Côn Đảo mùa cao điểm rùa biển đẻ trứng

Vườn quốc gia Côn Đảo đã sẵn sàng hỗ trợ rùa biển từ khắp nơi tìm về các bãi cát tại đây để sinh sản với mục tiêu "mẹ tròn, con vuông".
Đề xuất đưa Vườn quốc gia Côn Đảo trở thành thành viên Mạng lưới các khu bảo tồn rùa biển IOSEA Bảo vệ môi trường qua lăng kính nghệ thuật

Rùa biển ở Côn Đảo đẻ 95.600 trứng

Ông Lê Hồng Sơn - Trưởng phòng Bảo tồn và Hợp tác quốc tế, thuộc Vườn quốc gia Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu- cho biết: Côn Đảo đang vào mùa cao điểm rùa biển từ các đại dương tìm về để sinh sản. Cụ thể, từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm, cao điểm là tháng 6 và tháng 7 rùa biển từ khắp nơi tìm về Côn Đảo sinh sản. Thời điểm này, Vườn quốc gia Côn Đảo đã sẵn sàng phương án hỗ trợ rùa biển được sinh nở "mẹ tròn, con vuông".

Côn Đảo mùa cao điểm rùa biển đẻ trứng

Côn Đảo đang vào mùa cao điểm rùa biển từ các đại dương tìm về để sinh sản.

Vườn Quốc gia Côn Đảo có 18 bãi cát có rùa mẹ lên đẻ trứng với chiều dài khoảng 3,5 km, diện tích mặt bãi 24 ha. Trong đó chỉ có 5 bãi gần các Trạm Kiểm lâm, thuộc Vườn Quốc gia Côn Đảo thuận lợi cho công tác bảo vệ, di dời và làm hồ ấp cố định gồm: bãi cát lớn hòn Bảy Cạnh; bãi cát lớn hòn Cau; bãi Dương; hòn Tài và hòn Tre Lớn. Các bãi còn lại nằm xa Trạm Kiểm lâm nên gặp khó khăn trong công tác bảo vệ, di dời phải làm hồ ấp tạm thời hoặc dời về hồ ấp cố định.

"Vào mùa rùa đẻ trứng một số bãi xa phải làm chốt bảo vệ tạm thời để trực bảo vệ trong mùa rùa lên đẻ trứng", ông Lê Hồng Sơn cho biết thêm.

Tính từ đầu năm đến ngày 10/7/2023, ở Côn Đảo rùa biển lên các bãi đẻ thành công 1.028 tổ, với tổng số trứng lên đến 95.600 trứng, đã ấp nở 339 tổ, thả về biển 23.141 cá thể rùa con. Tỷ lệ nở 78,74% và tiến hành đeo thẻ theo dõi cho 276 cá thể rùa mẹ.

Côn Đảo mùa cao điểm rùa biển đẻ trứng

Ở Côn Đảo có 18 bãi cát có rùa mẹ lên đẻ trứng với chiều dài khoảng 3,5 km, diện tích mặt bãi 24 ha.

Trưởng phòng Bảo tồn và Hợp tác quốc tế, thuộc Vườn quốc gia Côn Đảo Lê Hồng Sơn cho biết thêm, để hàng ngàn rùa biển từ khắp nơi tìm về các bãi cát sinh sản được bảo vệ an toàn, trạm Kiểm lâm đã tăng cường tuần tra bảo vệ trong suốt mùa sinh sản.

Trong quá trình tuần tra, trực bãi bảo vệ tài nguyên nếu phát hiện rùa biển lên bãi làm tổ sẽ tiến hành xóa dấu vết, di dời tổ rùa về trạm ấp và ghi nhận các thông tin về số lượng dấu vết của rùa biển, định danh loài, thu thập các thông số về trứng. Tiến hành vệ sinh, san lấp bãi tạo điều kiện cho rùa mẹ lên bãi đẻ trứng bằng việc. Theo đó, hạn chế tối thiểu các tác nhân gây nhiễu loạn bãi đẻ trong mùa sinh sản như gây tiếng động, ánh sáng vào ban đêm, sự neo đậu và thả lưới, vận chuyển gần nơi bãi đẻ...

Côn Đảo mùa cao điểm rùa biển đẻ trứng

Từ đầu năm đến ngày 10/7/2023, ở Côn Đảo rùa biển lên các bãi đẻ 95.600 trứng.

Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm thuộc Vườn quốc gia Côn Đảo đã tiến hành kiểm tra, theo dõi rùa mẹ lên bãi đẻ trứng; Đeo thẻ cho rùa mẹ sau khi đẻ trứng; Di dời trứng sau khi rùa mẹ đẻ xong lên hồ ấp trứng (100% số tổ trứng sau khi rùa mẹ đẻ xong được di dời lên hồ ấp trứng); Quản lý, giám sát, ghi nhận trứng nở và thả rùa con về biển; Đặt pin theo dõi nhiệt độ hồ ấp trứng rùa biển để có các biện pháp thích hợp nhằm cân bằng tỷ lệ giới tính rùa biển...

Xử lý nghiêm việc săn bắt, buôn bán rùa biển và trứng rùa biển

Theo Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo trước đó ngày 12/6/2023 đơn vị nhận được tin báo của Đội An ninh hàng không thuộc Cảng hàng không Côn Đảo về việc soi chiếu an ninh đã phát hiện 5 vật hình tròn nghi là trứng của loài động vật hoang dã được dấu trong hành lý xách tay của hành khách.

Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo đã có mặt phối hợp với Đội an ninh hàng không, thuộc Cảng vụ hàng không Côn Đảo, Công an huyện Côn Đảo và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Côn Đảo để kiểm tra và phát hiện trong vali - hành lý xách tay nữ du khách có 5 quả trứng hình tròn, màu trắng nghi là trứng của loài Vích (Cheloniamydas).

Côn Đảo mùa cao điểm rùa biển đẻ trứng

Từ đầu năm đến ngày 10/7/2023, vườn quốc gia Côn Đảo đã thả về biển 23.141 cá thể rùa con.

Nữ du khách khai nhận đến Côn Đảo để đi du lịch, trong quá trình làm thủ tục an ninh để bay ra Hà Nội thì xảy ra sự việc. Về nguồn gốc 5 quả trứng hình tròn, màu trắng nghi của loài Vích có trong vali, do lời khai của nữ du khách còn mâu thuẫn nên các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ. "Đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp hỗ trợ biện pháp cần thiết để lực lượng chức năng điều tra, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật", đại diện Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo cho biết.

Theo Vườn quốc gia Côn Đảo rùa biển là loài động vật quý, hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng trên phạm vi toàn cầu và đang được sự quan tâm bảo vệ của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Đây là loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ quy định tại Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Vi phạm đối với các loài Rùa biển sẽ bị xử lý loài thuộc Danh mục nguy cấp được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Các vi phạm liên quan đến loài rùa biển sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự bất kể khối lượng, số lượng hoặc giá trị tang vật...

Ông Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng Bảo tồn và Hợp tác quốc tế, thuộc Vườn quốc gia Côn Đảo- cho biết thêm, ngoài các chế tài trên, hiện nay để nâng cao nhận thức bảo vệ rùa biển Vườn quốc gia Côn Đảo tổ chức chương trình tình nguyện viên tham gia bảo tồn rùa biển.

Cụ thể, phối hợp với Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) tại Việt Nam tổ chức chương trình tình nguyện viên tham gia bảo tồn rùa biển. Trong năm 2023 đã tổ chức 5 đợt tình nguyện viên tham gia bảo tồn rùa biển với mỗi đợt từ 16 đến 19 tình nguyện viên/đợt.

Ngoài ra, ở hai đảo nhỏ là hòn Bảy Cạnh và hòn Cau, Vườn quốc gia Côn Đảo còn khai thác tour sinh thái xem rùa đẻ, cứu hộ rùa, thả rùa con về biển phục vụ du lịch... Qua đó giúp mọi người thấy rõ giá trị của rùa biển; tầm quan trọng của công tác bảo tồn từ đó cùng chung tay bảo vệ rùa biển nói riêng và bảo vệ tài nguyên đa dạng sinh học Vườn quốc gia Côn Đảo nói chung.

Bảo tồn rùa biển ở Côn Đảo góp phần đa dạng sinh học

Côn Đảo là sinh cảnh làm tổ an toàn nhất Việt Nam hiện nay, cũng là nơi thích hợp cho các hợp tác nghiên cứu và bảo tồn rùa biển. Nhiều nhà khoa học và quản lý khẳng định những thành quả trong bảo tồn rùa biển ở Côn Đảo đã góp phần ổn định và đảm bảo sự đa dạng sinh học của vùng biển Việt Nam và cho cả quốc tế.

Vườn quốc gia Côn Đảo được xác lập là một khu rừng cấm từ năm 1984. Đến năm 1993 trở thành vườn quốc gia - là một trong những khu rừng đặc dụng được thành lập khá sớm ở Việt Nam. Vùng biển Côn Đảo có 166 loài nằm trong "sách đỏ" của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), 6 loài trong "sách đỏ" Việt Nam.

Kim Đồng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Côn Đảo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công ty Sunrise nhận sai, xin lỗi người dân Làng Nủ

Công ty Sunrise nhận sai, xin lỗi người dân Làng Nủ

Công ty Cổ phần truyền thông Sunrise vừa đăng tải thông tin xin lỗi, thừa nhận sai sót liên quan đến việc đăng tải thông tin về thôn Làng Nủ, tỉnh Lào Cai.
Thuốc lá thế hệ mới: Mối đe dọa âm thầm đối với sức khỏe thanh thiếu niên

Thuốc lá thế hệ mới: Mối đe dọa âm thầm đối với sức khỏe thanh thiếu niên

Tình trạng lạm dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng tại Việt Nam, đặc biệt ở nhóm người trẻ tuổi.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/9/2024: Bão số 4 gây mưa dông lớn tại miền Trung, có nơi trên 500mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/9/2024: Bão số 4 gây mưa dông lớn tại miền Trung, có nơi trên 500mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/9/2024: Do ảnh hưởng của Cơn bão số 4, khu vực miền Trung mưa lớn, có nơi trên 500mm; đề phòng nguy cơ ngập úng, sạt lở đất.
Nhân sự 18/9: Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ; Sở Nội vụ Ninh Bình có tân Giám đốc

Nhân sự 18/9: Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ; Sở Nội vụ Ninh Bình có tân Giám đốc

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách TTHC của Chính phủ; ông Nguyễn Xuân Tuyển giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ Ninh Bình.
Dự báo thời tiết biển ngày 19/9/2024: Bão số 4 giật cấp 10, biển động mạnh

Dự báo thời tiết biển ngày 19/9/2024: Bão số 4 giật cấp 10, biển động mạnh

Thời tiết biển hôm nay 19/9/2024, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi vùng gần tâm bão đi qua gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Biển động mạnh. Sóng cao 3-5m.

Tin cùng chuyên mục

Tin bão khẩn cấp Cơn bão số 4 ngày 19/9: Sức gió mạnh nhất giật cấp 10 vào miền Trung nước ta

Tin bão khẩn cấp Cơn bão số 4 ngày 19/9: Sức gió mạnh nhất giật cấp 10 vào miền Trung nước ta

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (4h-19/9) vị trí tâm bão số 4 khoảng 17,3 độ Vĩ Bắc; 109,8 độ Kinh Đông, cách Đà Nẵng 210km phía Đông Bắc.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/9/2024: Hà Nội nắng; Tin khẩn cấp Cơn bão số 4 cách TP.Đà Nẵng 217km

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/9/2024: Hà Nội nắng; Tin khẩn cấp Cơn bão số 4 cách TP.Đà Nẵng 217km

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/9/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng gián đoạn, chiều và đêm có lúc mưa rào và dông.
Hà Nội khuyến khích sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư nông thôn trong quá trình phát triển

Hà Nội khuyến khích sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư nông thôn trong quá trình phát triển

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định việc đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn được Đảng, Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ học phí cho học sinh bị ảnh hưởng bão lũ

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ học phí cho học sinh bị ảnh hưởng bão lũ

Ngày 18/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Công văn số gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam cung ứng 18 triệu bản sách giáo khoa cho học sinh vùng bão lũ

Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam cung ứng 18 triệu bản sách giáo khoa cho học sinh vùng bão lũ

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ cung ứng cho vùng lũ khoảng 18 triệu bản sách giáo khoa. Trong đó, in bổ sung 10 triệu bản, và lượng sách còn trong kho.
Tin bão khẩn cấp 18/9: Áp thấp thành bão trong 24h tới, các tỉnh miền Trung cảnh báo lũ quét, sạt lở

Tin bão khẩn cấp 18/9: Áp thấp thành bão trong 24h tới, các tỉnh miền Trung cảnh báo lũ quét, sạt lở

Dự báo, đến 10h ngày 19/9, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão với cường độ cấp 8, giật cấp 10, tâm bão cách Quảng Trị khoảng 110km về phía Đông Đông Nam.
Nhiều ‘chuyên gia bão tự phong’ dự đoán thiếu căn cứ về bão số 4

Nhiều ‘chuyên gia bão tự phong’ dự đoán thiếu căn cứ về bão số 4

Hiện, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin áp thấp nhiệt đới/bão số 4 đã đổ bộ vào miền Trung, cơ quan khí tượng cảnh báo, đó là tin giả.
Bộ Y tế được cấp thêm hơn 400 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng

Bộ Y tế được cấp thêm hơn 400 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng

Chính phủ bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2024 của Bộ Y tế để thực hiện hoạt động tiêm chủng mở rộng.
Bắc Giang: Công bố tình huống khẩn sự cố sạt lở núi liên quan đến công trình quốc phòng

Bắc Giang: Công bố tình huống khẩn sự cố sạt lở núi liên quan đến công trình quốc phòng

Chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký ban hành Quyết định số 1491/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn sự cố sạt lở núi Y Sơn đang có công trình quân sự.
Xôn xao ảnh viện Suri bị ‘check var’ ủng hộ đồng bào lũ lụt

Xôn xao ảnh viện Suri bị ‘check var’ ủng hộ đồng bào lũ lụt

Sau khi bị ‘check var’ ủng hộ đồng bào lũ lụt, ảnh viện Suri lên tiếng giải thích; nhưng cộng đồng mạng nhanh chóng tìm ra điểm bất thường…
Quảng Bình: Người dân hối hả neo đậu tàu thuyền tránh trú bão

Quảng Bình: Người dân hối hả neo đậu tàu thuyền tránh trú bão

Ngư dân tại xã biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã đưa tàu thuyền vào khu vực an toàn tránh trú trước nguy cơ áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão.
Danh sách các doanh nghiệp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt ngày 18/9 qua Báo Công Thương

Danh sách các doanh nghiệp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt ngày 18/9 qua Báo Công Thương

Danh sách các cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ thông qua Chương trình 'Chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt' của Báo Công Thương cập nhật ngày 18/9.
Đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp FDI: Tìm giải pháp tạo động lực cho tăng trưởng bền vững

Đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp FDI: Tìm giải pháp tạo động lực cho tăng trưởng bền vững

Chính quyền các tỉnh thành mong muốn doanh nghiệp FDI có sự cam kết đầu tư dài hạn, chiến lược tại TP. Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
Đa cấp trái phép thường đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của người dân

Đa cấp trái phép thường đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của người dân

Đa cấp trái phép thường đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết để lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
NSND Xuân Bắc và Tự Long: Nụ cười rạng rỡ, trái tim ấm áp giữa bão lũ

NSND Xuân Bắc và Tự Long: Nụ cười rạng rỡ, trái tim ấm áp giữa bão lũ

NSND Xuân Bắc và NSND Tự Long tham gia đêm diễn không nhận cát xê để kêu gọi ủng hộ người dân đang gặp khó khăn vì bão số 3.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn họp ứng phó với bão số 4

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn họp ứng phó với bão số 4

Áp thấp nhiệt đới có khả năng hình thành bão số 4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan ngại nhất là mưa lớn có thể gây ngập lụt đô thị.
Mệnh lệnh từ tâm - Giúp đỡ đồng bào bị thiên tai

Mệnh lệnh từ tâm - Giúp đỡ đồng bào bị thiên tai

“Mệnh lệnh từ tâm”, cùng cả nước hướng về các tỉnh bị thảm họa thiên tai do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra. Tập đoàn Sao Mai, đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng.
Tin áp thấp nhiệt đới mới nhất 16h chiều nay ngày 18/9: Áp thấp nhiệt đới cách TP. Đà Nẵng khoảng 430km

Tin áp thấp nhiệt đới mới nhất 16h chiều nay ngày 18/9: Áp thấp nhiệt đới cách TP. Đà Nẵng khoảng 430km

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (16h - 18/9) vị trí tâm áp thấp nhiệt đới 16.8 độ Vĩ Bắc; 112.2 độ Kinh Đông, cách TP. Đà Nẵng khoảng 430km.
Dự báo thời tiết ngày mai 19/9/2024: Áp thấp nhiệt đới hướng vào miền Trung, Hà Tĩnh đến Quảng Nam mưa lớn

Dự báo thời tiết ngày mai 19/9/2024: Áp thấp nhiệt đới hướng vào miền Trung, Hà Tĩnh đến Quảng Nam mưa lớn

Dự báo thời tiết ngày mai 19/9/2024: Mưa lớn trên các khu vực: Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ; Hà Tĩnh đến Quảng Nam mưa lớn có nơi trên 500mm.
Ai đứng sau kênh Youtube đăng video ‘Quả báo Làng Nủ Lào Cai’?

Ai đứng sau kênh Youtube đăng video ‘Quả báo Làng Nủ Lào Cai’?

Trước video gây tranh cãi 'Quả báo Làng Nủ Lào Cai', chủ kênh Youtube 'Những bài học nhỏ' từng nhiều lần gây tranh cãi về nội dung các sản phẩm của mình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động