Cơ hội nào cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam?

Với những hợp tác chiến lược gần đây, đang mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành quốc gia chủ chốt trong ngành công nghiệp bán dẫn.
Hội nghị cấp cao Kinh doanh Việt Nam SEMI 2023: Cơ hội cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam sớm trở thành “miền đất” thu hút ngành công nghiệp bán dẫn?

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam hồi đầu tháng 9/2023, lãnh đạo hai nước đã ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Cơ hội nào cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam?
Việt Nam – Hòa Kỳ vừa nâng quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện mở ra cơ hội rất lớn cho ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Đáng chú ý, trong nội dung hợp tác số, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, tuyên bố chung ghi nhận tiềm năng to lớn của Việt Nam trở thành quốc gia chủ chốt trong ngành công nghiệp bán dẫn, hai nhà lãnh đạo ủng hộ sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam và hai bên sẽ tích cực phối hợp nhằm nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung bán dẫn toàn cầu.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tuyên – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin – Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, việc hai nước thiết lập “Quan hệ đối tác mới về bán dẫn nhằm hỗ trợ phát triển chuỗi cung ứng bán dẫn bền vững, linh hoạt cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và người lao động Hoa Kỳ” là bước đi quan trọng, làm sâu sắc thêm hợp tác trong lĩnh vực công nghệ trọng yếu và mới nổi, đặc biệt là trong việc xây dựng một chuỗi cung ứng có khả năng chống chịu tốt hơn cho ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngay sau lễ kí kết, Đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm Hoa Kỳ vào từ 17 – 23/9, trong chuyến thăm này nhiều cơ quan chức năng của Việt Nam đã kí Ghi nhớ hợp tác với các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới về bán dẫn.

Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Synopsys (công ty thuộc S&P 500 - dẫn đầu toàn cầu về tự động hóa thiết kế điện tử (EDA) và IP bán dẫn) về hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam. Synopsys còn ký kết hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về phát triển nguồn nhân lực tài năng thiết kế vi mạch (IC) tại Việt Nam, trong đó Synopsys hỗ trợ NIC thành lập một trung tâm ươm tạo thiết kế chip.

Cơ hội nào cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam?
TS. Nguyễn Thanh Tuyên Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin – Truyền thông

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tuyên cho rằng, những động thái trên là nền tảng, cơ hội rất lớn để Việt Nam tham gia sâu hơn vào lĩnh vực công nghiệp quan trọng của toàn cầu này.

Theo TS. Tuyên, Hoa Kỳ hiện đang là siêu cường về bán dẫn thế giới, có nhiều lao động trình độ cao; các công ty lớn của Hoa Kỳ đang tìm cách đa dạng hóa, cơ cấu lại chuỗi cung ứng, mở rộng đầu tư. Những đơn vị này khó mở rộng sản xuất trong nước vì thu nhập tại Hoa Kỳ cao, cạnh tranh kém; bên cạnh đó, khi mở rộng chuỗi cung ứng, doanh nghiệp Hoa Kỳ có xu hướng đa dạng hóa thị trường đầu tư, lựa chọn các điểm đến mới ngoài những thị trường quen thuộc như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc.

Trong bối cảnh đó, Hoa Kỳ - Việt Nam trở thành Đối tác Chiến lược Toàn diện, và nhiều “ông lớn” về ngành công nghiệp bán dẫn của Hoa Kỳ đã tìm hiểu cơ hội đầu tư, phát triển tại Việt Nam.

Dù công nghiệp bán dẫn đã phát triển rất xa, nhưng hiện 75% chip bán dẫn vẫn đang là loại chíp 28 nm và cao hơn, thị trường này vẫn còn nhiều dư địa, doanh thu lớn và Việt Nam có thể tiếp cận những công nghệ về loại chip bán dẫn này.

Chỉ ra phân khúc tiềm năng mà doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, đại diện Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin cho rằng, phân khúc IC cho tín hiệu analog và cho phân khúc vi điều khiển (MCU) là phân khúc tiềm năng cho Việt Nam vì không có 1 nhóm doanh nghiệp độc quyền như phân khúc Logic và Memory, phát triển dựa trên đặc thù của từng usecase, đa số phù hợp cho IoT và Edge-AI (xử lý AI tại biên); Các IP-core của Synopsys bao gồm loại công nghệ đúc chip 28nm trở lên. Các doanh nghiệp Việt Nam như Viettel, VNPT có thể mở rộng công nghiệp viễn thông thành công nghiệp IoT, phát triển các chip-set cho các ứng dụng IoT, Edge-AI dùng trong smarthome, smart city, nông nghiệp, ….

Cơ hội nào cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam?
Ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn ở Việt Nam mới chủ yếu thực hiện các công đoạn giá trị thấp như lắp ráp, đóng gói...

Dù vậy, theo TS. Nguyễn Thanh Tuyên, hiện ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn ở Việt Nam mới rất “sơ khai”, đang còn rất nhiều thách thức cần phải giải quyết nếu muốn phát triển.

Công nghiệp bán dẫn hiện đang hiện diện ở 3 trung tâm gồm khu vực phía Bắc xung quanh Hà Nội như Bắc Ninh, Bắc Giang; khu vực phía Nam có TP. Hồ Chí Minh; và một trung tâm khác là Đà Nẵng. Nhưng, sản xuất công nghiệp bán dẫn chủ yếu trong tay doanh nghiệp FDI, sản xuất ở những công đoạn có giá trị thấp như lắp ráp, đóng gói… Đây là những việc phải xem xét lại.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp bán dẫn yêu cầu những đặc thù như vốn, đất đai,… Vì vậy, muốn trở thành một mắt xích quan trọng của công nghiệp bán dẫn toàn cầu phải xem xét lại lợi thế và có quy hoạch xác định định hướng cho lĩnh vực này.

“Cho đến nay, Việt Nam chưa sản xuất được bất kì một vi mạch bán dẫn nào “made in Việt Nam””, TS. Nguyễn Thanh Tuyên nói và cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng chiến lược phát triển công nghệ vi mạch, trong đó, sẽ có quy hoạch cụ thể định hướng phát triển theo lợi thế từng địa phương. Ví dụ sẽ có những địa phương phát triển theo hướng đang có như xây dựng nhà máy sản xuất chip vi mạch (Hải Phòng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Ninh…), những cũng sẽ có những địa phương tập trung vào mảng công nghệ vi mạch, ví dụ như Đà Nẵng.

Cơ hội nào cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam?
Việt Nam cần tập trung đẩy mạnh phân khúc công nghệ vi mạch bán dẫn (thiết kế vi mạch) bên cạnh các nhà máy sản xuất, lắp ráp (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

“Đà Nẵng có lợi thế để phát triển công nghệ vi mạch khi có nền tảng công nghệ thông tin rất tốt. Điều cần làm là chính quyền địa phương phải mạnh bạo hơn, có thể chế, môi trường tốt hơn để “hút” các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, chuyển sang phát triển công nghệ cao về bán dẫn”, TS. Nguyễn Thanh Tuyên đề xuất và nói thêm: “Những địa phương có tiềm năng như Đà Nẵng không nên lựa chọn công đoạn sản xuất, lắp ráp mà nên lựa chọn phát triển công nghệ, tập trung vào những thị trường ngách như Analog, IC; lựa chọn công nghệ phù hợp, phân khúc và thị trường công nghệ phù hợp; cần thiết có những phòng nghiên cứu, phát triển (R&D) về thiết kế vi mạch".

TS. Lê Đức Viên – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng:

"Đón lõng” công nghiệp vi mạch bán dẫn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã chỉ đạo các cán bộ chủ chốt của thành phố phải nghe về cơ hội hợp tác đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ để nhận thức được cơ hội cho Đà Nẵng. Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã giao cho ngành khoa học công nghệ nghiên cứu đưa nghiên cứu phát triển vi mạch bán dẫn thành một trong những nhánh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghệ thông tin

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp – cầu nối thúc đẩy giao lưu kinh tế văn hóa

Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp – cầu nối thúc đẩy giao lưu kinh tế văn hóa

Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ I được tổ chức tại Pháp góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với Pháp và châu Âu.
Dòng chảy năng lượng bị chặn ở Ukraine, kinh tế Nga liệu có ‘đóng băng’?

Dòng chảy năng lượng bị chặn ở Ukraine, kinh tế Nga liệu có ‘đóng băng’?

Thị trường năng lượng của châu Âu được dự báo biến động mạnh nếu dòng chảy khí đốt Nga không còn được trung chuyển qua lãnh thổ Ukraine từ đầu năm 2025.
Thông tin mới nhất về nghi phạm trong vụ ám sát ông Trump

Thông tin mới nhất về nghi phạm trong vụ ám sát ông Trump

Truyền thông Mỹ vừa tiết lộ những thông tin mới nhất về nghi phạm trong vụ ám sát ông Donald Trump - ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/9/2024: Ukraine đang bỏ rơi binh sĩ chiến đấu tại Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/9/2024: Ukraine đang bỏ rơi binh sĩ chiến đấu tại Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/9/2024: Ukraine đang bỏ rơi binh sĩ chiến đấu tại Kursk khi tù binh AFU thừa nhận vấn đề này với phía Nga.
Tỷ phú Elon Musk nói gì về vụ ám sát ông Trump?

Tỷ phú Elon Musk nói gì về vụ ám sát ông Trump?

Doanh nhân người Mỹ Elon Musk đã lên tiếng về vụ ám sát ông Trump và tự hỏi tại sao không ai cố gắng ám sát ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Bão Yagi chưa dừng lại ở Việt Nam…

Nóng: Bão Yagi chưa dừng lại ở Việt Nam…

Lũ lụt do bão Yagi gây ra đã khiến 64 người mất tích, 113 người tử vong, 5 con đập, 4 ngôi chùa và hơn 65.000 ngôi nhà tại Myanmar.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/9/2024: Ukraine tính kéo NATO vào cuộc chiến với Nga; phương Tây ‘sửng sốt’ trước kế hoạch của Anh

Chiến sự Nga-Ukraine 16/9/2024: Ukraine tính kéo NATO vào cuộc chiến với Nga; phương Tây ‘sửng sốt’ trước kế hoạch của Anh

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/9/2024: Ukraine tính kéo NATO vào cuộc chiến với Nga; phương Tây ‘sửng sốt’ trước kế hoạch của Anh.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 16/9: 20.000 lính Kiev sa lầy ở Kursk; Ukraine muốn đánh sâu vào Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 16/9: 20.000 lính Kiev sa lầy ở Kursk; Ukraine muốn đánh sâu vào Nga

Theo nhà quan sát quân sự Ukraine Alexander Kovalenko, Quân đội Nga hiện đã triển khai 35.000 quân ở mặt trận Kursk, trong khi Ukraine chỉ có 20.000 quân.
Sản xuất ô tô, cơ khí tại Việt Nam đang hấp dẫn các nhà đầu tư Đức

Sản xuất ô tô, cơ khí tại Việt Nam đang hấp dẫn các nhà đầu tư Đức

Mặc dù ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới phát triển, nhưng nhiều doanh nghiệp Đức đã quan tâm và muốn đầu tư hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô tại Việt Nam
Tướng Đức cảnh báo mối đe dọa ở Ukraine; Mỹ lộ kế hoạch xung đột với Nga

Tướng Đức cảnh báo mối đe dọa ở Ukraine; Mỹ lộ kế hoạch xung đột với Nga

Nếu Ukraine nhận được vũ khí tầm xa và được phép sử dụng chúng để tấn công lãnh thổ Nga, cuộc xung đột sẽ ảnh hưởng đến các quốc gia khác.
Chính phủ Nhật Bản chuyển hàng viện trợ khẩn cấp giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Chính phủ Nhật Bản chuyển hàng viện trợ khẩn cấp giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Chính phủ Nhật Bản đã chuyển hàng viện trợ khẩn cấp bao gồm thiết bị lọc nước và tấm plastic đa chức năng giúp Việt Nam khắc phục thiệt hại bão Yagi.
Ấn Độ bãi bỏ giá sàn xuất khẩu gạo basmati để tăng sức cạnh tranh

Ấn Độ bãi bỏ giá sàn xuất khẩu gạo basmati để tăng sức cạnh tranh

Ấn Độ đã bãi bỏ giá sàn đối với các lô hàng gạo basmati để tăng sức cạnh tranh của giống gạo cao cấp này trên thị trường toàn cầu.
Những cơ quan tình báo quyền lực nhất hành tinh

Những cơ quan tình báo quyền lực nhất hành tinh

Cơ quan tình báo là công cụ hiệu quả góp phần tạo nên sức mạnh của bất kỳ quốc gia nào. Tình báo sắc bén là vũ khí lợi hại hàng đầu để đánh bại các mục tiêu.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/9/2024: NATO ‘mềm lòng’ với Nga, đẩy thế giới đến bờ vực chiến tranh toàn cầu

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/9/2024: NATO ‘mềm lòng’ với Nga, đẩy thế giới đến bờ vực chiến tranh toàn cầu

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/9/2024: NATO ‘mềm lòng’ với Nga, đẩy thế giới đến bờ vực chiến tranh toàn cầu.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 15/9: Ukraine cố xoay chuyển tại tử địa Kursk; Lính NATO bắt đầu tham chiến

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 15/9: Ukraine cố xoay chuyển tại tử địa Kursk; Lính NATO bắt đầu tham chiến

Nga đã gây thiệt hại cho hơn 20 lữ đoàn Ukraine tại Kursk. Trong vòng 24h, phía Ukraine chịu tới hơn 370 binh sĩ thương vong, cùng nhiều tổn thất lớn.
Mỹ quên bản đồ căn cứ quân sự trên xe chiến đấu gửi tới Ukraine; không ai cần xung đột hạt nhân

Mỹ quên bản đồ căn cứ quân sự trên xe chiến đấu gửi tới Ukraine; không ai cần xung đột hạt nhân

Sputnik đưa tin, trên chiếc xe chiến đấu bộ binh Bradley được gửi tới Ukraine, người Mỹ đã để quên bản đồ của một trong những căn cứ quân sự lớn nhất nước này.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 14/9/2024: Quân đội NATO có mặt ở Ukraine; xung đột sẽ kết thúc theo điều kiện của Nga

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 14/9/2024: Quân đội NATO có mặt ở Ukraine; xung đột sẽ kết thúc theo điều kiện của Nga

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/9/2024: Quân đội NATO có mặt ở Ukraine; xung đột sẽ kết thúc theo điều kiện của Nga.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 14/9: 19.000 lính Kiev đào ngũ ở Kursk; Ba Lan gợi ý kế hoạch nóng cho Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 14/9: 19.000 lính Kiev đào ngũ ở Kursk; Ba Lan gợi ý kế hoạch nóng cho Ukraine

Theo báo cáo, dữ liệu do Quốc hội Ukraine công bố cho thấy chỉ riêng trong 4 tháng đầu năm 2024, đã có tới 19.000 binh sĩ đào ngũ khỏi chiến trường ở Ukraine.
Lý do Mỹ muốn cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Lý do Mỹ muốn cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Mỹ lo sợ trước những thành công của quân đội Nga trên chiến trường nên muốn cho phép Ukraine tấn công bằng vũ khí tầm xa vào sâu trong lãnh thổ Nga.
Đại tướng Phan Văn Giang dự Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 11

Đại tướng Phan Văn Giang dự Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 11

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu, tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 11.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 13/9/2024: Hé lộ nguồn lực còn lại của EU để giúp Ukraine; Nga phản công ở Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 13/9/2024: Hé lộ nguồn lực còn lại của EU để giúp Ukraine; Nga phản công ở Kursk

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/9/2024: Hé lộ nguồn lực còn lại của EU để giúp Ukraine; Nga phản công ở Kursk.
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển trong lĩnh vực thương mại, đầu tư

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển trong lĩnh vực thương mại, đầu tư

Việc Tập đoàn FPT khai trương văn phòng đại diện đầu tiên tại Thuỵ Điển và 5 MOU được ký kết đã mở ra triển vọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 13/9: Lính Ukraine đầu hàng ở Kursk; Ukraine nhận tin vui từ Mỹ

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 13/9: Lính Ukraine đầu hàng ở Kursk; Ukraine nhận tin vui từ Mỹ

Nga đã công bố các đoạn phim ghi lại cảnh một nhóm tù binh Ukraine đầu hàng, đang đi bộ trên đường tại Kursk.
Chuyên gia Lê Đình Bá kêu gọi thích ứng với biến đổi khí hậu, thương mại công bằng tại WTO 2024

Chuyên gia Lê Đình Bá kêu gọi thích ứng với biến đổi khí hậu, thương mại công bằng tại WTO 2024

Tại Diễn đàn công WTO 2024, chuyên gia thương mại Việt Nam Lê Đình Bá nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thích ứng với biến đổi khí hậu đối trong xuất khẩu.
Đoàn đại biểu UNESCO tại Cao Bằng dành nhiều lời khen ‘có cánh’ cho Việt Nam

Đoàn đại biểu UNESCO tại Cao Bằng dành nhiều lời khen ‘có cánh’ cho Việt Nam

Bên lề Hội nghị Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu lần thứ 8, nhiều đại biểu UNESCO đã dành nhiều lời khen "có cánh" cho văn hóa và con người Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động