Chuỗi liên kết: Chìa khoá bình ổn thị trường và duy trì chuỗi cung ứng

Khi dịch bệnh Covid-19 đến, bùng phát nghiêm trọng hay khi chúng ta phải thích nghi với “tình hình mới” thì chuỗi liên kết đã giúp phát huy tác dụng, góp phần giữ vững chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước và bình ổn thị trường. Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương đã chia sẻ như vậy trong cuộc trao đổi với báo chí mới đây.
Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư vừa qua, việc cung ứng hàng hoá đã gặp rất nhiều khó khăn. Bộ Công Thương đã có những giải pháp như thế nào để duy trì chuỗi cung ứng hàng hoá, đặc biệt là hàng hoá thiết yếu?

Như chúng ta đã biết thì đợt dịch lần thứ 4 này hết sức nguy hiểm, đã gây đứt gãy chuỗi liên kết của nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm. Chúng ta cũng thấy rằng việc các địa phương có những giải pháp chống dịch khác nhau trước đây đã gây ra những khó khăn về giao thông vận tải, khó khăn cả về kho vận, khó khăn cả về nguồn cung ứng hàng hóa. Do đó, trong giai đoạn đỉnh dịch vào tháng 7, tháng 8/2021 đã khiến việc cung ứng hàng hoá thiết yếu cũng như nguyên vật liệu sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Chuỗi liên kết: Chìa khoá bình ổn thị trường và duy trì chuỗi cung ứng
Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương

Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương đã ngay lập tức vào cuộc để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, làm mọi cách để giữ vững được các chuỗi cung ứng hàng hóa, tạo các mối liên kết để giữ hàng hoá được lưu thông trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, hỗ trợ cho sản xuất và xuất khẩu, giữ vững chuỗi cung ứng hàng hóa ra thế giới ở những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh. Kết quả là trong giai đoạn đỉnh dịch thì hàng hóa thiết yếu vẫn tiếp tục được cung ứng cho gần 100 triệu người dân Việt Nam, đặc biệt là ở các địa phương 19 tỉnh phía Nam, trong đó có TP Hồ Chí Minh.

Để người dân tiếp cận được các loại hàng hóa như lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, hàng hóa chống dịch trong giai đoạn dịch bệnh, chúng tôi đã áp dụng mạng lưới doanh nghiệp đã tham gia Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong 11 năm vừa qua. Đặc biệt, thông qua chương trình bình ổn thị trường, các doanh nghiệp này đã có được mạng lưới rộng khắp, không chỉ riêng trên địa bàn một tỉnh, thành phố nào mà họ có được những hệ thống kho vận, logistics, có nguồn nhân lực, có thể điều phối từ tỉnh này sang tỉnh khác, rất chuyên nghiệp. Đồng thời có được nguồn hàng dồi dào đã được củng cố trong nhiều năm vừa qua với những bạn hàng sức trung thành.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã dựa vào các hệ thống siêu thị để cung ứng hàng hóa đến người dân. Đặc biệt, chúng tôi còn vận động được thêm hai hệ thống bưu cục của Việt Nam Post và Viettel Post cùng tham gia trong giai đoạn đỉnh dịch để thiết lập ra những điểm bán hàng mới. Đồng thời sử dụng những dòng xe đặc biệt chuyên dụng có thể đi được trong mọi tình huống để cung cấp hàng hoá cho người dân TP. Hồ Chí Minh, không để thiếu thốn hàng hoá. Bộ Quốc phòng cũng đã vào cuộc mạnh mẽ để cung ứng hàng hoá đến tận tay người dân.

Chuỗi liên kết: Chìa khoá bình ổn thị trường và duy trì chuỗi cung ứng
Cung ứng hàng hoá thiết yếu đến người dân

Thêm vào đó, rất nhiều doanh nghiệp, bà con tiểu thương chợ truyền thống khi mà 100% chợ truyền thống tại TP Hồ Chí Minh bị đóng cửa đã có giải pháp rất thông minh, sáng tạo trong việc thiết lập những điểm bán hàng bổ sung lưu động kết hợp với những doanh nghiệp, hệ thống siêu thị để cung ứng hàng hoá đến tận tay người dân.

Như vậy, sự liên kết là chìa khoá quan trọng để giữ vững được chuỗi cung ứng, thưa bà?

Kinh nghiệm của chúng tôi là đã thiết lập ra những mối liên kết ràng buộc nhau để hỗ trợ cho mạng lưới phân phối và các hệ thống cung ứng hàng hóa hoạt động được trong mọi tình huống. Đó là sự liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước với nhau, từ Trung ương đến địa phương; giữa các cơ quan trung ương và chính quyền địa phương với nhau. Mối liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp, mối liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, mối liên kết giữa các hiệp hội với cơ quan quản lý nhà nước hay các mối liên kết giữa các tổ chức chính trị xã hội với Bộ ngành, doanh nghiệp… Những mối liên kết này là thế mạnh nhất và là chìa khóa tốt nhất trong thời gian vừa qua, giúp ổn định tinh thần của người dân, bình ổn thị trường, làm cho thị trường không bị xáo trộn trong mọi tình huống.

Nhờ thiết lập được mối liên kết như vậy nên tháng 11, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ (TMBLHH & DTDV) ước tính tăng 6,2% so với tháng trước. Đây là kết quả đáng ghi nhận và cho thấy vai trò của bán lẻ hàng hoá trong việc “gánh” chỉ số TMBLHH&DVTD bởi ngành du lịch đang bị đóng băng, dịch vụ chưa thể tăng trưởng trở lại.

Thưa bà, để đẩy mạnh việc tiêu thụ, khuyến khích người dân sử dụng hàng Việt trong giai đoạn tới, trong bối cảnh mới, thì Bộ Công Thương sẽ khuyến nghị những giải pháp nào?

Như chúng ta đã thấy thì trong giai đoạn đỉnh dịch, tại TP Hồ Chí Minh và 18 tỉnh, thành phía Nam vẫn đủ hàng hóa cho nhu cầu sử dụng. Như vậy thì chúng ta thấy rằng sức mạnh nội lực của sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam đã phát huy và đây chính là thành quả giúp cho chúng ta duy trì được nền kinh tế và duy trì được chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân. Đồng thời khẳng định được rằng chủ trương của Bộ Chính trị trong việc triển khai cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là hết sức đúng đắn.

Chính vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng, trong thời gian tới, Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cần được tiếp tục đẩy mạnh và có chiều sâu hơn nữa, ở một tầm cao hơn nữa về cách thức triển khai cũng như chất lượng triển khai cuộc vận động. Chúng ta sẽ vận động làm sao để hàng Việt Nam chinh phục được người Việt Nam, giúp hàng Việt Nam thắng trên sân nhà khi 17 hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, hàng nước ngoài bắt đầu tràn vào thị trường nội địa khi thuế đã hạ xuống. Chúng ta vẫn phải giữ vững được thị phần cho hàng hóa Việt sản xuất trên lãnh thổ của Việt Nam.

Chúng ta cũng phải đẩy mạnh hơn nữa chất lượng hàng hóa tại các chợ truyền thống. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công việc số hóa ngành thương mại trong nước bằng cách kết hợp được cả thương mại điện tử, công nghệ số để giúp tiết kiệm được hơn nữa chi phí logistics, giảm giá thành để người dân Việt Nam sẽ được tiếp cận những hóa tốt và có giá thành hợp lý.

Xin cảm ơn bà!

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá thiết yếu trước khi xảy ra thiên tai

Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá thiết yếu trước khi xảy ra thiên tai

Sở Công Thương Quảng Bình lên phương án triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu phòng chống thiên tai trước nguy cơ áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Thị trường hàng hóa hôm nay 18/9: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hấp dẫn dòng tiền đầu tư

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/9: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hấp dẫn dòng tiền đầu tư

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết dòng tiền đầu tư tiếp tục chảy vào thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (17/9).
Bà Rịa – Vũng Tàu: Sức mua bánh Trung thu có nơi tăng, nơi giảm

Bà Rịa – Vũng Tàu: Sức mua bánh Trung thu có nơi tăng, nơi giảm

Dù đã cận Tết Trung thu nhưng theo các tiểu thương, năm nay sức mua bánh Trung thu giảm khoảng 30% so với mọi năm, trong khi tại siêu thị sức mua lại tăng.
Tăng cường kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa

Tăng cường kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa

Từ nay đến cuối năm, nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng sẽ được triển khai nhằm đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa.
Lâm Đồng: Ổn định nguồn cung ứng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bình ổn thị trường sau bão

Lâm Đồng: Ổn định nguồn cung ứng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bình ổn thị trường sau bão

Tỉnh Lâm Đồng ổn định nguồn cung ứng hàng hoá, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như rau, củ, quả và bình ổn thị trường sau bão số 3 Yagi.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/9: Thị trường hàng hóa thế giới trải qua tuần giao dịch sôi động

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/9: Thị trường hàng hóa thế giới trải qua tuần giao dịch sôi động

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, lực mua mạnh đã diễn ra trên thị trường hàng hóa nguyên liệu tuần giao dịch vừa qua (9-15/9).
Cần Thơ: Phố phường rộn ràng không khí trung thu bởi lồng đèn truyền thống

Cần Thơ: Phố phường rộn ràng không khí trung thu bởi lồng đèn truyền thống

Tại TP. Cần Thơ, những chiếc lồng đèn truyền thống với màu sắc rực rỡ đã trở thành điểm nhấn, thắp sáng không gian và thu hút sự chú ý của đông đảo người dân.
Công điện của Bộ Công Thương về cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các địa phương ảnh hưởng bão số 3

Công điện của Bộ Công Thương về cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các địa phương ảnh hưởng bão số 3

Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).
Thị trường hàng hóa hôm nay 13/9: Dòng tiền đầu tư chảy mạnh vào thị trường năng lượng và kim loại

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/9: Dòng tiền đầu tư chảy mạnh vào thị trường năng lượng và kim loại

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), dòng tiền đầu tư đang chảy tích cực vào thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới.
Thị trường dầu gặp áp lực, cơ hội nào cho OPEC+ tăng sản lượng?

Thị trường dầu gặp áp lực, cơ hội nào cho OPEC+ tăng sản lượng?

Dầu thô đã trải qua tuần giao dịch đầu tháng 9 với nhiều áp lực, thậm chí giá dầu WTI dần dần đi xa mốc 70 USD/thùng.
Hà Nam đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân sau bão

Hà Nam đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân sau bão

Sở Công Thương Hà Nam đề nghị các đơn vị chủ động phương án dự trữ, tìm kiếm nguồn hàng, cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhân dân sau bão.
Thị trường hàng hóa hôm nay 12/9: Lực mua mạnh quay lại thị trường kéo chỉ số MXV-Index phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/9: Lực mua mạnh quay lại thị trường kéo chỉ số MXV-Index phục hồi

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sau phiên rớt mạnh, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới lại quay đầu đi lên trong ngày hôm qua (11/9).
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 72): Các chiến lược trong giao dịch Hợp đồng quyền chọn (Phần 7)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 72): Các chiến lược trong giao dịch Hợp đồng quyền chọn (Phần 7)

Báo Công Thương sẽ giới thiệu đến bạn đọc một chiến lược giúp nhà đầu tư tối ưu hóa lợi nhuận trong trường hợp giá thị trường của tài sản cơ sở sẽ ít biến động.
Khắc phục khó khăn do vận chuyển, các doanh nghiệp tiếp tục chuyển mạnh rau củ từ Nam ra Bắc

Khắc phục khó khăn do vận chuyển, các doanh nghiệp tiếp tục chuyển mạnh rau củ từ Nam ra Bắc

Mặc dù gặp khó khăn do vận chuyển, các kênh bán lẻ đang tiếp tục vận chuyển rau củ quả từ miền Nam ra miền Bắc để kịp thời cung ứng cho các vùng bị bão lũ.
Thừa Thiên Huế: Thị trường Tết Trung thu phong phú, sức mua giảm

Thừa Thiên Huế: Thị trường Tết Trung thu phong phú, sức mua giảm

Gần đến Tết Trung thu, nhiều cửa hàng bán bánh trung thu, đầu lân…tại TP. Huế lại rộn ràng, phong phú về chủng loại, song sức mua lại giảm so với mọi năm.
Kịp thời cung ứng nhu yếu phẩm và hàng hoá thiết yếu đến các vùng bị chia cắt bởi bão, lũ

Kịp thời cung ứng nhu yếu phẩm và hàng hoá thiết yếu đến các vùng bị chia cắt bởi bão, lũ

Theo Vụ Thị trường trong nước, tính đến 12h sáng nay (11/9), các địa phương đã kịp thời cung ứng nhu yếu phẩm, hàng hoá đến các vùng bị chia cắt do bão lũ.
Thị trường hàng hóa hôm nay 11/9: Sau phiên khởi sắc, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục đảo chiều

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/9: Sau phiên khởi sắc, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục đảo chiều

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục biến động trong phiên giao dịch hôm qua (10/9).
Hà Nội: Siêu thị liên tục

Hà Nội: Siêu thị liên tục 'vào hàng', đáp ứng nhu cầu thực phẩm tăng cao của người dân

Liên tục vào hàng tại kho và trên quầy kệ, các siêu thị đã đáp ứng sức mua thực phẩm của người dân Thủ đô trước lo ngại tác động hoàn lưu sau bão số 3.
Hà Nội: Sẵn sàng cung ứng đầy đủ, kịp thời hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân

Hà Nội: Sẵn sàng cung ứng đầy đủ, kịp thời hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân

Các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho người dân Thủ đô.
Người dân không nên tích trữ hàng hoá quá mức, ưu tiên vùng ảnh hưởng nặng bởi bão số 3

Người dân không nên tích trữ hàng hoá quá mức, ưu tiên vùng ảnh hưởng nặng bởi bão số 3

Bộ Công Thương khuyến cáo người dân không tích trữ nguồn nhu yếu phẩm quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 gây ra.
Hàng trăm tấn rau củ được chuyển từ Nam ra Bắc phục vụ người dân sau bão số 3 (Yagi)

Hàng trăm tấn rau củ được chuyển từ Nam ra Bắc phục vụ người dân sau bão số 3 (Yagi)

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã tăng cường vận chuyển rau củ từ Nam ra Bắc để phục vụ người dân, đặc biệt là những địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi bão số 3.
Thị trường hàng hóa hôm nay 10/9: Lực mua mạnh kéo chỉ số MXV-Index bật tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/9: Lực mua mạnh kéo chỉ số MXV-Index bật tăng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua mạnh mẽ đã quay trở lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch đầu tuần (9/9).
Cập nhật nhanh thị trường hàng hoá tại các địa phương sau bão số 3 đến 15h chiều 9/9

Cập nhật nhanh thị trường hàng hoá tại các địa phương sau bão số 3 đến 15h chiều 9/9

Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương vừa có báo cáo nhanh về thị trường hàng hoá tại các địa phương sau bão số 3 tính đến 15h chiều 9/9.
Không để thiếu hàng hoá thiết yếu sau bão số 3, kể cả những nơi bị cô lập

Không để thiếu hàng hoá thiết yếu sau bão số 3, kể cả những nơi bị cô lập

Đến 9h sáng 9/9, hệ thống phân phối bán lẻ nhiều địa phương bị ảnh hưởng, nhiều nơi bị cô lập. Mục tiêu lớn nhất là không để thiếu hàng hoá thiết yếu sau bão.
Không để gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hoá do ảnh hưởng bão số 3

Không để gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hoá do ảnh hưởng bão số 3

Do ảnh hưởng của bão số 3, việc vận chuyển hàng hoá ít nhiều gặp khó khăn, các địa phương nỗ lực cưa cắt cây, dọn dẹp đường phố để tạo điều kiện cho vận chuyển.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động