Các nhà khoa học bàn giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025

Nhằm nhận diện, dự báo các thách thức, rủi ro ảnh hưởng đến các động lực tăng trưởng của TP. Hồ Chí Minh, xây dựng các giải pháp mang tính đột phá, tạo đà phát triển của TP trong thời gian tới, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Thành phố (TP) sau thời gian bị tác động bởi đại dịch Covid-19, sáng 16/10 UBND TP tổ chức Hội thảo khoa học “Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025”.
TP. Hồ Chí Minh sẽ thí điểm mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ trong tháng 10 TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị Chính phủ sớm ban hành gói kích cầu hỗ trợ doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, TP. Hồ Chí Minh chưa bao giờ gặp khó khăn và chịu tác động nặng nề do đại dịch Covid-19 như thời gian vừa qua. Hiện tại, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng cơ bản đã được kiểm soát, TP cần phải nỗ lực nhiều hơn để kiểm soát hoàn toàn, để công tác phòng chống dịch đạt được bền vững. Do đó, bên cạnh công tác phòng, chống dịch, TP cần xây dựng các kế hoạch có lộ trình, kịch bản để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Các nhà khoa học bàn giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, mong muốn sẽ tiếp tục nhận thêm nhiều ý kiến góp ý, hiến kế, nghiên cứu khoa học để chung tay phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội

PGS.TS Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh - cho biết, hội thảo đã nhận được 14 bài tham luận từ các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo các trường đại học trên địa bàn TP. Đây là nguồn tài liệu quý giá bước đầu để TP làm dữ liệu đưa vào Chương trình phục hồi và phát triển Thành phố. Nội dung các bài tham luận tập trung vào 4 lĩnh vực: y tế, kinh tế, xã hội và nhà ở.

Các nhà khoa học bàn giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025
Cá chuyên gia, nhà khoa học bàn giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025

Đáng chú ý, nhiều nội dung các tham luận tại hội thảo tập trung đánh giá các tác động của đại dịch Covid-19 đến các lĩnh vực của kinh tế TP. Trong đó, nhìn nhận quy mô nền kinh tế TP chưa vận hành đến 50% trong tháng 9/2021, mặc dù đã có những tín hiệu tích cực xuất hiện trong tháng 9/2021 khi mức độ suy giảm đã chậm lại ở tất cả các ngành so với tháng 8/2021. Đồng thời, nhận định các tổn thất DN đang gặp phải, khiến DN rơi vào tình trạng thiếu hụt dòng tiền, suy giảm khả năng trả lãi vay và nợ vay đúng hạn, tiềm tàng nguy cơ mất thanh khoản, nguy cơ nền kinh tế đối mặt với nguy cơ nợ xấu gia tăng.

Từ những dự báo xu hướng thương mại toàn cầu, định hướng phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới để xác định những trụ cột, các chuyên gia, nhà khoa học cho rằng TP. Hồ Chí Minh cần có giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi tăng trưởng. Trên cơ sở đó, các đại biểu tại thảo đề ra những biện pháp trước mắt và những biện pháp căn cơ để giúp các DN tự phục hồi phát triển theo quan hệ thị trường và giúp người dân tự tạo ra sinh kế cho mình.

Bên cạnh đó, một số khuyến nghị tập trung vào nhóm giải pháp tức thời, ngắn hạn, giải pháp trung hạn cho giai đoạn 2022 - 2025, và giải pháp cho giai đoạn sau 2025 trên cơ sở đánh giá tổng quan hiện trạng đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

TS. Trần Du Lịch - Thành viên Tổ tư vấn Chính phủ khuyến nghị, TP. Hồ Chí Minh cần xác định những trụ cột cần có giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi tăng trưởng. Đặc biệt, hỗ trợ DN phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế cho người dân theo 2 mục tiêu, trước mắt phục hồi sản xuất, kinh doanh; khôi phục những gãy đổ chuỗi sản xuất, cung ứng, giúp những DN tạm ngưng hoạt động tái gia nhập thị trường; thúc đẩy quá trình phục hồi tăng trưởng gắn với Chương trình “số hóa” và tái cơ cấu nền kinh tế.

Các nhà khoa học bàn giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025
TS. Trần Du Lịch nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh trước mắt phục hồi sản xuất, kinh doanh, khôi phục những gãy đổ chuỗi sản xuất, cung ứng, giúp những DN tạm ngưng hoạt động tái gia nhập thị trường

Với vị trí vai trò là đầu tàu kinh tế của phía Nam và cả nước, đóng góp khoảng 22% GDP và gần 30% ngân sách quốc gia, là trung tâm kinh tế gắn kết chặt chẽ với vùng Đông Nam bộ, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long, nên việc thúc đẩy, hỗ trợ phục hồi nhanh các hoạt động kinh tế trên địa bàn TP có ý nghĩa rất quan trọng đối với mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Theo TS. Trần Du Lịch, TP. Hồ Chí Minh cần xác định các trụ cột thúc đẩy tăng trưởng, cũng như xác định các đối tượng cần hỗ trợ bằng các giải pháp về tài chính - tín dụng. Trong số 4 nhóm ngành công nghiệp chủ lực và 9 nhóm ngành dịch vụ chịu thiệt hại do đại dịch Covid-19 và khả năng tự hồi phục khác nhau, nên giải pháp hỗ trợ cần lựa chọn theo 3 tiêu chí: đóng góp nhiều vào cơ cấu GRDP của TP, có tác động lan tỏa cao và ít có khả năng tự hồi phục.

Trong khi đó, GS.TS Nguyễn Trọng Hoài - Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đánh giá, quan hệ chuỗi cung ứng hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là nhân tố quan trọng cho phát triển kinh tế và ổn định xã hội toàn vùng. TP cơ bản đóng vai trò là trung tâm logistics cấp vùng và cùng với các tỉnh thành có vai trò sản xuất và cung ứng thành phẩm cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Trong đại dịch Covid-19 năm 2021, chuỗi cung ứng này đã bị đứt gãy nghiêm trọng.

Để phục hồi chuỗi sản xuất và cung ứng, GS.TS Nguyễn Trọng Hoài đề nghị TP. Hồ Chí Minh triển khai các giải pháp tức thời, ngắn hạn. Cụ thể, TP tăng cường tiêm chích vắc xin mũi 1 và mũi 2 cho người lao động trực tiếp, gián tiếp trong toàn bộ hệ thống sản xuất và chuỗi cung ứng cho toàn bộ Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chính quyền các tỉnh thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần có đề xuất chung cấp vùng cho Chính phủ để điều tiết kịp thời vắc xin cho toàn vùng.

Đồng thời, từng bước phục hồi nguồn cung lao động cho các khu công nghiệp, nhà máy. Trong đó, khẩn cấp khơi thông dòng dịch chuyển nhân lực nội vùng để phục hồi lao động cho sản xuất ở toàn bộ hệ thống chuỗi cung ứng, từ thương nhân, lao động tham gia chuỗi cung ứng, công nhân và người lao động ở các nhà máy, cơ sở chế biến thực phẩm phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu…

Phát biểu kết luận hội thảo, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao về những chia sẻ, kiến nghị của các chuyên gia, nhà khoa học phục cho chương trình khôi phục và phát triển Kinh tế - xã hội TP giai đoạn 2022-2025, lãnh đạo TP tiếp thu hoàn thiện. Đồng thời, đề nghị Viện Nghiên cứu phát triển cùng với các sở ngành của TP khẩn trương tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện chương trình phục hồi kinh tế TP theo tinh thần vừa thiết kế vừa thi công. Đồng thời hoàn thiện chương trình khung, nghiên cứu các đề án, kế hoạch các dự án để triển khai phục hồi kinh tế. “Thời gian tới, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh rất mong sẽ tiếp tục nhận thêm nhiều ý kiến góp ý, hiến kế, nghiên cứu khoa học gửi về để chung tay phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội” - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.

Thanh Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Di dời người dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở, lên phương án ứng phó vùng áp thấp

Thanh Hóa: Di dời người dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở, lên phương án ứng phó vùng áp thấp

Tỉnh Thanh Hóa đã di dời hàng trăm người dân và học sinh ra khỏi khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, đồng thời lên phương án ứng phó với vùng áp thấp.
Bắc Kạn: 70 người nhập viện với biểu hiện đau bụng, nôn, sốt chưa rõ nguyên nhân

Bắc Kạn: 70 người nhập viện với biểu hiện đau bụng, nôn, sốt chưa rõ nguyên nhân

Từ ngày 20 đến sáng 21/9, tại xã Nông Thượng, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã có 70 người phải nhập viện với biểu hiện nôn, sốt, đau bụng chưa rõ nguyên nhân.
Thừa Thiên Huế: AEON Huế chính thức đi vào hoạt động

Thừa Thiên Huế: AEON Huế chính thức đi vào hoạt động

Công ty TNHH AeonMall Việt Nam long trọng tổ chức khánh thành và chính thức đi vào hoạt động Trung tâm thương mại AeonMall Huế (Thừa Thiên Huế).
Khánh thành Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Khánh thành Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng 21/9, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khánh thành Cung thiếu nhi Hà Nội, gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Hòa Bình: Những tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu

Hòa Bình: Những tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu

Tính đến hết tháng 6 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Hòa Bình ước đạt 969,607 triệu USD, tăng 26,48 % so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Bến Tre đưa 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối ra đấu giá

Bến Tre đưa 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối ra đấu giá

Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức đấu quyền khai thác khoáng sản với 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối trong tháng 10 tới.
Vì sao Thái Nguyên giải ngân vốn đầu tư công chậm?

Vì sao Thái Nguyên giải ngân vốn đầu tư công chậm?

Giải phóng mặt bằng và thi công tại một số dự án chưa đảm báo tiến độ đề ra đã khiến việc giải ngân vốn đầu tư công của Thái Nguyên thấp.
Sóc Trăng: Cần ban hành chính sách hỗ trợ người dân khu vực dự án điện gió

Sóc Trăng: Cần ban hành chính sách hỗ trợ người dân khu vực dự án điện gió

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - ông Trần Văn Lâu khẳng định, cần phải ban hành chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án điện gió.
Hà Tĩnh: Nước sông Ngàn Phố vượt báo động 2, nhiều nơi ngập sâu

Hà Tĩnh: Nước sông Ngàn Phố vượt báo động 2, nhiều nơi ngập sâu

Do mưa lớn kéo dài, mực nước trên sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh) dâng cao, vượt mức báo động 2; sông Ngàn Sâu và sông La đang tiếp tục lên, nhiều nơi bị ngập sâu.
Hà Nội: Khởi công nâng cấp Tỉnh lộ 429a, Cụm công nghiệp Kim Bài

Hà Nội: Khởi công nâng cấp Tỉnh lộ 429a, Cụm công nghiệp Kim Bài

Ngày 20/9, huyện Thanh Oai (Hà Nội) tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp Kim Bài.
Nam Định phân bổ 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3

Nam Định phân bổ 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nam Định phân bổ phân bổ kinh phí (đợt 2) 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều khu vực bị cắt điện cả ngày vào cuối tuần

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều khu vực bị cắt điện cả ngày vào cuối tuần

Theo thông báo lịch cắt điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam, cuối tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ mất điện cả ngày.
TP. Hồ Chí Minh: Bàn giải pháp thu hút đầu tư năng lượng tái tạo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh

TP. Hồ Chí Minh: Bàn giải pháp thu hút đầu tư năng lượng tái tạo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh

TP. Hồ Chí Minh được cho phép thí điểm cơ chế đặc thù, trong đó có dự án năng lượng tái tạo, song quá trình hiện thực hóa Nghị quyết 98 gặp không ít thách thức.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đủ điều kiện đưa lô đất đường 3/2 ra đấu giá

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đủ điều kiện đưa lô đất đường 3/2 ra đấu giá

Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã Quyết nghị thông qua chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ trên địa bàn TP. Vũng Tàu (khu đất trên đường 3/2).
Vĩnh Phúc: Tìm giải pháp phát triển bền vững khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Tìm giải pháp phát triển bền vững khu công nghiệp

Hiện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 29 khu công nghiệp được quy hoạch, trong đó có 17 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích 3.146 ha.
Quảng Nam thống nhất hướng tuyến đường dây 500kV Thạnh Mỹ - Rẽ Quảng Trạch - Dốc Sỏi

Quảng Nam thống nhất hướng tuyến đường dây 500kV Thạnh Mỹ - Rẽ Quảng Trạch - Dốc Sỏi

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản thống nhất thỏa thuận hướng tuyến đường dây 500kV Thạnh Mỹ - Rẽ Quảng Trạch - Dốc Sỏi.
Lúa ngập úng nghiêm trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo khẩn

Lúa ngập úng nghiêm trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo khẩn

Mưa lớn gây thiệt hại nặng nề cho vụ lúa hè thu, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu lập đoàn kiểm tra thực tế tình hình thu hoạch lúa.
Hà Tĩnh: Chủ động di dân, không để thiệt hại về người do bão số 4 gây ra

Hà Tĩnh: Chủ động di dân, không để thiệt hại về người do bão số 4 gây ra

Trước tình hình mưa lớn kéo dài, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai các phương án để ứng phó, trong đó chú trọng công tác di dân đến nơi an toàn.
Cần Thơ: Vì sao chưa quyết toán 63 dự án đã hoàn thành?

Cần Thơ: Vì sao chưa quyết toán 63 dự án đã hoàn thành?

Theo UBND TP. Cần Thơ, trên địa bàn thành phố có 63 dự án đã hoàn thành nhưng chưa nộp hồ sơ quyết toán với tổng khối lượng đã nghiệm thu 6.685 tỷ đồng.
Đồng Nai có khu công nghiệp 1.000 ha gần sân bay Long Thành

Đồng Nai có khu công nghiệp 1.000 ha gần sân bay Long Thành

Khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp (giai đoạn 1), huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vừa được đồng ý chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô 1.000 ha.
Quy hoạch Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn trở thành cửa khẩu thông minh có hạ tầng hiện đại

Quy hoạch Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn trở thành cửa khẩu thông minh có hạ tầng hiện đại

Mục tiêu đến năm 2045, Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn trở thành động lực thúc đẩy Lạng Sơn thành thành phố biên giới xanh gắn với cửa khẩu thông minh
Xuất hiện hàng loạt kỷ lục chưa từng có tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024

Xuất hiện hàng loạt kỷ lục chưa từng có tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024 hiện đang giữ hàng loạt kỷ lục đặc biệt, chưa từng có so với các năm trước về trọng lượng, thời gian nuôi dưỡng các "ông trâu"...
Sắp diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sắp diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu tầm nhìn, định hướng tổng thể phát triển kinh tế xã hội và thu hút đầu tư.
Hà Tĩnh: Hàng chục ngôi nhà bị tốc mái do ảnh hưởng bão số 4

Hà Tĩnh: Hàng chục ngôi nhà bị tốc mái do ảnh hưởng bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có mưa to, gió lớn đã làm tốc mái hàng chục mái nhà, nhiều cây cối, tài sản khác bị hư hại.
Cận cảnh sập cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445 ở Hoà Bình

Cận cảnh sập cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445 ở Hoà Bình

Khoảng 1h sáng 19/9 đã xảy ra vụ sập cầu trên đường tỉnh 445 thuộc tổ 2, phường Kỳ Sơn, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động