh liên quan Điện lực Hai Bà Trưng; Công viên Tuổi Trẻ và hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp.
TP. Hồ Chí Minh: Cửa hàng gà rán Papas’ Chicken bị ‘tố’ tái sử dụng đồ thừa

TP. Hồ Chí Minh: Cửa hàng gà rán Papas’ Chicken bị ‘tố’ tái sử dụng đồ thừa

Quản lý của cửa hàng gà rán Papas’ Chicken (số 431A Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) được cho là yêu cầu nhân viên tái sử dụng đồ thừa của khách.
Móc áo tái chế từ vỏ giấy - sản phẩm của startup LAGOM không kiếm ra deal tại Shark Tank

Móc áo tái chế từ vỏ giấy - sản phẩm của startup LAGOM không kiếm ra deal tại Shark Tank

Dù nhận được sự đánh giá cao về ý tưởng bảo vệ môi trường nhưng dự án của LAGOM lại vấp phải không ít khó khăn trong việc thuyết phục các nhà đầu tư "cá mập".
Hòa Bình: Dấu hiệu giả mạo chữ ký trong vụ án dân sự phân chia tài sản

Hòa Bình: Dấu hiệu giả mạo chữ ký trong vụ án dân sự phân chia tài sản

Theo phản ánh, vụ án “yêu cầu chia tài sản chung” giữa nguyên đơn là ông Lê Hải Sơn và bị đơn là ông Nguyễn Thành Nam có dấu hiệu giả mạo chữ ký.
Thanh Hóa: Người dân sống bất an cạnh mỏ đá của Công ty xi măng Đại Dương

Thanh Hóa: Người dân sống bất an cạnh mỏ đá của Công ty xi măng Đại Dương

Trong quá trình mỏ đá nổ mìn, đá đã văng thủng mái tôn, gây rung lắc nhà dân, trong khi đó khoảng cách từ nhà dân đến điểm nổ mìn là rất gần.

'Thuốc trị bệnh' quảng cáo nói bừa của một số người nổi tiếng

Dự thảo sửa đổi Luật Quảng cáo đề xuất người có tầm ảnh hưởng phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm khi đăng tải ý kiến, quảng cáo...

'Cỗ máy in tiền' Mailisa: Vốn liếng vài tỷ, doanh thu nghìn tỷ, lợi nhuận trăm tỷ

Từ số vốn vài tỷ đồng, vợ chồng doanh nhân Mailisa hô biến cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ thành 'cỗ máy in tiền' mang lại cả nghìn tỷ doanh số, hàng trăm tỷ lợi nhuận.
Hộp thư bạn đọc ngày 5/9: Phản ánh về sản phẩm Obagi Elastiderm Eye Cream, nhà xưởng trái phép tại Tân Triều

Hộp thư bạn đọc ngày 5/9: Phản ánh về sản phẩm Obagi Elastiderm Eye Cream, nhà xưởng trái phép tại Tân Triều

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được phản ánh sản phẩm Obagi Elastiderm Eye Cream không rõ đơn vị nhập khẩu; nhà xưởng trái phép tại xã Tân Triều...
Tràn lan hàng hóa vi phạm, trách nhiệm của Big C Thăng Long ở đâu?

Tràn lan hàng hóa vi phạm, trách nhiệm của Big C Thăng Long ở đâu?

Ngoài việc tràn lan các sản phẩm vi phạm nhãn hàng hóa, trong Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long đã từng bán cả hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc.
Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa xác minh sản phẩm sữa của Thế giới sữa sau phản ánh của công dân

Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa xác minh sản phẩm sữa của Thế giới sữa sau phản ánh của công dân

Sau khi mua sữa tại cửa hàng Thế giới sữa ở Thanh Hóa, khách hàng đã sử dụng thì có nhiều biểu hiện bất thường và nghi ngờ về chất lượng sản phẩm.
Dự án bệnh viện quốc tế 50 triệu USD trên

Dự án bệnh viện quốc tế 50 triệu USD trên 'đất vàng' bị bỏ hoang giữa lòng Hà Nội

Toạ lạc ở khu “đất vàng” thuộc quận Cầu Giấy, dự án Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ vốn đầu tư 50 triệu USD sau gần 30 năm vẫn chưa hoàn thiện, bị bỏ hoang...
Tràn lan vi phạm về nhãn hàng hóa tại Big C Thăng Long

Tràn lan vi phạm về nhãn hàng hóa tại Big C Thăng Long

Nhiều cơ sở kinh doanh tại Big C Thăng Long bán sản phẩm không tem nhãn phụ tiếng Việt, thiếu chứng nhận hợp quy… vi phạm quy định về nhãn hàng hóa.
Maria Tuyền dùng cụm từ điều trị, hình ảnh bác sỹ để quảng cáo Canxi tươi nhung hươu Sumo

Maria Tuyền dùng cụm từ điều trị, hình ảnh bác sỹ để quảng cáo Canxi tươi nhung hươu Sumo

Maria Tuyền đã sử dụng hình ảnh bác sỹ, nhiều cụm từ vi phạm quy định về quảng cáo để thổi phồng công dụng sản phẩm Canxi tươi nhung hươu Sumo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động