Chú trọng quy định kiểm dịch trong nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc

Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính khi hàng loạt các quy định về hàng hóa nhập khẩu, kiểm dịch, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm được ban hành, do đó đáp ứng các quy định là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp có thể xuất khẩu hàng hóa, nhất là nông sản bền vững sang thị trường này.  

Nhiều cơ hội tăng trưởng xuất khẩu

Thông tin đưa ra tại Hội thảo Thông tin thị trường “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức mới đây cho thấy, 5 năm gần đây, quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng ổn định với kim ngạch 2 chiều tăng trung bình trên 20%/năm. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, đến hết tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc đạt 97,25 tỷ USD, tăng 16,07% so với cùng kỳ năm 2017.

chu trong quy dinh kiem dich trong nong san xuat khau sang trung quoc
Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc cần chú trọng quy định kiểm dịch

Theo ông Nguyễn Hữu Quân - Phó Trưởng phòng Đông Bắc Á, Nam Thái Bình Dương - Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), Việt Nam và Trung Quốc có nhiều thuận lợi trong giao thương hàng hóa. Theo các cam kết tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc, ngay từ năm 2011, 95% số dòng thuế nhập khẩu vào Trung Quốc đã được xóa bỏ. Theo lộ trình, năm 2018 là năm cuối để số dòng thuế còn lại được cắt giảm về 5% - 50%. Hiện thuế suất trung bình của biểu thuế Trung Quốc dành cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam giai đoạn 2015-2017 là 0,73%/năm và năm 2018 là 0,56%/năm.

TS. Đào Việt Anh – Tham tán thương mại - Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc cho biết: Nhiều nông sản của Việt Nam có chất lượng tốt, được thị trường Trung Quốc đón nhận. Hơn nữa, do là nước láng giềng, việc vận chuyển hàng hóa rất thuận lợi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm khá nhiều chi phí logistics.

Ông Đào Việt Anh cũng cho biết, thị trường Trung Quốc hiện đang có nhu cầu lớn về một số mặt hàng, đây lại là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Cụ thể, về hoa quả nhiệt đới, hiện mới có 8 chủng loại hoa quả của Việt Nam được nhập khẩu vào Trung Quốc, gồm: Thanh long, dưa hấu, vải thiều, nhãn, xoài, chôm chôm, chuối, mít. Hiện Chính phủ Việt Nam đang đàm phán để đưa thêm một số nông sản khác như: Na, chanh leo, bưởi, măng cụt và quả roi vào thị trường này. Quảng Tây và Vân Nam là các địa phương sẽ nhập khẩu chủ yếu các loại hoa quả nhiệt đới của Việt Nam trong thời gian tới. Cùng đó, khu vực miền Đông, Tây Nam, phía Bắc và Đông Bắc của Trung Quốc tập trung nhiều nhà máy sản xuất công nghiệp và săm lốp ô tô, do đó cao su là mặt hàng “hot” cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác tại các khu vực này.

Chú trọng yếu tố chất lượng

Lâu nay, Trung Quốc vẫn tạo ấn tượng là thị trường dễ tính cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. Tuy nhiên thực tế hiện nay, nhu cầu tiêu dùng của thị trường Trung Quốc đã tăng cao, nhất là về chất lượng sản phẩm. Chính phủ Trung Quốc cũng đã ban hành nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về kiểm dịch hàng hóa. Riêng sản phẩm thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc phải có chứng nhận an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu cấp cho các lô hàng.

Theo đó, ông Đào Việt Anh khuyến cáo, doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa vào Trung Quốc đầu tiên là phải tìm hiểu kỹ về quy định kiểm dịch hàng hóa, nhất là quy định về mặt hàng sẽ xuất khẩu. Chính phủ Trung Quốc đã cung cấp đầy đủ thông tin về các quy định, tiêu chuẩn trên các website của cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp có thể tự tìm hiểu hoặc thông qua các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Trung Quốc.

Cùng đó trong sản xuất, doanh nghiệp cần áp dụng các quy trình sản xuất tốt (GAPs, GAHPs, GAqPs), hài hòa với các tiêu chuẩn chứng nhận theo yêu cầu của thị trường. Tiêu chuẩn hóa quy trình trồng trọt bảo đảm an toàn thực phẩm và nguyên liệu cho chế biến. Thay đổi cách tiếp cận về an toàn thực phẩm từ kiểm tra an toàn sản phẩm cuối cùng sang giám sát các công đoạn trong toàn bộ chuỗi sản xuất.

“Đặc biệt, doanh nghiệp cần xác minh uy tín của đối tác, ký hợp đồng dài hạn, không giao dịch manh mún để tránh gặp rủi ro khi xuất khẩu hàng vào Trung Quốc”, ông Đào Việt Anh nhấn mạnh.

Ngoài ra, doanh nghiệp tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại Trung Quốc, nhất là các hội chợ lớn để tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác uy tín, đồng thời trưng bày, quảng bá sản phẩm.

TS Đào Việt Anh – Tham tán thương mại - Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc:

Năm 2018, Chính phủ Trung Quốc đã áp thuế 50% với gạo lứt của Việt Nam, trong thời gian tới cơ quan thương vụ sẽ tiếp tục theo dõi phản ứng của thị trường để có cơ sở trao đổi với phía Trung Quốc tháo gỡ vấn đề này cho doanh nghiệp.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu phân bón của Việt Nam tăng cả về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón của Việt Nam tăng cả về lượng và kim ngạch

8 tháng năm 2024, cả nước xuất khẩu gần 1,17 triệu tấn phân bón các loại, tương đương trên 478,69 triệu USD, tăng 5,9% về khối lượng, tăng 6,4% về kim ngạch.
Xuất nhập khẩu: Điểm sáng trên bức tranh kinh tế đất nước

Xuất nhập khẩu: Điểm sáng trên bức tranh kinh tế đất nước

Những năm vừa qua, xuất nhập khẩu luôn khẳng định vị trí là điểm sáng trên bức tranh kinh tế của đất nước với tốc độ tăng trưởng ngày càng tăng cao.
Nhìn lại một năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ

Nhìn lại một năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ

Sau một năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện (10/9/2023-10/9/2024), hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Xung lực mới cho hợp tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Xung lực mới cho hợp tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ giúp duy trì, củng cố quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, hứa hẹn mở thêm cơ hội trong hợp tác thương mại hai nước
Hòa Bình: Những tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu

Hòa Bình: Những tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu

Tính đến hết tháng 6 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Hòa Bình ước đạt 969,607 triệu USD, tăng 26,48 % so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Điểm tên 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất lớn nhất thức ăn gia súc của Việt Nam

Điểm tên 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất lớn nhất thức ăn gia súc của Việt Nam

Trung Quốc và Mỹ hiện là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam.
Việt Nam đã chi hàng tỷ đồng để nhập khẩu ngô các loại, mua từ nước nào nhiều nhất?

Việt Nam đã chi hàng tỷ đồng để nhập khẩu ngô các loại, mua từ nước nào nhiều nhất?

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi 1,72 tỷ USD, nhập khẩu ngô các loại, tăng 29,5% khối lượng, tăng 0,07% về kim ngạch nhưng giảm 22,8% về giá so với cùng kỳ.
Đến giữa tháng 9, xuất nhập khẩu cả nước vượt mức 540 tỷ USD

Đến giữa tháng 9, xuất nhập khẩu cả nước vượt mức 540 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế đến 15/9, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 540,72 tỷ USD, xuất siêu hơn 18 tỷ USD.
Giá tôm nguyên liệu và xuất khẩu đều có xu hướng tăng

Giá tôm nguyên liệu và xuất khẩu đều có xu hướng tăng

Tuần thứ 2 của tháng 9, giá tôm chân trắng ướp lạnh nguyên con tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Giá tôm xuất khẩu sang cũng có xu hướng tăng.
Đến thời điểm giữa tháng 9, xuất khẩu gạo đã vượt 4 tỷ USD

Đến thời điểm giữa tháng 9, xuất khẩu gạo đã vượt 4 tỷ USD

Tính đến giữa tháng 9, Việt Nam xuất khẩu gần 6,5 triệu tấn gạo, mang về 4,06 tỷ USD.
8 tháng Việt Nam đã thu về hơn 822 triệu USD từ xuất khẩu sắn

8 tháng Việt Nam đã thu về hơn 822 triệu USD từ xuất khẩu sắn

8 tháng Việt Nam thu về hơn 822 triệu USD từ xuất khẩu sắn, sản lượng đạt hơn 1,7 triệu tấn, giảm 3,8% về lượng nhưng tăng 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 190 triệu USD nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine, tăng hơn 800% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

Tại các cửa khẩu lớn với Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu đã dần trở lại ổn định và tăng trưởng sau bão Yagi.
Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu 7 tỷ USD sầu riêng tươi. Dự kiến vài năm tới, con số này sẽ vượt mức 10 tỷ USD.
Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương lớn nhất cho Việt Nam trong 8 tháng, chiếm 59% tổng lượng và chiếm 56,9% tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.
Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Tăng trưởng xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng Việt Nam 2024 tạo tín hiệu lạc quan từ Mỹ, EU, CPTPP, mở cơ hội mới cho doanh nghiệp trong cạnh tranh toàn cầu.
8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê, thu về 4 tỷ USD, giảm 12,1% về lượng nhưng tăng tới 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Ngành cá tra Việt Nam nhận tin vui khi DOC công bố nhiều nhà xuất khẩu cá tra không bị áp thuế chống bán phá giá, đây là bước ngoặt giúp tăng trưởng xuất khẩu.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 12.133 tấn, tương đương trị giá 63,7 triệu USD, tăng 97,5% về lượng và tăng 151,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trư
8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt gần 3,5 triệu tấn, trị giá gần 1,14 tỷ USD tăng 43,6% về lượng, tăng 36,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Bên cạnh việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để đưa các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam.
Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Việc xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng sẽ nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá, nâng cao giá trị sản phẩm.
8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng năm 2024 xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt 8,88 triệu tấn, thu về hơn 6,4 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng, tăng 14% kim ngạch so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động