Các dự án blockchain Việt Nam gây "tiếng vang" trên thị trường thế giới

Các dự án blockchain được phát triển tại Việt Nam gây được tiếng vang trên thị trường thế giới, tạo ra nhiều nền tảng, giải pháp công nghệ blockchain hữu ích.
Lần đầu tiên tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Binance công bố hợp tác Hội nghị Thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022: Quy tụ nhiều tên tuổi công nghệ hàng đầu

Blockchain đang tạo ra những bước đột phá trong nhiều ngành

Ngày 19/10, tại Hà Nội, Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 (Vietnam Blockchain Summit 2022) lần đầu tiên đã chính thức diễn ra, thu hút sự tham dự của hơn 1.000 lãnh đạo các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp, các chuyên gia hàng đầu về chính sách, công nghệ blockchain hàng đầu Việt Nam và thế giới.

Các dự án blockchain Việt Nam gây "tiếng vang" trên thị trường thế giới
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT khẳng định, blockchain đang tạo ra những bước đột phá trong nhiều ngành

Chương trình do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) và Hiệp hội Blockchain Việt Nam phối hợp tổ chức diễn ra trong 2 ngày 19 - 20/10/2022.

Trong những năm gần đây, công nghệ chuỗi khối - blockchain đã trở thành công nghệ tiên phong và đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Blockchain có tiềm năng rất lớn và đang nhanh chóng được ứng dụng vào hầu hết các ngành, cách lĩnh vực, tạo ra mô hình sản xuất kinh doanh mới, đem lại sự phát triển đột phá.

Một số báo cáo cho thấy, thị trường Blockchain toàn cầu được định giá 4,67 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ đạt 7,18 tỷ USD năm 2022, và 163,83 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 56,3% trong giai đoạn này.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho biết, blockchain có những đặc tính rất tuyệt vời là chống giả mạo, là minh bạch, là phi tập trung. Đây là những điều kiện vô cùng thuận lợi cho việc tạo ra các Digital Twin (sinh đôi số) trong thời đại chuyển đổi số toàn diện. Blockchain đang tạo ra những bước đột phá trong nhiều ngành.

Nêu dẫn chứng, ông Trương Gia Bình cho hay, năm 2021, lĩnh vực tài chính, 6.000 tỷ USD được giao dịch chỉ với 01 nền tảng Etherum, so với 1,250 tỷ USD trên Paypal, 13,000 tỷ USD trên VISA.

Một loạt các quốc gia như UAE, Estonia, Luxembourg, Thụy Sỹ… đã đưa blockchain vào quản lý dân cư, căn cước điện tử. IBM, Amazon, Mc Kinsey đã đưa Blockchain trong quản trị chuỗi cung ứng.

“Thế giới sẽ tiết kiệm được 450 tỷ USD thương mại hàng năm do hàng giả và giảm thiểu hàng trăm ngàn người tử vong với 10% thuốc giả khi ứng dụng blockchain trong những lĩnh vực này” - ông Trương Gia Bình nói.

Theo các chuyên gia, Việt Nam hiện tại là một trong những thị trường tiềm năng nhất cho blockchain. Các dự án blockchain được phát triển tại Việt Nam gây được tiếng vang trên thị trường thế giới, tạo ra nhiều nền tảng, giải pháp công nghệ blockchain hữu ích, thu hút nhiều nhà đầu tư. 200 doanh nghiệp top đầu thế giới về blockchain thì có hơn 10 là doanh nghiệp Việt Nam. Đây là tiền đề để các dự án blockchain tại Việt Nam tiếp tục phát triển.

Theo báo cáo của MarketsandMarkets, thị trường thiết bị liên quan đến blockchain tại Việt Nam dự kiến đạt giá trị gần 2,5 tỷ USD vào năm 2026, tăng gấp 5 lần quy mô so với năm 2021. Việt Nam cũng là 1 trong 5 quốc gia đi đầu về blockchain, hiện có khoảng 10 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo người Việt Nam trong lĩnh vực blockchain có vốn hóa trên 100 triệu USD, và có cũng đã xuất hiện những startup kỳ lân của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Tạo hành lang cho các công nghệ mới phát triển

Trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã kiến tạo những hành lang cho các công nghệ mới phát triển phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia, hướng tới tạo ra những sự tăng trưởng đột phá. Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 2117/QĐ-TTg, ban hành danh mục công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó có công nghệ blockchain.

Các dự án blockchain Việt Nam gây "tiếng vang" trên thị trường thế giới
Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 (Vietnam Blockchain Summit 2022)

Ngày 15/6/2021, tại Quyết định 942/QĐ-TTg phê duyệt chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, Thủ tướng đã giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì nghiên cứu, xây dựng và thí điểm tiền ảo dựa trên công nghệ Blockchain từ năm 2021 đến 2023. Chính phủ cũng có những chính sách ủng hộ mạnh mẽ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ mới như AI, Blockchain, VR/AR/XR…

Bên cạnh đó, được bảo trợ bởi Ban cơ yếu Chính phủ, Vietnam Blockchain Summit 2022 được định vị là một sự kiện thường niên quy mô quốc tế, nằm trong chuỗi các sự kiện Blockchain hấp dẫn nhất. Sự kiện quy tụ đông đảo các chuyên gia, các tên tuổi công nghệ blockchain hàng đầu thế giới và Việt Nam: Kyber Network, Gala Games, Sky Mavis, DFG, FTX, Binance, BNB Chain, Chainalysis, OKC, AAX…

Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam chia sẻ tại sự kiện, trong khi cơ sở dữ liệu truyền thống chỉ theo dõi hồ sơ cho các thực thể đơn lẻ, blockchain kết nối một nhóm các thực thể và cho phép dữ liệu được đồng bộ hóa giữa nhiều bên liên quan độc lập. Chính vì thế mà công nghệ blockchain đang mở ra những ứng dụng mới trong nền kinh tế toàn cầu.

Hội nghị thượng đỉnh Blockchain lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam tạo ra các kết nối hiệp thương công nghệ, đóng góp vào sự thúc đẩy nên kinh tế số trong thời gian tới. “Sự kiện phổ cập đầy đủ các tính năng đặc biệt của công nghệ này và ghi nhận đề xuất phù hợp về chính sách tuân thủ khi các tổ chức trong nước và quốc tế phát triển mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ blockchain tại Việt Nam” - ông Phan Đức Trung nhấn mạnh.

Trong tương lai, khi công nghệ blockchain làm cơ sở hạ tầng kinh tế, tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương hay còn được gọi là CBDC sẽ là bước tiến cần thiết trong các thương mại tiền tệ hợp pháp giữa các quốc gia trên thế giới. Lúc này, CBDC sẽ được thiết kế như một nền tảng dịch vụ tài chính nhằm thu hẹp nhiều khoảng cách trong hệ thống thị trường số ngày nay.

Trong những năm qua, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, để duy trì được sự tăng trưởng một cách bền vững thì cần những sáng tạo mới, những giải pháp mới mang lại sự đột phá. Việt Nam cũng đang thực hiện chuyển đổi số toàn diện quốc gia, những công nghệ mới có thể tạo ra được những sự tăng trưởng, phát triển đột phá được luôn được quan tâm từ các cấp lãnh đạo. Công nghệ blockchain có thể đem lại điều này.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng mạnh 24,3% so với cùng năm ngoái

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng mạnh 24,3% so với cùng năm ngoái

Lũy kế từ đầu năm đến 15/9, cả nước nhập khẩu 114.855 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 2,36 tỷ USD, tăng mạnh 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trí tuệ nhân tạo: ‘Cú đấm chí mạng’ cho khủng hoảng khí hậu

Trí tuệ nhân tạo: ‘Cú đấm chí mạng’ cho khủng hoảng khí hậu

Nhà nghiên cứu Sasha Luccioni mới đây đã cảnh báo trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh sử dụng nhiều năng lượng gấp 30 lần so với công cụ tìm kiếm thông thường.
Hyundai Santa Fe mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá chỉ 1,069 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá chỉ 1,069 tỷ đồng

Sáng nay, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu xe All New Santa Fe tới thị trường Việt Nam, giá chỉ từ 1,069 tỷ đồng.
Futuretech Việt Nam 2024: Hướng tới kiến tạo một thế giới thông minh và bền vững

Futuretech Việt Nam 2024: Hướng tới kiến tạo một thế giới thông minh và bền vững

Ngày 18/9, tại Hà Nội, diễn ra Hội thảo công nghệ Futuretech Việt Nam 2024 với chủ đề Hướng tới kiến tạo một thế giới thông minh, bền vững và thịnh vượng hơn.
AB InBev với chiến dịch

AB InBev với chiến dịch 'Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn'

AB InBev phối hợp với tập đoàn Begroup phát động chiến dịch "Thưởng Thức Bia Có Trách Nhiệm Vì Ai Đó Cần Bạn".

Tin cùng chuyên mục

Cổ phiếu Apple chao đảo vì iPhone 16… ế khách

Cổ phiếu Apple chao đảo vì iPhone 16… ế khách

Cổ phiếu của Apple đã giảm gần 3% sau khi một số nhà phân tích cho biết thời gian giao hàng của các mẫu iPhone 16 Pro mới giảm bởi nhu cầu yếu hơn dự kiến.
Xế hộp phân khúc tầm trung là “át chủ bài” tại VMS 2024?

Xế hộp phân khúc tầm trung là “át chủ bài” tại VMS 2024?

Dự báo, những mẫu xe tầm trung sẽ là điểm nhấn tại Vietnam Motor Show 2024 (VMS) vào tháng 10 tới đây.
AI thay đổi ngành công nghiệp ô tô từ đại lý đến đường đua thế nào?

AI thay đổi ngành công nghiệp ô tô từ đại lý đến đường đua thế nào?

AI đang đóng vai trò quan trọng trong việc cắt giảm chi phí và đảm bảo các dây chuyền sản xuất ô tô, thậm chí phát huy rõ rệt năng lực trên đường đua.
Xe điện thương hiệu Việt ưu đãi tối đa 12 triệu cho khách hàng mua xe máy điện

Xe điện thương hiệu Việt ưu đãi tối đa 12 triệu cho khách hàng mua xe máy điện

VinFast vừa công bố chương trình có tên “Phủ xanh Việt Nam” dành cho tất cả khách hàng mua xe máy điện VinFast, từ 20/9 đến hết năm nay.
Hyundai hợp tác với hãng xe lớn nhất của Mỹ phát triển xe điện

Hyundai hợp tác với hãng xe lớn nhất của Mỹ phát triển xe điện

Mới đây, Hyundai và General Motors đã chính thức ký kết hợp tác, hướng tới phát triển công nghệ xe điện được ngành công nghiệp thế giới đang quan tâm.
25.196 xe ô tô các loại được bán ra thị trường trong tháng 8

25.196 xe ô tô các loại được bán ra thị trường trong tháng 8

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 8/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 25.196 xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G, vì sao?

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G, vì sao?

Do ảnh hưởng nặng nề từ bão số 3, các đơn vị chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông tham mưu cho lãnh đạo Bộ lùi thời gian tắt sóng 2G.
Ngành Thông tin và Truyền thông: Nhiều giải pháp đã triển khai để đảm bảo thông tin liên lạc

Ngành Thông tin và Truyền thông: Nhiều giải pháp đã triển khai để đảm bảo thông tin liên lạc

Bão số 3 đã gây mất liên lạc tại 15 tỉnh/thành phố, với 6.285 trạm thu phát sóng di động bị ảnh hưởng. Nhiều giải pháp triển khai để đảm bảo thông tin liên lạc.
Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo thường kỳ tháng 9/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo thường kỳ tháng 9/2024

Chiều 13/9/2024, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành TT&TT trong tháng 8/2024.
Xe nữ lái Suzuki Swift có tương lai ra sao tại Việt Nam?

Xe nữ lái Suzuki Swift có tương lai ra sao tại Việt Nam?

Dù biến mất khỏi danh mục sản phẩm hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, khả năng mẫu xe nữ lái Suzuki Swift vẫn được phân phối tại Việt Nam với động cơ hoàn toàn mới.
Hơn 106.000 ô tô được nhập khẩu trong 8 tháng, tăng gần 23% so với cùng kỳ 2023

Hơn 106.000 ô tô được nhập khẩu trong 8 tháng, tăng gần 23% so với cùng kỳ 2023

Hết tháng 8 cả nước nhập khẩu 106.627 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng và tăng 7,5% về kim ngạch so với cùng kỳ.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024

Sáng ngày 12/9, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội VINASA đã tổ chức khai mạc Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024.
Tasco Auto trở thành nhà phân phối của thương hiệu ô tô điện cao cấp Zeekr

Tasco Auto trở thành nhà phân phối của thương hiệu ô tô điện cao cấp Zeekr

Hợp tác giữa Zeekr và Tasco Auto được nhận định góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu khí thải, bảo vệ môi trường, phát triển đất nước.
Thế giới thiếu hụt khoảng 4 triệu chuyên gia an ninh mạng

Thế giới thiếu hụt khoảng 4 triệu chuyên gia an ninh mạng

Ước tính, cần khoảng 4 triệu chuyên gia để lấp đầy khoảng trống thiếu hụt đội ngũ nhân lực an ninh mạng đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu.
8 tháng năm 2024, xe máy mới được sản xuất đạt hơn 2 triệu chiếc

8 tháng năm 2024, xe máy mới được sản xuất đạt hơn 2 triệu chiếc

8 tháng năm 2024, cả nước đã có 2.022.500 chiếc xe máy mới được sản xuất, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2023
Thu hồi 6 tên định danh của 2 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Thu hồi 6 tên định danh của 2 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã thu hồi 6 tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024: Công nghệ nâng tầm cuộc sống

Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024: Công nghệ nâng tầm cuộc sống

Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024 với chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống” sẽ diễn ra từ ngày 12-13/9/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.
Hé lộ những nhân tố mới đang gây xôn xao thị trường ô tô Việt

Hé lộ những nhân tố mới đang gây xôn xao thị trường ô tô Việt

Những mẫu xe như Mitsubishi Triton, Hyundai Santa Fe thế hệ mới đã xuất hiện, gây chú ý thị trường ô tô Việt Nam, chờ ngày ra mắt chính thức.
Honda ra mắt 8 phiên bản xe mới, khuấy đảo thị trường xe máy Việt

Honda ra mắt 8 phiên bản xe mới, khuấy đảo thị trường xe máy Việt

Đồng loại ra mắt 8 phiên bản mới của các dòng xe phổ thông và môtô phân khối lớn, Honda Việt Nam khuấy đảo thị trường xe máy đang trầm lắng thời gian qua.
Bảo hiểm chi trả ra sao khi cây đè bẹp ô tô sau siêu bão?

Bảo hiểm chi trả ra sao khi cây đè bẹp ô tô sau siêu bão?

Theo một số đơn vị, chủ sở hữu mua bảo hiểm bảo hiểm vật chất, thân vỏ cho ô tô sẽ được đền bù khi bị cây đổ đè trúng sau siêu bão ở một số trường hợp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động