Các thị trường mới nổi gia nhập khối BRICS khi giá năng lượng tiếp tục tăng cao

Khi các thị trường mới nổi phục hồi sau Covid-19 đối mặt với những khó khăn tài chính do việc tăng lãi suất ở Mỹ, khối BRICS đang tìm cách mở rộng thành viên.
IMF cảnh báo tăng trưởng nóng tại các thị trường mới nổi Eurozone học được gì từ các thị trường mới nổi?

Khi các thị trường mới nổi phục hồi sau đại dịch Covid-19 và đối mặt với những khó khăn tài chính do việc tăng lãi suất ở Mỹ, nhóm BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - đang tìm cách mở rộng thành viên để giải quyết những thách thức chung.

Tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 14 diễn ra vào tháng 7 vừa qua, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ đã thảo luận về sự gia nhập tiềm năng của Ai Cập, Ả Rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ, được cho là đang chuẩn bị nộp đơn gia nhập. Thông báo này được đưa ra sau khi tiết lộ vào tháng 6 rằng Iran và Argentina đã nộp đơn với sự ủng hộ từ Trung Quốc.

Ngoài ra, truyền thông quốc tế cũng cho biết Algeria, Bangladesh, Indonesia, Mexico, Nigeria, Sudan, Syria, Pakistan và Venezuela đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập tổ chức này. Một cuộc họp trực tuyến do Trung Quốc tổ chức vào tháng 5 với các ứng viên tiềm năng BRICS + bao gồm các ngoại trưởng của Argentina, Ai Cập, Indonesia, Kazakhstan, Nigeria, UAE, Ả Rập Xê út, Senegal và Thái Lan.

Các thị trường mới nổi gia nhập khối BRICS khi giá năng lượng tiếp tục tăng cao

Hiện vẫn chưa rõ nước nào sẽ chính thức tham gia và khi nào tham gia BRICS, vì không có quy trình chính thức để chào đón thành viên mới và bất kỳ sự mở rộng nào có thể sẽ diễn ra theo kiểu chắp vá. Tuy nhiên, việc mở rộng BRICS có thể mang đến cho các thị trường mới nổi cơ hội xây dựng hiệp đồng kinh tế mới. Được đặt ra vào năm 2001 như một thuật ngữ để mô tả một nhóm các thị trường mới nổi có tiềm năng cao, BRICS đã trở thành động lực trung tâm của nền kinh tế thế giới.

Tính đến tháng 12/2021, các nước BRICS chiếm 40% dân số thế giới, 25% GDP danh nghĩa ở mức 16 nghìn tỷ USD, 30% diện tích đất và 18% tổng dòng chảy thương mại, đồng thời nắm giữ tổng cộng 4 nghìn tỷ USD ngoại hối. Việc xảy ra cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây đang thúc đẩy Trung Quốc và Nga cố gắng chuyển từ đồng đôla Mỹ như một hình thức trao đổi và gia tăng thương mại song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực hydrocarbon quan trọng.

Kể từ tháng 3, khối lượng giao dịch bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng rúp của Nga đã tăng lên. Giao dịch nhân dân tệ - rúp trên thị trường tiền tệ đạt mức cao kỷ lục hàng ngày vào cuối tháng 7 ở mức 1,2 tỷ đôla, vượt xa khối lượng giao dịch đồng rúp euro, trong khi Nga mua 6,7 ​​tỷ đô la hàng hóa từ Trung Quốc trong tháng đó.

Việc Nga tăng mạnh mua hàng hóa bằng đồng nhân dân tệ cũng được thúc đẩy bởi sức mạnh tiếp tục của đồng rúp, được thúc đẩy bởi giá hydrocarbon cao. Nhập khẩu dầu thô của Nga của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong tháng 5, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, giá dầu giao ngay của Nga đã thấp hơn khoảng 29% so với trước khi xảy ra xung đột Ukraine. Hơn nữa, Nga đã phải giảm giá 10 USD/thùng so với các nhà cung cấp Trung Đông như Ả rập Xê út để thu hút khách hàng. Nga cũng được cho là đang tìm cách mua đồng nhân dân tệ, đồng rupee của Ấn Độ và đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ làm dự trữ cho quỹ tài sản có chủ quyền của mình, vì những đồng tiền này đã suy yếu và doanh số bán năng lượng của Nga tăng mạnh.

Thương mại của Ấn Độ với Nga cũng phát triển, đặc biệt là do nhập khẩu dầu tăng. Vào tháng 4, Ấn Độ đã nhập khẩu 25.000 thùng/ngày (bpd), nhưng con số này đã tăng lên 600.000 thùng/ngày trong cả tháng 5 và tháng 6. Vào tháng 7, ngân hàng trung ương của Ấn Độ đã công bố kế hoạch cho phép các nhà nhập khẩu trong nước mua hàng hóa bằng đồng rupee, sau đó số tiền này sẽ được ghi có vào tài khoản do nước xuất khẩu nắm giữ, rõ ràng là để giúp các giao dịch với Nga diễn ra suôn sẻ hơn.

Gần đây hơn, vào đầu tháng 8, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đồng ý tăng cường hợp tác với Nga bằng cách mua khí đốt nhập khẩu của nước này bằng đồng rúp. Trung Quốc và Ấn Độ hiện chiếm hơn 40% tổng xuất khẩu dầu thô của Nga, trong khi tháng 7 năm ngoái, con số này là khoảng 21,7%. Đáng chú ý là sự phụ thuộc của Nga vào hai nước này có thể tạo ra những thách thức mới và đã có những dấu hiệu cho thấy sự hợp tác này đã đạt đến giới hạn khi nhập khẩu giảm trong tháng 6 và tháng 7.

Sự gia tăng thương mại gần đây giữa đồng rúp, nhân dân tệ và các loại tiền tệ của thị trường mới nổi khác cuối cùng có thể cho thấy một xu hướng dài hạn, nhưng sự chuyển hướng khỏi đồng đô la Mỹ sẽ không xảy ra. Theo IMF, đồng đôla Mỹ chiếm 58,8% dự trữ tiền tệ của chính phủ toàn cầu vào cuối tháng 6/2022, giảm so với mức 59,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng nói hơn, 88% giao dịch tiền tệ trong năm 2019 liên quan đến đô la Mỹ, theo Khảo sát của Ngân hàng Trung ương Triennial được thực hiện vào tháng 12/2019.

Phản ánh về tiềm năng mà việc tăng cường thống nhất và thương mại giữa các thị trường mới nổi có thể tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, các lời kêu gọi mở rộng BRICS bắt đầu vào năm 2013 và nhận được động lực mới khi Trung Quốc là chủ tịch của nhóm vào năm 2017. Tuy nhiên, những sáng kiến ​​này đã không đạt được sức hút. Các nhà phân tích cho rằng sự thúc đẩy mở rộng BRICS hiện nay là do Trung Quốc có ý định đạt được dấu ấn lớn hơn trong nền kinh tế toàn cầu, vì nước này một lần nữa là chủ tịch của nhóm. Trong khi Nga và Nam Phi ủng hộ việc mở rộng, thì Brazil và Ấn Độ lại tỏ ra không mấy nhiệt tình. Tuy nhiên, tính cấp thiết của việc giải quyết các thách thức toàn cầu về an ninh lương thực và biến đổi khí hậu có thể vượt trội hơn những mối quan tâm như vậy và khuyến khích sự gắn kết giữa các thành viên BRICS tương lai.

Những lo ngại về an ninh lương thực toàn cầu có thể thúc đẩy các thành viên BRICS hiện tại và mới tạo ra một cuộc trao đổi lương thực bao gồm các mặt hàng xuất khẩu chính của các thành viên như ngô Argentina, gạo và lúa mì Ấn Độ, lúa mạch và dầu hướng dương của Nga, ngũ cốc và bông của Trung Quốc và đậu nành Brazil. Một cuộc trao đổi như vậy sau này có thể bao gồm các sản phẩm nông nghiệp của các thị trường mới nổi khác.

Các nhà nhập khẩu lương thực như Ả Rập Xê Út sau đó có thể đạt được an ninh lương thực lớn hơn, đồng thời mở ra cánh cửa cho việc bán năng lượng với khối lượng lớn hơn. Vào tháng 3, Công ty Đầu tư Nông nghiệp và Gia súc Ả Rập Xê Út, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Quỹ Đầu tư Công của Vương quốc Anh, đã mua lại 35% cổ phần trong Olam Agri, nhà cung cấp ngũ cốc, hạt có dầu, gạo và thức ăn chăn nuôi hàng đầu thế giới. Sự gia tăng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng xanh cũng có thể có những tác động đáng kể đến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Tỷ lệ điện sản xuất từ ​​các nguồn tái tạo ở các nước BRICS đã tăng từ 19% năm 2010 lên 37% năm 2020. Khi các quốc gia chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng sạch hơn, các nước BRICS có rất nhiều cơ hội để tăng cường thương mại xuyên biên giới về điện và buôn bán hydro qua đường biển.

Ngân hàng Phát triển Mới, do BRICS thành lập vào năm 2014, bắt đầu ưu tiên đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo - bao gồm 811 triệu đôla vào năm 2016 - nhưng đã bị thiếu minh bạch trong những năm gần đây. Tuy nhiên, việc thành lập Nền tảng Nghiên cứu Năng lượng BRICS vào năm 2018 và công bố lộ trình hợp tác năng lượng vào năm 2020 chứng tỏ rằng nhóm có năng lực thể chế để mở rộng trong lĩnh vực này.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tăng lãi suất

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hé lộ kế hoạch thanh lọc nhân sự ở Bộ Quốc phòng Ukraine; Kiev nhận lô xe tăng ‘ngừng hoạt động’

Hé lộ kế hoạch thanh lọc nhân sự ở Bộ Quốc phòng Ukraine; Kiev nhận lô xe tăng ‘ngừng hoạt động’

RBC-Ukraine dẫn các nguồn tin cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov có kế hoạch sa thải gần như toàn bộ cấp phó do làm việc không hiệu quả.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/9/2024: Lính Ukraine bỏ chạy khỏi Kursk; AFU đang thua nhanh

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/9/2024: Lính Ukraine bỏ chạy khỏi Kursk; AFU đang thua nhanh

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/9/2024: Lính Ukraine bỏ chạy khỏi Kursk; AFU đang thua nhanh trên khắp chiến trường khiến đồng minh bất lực
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 21/9/2024: Nga đang chiếm thế thượng phong; ý nghĩa toàn cầu của chiến dịch quân sự đặc biệt

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 21/9/2024: Nga đang chiếm thế thượng phong; ý nghĩa toàn cầu của chiến dịch quân sự đặc biệt

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/9/2024: Nga đang chiếm thế thượng phong; ý nghĩa toàn cầu của chiến dịch quân sự đặc biệt.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 21/9: Nga ‘chặt đứt’ huyết mạch tiếp tế của Kiev; Ukraine ‘hạ’ UAV Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 21/9: Nga ‘chặt đứt’ huyết mạch tiếp tế của Kiev; Ukraine ‘hạ’ UAV Nga

Kênh Readovka cho biết, quân đội Nga phá hủy các cây cầu quanh Pokrovsk để chặn đường tiếp vận của đối phương với mục tiêu chuẩn bị tấn công cụm đô thị kiên cố.
35 tấn hàng Liên bang Nga viện trợ đã đến Việt Nam

35 tấn hàng Liên bang Nga viện trợ đã đến Việt Nam

Tối 20/9, chuyên cơ chở 35 tấn hàng Liên bang Nga viện trợ cho Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3 đã đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài.

Tin cùng chuyên mục

Lính đánh thuê Đức và New Zealand bỏ chạy khỏi tiền tuyến; Mỹ không còn gì ngoài đe dọa

Lính đánh thuê Đức và New Zealand bỏ chạy khỏi tiền tuyến; Mỹ không còn gì ngoài đe dọa

Tù binh Ukraine Artem Kazarchenkov chia sẻ với Sputnik rằng, lính đánh thuê đến từ Đức và New Zealand đã chạy trốn khỏi tiền tuyến sau các vụ pháo kích.
Quân sự thế giới hôm nay (20/9): Tổng thống Putin đặt mục tiêu sản xuất 1,4 triệu UAV

Quân sự thế giới hôm nay (20/9): Tổng thống Putin đặt mục tiêu sản xuất 1,4 triệu UAV

Tin tức cập nhật mới nhất về tình hình quân sự thế giới hôm nay (20/9): Tổng thống Putin đặt mục tiêu sản xuất 1,4 triệu UAV, Nhật - Pháp tập trận chung,...
‘Vàng đen’ của Nga chảy máu doanh thu; nhu cầu khí đốt tự nhiên ở EU và Anh tăng mạnh

‘Vàng đen’ của Nga chảy máu doanh thu; nhu cầu khí đốt tự nhiên ở EU và Anh tăng mạnh

Theo Bloomberg, bất chấp khối lượng xuất khẩu tăng, giá trị xuất khẩu dầu thô của Nga đã sụt giảm tới 30% kể từ tháng 6.
Thanh toán hóa đơn tiền điện cho nhà hàng xóm suốt 15 năm mà không biết

Thanh toán hóa đơn tiền điện cho nhà hàng xóm suốt 15 năm mà không biết

Một người đàn ông ở Mỹ, khách hàng của Pacific Gas and Electric (PG&E) đã vô tình thanh toán hóa đơn tiền điện cho căn hộ bên cạnh suốt 15 năm mà không biết.
Vì sao ‘bàn tay sắt’ của Israel không ám sát được thủ lĩnh Hamas?

Vì sao ‘bàn tay sắt’ của Israel không ám sát được thủ lĩnh Hamas?

Cơ quan an ninh Shin Bet của Israel đã thành lập 2 đội ám sát đặc biệt với mục tiêu duy nhất: Truy lùng và tiêu diệt Yahya Sinwar, thủ lĩnh tối cao của Hamas.
Thương mại Việt Nam - Cuba: Động lực tăng trưởng đến từ việc thực thi hiệu quả FTA

Thương mại Việt Nam - Cuba: Động lực tăng trưởng đến từ việc thực thi hiệu quả FTA

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba đã và đang mang lại lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/9/2024: Nga cảnh báo Thế chiến 3 nếu lãnh thổ bị tấn công

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/9/2024: Nga cảnh báo Thế chiến 3 nếu lãnh thổ bị tấn công

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/9/2024: Nga cảnh báo Thế chiến 3 nếu lãnh thổ bị tấn công bằng vũ khí viện trợ của châu Âu sau Nghị quyết của EP.
Thay đổi tư duy về logistics để đón cơ hội từ EVFTA

Thay đổi tư duy về logistics để đón cơ hội từ EVFTA

Ngày 23/9, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Diễn đàn Logistics 2024-nắm bắt cơ hội từ EVFTA và các thay đổi của ngành logistics để hỗ trợ xuất khẩu sang thị trường EU.
Nga dội hỏa lực vào trung tâm tình báo Ukraine; Israel tổn thất nặng sau trận

Nga dội hỏa lực vào trung tâm tình báo Ukraine; Israel tổn thất nặng sau trận 'mưa' rocket của Hezbollah

Nga ‘nghiền nát’ trung tâm tình báo Ukraine; ‘chảo lửa’ Trung Đông nóng rực... là những điểm tin nóng thế giới trong ngày 20/9.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 20/9/2024: Cách Ukraine tuyển mộ lính đánh thuê; Kiev ‘thất bại thảm hại’ ở tiền tuyến

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 20/9/2024: Cách Ukraine tuyển mộ lính đánh thuê; Kiev ‘thất bại thảm hại’ ở tiền tuyến

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/9/2024: Cách Ukraine tuyển mộ lính đánh thuê; Kiev ‘thất bại thảm hại’ ở tiền tuyến.
Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris chọn

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris chọn 'điểm nhắm' đối tượng cử tri mới

Trong chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Kamala Harris, các cử tri nữ đã đóng vai trò then chốt trong việc đưa bà tiến gần hơn tới cơ hội đánh bại ông Trump
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/9: 14.000 lính Ukraine thiệt mạng ở Kursk; Kiev tấn công cứ điểm Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/9: 14.000 lính Ukraine thiệt mạng ở Kursk; Kiev tấn công cứ điểm Nga

Bộ Quốc phòng Nga báo cáo kể từ khi tấn công khu vực Kursk, quân đội Ukraine đã mất hơn 14.600 binh sĩ, 1.674 đơn vị phương tiện chiến đấu.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thăm Triều Tiên, thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thăm Triều Tiên, thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn đã sang thăm Triều Tiên.
Trí tuệ nhân tạo: ‘Cú đấm chí mạng’ cho khủng hoảng khí hậu

Trí tuệ nhân tạo: ‘Cú đấm chí mạng’ cho khủng hoảng khí hậu

Nhà nghiên cứu Sasha Luccioni mới đây đã cảnh báo trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh sử dụng nhiều năng lượng gấp 30 lần so với công cụ tìm kiếm thông thường.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/9/2024: Ukraine sẽ suy yếu khi tiếp tục mở mặt trận mới như Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/9/2024: Ukraine sẽ suy yếu khi tiếp tục mở mặt trận mới như Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/9/2024: Ukraine sẽ suy yếu khi tiếp tục mở mặt trận mới như Kursk. Giới chuyên gia đánh giá Kiev đã cạn kiệt nguồn lực
Ukraine ‘dội lửa’ bằng UAV; ông Trump tuyên bố là Tổng thống có tầm ảnh hưởng

Ukraine ‘dội lửa’ bằng UAV; ông Trump tuyên bố là Tổng thống có tầm ảnh hưởng

Ukraine ‘dội lửa’ bằng UAV; ông Trump tuyên bố chỉ Tổng thống ‘có tầm ảnh hưởng’ mới bị bắn;... là những tin nóng thế giới trong ngày 19/9.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 19/9/2024: Quan chức Mỹ đề xuất kế hoạch mới cho Ukraine; Kiev khó giữ vững phòng thủ

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 19/9/2024: Quan chức Mỹ đề xuất kế hoạch mới cho Ukraine; Kiev khó giữ vững phòng thủ

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/9/2024: Quan chức Mỹ đề xuất kế hoạch mới cho Ukraine; Kiev khó giữ vững phòng thủ.
Bầu cử Mỹ 2024: Việc ông Trump bị ám sát lần 2 có thể đảo ngược tình thế cuộc bầu cử

Bầu cử Mỹ 2024: Việc ông Trump bị ám sát lần 2 có thể đảo ngược tình thế cuộc bầu cử

Cuối tuần qua, vụ ám sát nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump khiến chính trường Mỹ thêm căng thẳng. Đây là lần thứ hai ứng viên Tổng thống này bị ám sát hụt.
Quân sự thế giới hôm nay (19/9): Trung Quốc trừng phạt 9 công ty quốc phòng Mỹ

Quân sự thế giới hôm nay (19/9): Trung Quốc trừng phạt 9 công ty quốc phòng Mỹ

Tin tức cập nhật mới nhất về tình hình quân sự thế giới hôm nay (19/9): Trung Quốc trừng phạt 9 công ty quốc phòng Mỹ cùng nhiều tin tức khác...
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/9: Lính Ukraine tháo lui hàng loạt; Kiev đánh bại đơn vị lính dù Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/9: Lính Ukraine tháo lui hàng loạt; Kiev đánh bại đơn vị lính dù Nga

Ở mặt trận Pokrovsk - Kurakhove, những đơn vị cuối cùng của lực lượng Ukraine buộc phải tháo lui trước nguy cơ bị bao vây.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động