"Chặt chém" khách du lịch: Cần xóa tư duy kinh doanh "chộp giật"

Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm, tránh để tư duy kinh doanh “chộp giật” khiến người dân có tâm lý e ngại khi sử dụng dịch vụ và giữ hình ảnh du lịch Việt Nam
Ngăn chặn nạn “chặt chém” du khách, không để ùn tắc giao thông dịp giỗ Tổ Hùng Vương Nha Trang: Nhà hàng hải sản bị tố “chặt chém” khách Trung Quốc bị phạt hơn 20 triệu đồng

Sau thời gian chịu ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch trong nước đã phục hồi với nhiều tín hiệu lạc quan. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều trường hợp kinh doanh “chộp giật”, “chặt chém” trong hoạt động du lịch. Điều này không chỉ gây bức xúc cho du khách và ảnh hưởng lớn hình ảnh du lịch Việt Nam.

Có thể kể đến một số trường hợp các cơ quan truyền thông phản ánh như: Tháng 1/2023 vừa qua, một nhà hàng ở Sapa (Lào Cai) bị phạt 7,5 triệu đồng vì tự ý nâng giá so với niêm yết đối với hai du khách người Thái Lan. Sau đó 1 tháng, một tài xế ở Đà Nẵng bị xử phạt 11 triệu đồng, vì thu tiền cao gấp hơn 10 lần cước thông thường. Tháng 4, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) xử phạt một hộ kinh doanh hơn 20 triệu đồng vì “chặt chém” khách Trung Quốc.

Một hộ kinh doanh ở TP. Nha Trang (Khánh Hòa) bị xử phạt hơn 20 triệu đồng vì “chặt chém” khách Trung Quốc

Sau đó không lâu, vào cuối tháng 5/2023, vụ việc suất bún chả giá 35.000 đồng chỉ có 2 miếng chả ở Sầm Sơn (Thanh Hóa) khiến cộng đồng mạng xôn xao. Hay trước đó, ngày 19/5, trên một diễn đàn lớn về ô tô xe máy, thành viên T.N.Đ cũng chia sẻ bị “chặt chém” khi ăn uống trong nhà ga hành khách một sân bay trong nước.

Thực tế cho thấy, không chỉ tiểu thương mới kinh doanh “chộp giật”, mà ngay cả những doanh nghiệp quy mô lớn vì lợi ích trước mắt cũng “nhắm mắt làm liều”. Thậm chí, đã không ít trường hợp đã bị cơ quan chức năng xử lý và công bố rộng rãi, nhưng tình trạng “chặt chém” du khách vẫn diễn ra, đặc biệt là vào những mùa du lịch cao điểm như dịp hè, nghỉ lễ...

Tâm lý chung của những cơ sở kinh doanh dịch vụ ấy nghĩ rằng, việc nâng giá tiền thu của du khách là rất nhỏ, đi ăn chơi chắc khách không tính toán hay khách sử dụng một lần rồi thôi chứ chẳng ai đi báo cơ quan chức năng. Vậy nhưng, họ đã nhầm, bởi du khách đều là những người tiêu dùng thông thái. Và, với thời buổi công nghệ như hiện nay, không ít những du khách đã chia sẻ trên mạng xã hội và thông tin đó đã lan tỏa với mức độ khủng khiếp. Trước sức “nóng” của dư luận và hình ảnh du lịch của các địa phương bị ảnh hưởng, nhiều đơn vị chức năng đã vào cuộc xác minh, xử lý.

Có thể thấy, du lịch đang phát triển mạnh mẽ, trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn” được nhiều địa phương chú trọng. Cùng với đó, không thể phủ nhận việc có nhiều doanh nghiệp lớn, đơn vị cung cấp dịch vụ chất lượng và uy tín đã xây dựng hình ảnh du lịch địa phương. Thế nhưng, một bộ phận những cơ sở kinh doanh dịch vụ với lối tư duy “ăn xổi”, “chặt chém” du khách, đã làm xấu đi hình ảnh du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nạn "chặt chém" du khách

Theo chuyên gia kinh tế đánh giá, khi dòng khách chưa phục hồi mạnh mẽ đặc biệt sau đại dịch Covid-19, việc cải thiện môi trường và chất lượng dịch vụ là rất cần thiết. Điều này không chỉ có ý nghĩa với ngành du lịch nói riêng mà cả hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung của nền kinh tế.

Kinh doanh dịch vụ kiểu “ăn xổi” là biểu hiện của cách làm du lịch thiếu chuyên nghiệp. Mặc dù những vụ việc chỉ xảy ra ở một số địa phương, nhưng nó đã làm xấu hình ảnh du lịch quốc gia và khiến du lịch mãi ì ạch.

Bởi vậy, để ngăn chặn nạn “chặt chém”, chèn ép du khách đòi hỏi cơ quan quản lý xử lý nghiêm bằng pháp luật, với chế tài đủ sức răn đe. Theo đó, chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý chuyên ngành cần ra các quy chế với những quy định cụ thể về niêm yết, chất lượng dịch vụ, các hành vi bị cấm, các chế tài và quy trình xử lý. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phải tổ chức thanh tra, kiểm tra, lập các đường dây nóng, có tổ phản ứng nhanh, túc trực trong những thời điểm du lịch cao điểm để tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời.

Ngoài ra, cần nâng cao ý thức, nhận thức, giáo dục về đạo đức kinh doanh của những cá nhân, tổ chức, đơn vị cung ứng các dịch vụ, đặc biệt tại các điểm du lịch lớn trên cả nước. Đồng thời, thông qua các phương tiện truyền thông để phê phán mạnh mẽ, điều chỉnh những hành vi “chặt chém” du khách và lối tư duy “chộp giật” trong kinh doanh dịch vụ, qua đó làm trong sạch môi trường du lịch.

Khôi Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hóa kinh doanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển

Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển

Bộ Chính trị ngày 18/9 đã thống nhất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Từ vụ ‘tai nạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Từ vụ ‘tai nạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết': Đừng vội đổ lỗi cho hạ tầng giao thông!

Nếu chỉ đổ lỗi cho hạ tầng giao thông mà bỏ qua trách nhiệm của những tài xế, thì những tai nạn như tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ có khả năng tái diễn.
Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Đốt báo để... câu like, câu view: Hành vi xấu cần lên án, loại trừ

Đốt báo để... câu like, câu view: Hành vi xấu cần lên án, loại trừ

Trào lưu câu like, câu view từ việc đốt, dày vò các tờ báo in... cần được lên án mạnh mẽ và loại trừ.
Tiền từ thiện một nghìn cũng quý, sao phải mất công

Tiền từ thiện một nghìn cũng quý, sao phải mất công 'phông bạt'?

Đáng lo ngại hơn, khi trào lưu “phông bạt” được nâng cấp thành thói quen dối trá trơ trẽn sẽ là mối nguy hại không nhỏ cho cộng đồng xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Từ vụ kênh Youtube

Từ vụ kênh Youtube 'Những bài học nhỏ': Cần xử lý hành vi 'câu view' từ mạng xã hội

Hành động "câu view" của kênh Youtube "Những bài học nhỏ" là nghiêm trọng, nhưng lại không hề mới, và đòi hỏi sự vào cuộc của các nền tảng mạng xã hội.
Trung thu và hoa hậu: Không nên cực đoan trong đánh giá

Trung thu và hoa hậu: Không nên cực đoan trong đánh giá

Trung thu Giáp Thìn 2024 đến khi mà các địa phương miền Bắc vừa đi qua đợt bão lũ hiếm có nhưng không vì thế mà để trẻ em phải bỏ lỡ một dịp ký ức đáng nhớ.
Minh bạch trong từ thiện: Bài học từ 12.000 trang sao kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Minh bạch trong từ thiện: Bài học từ 12.000 trang sao kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

12.000 trang sao kê từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã cho người dân được trực tiếp kiểm chứng thông tin và đánh giá tính xác thực các thông tin số tiền từ thiện.
Hỗ trợ người dân vùng lũ: Sao kê tiếp nhận chỉ là một nửa!

Hỗ trợ người dân vùng lũ: Sao kê tiếp nhận chỉ là một nửa!

Việc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai sao kê tiếp nhận ủng hộ đồng bào vùng lũ cho thấy sự cần thiết phải làm, nhưng đó mới chỉ là một nửa.
Từ vụ IshowSpeed: Loại bỏ ngay tư duy ‘chặt chém’ làm xấu xí hình ảnh du lịch Việt Nam

Từ vụ IshowSpeed: Loại bỏ ngay tư duy ‘chặt chém’ làm xấu xí hình ảnh du lịch Việt Nam

Vụ Youtuber người Mỹ IshowSpeed bị chặt chém khi thuê xe điện thăng bằng với giá 1 triệu đồng/giờ tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh khiến dư luận bức xúc.
Thăm cung điện, chơi du thuyền... để học tập nghiệp vụ xổ số

Thăm cung điện, chơi du thuyền... để học tập nghiệp vụ xổ số

Dư luận đang xôn xao quanh câu chuyện đi nước ngoài để 'học tập kinh nghiệm, nghiệp vụ xổ số' của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Long An.
Hàng loạt các tỉnh phía Nam ủng hộ đồng bào: Phát huy tinh thần

Hàng loạt các tỉnh phía Nam ủng hộ đồng bào: Phát huy tinh thần 'nhường cơm sẻ áo'

Những ngày qua, chính quyền, người dân phía Nam đã ủng hộ, hướng về đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão số 3, qua đó thể hiện tinh thần “nhường cơm sẻ áo”.
Câu like, trục lợi trước nỗi đau của đồng bào là tội ác

Câu like, trục lợi trước nỗi đau của đồng bào là tội ác

Hành động lợi dụng sự việc đang được cả nước quan tâm để câu view, trục lợi không phải là mới mà như một 'đại dịch' đang lây lan, cần phải nghiêm trị.
Từ chuyện Fake sao kê: Đừng lợi dụng thiên tai để “đánh bóng” bản thân!

Từ chuyện Fake sao kê: Đừng lợi dụng thiên tai để “đánh bóng” bản thân!

Bản sao kê hơn 12.000 trang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được công bố đã khiến mạng xã hội được phen xôn xao, không ít người “tái mặt” vì sự “flex” quá lố.
Từ bước chân Tổng Bí thư, giọt nước mắt của Thủ tướng nơi vùng lũ đến sức mạnh đoàn kết trong nguy nan

Từ bước chân Tổng Bí thư, giọt nước mắt của Thủ tướng nơi vùng lũ đến sức mạnh đoàn kết trong nguy nan

Đứng ngay tại thôn Làng Nủ, chứng kiến nơi bão lũ để lại hậu quả tang thương nhất tỉnh Lào Cai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã không cầm được nước mắt.
Cần lên án mạnh mẽ, xử lý nghiêm việc tung tin đồn thất thiệt về bão lũ

Cần lên án mạnh mẽ, xử lý nghiêm việc tung tin đồn thất thiệt về bão lũ

Trong bối cảnh thiên tai gây thiệt hại nặng nề ở các tỉnh miền Bắc, một số người đưa lên mạng xã hội những thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng tiêu cực.
Góc nhìn phòng chống bão: Xưa và nay

Góc nhìn phòng chống bão: Xưa và nay

Trước tin báo bão về, khi bão đổ bộ, chúng ta cần thấy tinh thần chống bão thật khẩn trương và quyết liệt trong dân.
Ủng hộ đồng bào vùng lũ: Hãy thành tâm, đừng

Ủng hộ đồng bào vùng lũ: Hãy thành tâm, đừng 'làm hàng'!

Cơn bão số 3 qua đi để lại mưa, lũ quét, sạt lở đất xảy ra liên hoàn trên nhiều địa phương phía Bắc cùng những tổn thất hết sức to lớn, hết sức đau thương.
Sáng lên tinh thần đoàn kết giữa bộn bề bão lũ!

Sáng lên tinh thần đoàn kết giữa bộn bề bão lũ!

Giữa bộn bề bão lũ tàn phá, tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia của người dân sẽ tạo sức mạnh vượt qua khó khăn, thử thách.
Những người lính thời bình

Những người lính thời bình

Dù không mưa bom bão đạn, không tiếng súng xuyên đêm, trong thời bình vẫn có những chiến sỹ hy sinh thân mình để bảo vệ đồng đội, nhân dân.
Từ vụ bạo hành trẻ ở Mái ấm Hoa Hồng: Để từ thiện không phải là một

Từ vụ bạo hành trẻ ở Mái ấm Hoa Hồng: Để từ thiện không phải là một 'nghề' bất chính

Vụ việc ở Mái ấm Hoa Hồng không chỉ là vấn đề bạo hành trẻ em, lợi dụng lòng thương mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về 'nghề' từ thiện.
Cây trồng đúng quy trình, cây đổ cũng đúng quy trình!

Cây trồng đúng quy trình, cây đổ cũng đúng quy trình!

Nhìn loạt gốc cây không có bầu đất, trơ vài cọng rễ, trong khi lá lại um tùm, mất cân đối giữa ngọn và gốc, tôi hiểu vì sao cây dễ bị bão quật đổ như vậy.
Người dân mong muốn gì sau hàng trăm cây xanh ở thành phố Thanh Hóa đổ gãy?

Người dân mong muốn gì sau hàng trăm cây xanh ở thành phố Thanh Hóa đổ gãy?

Mặc dù bão số 3 không trực tiếp vào tỉnh Thanh Hóa, nhưng hàng trăm cây xanh ở TP. Thanh Hóa đã bị đổ gãy, người dân cho rằng nguyên nhân do không cắt tỉa cành.
Làm gì để không còn tình trạng bạo hành như ở “Mái ấm Hoa Hồng”?

Làm gì để không còn tình trạng bạo hành như ở “Mái ấm Hoa Hồng”?

Vụ việc ở Mái ấm Hoa Hồng (quận 12, TP. Hồ Chí Minh) không chỉ là vấn đề bạo lực mà còn liên quan đến việc lợi dụng lòng tốt của cộng đồng.
Khi

Khi ''Mái ấm Hoa Hồng" trở thành địa ngục

Những hành vi, thái độ đối xử không mang tính người đã xảy ra ở Mái ấm Hoa Hồng! Điều này không chỉ gây ra nỗi kinh hoàng mà còn xen lẫn sự đau xót...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động