Cần chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia khu công nghiệp sinh thái

Bên cạnh hiệu quả kinh tế, việc chuyển đổi từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái đã mang lại hiệu quả tích cực nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp từ chiều ngang sang chiều sâu, gia tăng sự liên kết trong sản xuất và sử dụng hiệu quả nguồn lực.

Kết quả bước đầu

Giai đoạn từ 2015-2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) thí điểm chuyển đổi khu công nghiệp (KCN) truyền thống sang KCN sinh thái với nguồn tài trợ từ Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) và Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF), nhằm phát triển công nghiệp từ chiều rộng sang chiều sâu và thúc đẩy liên kết hợp tác trong sản xuất để sử dụng hiệu quả nguồn lực. Từ kết quả đạt được dựa trên mô hình, định hướng và cơ chế, chính sách cho KCN sinh thái được quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý KCN và khu kinh tế (KKT).

Theo bà Lê Thị Thanh Thảo – Trưởng đại diện Văn phòng UNIDO tại Việt Nam: Mô hình KCN sinh thái được UNIDO và Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai giai đoạn 1 từ năm 2015-2019 tại 3 KCN và giai đoạn 2 từ năm 2020 tại 3 KCN nữa, tổng cộng là 6 KCN. Đây là con số quá nhỏ so với tổng số gần 400 KCN trên cả nước.

Cần chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia khu công nghiệp sinh thái
Phát triển KCN sinh thái là hướng đi tất yếu giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển bền vững

Tuy vậy, kết quả ban đầu đạt được sau một thời gian triển khai cũng rất đáng khích lệ, dự án không chỉ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật như sự ra đời của Nghị định 82, mà còn hỗ trợ áp dụng công nghệ và phương thức sản xuất tiên tiến, các giải pháp sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn tại các KCN tham gia dự án, giúp doanh nghiệp tiết kiệm điện, nước, nguyên nhiên liệu, hóa chất đầu vào và giảm chất thải trong quá trình sản xuất, qua đó góp phần giảm chi phí kinh doanh, nâng cao trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Tại hội thảo trực tuyến “Giới thiệu mô hình KCN sinh thái tại Việt Nam” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UNIDO diễn ra mới đây, ông Lê Thành Quân - Vụ trưởng Vụ Quản lý các KKT (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Giám đốc dự án “Triển khai KCN sinh thái theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” - cho biết: Dự án đánh giá cao vai trò chủ lực của các KCN, KKT trong phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp tích cực cho các KCN, KKT trong 30 năm qua, hoạt động của các KCN, KKT vẫn còn nhiều tồn tại, trong đó nổi cộm là những vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, quá trình công nghiệp hóa với tốc độ nhanh tại Việt Nam đã và đang đặt ra nhiều thách thức về vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang từng bước chuyển đối mô hình phát triển, trong đó có phát triển KCN theo hướng bền vững hơn, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và các cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) 2030 của Liên hợp quốc, thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và mới đây là cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị các bên (COP 26) tại Glasgow (Anh) về mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Nhân rộng trên cả nước

Mặc dù đã đạt được kết quả bước đầu, đồng thời mục tiêu đưa ra tại dự án cũng phù hợp với yêu cầu và định hướng của Việt Nam về tăng trưởng xanh và phát triển công nghiệp bền vững, phát triển kinh tế theo chiều sâu, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường, trong đó có thể nói mô hình KCN sinh thái là một minh chứng cụ thể cho định hướng trên. Theo đó, mô hình phát triển KCN sinh thái sẽ góp phần thu hút nguồn lực của các bên liên quan, trong đó có đầu tư của khu vực tư nhân, góp phần đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hiện đại, đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Tuy nhiên, theo ông Lê Thành Quân, mô hình KCN sinh thái chỉ thực sự phát huy được vai trò tích cực với chiến lược phát triển bền vững của quốc gia khi được nhân rộng trên cả nước, với các hỗ trợ về chính sách, công nghệ, tài chính, thông tin và cơ chế kết nối chặt chẽ giữa các bên liên quan.

Không chỉ tác động tích cực đến các KCN được chuyển đổi, các chuyên gia của UNIDO cho rằng, các doanh nghiệp tham gia dự án KCN sinh thái cũng tối ưu hóa được không gian vận hành của mình. Theo đó, trong dài hạn, có thể giảm thiểu được các nguy cơ khác về kinh tế, môi trường và xã hội, giảm các chi phí về rủi ro và đạt được các lợi ích về mặt kinh tế, môi trường, xã hội. Từ đó tạo hợp tác hiệu quả với địa phương về việc xử lý chất thải, rác thải, quy hoạch không gian…

Nói về kinh nghiệm thực hiện KCN sinh thái tại Đà Nẵng, ông Trần Văn Tỵ - Phó trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng cho biết, những kết quả đạt được của KCN Hòa Khánh sau khi chuyển đổi từ KCN truyền thống sang KCN sinh thái. Theo đó, 29 doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi trong 4 năm, bên cạnh hiệu quả về kinh tế, việc chuyển đổi đã mang lại hiệu ứng truyền thông tích cực, lan tỏa đến nhiều doanh nghiệp trong KCN và cả các KCN khác trong thành phố. Tuy vậy, để khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào mô hình KCN sinh thái, ông Trần Văn Tỵ cho rằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tiếp tục có những chính sách thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp về mặt cơ chế pháp lý, xây dựng khung khổ pháp lý rõ ràng, có chính sách ưu đãi và hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp khi có nhu cầu.

Liên quan đến kiến nghị trên, bà Vương Thị Minh Hiếu - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các KKT (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - thông tin: Cơ quan này sẽ có hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ làm thủ tục xác nhận KCN sinh thái, đồng thời đề xuất sửa đổi một số nội dung của Nghị định 82 về KCN sinh thái theo tiêu chí, chuyển đổi phụ thuộc vào từng địa bàn, nhằm tăng cường năng lực và hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp.

KCN sinh thái tại Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng, đem lại hiệu quả sử dụng đất cao nhất do các doanh nghiệp có thể cộng sinh được với nhau sẽ được sắp xếp gần nhau để việc cộng sinh hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: 2 đối tượng cướp giật tài sản sa lưới

Đà Nẵng: 2 đối tượng cướp giật tài sản sa lưới

Sau 8 ngày đêm tích cực điều tra, Công an TP. Đà Nẵng bắt giữ thành công 2 đối tượng cướp giật tài sản.
Vụ lật ca nô khiến 17 người tử vong ở biển Cửa Đại (Quảng Nam): Thuyền trưởng bị tuyên 7 năm tù

Vụ lật ca nô khiến 17 người tử vong ở biển Cửa Đại (Quảng Nam): Thuyền trưởng bị tuyên 7 năm tù

Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam tuyên phạt bị cáo Lê Sen 7 năm tù. Ông Lê Sen là thuyền trưởng tàu ca nô bị lật ở biển Cửa Đại khiến 17 người tử vong năm 2022.
Long An: Công ty Công nghệ cao Ba Huân Thạnh Hóa bị cưỡng chế thuế

Long An: Công ty Công nghệ cao Ba Huân Thạnh Hóa bị cưỡng chế thuế

Cục Thuế tỉnh tỉnh Long An vừa ban hành quyết định cưỡng chế thuế đối với Công ty TNHH Công nghệ cao Ba Huân Thạnh Hóa, thuộc Công ty Cổ phần Ba Huân.
TP. Hồ Chí Minh: Truy tìm tung tích 7 ô tô và đối tượng liên quan trong vụ án lừa đảo

TP. Hồ Chí Minh: Truy tìm tung tích 7 ô tô và đối tượng liên quan trong vụ án lừa đảo

Công an Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) đã phát đi thông báo tìm tung tích 7 xe ô tô và Lê Thành Thảo – người có liên quan trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Kiên Giang: Bắt đối tượng tham gia tổ chức khủng bố, thu giữ nhiều vật chứng

Kiên Giang: Bắt đối tượng tham gia tổ chức khủng bố, thu giữ nhiều vật chứng

Công an vừa bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Châu (SN 1961 tại Kiên Giang) tham gia tổ chức khủng bố "Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời", thu giữ nhiều vật chứng.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Bắt kẻ giả danh cảnh sát hình sự để cưỡng đoạt tài sản

Bà Rịa - Vũng Tàu: Bắt kẻ giả danh cảnh sát hình sự để cưỡng đoạt tài sản

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa khởi tố, tạm giam Lê Văn Hải (sinh năm 2002) về tội "Cưỡng đoạt tài sản".
TP. Hồ Chí Minh: Chuyển hồ sơ Công ty Young Inner Vina sang cơ quan điều tra

TP. Hồ Chí Minh: Chuyển hồ sơ Công ty Young Inner Vina sang cơ quan điều tra

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chuyển hồ sơ Công ty TNHH Young Inner Vina (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) sang cơ quan điều tra.
Long An: Tạm hoãn xuất cảnh 5 giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Long An: Tạm hoãn xuất cảnh 5 giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Long An đã công khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với 5 giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an).
Đồng Nai: Bắt nguyên chủ tịch, phó chủ tịch xã vì

Đồng Nai: Bắt nguyên chủ tịch, phó chủ tịch xã vì 'ngó lơ' cho khai thác đá trái phép

Nguyên chủ tịch, phó chủ tịch xã cùng cán bộ địa chính tại tỉnh Đồng Nai bị bắt vì 'ngó lơ' cho Công ty đá La Va khai thác đá trái phép trong thời gian dài.
Cần Thơ: Công ty Bất động sản Vạn Phong bị cưỡng chế tài khoản

Cần Thơ: Công ty Bất động sản Vạn Phong bị cưỡng chế tài khoản

Nợ thuế gần 1,4 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Bất động sản Vạn Phong vừa bị Cục Thuế TP. Cần Thơ cưỡng chế thuế, trích tiền từ tài khoản.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Cưỡng chế thuế với Công ty Dịch vụ kỹ thuật và xây lắp Trường Sa

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cưỡng chế thuế với Công ty Dịch vụ kỹ thuật và xây lắp Trường Sa

Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật và xây lắp Trường Sa bị Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn, vì nợ hơn 2,8 tỷ đồng tiền thuế.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều nhà cho thuê vi phạm phòng cháy, chữa cháy vẫn ngang nhiên hoạt động

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều nhà cho thuê vi phạm phòng cháy, chữa cháy vẫn ngang nhiên hoạt động

Nhiều nhà ngăn phòng cho thuê tại quận Tân Bình không bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy, bị đình chỉ nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.
Đà Nẵng: Nhận tiền cọc bất động sản, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Đà Nẵng: Nhận tiền cọc bất động sản, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Với chiêu bài bán các bất động sản “ảo” không phải của mình, Huỳnh Thị Châu đã lừa đảo chiếm đoạt tiền đến hàng chục tỷ đồng.
Đà Nẵng: Cảnh báo lừa đảo giả danh các khách sạn, resort chiếm tiền đặt cọc

Đà Nẵng: Cảnh báo lừa đảo giả danh các khách sạn, resort chiếm tiền đặt cọc

Các đối tượng lừa đảo lập website, fanpage giả mạo các khách sạn, resort tại Đà Nẵng để tiếp cận, chào mời du khách đặt phòng sau đó chiếm đoạt tiền đặt cọc.
Nghệ An: Khởi tố hơn 1.000 vụ án liên quan đến buôn lậu, hàng giả, hàng cấm

Nghệ An: Khởi tố hơn 1.000 vụ án liên quan đến buôn lậu, hàng giả, hàng cấm

Tính từ 16/12/2023 đến 15/8/2024, tỉnh Nghệ An đã xử lý vi phạm 5.265 vụ, khởi tố hình sự 1.044 vụ/1.369 đối tượng liên quan đến buôn lậu, hàng giả, hàng cấm.
Bắc Giang: Công ty 89 Land và Công ty nhôm Phương Đông bị cưỡng chế tài khoản ngân hàng do nợ thuế

Bắc Giang: Công ty 89 Land và Công ty nhôm Phương Đông bị cưỡng chế tài khoản ngân hàng do nợ thuế

Công ty Cổ phần 89 Land và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông bị Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế trích tiền từ tài khoản ngân hàng do nợ thuế.
Đắk Lắk: Bắt

Đắk Lắk: Bắt 'ổ nhền nhện' mua bán người dưới 16 tuổi ép phục vụ quán karaoke

Công an huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố nhóm đối tượng để điều tra về hành vi mua, bán người dưới 16 tuổi.
Đề nghị xử lý nhóm đối tượng vu khống, đe doạ phóng viên Báo Công Thương

Đề nghị xử lý nhóm đối tượng vu khống, đe doạ phóng viên Báo Công Thương

Hành vi phát tán thông tin sai sự thật của các tài khoản Zalo có tên Vũ Cẩm, Đinh Văn Thêm, Nguyễn Toàn Thắng có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm tại dự án mở rộng đường Lò Lu

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm tại dự án mở rộng đường Lò Lu

Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện nhiều vi phạm tại Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu (phường Trường Thạnh, TP. Thủ Đức).
Hà Nam: Công khai danh sách 167 doanh nghiệp nợ thuế khu vực Phủ Lý - Kim Bảng

Hà Nam: Công khai danh sách 167 doanh nghiệp nợ thuế khu vực Phủ Lý - Kim Bảng

Chi cục Thuế khu vực Phủ Lý – Kim Bảng (Cục Thuế tỉnh Hà Nam) vừa công khai danh sách 167 doanh nghiệp, người nộp thuế nợ thuế hơn 138 tỷ đồng.
Xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2: Nhiều lời khai bất ngờ!

Xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2: Nhiều lời khai bất ngờ!

Tại toà, trong phần xét hỏi, các bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng. Song, cho rằng nguyên nhân dẫn đến sai phạm là làm theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan.
Thái Bình: Công ty nhà ở Nguyên Xá nợ thuế hơn 274 tỷ đồng

Thái Bình: Công ty nhà ở Nguyên Xá nợ thuế hơn 274 tỷ đồng

Nợ thuế hơn 274 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển nhà ở Nguyên Xá vừa bị Cục Thuế Thái Bình quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngưng sử dụng hóa đơn.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm trong giải quyết hồ sơ xây dựng tại phường Tân Phú, quận 7

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm trong giải quyết hồ sơ xây dựng tại phường Tân Phú, quận 7

Thanh tra quận 7 (TP. Hồ Chí Minh) chỉ hàng loạt sai phạm của UBND phường Tân Phú trong công tác giải quyết hồ sơ đăng ký sửa chữa, cải tạo nhà ở.
Vĩnh Long: Cái

Vĩnh Long: Cái 'kết đắng' cho nữ chủ hụi chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng

Lợi dụng sự tin tưởng của hụi viên, Nguyễn Thị Thanh Nga (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) đã lấy tên của 54 người để hốt 89 phần hụi, chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng.
Đắk Lắk: 5 doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế hóa đơn, trích tiền từ tài khoản

Đắk Lắk: 5 doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế hóa đơn, trích tiền từ tài khoản

Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk thông tin việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn, trích tiền từ tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động