Chuyên gia Savills khuyên doanh nghiệp bất động sản nên tìm đến kênh vốn từ FDI

Trong khi các kênh huy động vốn đều không khả thi, các doanh nghiệp bất động sản nên tìm đến kênh FDI như một giải pháp phù hợp.
Doanh nghiệp bất động sản TP. Hồ Chí Minh kiến nghị gì với Thủ tướng? Ngân hàng mở room tín dụng: Tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp bất động sản

Khó khăn kép cho ngành bất động sản

Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Điều hành Savills Việt Nam nhận định rằng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đang có những nỗ lực mạnh mẽ trong việc kiểm soát lạm phát và ổn định môi trường kinh tế vĩ mô, từ đó tăng trưởng một cách lành mạnh và bền vững hơn trong trung và dài hạn.

“Việc Chính phủ chủ động siết chặt các kênh huy động vốn như trái phiếu, tín dụng sẽ có những tác động ngắn hạn nhất định đến nhiều ngành nghề kinh doanh, sản xuất và dịch vụ trong nước, trong đó có bất động sản. Đổi lại, chúng ta sẽ thấy một thị trường tài chính minh bạch, tăng uy tín trong mắt các nhà đầu tư quốc tế”, ông Neil MacGregor nhấn mạnh.

Tuy nhiên, vị Tổng giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho rằng tình trạng này giới hạn khả năng tiếp cận nguồn vốn trong nước của các doanh nghiệp bất động sản. “Các nhà đầu tư cũng như các đơn vị phát triển bất động sản đang bị đẩy vào một giai đoạn đầy thách thức khi các kênh huy động vốn như phát hành trái phiếu, tín dụng, thị trường chứng khoán đều bị gián đoạn”, ông nói.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong 9 tháng đầu năm 2022, giá trị phát hành trái phiếu của nhóm bất động sản là khoảng 93.000 tỷ đồng, chiếm 28,87% tổng giá trị phát hành và có xu hướng giảm mạnh trong thời gian qua.

Bên cạnh vấn đề về nguồn vốn, các doanh nghiệp bất động sản còn phải đối mặt với nhiều trở ngại cả về khách quan và chủ quan. Cụ thể như lãi suất cho vay, tỷ giá ngoại tệ và chi phí xây dựng.

Chuyên gia Savills khuyên doanh nghiệp bất động sản nên tìm đến kênh vốn từ FDI
Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Điều hành Savills Việt Nam

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn kéo dài trong việc triển khai thực hiện dự án do có vướng mắc trong thủ tục đầu tư, pháp lý của dự án đặc biệt là việc chấp thuận chủ trương đầu tư và thủ tục giao đất, tính tiền sử dụng đất. Đây là vướng mắc lớn nhất của thị trường đã tồn đọng trong nhiều năm qua.

Liên quan đến khó khăn hiện nay của thị trường bất động, trong công văn kiến nghị được Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 6/11 có cho biết, thị trường bất động sản đang rất khó khăn và đứng trước khả năng có thể rơi vào suy thoái. Một số tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn, đặc biệt là rủi ro bị sụt giảm sâu thanh khoản, thậm chí có thể bị mất thanh khoản, thể hiện qua việc phải thực hiện các biện pháp “đau đớn” để “tồn tại trước đã”.

Cũng theo HoREA, một số tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản "đói vốn", phải vay vốn ngoài xã hội với lãi suất rất cao, đầy rủi ro, hoặc phải bán bớt tài sản, dự án hoặc bán sản phẩm bất động sản, nhà ở với chiết khấu sâu, thậm chí đến 40% giá hợp đồng…

Giải pháp vốn an toàn cho dài hạn

Để đảm bảo ngành bất động sản duy trì tốc độ phục hồi ổn định cũng như nguồn cung ở các phân khúc để phục vụ nhu cầu của các ngành kinh tế khác, ông Neil MacGregor chỉ ra giải pháp huy động vốn khả thi cho các doanh nghiệp là dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Theo ông Neil MacGregor, trong khi các kênh huy động vốn đều không khả thi, các doanh nghiệp nên tìm đến kênh FDI như một giải pháp phù hợp. Sau hơn 30 năm thực hiện chính sách mở cửa thu hút FDI, đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận đầu tư từ 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, dẫn đầu là nhóm ngành sản xuất - chế tạo và bất động sản. Cần phải khẳng định đây là một trong những nguồn lực đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là trong bối cảnh như hiện nay.

Phân tích thêm về giải pháp này, ông Neil MacGregor cho hay, việc tìm kiếm nguồn vốn cho ngành bất động sản từ dòng FDI là hoàn toàn khả thi bởi sự quan tâm của các nhà đầu tư đến với thị trường Việt Nam hiện nay là rất lớn.

Theo thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến ngày 20/9, tổng FDI đăng ký vào Việt Nam đạt 18,7 tỷ USD, giảm 15,3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách các ngành thu hút vốn đầu tư FDI với hơn 3,5 tỷ USD, chiếm gần 19% tổng vốn đầu tư đăng ký. Con số này tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Chuyên gia Savills khuyên doanh nghiệp bất động sản nên tìm đến kênh vốn từ FDI

Chỉ trong 6 tháng qua, Savills Việt Nam đã đón nhiều lãnh đạo, chuyên gia cấp cao của Savills tại nhiều thị trường lớn trên thế giới như ông Mark Ridley, Tổng giám đốc Điều hành Savills Global, ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, hơn 50 đại diện của dịch vụ tư vấn khách thuê bất động sản thương mại xuyên biên giới ở nhiều thị trường lớn như Mỹ, Anh, Trung Đông, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đông Nam Á… Các chuyên gia đều nhấn mạnh sự quan tâm của các nhà đầu tư đến thị trường Việt Nam ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất, bán lẻ, logistics, văn phòng và nhà ở. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường Việt Nam đối với các nhà đầu tư bất chấp bối cảnh kinh tế thế giới với nhiều biến động. Họ coi đây là một nơi hấp dẫn để kinh doanh với dân số trong độ tuổi lao động lớn và nhiều chính sách hấp dẫn. "Việt Nam là thị trường có mức tăng trưởng tích cực, phù hợp để kinh doanh tiếp tục đầu tư trong thời gian dài với rủi ro thấp và tỷ lệ lạm phát được kiềm chế ở mức an toàn”, Tổng giám đốc Savills Việt Nam phân tích.

Ở góc độ các doanh nghiệp bất động sản, Savills cho rằng các chủ đầu tư cần tìm đến những giải pháp mang tính bền vững với bức tranh dài hạn. Để quá trình thu hút nguồn vốn diễn ra thuận lợi và tìm được những nhà đầu tư phù hợp, hài hòa lợi ích giữa các bên, cần có thêm sự hỗ trợ chuyên nghiệp đến từ các đơn vị tư vấn đầu tư kinh nghiệm và mạng lưới kết nối rộng khắp ở nhiều thị trường.

Theo đó, các doanh nghiệp cần linh hoạt và chủ động trong việc tìm kiếm nguồn vốn thay thế. Với những quỹ đất sạch, cách làm việc minh bạch và năng lực sẵn có của chủ đầu tư, không khó để doanh nghiệp tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Meey Value kết hợp Meey Atlas: Tính năng định giá bất động sản hữu dụng cho người Việt

Meey Value kết hợp Meey Atlas: Tính năng định giá bất động sản hữu dụng cho người Việt

Tháng 8/2024, Meey Value tích hợp tính năng định giá bất động sản với Meey Atlas, mở ra cho người dùng tham khảo giá bất động sản một cách hiệu quả và chính xác
Phú Quốc chỉ định thầu dự án 4.000 tỷ: Ngỡ ngàng năng lực nhà đầu tư

Phú Quốc chỉ định thầu dự án 4.000 tỷ: Ngỡ ngàng năng lực nhà đầu tư

Đại gia Nguyễn Viết Tuấn, người đứng sau đơn vị được chỉ định thầu dự án hơn 4.000 tỷ đồng ở Phú Quốc đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận.

'Siết' phân lô, bán nền: Dự báo dòng tiền tiếp tục đổ dồn vào đất đấu giá

Các quy định 'siết' phân lô, bán nền đã có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ khiến đất nền khan hiếm. Vì vậy các chuyên gia cho rằng những phiên đấu giá sẽ chưa hạ nhiệt.
“Ắch tắc” gần 9.000 hồ sơ về đất đai, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có kiến nghị gì?

“Ắch tắc” gần 9.000 hồ sơ về đất đai, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có kiến nghị gì?

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố được áp dụng bảng giá đất cũ để tính nghĩa vụ tài chính, trước khi ban hành bảng giá đất mới.
Thị trường bất động sản lấy lại

Thị trường bất động sản lấy lại ''sức sống'', bám sát tiến trình phục hồi trong 'chu kỳ mới'

Cùng với nền kinh tế, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang phục hồi tích cực qua từng tháng. Đặc biệt, thị trường đang bắt đầu một 'chu kỳ' hồi phục mới.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Dự án Khu đô thị Hiệp Hoà được Liên danh nhà đầu tư góp vốn ra sao?

Đồng Nai: Dự án Khu đô thị Hiệp Hoà được Liên danh nhà đầu tư góp vốn ra sao?

Khu đô thị Hiệp Hòa tại Đồng Nai có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 72.000 tỷ đồng, Liên danh nhà đầu tư góp hơn 10.000 tỷ đồng, còn lại huy động vốn.
Đồng Nai: Cho phép chuyển mục đích 142 ha đất lúa làm dự án Khu đô thị Hiệp Hòa

Đồng Nai: Cho phép chuyển mục đích 142 ha đất lúa làm dự án Khu đô thị Hiệp Hòa

Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa có quy mô 293 ha vừa được đồng ý thông qua việc chuyển mục đích đất trồng lúa gần 142 ha để làm dự án.
Kết luận của Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh về điều chỉnh giá đất

Kết luận của Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh về điều chỉnh giá đất

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đánh giá, điều chỉnh bảng giá đất sẽ tác động đến các tổ chức, cá nhân và tình hình kinh tế xã hội, nhưng phải thực hiện.
4 lợi ích khi mua căn hộ tại dự án đã hoàn thiện

4 lợi ích khi mua căn hộ tại dự án đã hoàn thiện

Trong bối cảnh thị trường đang quá độ chuyển giao giữa các chu kỳ, bất động sản, căn hộ đã hoàn thiện được đánh giá sẽ là kênh trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư...
Tính minh bạch, yếu tố quan trọng của thị trường bất động sản

Tính minh bạch, yếu tố quan trọng của thị trường bất động sản

Tính minh bạch của bất động sản trở nên quan trọng, theo đó thị trường bất động sản có tính minh bạch cao sẽ phát triển mạnh mẽ và vượt xa các thị trường khác.
Chung cư Tincom Pháp Vân ‘đắp chiếu’ hàng chục năm trên đất vàng Hà Nội

Chung cư Tincom Pháp Vân ‘đắp chiếu’ hàng chục năm trên đất vàng Hà Nội

Một dự án chung cư cao 29 tầng nằm giữa trung tâm thành phố Hà Nội đã bị “đắp chiếu” nhiều năm khiến diện mạo nơi đây trở nên nhếch nhác, vẳng vẻ, đìu hiu.
Gỡ vướng dự án Golden Hill City: Chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ

Gỡ vướng dự án Golden Hill City: Chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ

UBND TP. Đà Nẵng đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư dự án Golden Hill City của Trung Nam Group.
Từ

Từ 'cắt máu' vì nhà đầu tư tới nợ nần ở Vietstarland của ông Hoàng Đình Khiêm

Đằng sau những chiến công lớn, những mặt tươi sáng Công ty Vietstarland phơi bày thì còn những "góc khuất" chưa được khai thác, như khoản thua lỗ và món nợ.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục lô đất

TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục lô đất 'vàng' tại Thủ Thiêm sắp được đấu giá lại

Hàng chục lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được đấu giá trong 2 năm tới, trong đó, có 4 lô đất "vàng" từng bị bỏ cọc cũng sẽ được đấu giá lại.
Đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Ê Đen, giá khởi điểm 303 tỷ đồng

Đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Ê Đen, giá khởi điểm 303 tỷ đồng

Ngày 19/9 khoản nợ tại Ngân hàng BIDV của Công ty Cổ phần Ê Đê được đưa ra đấu giá lần 2, với giá khởi điểm hơn 303 tỷ đồng.
Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha, đầu tư hơn 730 tỷ đồng

Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha, đầu tư hơn 730 tỷ đồng

UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt việc kêu gọi đầu tư dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tổng mức đầu tư trên 730 tỷ đồng.
Thị trường bất động sản nhiễu loạn,

Thị trường bất động sản nhiễu loạn, 'ngáo' giá: Ai đang đi ngược lại chỉ đạo của Thủ tướng?

Người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đang phải đối mặt với sự 'nhồi sọ' của các quảng cáo trực tuyến, trong đó quảng cáo bất động sản chiếm một phần không nhỏ.
Phú Thọ: Sắp đấu giá 39 ô đất ở tại huyện Yên Lập, giá khởi điểm thấp nhất gần 7 triệu đồng/m2

Phú Thọ: Sắp đấu giá 39 ô đất ở tại huyện Yên Lập, giá khởi điểm thấp nhất gần 7 triệu đồng/m2

Công ty Đấu giá hợp danh Phú Thọ thông báo ngày 22/9 đấu giá 39 ô đất tại khu Tân An 4, thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.
Meey Chat 2.0, bùng nổ giao tiếp, chốt deal dễ dàng

Meey Chat 2.0, bùng nổ giao tiếp, chốt deal dễ dàng

Tiếp nối những tính năng ưu việt trước đây, Meey Chat vừa được Meey Group nâng cấp ở phiên bản 2.0 hứa hẹn mang đến cho người dùng những trải nghiệm vượt trội.
TP. Hồ Chí Minh: Nhà thi đấu Phan Đình Phùng để hoang, Phát Đạt rót 171 tỷ đồng vào đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Nhà thi đấu Phan Đình Phùng để hoang, Phát Đạt rót 171 tỷ đồng vào đâu?

Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng đến giờ chỉ là bãi đất trống, phía bên trong, cây cối mọc um tùm. Thực hư số tiền hơn 171 tỷ đồng Phát Đạt đã chi ra sao?
Công nghệ 3D: Chìa khóa đưa di sản văn hóa vào thế giới số

Công nghệ 3D: Chìa khóa đưa di sản văn hóa vào thế giới số

Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land đã phát triển sản phẩm Meey 3D với hàng loạt tính năng ưu việt, ứng dụng công nghệ AR, VR, 3D vào lĩnh vực bất động sản.
Đến năm 2025, Bình Dương có thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Đến năm 2025, Bình Dương có thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành kế hoạch, mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
Nam Định đấu giá 134 lô đất tại huyện Nghĩa Hưng, giá thấp nhất 6 triệu đồng/m2

Nam Định đấu giá 134 lô đất tại huyện Nghĩa Hưng, giá thấp nhất 6 triệu đồng/m2

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp Nam Định vừa phát đi 4 thông báo về việc sẽ tổ chức đấu giá tổng cộng 134 lô đất tại huyện Nghĩa Hưng.
TP. Hồ Chí Minh: Cận cảnh dự án Laimian City có nhiều sai phạm vẫn chưa cưỡng chế

TP. Hồ Chí Minh: Cận cảnh dự án Laimian City có nhiều sai phạm vẫn chưa cưỡng chế

Dự án Laimian City của Công ty HDTC có nhiều sai phạm nhưng đến nay cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa tiến hành cưỡng chế.
Chính thức cất nóc Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, Hải Phòng

Chính thức cất nóc Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, Hải Phòng

Ngày 29/8, tại Hải Phòng, đã diễn ra lễ cất nóc và khai trương căn hộ mẫu thuộc Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động