Chủ động đón cơ hội lớn từ Hiệp định RCEP

Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP) được đánh giá sẽ mang lại những cơ hội lớn cho các ngành kinh tế của Việt Nam. Trước cơ hội từ Hiệp định này, các hiệp hội, ngành hàng phía Nam đang có những chủ động riêng nhằm sẵn sàng đón cơ hội từ RCEP hiệu quả.

Ông Phạm Thiết Hòa - Tổng Giám đốc Tổng Công ty nông nghiệp Sài Gòn:

Hiệp định RCEP mở ra cơ hội rộng lớn doanh nghiệp Việt

5910-ong-phym-thiyt-hoa-tgd-tong-cty-nong-nghiep-sai-gon-1
Ông Phạm Thiết Hòa - Tổng Giám đốc Tổng Công ty nông nghiệp Sài Gòn

Hiệp định RCEP gồm 15 nước siêu hiệp định chiếm 30% tổng GDP toàn cầu. Các quốc gia thành viên RCEP là các quốc gia nằm gần nhau ở khu vực Châu Á nên việc di chuyển, đường đi của hàng hóa xuất khẩu thuận tiện.

Ngoài ra, trong RCEP vấn đề nguồn gốc xuất xứ hàng hóa khá thuận lợi khi các doanh nghiệp mua trong khối nên sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) xuất khẩu dễ dàng hơn cho các với các yêu cầu từ các FTA khác như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Lượng hàng hóa luân chuyển trong RCEP rất lớn sẽ tạo ra khu vực thị trường rộng lớn cho các DN xuất khẩu của Việt Nam. cho DN xuất khẩu Việt Nam.

Từ phía DN cần đạt được các tiêu chuẩn xuất khẩu của các nước thành viên RCEP. DN cũng không nên chủ quan bởi các DN trong khối cũng sẽ khai thác các lợi thế để tấn công thị trường nội địa. Vì thế DN cũng phải củng cố vị thế ở thị trường nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh về giá, chất lượng cho hàng xuất khẩu đặc biệt ở sân chơi lớn như RCEP.

5912-ong-truong-dinh-hoe
Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký VASEP

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam:

Đơn giản thủ tục cho doanh nghiệp

RCEP tích hợp một số FTA mà ASEAN đã ký trước đó. Do đó, khi RCEP có hiệu lực, DN xuất khẩu có thể dùng chung một mẫu giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) thay vì từng mẫu C/O cho từng thị trường như hiện nay, giúp đơn giản thủ tục hơn cho DN.

Ngoài ra, RCEP còn giúp DN mở rộng thị trường nhờ hưởng ưu đãi về thuế quan. Tuy nhiên, hiện DN vẫn còn băn khoăn về quy tắc xuất xứ, liệu nguyên liệu trong RCEP có được xem là nội khối và được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang các nước thành viên hay chỉ các nước ASEAN mới được tính là nội khối như trước.

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh (HUBA):

Phối hợp để doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ RCEP

5900-ong-chu-tien-dung
Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA

“Siêu hiệp định” RCEP mở ra thị trường lớn với những quốc gia láng giềng, từ đó công nhận lẫn nhau về xuất xứ hàng hóa, chuỗi cung ứng sản phẩm… chính là thuận lợi lớn cho Việt Nam. Tuy nhiên cơ hội luôn luôn đi với thách thức, đó là DN chúng ta phải nâng cao sức cạnh tranh và phải bám sát vào cam kết của Chính phủ đối với các hiệp định đã ký kết, trong đó có RCEP.

Đối TP. Hồ Chí Minh với số lượng DN chiếm 1/3 của cả nước và là nơi hoạt động kinh doanh sôi động nhất của cả nước, vì thế HUBA sẽ đồng hành cùng DN trong quá trình nắm bắt hiệp định này. Từ đó giúp họ nắm chắc được các điều khoản, điều kiện đối chiếu với mình để hoàn thiện và hoạch định các chiến lược tận dụng RCEP hiệu quả. Chúng tôi cũng sẽ kết nối DN với thị trường, các đối tác, kết nối với Bộ Công Thương, các tổ chức hội nhập để họ cung cấp chia sẻ trao đổi giới thiệu cho DN những kiến thức về hiệp định này.

Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS):

Mở rộng thị trường cho dệt may

5913-ong-vu-duc-giang
Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch VITAS

Chúng tôi kỳ vọng Hiệp định này sẽ tạo ra cho dệt may một thị trường rộng mở với trên 2 tỷ dân và tạo ra động lực phát triển công nghệ dệt may, chuyển dịch cơ cấu dệt may của các nước trong khu vực vào thị trường Việt Nam.

Từ đó giúp Việt Nam giải quyết thách thức về phần cung thiếu hụt trong nguyên liệu dệt may suốt thời gian vừa qua gặp phải.

Tuy nhiên để có thể tận dụng cơ hội này, chúng tôi đã kiến nghị với Chính phủ làm sao chúng ta phải sớm xây dựng giải pháp về chiến lược dệt may giai đoạn 2030 -2040.

Theo đó định hướng ra các khu vực các địa phương tính chiến lược của ngành, đầu tư vào các khu công nghiệp có các nhà máy xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn về môi trường.

Ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean:

Lo ngại cạnh tranh nhiều hơn

5859-ong-pham-van-viet
Ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT Việt Thắng Jean

Không thể phủ nhận rằng bất kỳ một hiệp định nào cũng đều mang lại những thuận lợi và cơ hội mới cho DN nên việc có thêm một FTA mới là điều hết sức cần thiết cho DN, nhất là DN dệt may trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Tuy nhiên với Hiệp định RCEP vốn chỉ có thêm Trung Quốc là nước có FTA mới với Việt Nam. Do đó, dù có ưu đãi về thuế quan khiến nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc về sẽ giảm nhưng việc xuất khẩu dệt may sang Trung Quốc có thể sẽ khó hơn.

Điều này xuất phát từ việc Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu hàng dệt may top đầu thế giới nên đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn với hàng dệt may từ quốc gia này.

Ông Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC):

Sát cánh hỗ trợ doanh nghiệp

5905-ong-nguyyn-hyu-tin-giam-yyc-trung-tam-xuc-tiyn-thyyng-myi-va-yyu-ty-tp-hy-chi-minh-itpc
OOng Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc ITPC Hồ Chí Minh

Có thể nói sân chơi của DN Việt Nam chưa bao giờ lớn như hiện nay. RCEP sẽ giúp mở cửa để nhập khẩu hàng hóa rẻ hơn, đặc biệt là các nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất, bởi chỉ tính riêng ASEAN, nhập khẩu nguyên liệu, thiết bị sản xuất của nước ta hàng năm vượt 30 tỷ USD.

Ngoài ra, Việt Nam vẫn đang nhập siêu từ các thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, với chủ yếu là nguyên liệu đầu vào của các ngành công nghiệp xuất khẩu quan trọng như điện tử, máy tính, dệt may, giày dép, ô tô…

Cơ hội nữa là với RCEP các DN Việt sẽ tham gia vào chuỗi giá trị và sản xuất khu vực, đồng thời được hưởng lợi từ việc cắt giảm chi phí giao dịch và môi trường kinh doanh thân thiện hơn nhờ hài hòa hóa các quy định hiện hành và áp dụng chung trong các FTA khác nhau của ASEAN.

ITPC đã và sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các FTA, đặc biệt là CPTPP, EVFTA, RCEP… nhằm giúp DN tiếp cận sâu và tận dụng tối đa các ưu đãi.

Chúng tôi cũng sẽ cùng các DN chủ động nắm bắt xu thế mới trong thời đại kinh tế số để tổ chức các cuộc kết nối trực tuyến giữa nhà nhập khẩu, nhà phân phối với nhà sản xuất trong nước, tăng cường cung cấp thông tin về thị trường và ngành hàng. Tới đây là ứng dụng trên điện thoại thông minh, tạo không gian kết nối cho cộng đồng DN xuất khẩu thông qua Câu lạc bộ doanh nghiệp Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh (VEXA), thành lập các nhóm viber ITPC kết nối DN xuất khẩu…

Thảo Dương Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quân sự thế giới hôm nay (19/9): Trung Quốc trừng phạt 9 công ty quốc phòng Mỹ

Quân sự thế giới hôm nay (19/9): Trung Quốc trừng phạt 9 công ty quốc phòng Mỹ

Tin tức cập nhật mới nhất về tình hình quân sự thế giới hôm nay (19/9): Trung Quốc trừng phạt 9 công ty quốc phòng Mỹ cùng nhiều tin tức khác...
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/9: Lính Ukraine tháo lui hàng loạt; Kiev đánh bại đơn vị lính dù Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/9: Lính Ukraine tháo lui hàng loạt; Kiev đánh bại đơn vị lính dù Nga

Ở mặt trận Pokrovsk - Kurakhove, những đơn vị cuối cùng của lực lượng Ukraine buộc phải tháo lui trước nguy cơ bị bao vây.
Chuyên gia

Chuyên gia 'mách nước' giúp doanh nghiệp tránh 'bẫy' lừa đảo trong thương mại quốc tế

Hội nhập kinh tế quốc tế đã mở ra nhiều cơ hội giao thương song, doanh nghiệp trong nước cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro khác nhau trong thương mại quốc tế.
Phương Tây mệt mỏi khi ủng hộ Kiev; phi công Ukraine không đáp ứng được các nhiệm vụ phức tạp trên F-16

Phương Tây mệt mỏi khi ủng hộ Kiev; phi công Ukraine không đáp ứng được các nhiệm vụ phức tạp trên F-16

Theo Tổng thống Estonia Alar Karis, các nước phương Tây ủng hộ Ukraine đã mệt mỏi.
Xu hướng toàn cầu có thay đổi cục diện bầu cử Mỹ?

Xu hướng toàn cầu có thay đổi cục diện bầu cử Mỹ?

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào tháng 11 đang là tâm điểm chú ý của thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/9/2024: Thất bại trên chiến trường, Ukraine tập kích đường không Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/9/2024: Thất bại trên chiến trường, Ukraine tập kích đường không Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/9/2024: Thất bại trên chiến trường, Ukraine tập kích đường không Nga với mục tiêu thu hút sự chú ý của Moscow.
Những lưu ý về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Những lưu ý về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã nêu ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.
Nóng: Toàn cảnh trận đại hồng thủy kinh hoàng tại châu Âu

Nóng: Toàn cảnh trận đại hồng thủy kinh hoàng tại châu Âu

Trận đại hồng thủy tại châu Âu đã gây ra lũ lụt diện rộng, khiến 22 người tử vong, nhiều người dân sơ tán, trẻ em 5 tuổi tham gia hỗ trợ đắp đê.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/9/2024: Lộ tẩy ‘quân bài cuối cùng’ của ông Zelensky; Ukraine công bố ‘kế hoạch chiến thắng’

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/9/2024: Lộ tẩy ‘quân bài cuối cùng’ của ông Zelensky; Ukraine công bố ‘kế hoạch chiến thắng’

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/9/2024: Lộ tẩy ‘quân bài cuối cùng’ của ông Zelensky; Ukraine công bố ‘kế hoạch chiến thắng’.
Bầu cử Mỹ 2024: Hé lộ thêm nhiều thông tin về nghi phạm ám sát ông Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Hé lộ thêm nhiều thông tin về nghi phạm ám sát ông Trump

Ryan Wesley Routh - nghi phạm âm mưu ám sát ông Trump - đã bị bắt, với cáo buộc mang theo súng trường tấn công và đợi bên ngoài sân golf Palm Beach.
Quân sự thế giới hôm nay (18/9): Viện trợ quân sự Mỹ cho Ukraine giảm sút

Quân sự thế giới hôm nay (18/9): Viện trợ quân sự Mỹ cho Ukraine giảm sút

Tin tức cập nhật mới nhất về tình hình quân sự thế giới hôm nay 18/9: Viện trợ quân sự Mỹ cho Ukraine giảm sút; Mali ngăn nguy cơ khủng bố...
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/9: Nga triệt tiêu thám báo Ukraine; Kiev diệt mục tiêu Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/9: Nga triệt tiêu thám báo Ukraine; Kiev diệt mục tiêu Nga

Nhân lực và thiết bị quân sự của 7 lữ đoàn Ukraine ở tỉnh Kharkiv, Luhansk và Donetsk đã bị Nga tấn công.
Các Bộ trưởng ASEAN thông qua Tuyên bố về tăng cường kết nối chuỗi cung ứng

Các Bộ trưởng ASEAN thông qua Tuyên bố về tăng cường kết nối chuỗi cung ứng

Các Bộ trưởng ASEAN thông qua nội dung Tuyên bố về tăng cường kết nối chuỗi cung ứng để tiếp tục trình lên Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Kinh tế khu vực tới đây.
Rộ tin Ukraine sẵn sàng từ bỏ yêu sách với các vùng lãnh thổ đã mất; Kiev thất thế trên mặt trận

Rộ tin Ukraine sẵn sàng từ bỏ yêu sách với các vùng lãnh thổ đã mất; Kiev thất thế trên mặt trận

Tờ Lidovky của Séc đưa tin, Ukraine sẵn sàng từ bỏ yêu sách đối với các vùng lãnh thổ đã mất trong cuộc xung đột với Nga, nhưng không muốn công khai thừa nhận.
Quân sự thế giới ngày 17/9: Mỹ cung cấp áo giáp mốc và đạn hết hạn cho Đài Loan (Trung Quốc)

Quân sự thế giới ngày 17/9: Mỹ cung cấp áo giáp mốc và đạn hết hạn cho Đài Loan (Trung Quốc)

Tin tức cập nhật mới nhất về tình hình quân sự thế giới ngày 17/9: Mỹ hoàn tất rút quân khỏi Niger; Tổng thống Putin ra lệnh mở rộng quân đội Nga...
Nghi phạm ám sát ông Trump sẽ bị truy tố với tội danh gì?

Nghi phạm ám sát ông Trump sẽ bị truy tố với tội danh gì?

Ryan Wesley Routh (58 tuổi), nghi phạm ám sát ông Trump mới đây đã trình diện tòa liên bang ở West Palm Beach, bang Florida.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/9/2024: Quân nhân Mỹ đã có mặt tại chiến trường Ukraine; Nga tăng quy mô lực lượng vũ trang

Chiến sự Nga-Ukraine 17/9/2024: Quân nhân Mỹ đã có mặt tại chiến trường Ukraine; Nga tăng quy mô lực lượng vũ trang

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/9/2024: Quân nhân Mỹ đã có mặt tại chiến trường Ukraine; Nga tăng quy mô lực lượng vũ trang.
Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo ‘nóng’ cho quân đội Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo ‘nóng’ cho quân đội Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo quân đội Nga sẽ tăng lên mức 2,38 triệu người, trong đó 1,5 triệu quân nhân tại ngũ, chỉ đứng sau Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 17/9: Lính Ukraine đào ngũ; Ukraine tung hỏa lực dữ dội vào Belgorod

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 17/9: Lính Ukraine đào ngũ; Ukraine tung hỏa lực dữ dội vào Belgorod

Một người lính Ukraine cho biết đã đào ngũ sau khi biết bản thân và nhiều người khác bị đẩy tới vùng Kursk.
Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp – cầu nối thúc đẩy giao lưu kinh tế văn hóa

Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp – cầu nối thúc đẩy giao lưu kinh tế văn hóa

Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ I được tổ chức tại Pháp góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với Pháp và châu Âu.
Dòng chảy năng lượng bị chặn ở Ukraine, kinh tế Nga liệu có ‘đóng băng’?

Dòng chảy năng lượng bị chặn ở Ukraine, kinh tế Nga liệu có ‘đóng băng’?

Thị trường năng lượng của châu Âu được dự báo biến động mạnh nếu dòng chảy khí đốt Nga không còn được trung chuyển qua lãnh thổ Ukraine từ đầu năm 2025.
Thông tin mới nhất về nghi phạm trong vụ ám sát ông Trump

Thông tin mới nhất về nghi phạm trong vụ ám sát ông Trump

Truyền thông Mỹ vừa tiết lộ những thông tin mới nhất về nghi phạm trong vụ ám sát ông Donald Trump - ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/9/2024: Ukraine đang bỏ rơi binh sĩ chiến đấu tại Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/9/2024: Ukraine đang bỏ rơi binh sĩ chiến đấu tại Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/9/2024: Ukraine đang bỏ rơi binh sĩ chiến đấu tại Kursk khi tù binh AFU thừa nhận vấn đề này với phía Nga.
Tỷ phú Elon Musk nói gì về vụ ám sát ông Trump?

Tỷ phú Elon Musk nói gì về vụ ám sát ông Trump?

Doanh nhân người Mỹ Elon Musk đã lên tiếng về vụ ám sát ông Trump và tự hỏi tại sao không ai cố gắng ám sát ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ.
Nóng: Bão Yagi chưa dừng lại ở Việt Nam…

Nóng: Bão Yagi chưa dừng lại ở Việt Nam…

Lũ lụt do bão Yagi gây ra đã khiến 64 người mất tích, 113 người tử vong, 5 con đập, 4 ngôi chùa và hơn 65.000 ngôi nhà tại Myanmar.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động