Công đoàn Bộ Công Thương: Hướng về đoàn viên, công nhân viên chức lao động

Với phương châm: Mọi hoạt động hướng về đoàn viên, cán bộ công chức của mình, nhiệm kỳ qua, Công đoàn Bộ Công Thương có nhiều đổi mới, thiết thực với NLĐ.
Công đoàn Bộ Công Thương kiện toàn chức danh Chủ tịch nhiệm kỳ 2018-2023 Công đoàn Bộ Công Thương phát động phong trào thể dục thể thao

Đặt lợi ích người lao động lên hàng đầu

Hiện tại, tổng số đoàn viên Công đoàn Bộ Công Thương là 2.200 người. Ban Chấp hành Công đoàn gồm 21 đồng chí, 3 đồng chí chuyên trách, còn lại là kiêm nhiệm. Tuy nhiên trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Công đoàn Bộ đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Công đoàn Bộ lần thứ III để lãnh đạo phong trào công chức viên chức và người lao động lập nhiều thành tích trong công tác, góp phần quan trọng trong sự phát triển chung của Bộ Công Thương.

Công đoàn Bộ Công Thương: Hướng về đoàn viên, công nhân viên chức lao động
Bộ Công Thương tổ chức Lễ kỷ niệm 113 năm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3

Các công đoàn trực thuộc đã liên hệ chặt chẽ, nhận chỉ đạo kịp thời từ Công đoàn Bộ trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ công chức, đoàn viên công đoàn. Tổ chức công đoàn đã, đang thực sự là chỗ dựa tinh thần cho cán bộ công chức, viên chức tại Bộ và luôn được sự ủng hộ, tin tưởng của toàn thể đoàn viên công đoàn.

Cụ thể, với hoạt động chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động: Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn Bộ và công đoàn các đơn vị trực thuộc đã phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức thành công Hội nghị công chức, viên chức hàng năm. Công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được quan tâm sát sao; trợ cấp khó khăn đột xuất và định kỳ được thực hiện kịp thời, thiết thực, đúng chế độ quy định. Chế độ chính sách đối với cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc Công đoàn Bộ được rà soát, giải quyết mang lại niềm tin cho đoàn viên công đoàn.

Công đoàn Bộ luôn bàn bạc, trao đổi thẳng thắn về quy chế dân chủ cơ sở, ở những công đoàn cơ sở, đơn vị sự nghiệp đã cùng chuyên môn tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo việc làm, ổn định và nâng cao đời sống cán bộ, đoàn viên.

Đặc biệt, Hội nghị cán bộ công chức Bộ Công Thương năm 2022 đã thay đổi với diện mạo mới và quy mô mới gồm các đơn vị thuộc Bộ theo nghị định 96/2022/NĐ-CP, Hội nghị đã bầu ra Ban Thanh tra nhân dân Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2023-2025.

Định kỳ hàng quý, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Công Thương đều có buổi làm việc với tổ chức đoàn thể, trong đó có Công đoàn Bộ Công Thương để nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ chức, đồng thời triển khai nhiệm vụ trọng tâm của thời gian tiếp theo, kịp thời định hướng, chỉ đạo những nội dung quan trọng, phát sinh.

Thường trực Công đoàn Bộ luôn chỉ đạo các công đoàn cơ sở, công đoàn bộ phận cùng chuyên môn rà soát quy chế tuyển dụng, quy chế thi đua khen thưởng, góp ý vào văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động… đảm bảo cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn có việc làm phù hợp với chuyên môn, năng lực của từng cá nhân.

Đối với những đơn thư khiếu nại, tố cáo được Ủy ban kiểm tra Công đoàn Bộ phối hợp với đơn vị chức năng xem xét thận trọng, trong đó có nhiều trường hợp liên quan đến quyền lợi của người lao động được giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, thấu tình đạt lý, được cán bộ, đoàn viên, người lao động tin tưởng.

Đáng chú ý, trong quá trình tái cơ cấu tổ chức của Bộ, công đoàn luôn quan tâm, động viên cán bộ, đoàn viên yên tâm, tin tưởng vào sự điều hành chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ. Đây chính là nguồn động viên tinh thần giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động yên tâm công tác.

Thực hiện tốt phong trào thi đua

Cùng với việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, công tác thi đua cũng được Công đoàn Bộ thực hiện hàng năm, với việc phát động phong trào thi đua trong các Hội nghị cán bộ công chức, như: Phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã tạo động lực phấn đấu trong các đoàn viên công đoàn Bộ.

Đặc biệt trong năm 2021, Công đoàn Bộ đã hưởng ứng và phát động Chương trình “1 triệu sáng kiến – Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Kết quả đợt I, Công đoàn Bộ đã được tặng Bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Ngoài ra, các công đoàn trực thuộc còn phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua với nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu, định mức cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị để phát huy tinh thần hăng say lao động, đảm bảo giờ giấc làm việc dẫn đến năng suất lao động ngày một cao hơn.

Hay phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Tiết kiệm năng lượng”; “Ngày trái đất”… được phát động thường xuyên. Trong đó, Công đoàn Bộ, Đoàn Thanh niên Bộ, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Cục xúc tiến Thương mại… là nòng cốt các phong trào này.

Đáng chú ý, trong 2 năm liên tiếp 2021 và 2022 Công đoàn Bộ đã tổ chức thành công Hội nghị kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước với quy mô cấp Bộ. Hội nghị đã hội tụ hàng chục gian hàng với gần 100 sản phẩm của các doanh nghiệp. Qua đó góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua hoạt động phát triển thị trường trong nước thuộc Chương trình hành động của các Bộ, ngành, địa phương.

Cùng trong 2 năm 2021 và 2022 Công đoàn Bộ đã bảo vệ thành công Đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp đổi mới hoạt động của tổ chức Công đoàn ngành Công Thương phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế”. Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá mang tính thực tiễn cao và là một trong những nội dung ứng dụng cho hoạt động công đoàn nhiệm kỳ tới.

Công tác xã hội từ thiện: Dấu ấn của nhiệm kỳ 2018 - 2023

Nhiệm kỳ 2018-2023 ghi nhận sự tích cực của Công đoàn Bộ Công Thương trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, thông qua các chuyến đi thăm và tặng quà Trung tâm điều trị thương bệnh binh các tỉnh Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hà Nam nhân ngày 27/7 hàng năm.

Công đoàn cũng tổ chức đi nghỉ mát, tặng quà các đồng chí thương binh đang công tác tại đơn vị trực thuộc Bộ, đồng thời phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự, Hội Cựu chiến binh cơ quan Bộ Công Thương tổ chức các buổi giao lưu, chương trình thăm lại chiến trường xưa… Qua đó giáo dục ý thức cho mỗi cán bộ, đoàn viên về truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha ông trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Ghi nhận sự tích cực của công đoàn, liên tục trong cả nhiệm kỳ, Công đoàn Bộ Công Thương luôn được nhận Bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam về công tác xã hội từ thiện.

Cũng trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Công đoàn Bộ được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện; Cờ thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà và nhiều Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Những thành tích mà Công đoàn Bộ đạt được là tổng hợp sức mạnh, sự đoàn kết, quyết tâm phấn đấu của tập thể Ban Chấp hành, cán bộ đoàn viên tại 34 tổ chức công đoàn trực thuộc, là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban cán sự đảng, Đảng ủy Bộ, Công đoàn Công Thương Việt Nam. Đây cũng chính là động lực, nguồn cổ vũ, động viên, điều kiện thuận lợi để Công đoàn Bộ Công Thương thực hiện thắng lợi những mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ mà Đại hội III Công đoàn bộ nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã đề ra.

Dự kiến vào ngày 21/7/2023 sẽ diễn ra Đại hội Công đoàn Bộ Công Thương khóa IV nhiệm kỳ 2023 - 2018 với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”.
Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công đoàn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Trích 100 tỷ đồng hỗ trợ 13 tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3

TP. Hồ Chí Minh: Trích 100 tỷ đồng hỗ trợ 13 tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3

Ngày 20/9, UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết vừa ký quyết định trích 100 tỷ đồng hỗ trợ 13 tỉnh, thành phố khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3.
Đà Nẵng: Hàng chục tấn rác dạt vào bờ biển sau bão số 4

Đà Nẵng: Hàng chục tấn rác dạt vào bờ biển sau bão số 4

Sau bão số 4, hàng chục tấn rác bị sóng đánh dạt vào bờ sông Hàn và các bãi biển dọc đường Nguyễn Tất Thành, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa (TP. Đà Nẵng).
Bà Nhân Vlog: Từ thiện hay bán hàng?

Bà Nhân Vlog: Từ thiện hay bán hàng?

Lê Thị Đức Nhân hay còn biết đến với nickname - Bà Nhân Vlog đã nhận nhiều chỉ trích khi đăng tải video quảng cáo sản phẩm trong lúc hỗ trợ bà con vùng lũ...
TP. Hồ Chí Minh: Vừa bị ‘tố’ chèo kéo bệnh nhân, Thẩm mỹ Bê Trần lại bị xử phạt

TP. Hồ Chí Minh: Vừa bị ‘tố’ chèo kéo bệnh nhân, Thẩm mỹ Bê Trần lại bị xử phạt

Vừa bị “tố” chèo kéo bệnh nhân, nhận tiền dịch vụ qua tài khoản cá nhân... Công ty TNHH Tattoo Sài Gòn Bê Trần lại bị Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt.
Ngăn tình trạng đổi cư trú, kéo dài thời gian học cao đẳng, đại học để trốn nghĩa vụ quân sự

Ngăn tình trạng đổi cư trú, kéo dài thời gian học cao đẳng, đại học để trốn nghĩa vụ quân sự

Cử tri đề nghị nghiên cứu sửa đổi một số quy định còn bất cập như tình trạng đổi cư trú, kéo dài thời gian học để trốn nghĩa vụ quân sự.

Tin cùng chuyên mục

Thống nhất đề xuất phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

Thống nhất đề xuất phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

Phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến từ các bộ, ngành.
Từ ngày 1/10 đường sắt mở bán vé tàu tập thể Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Từ ngày 1/10 đường sắt mở bán vé tàu tập thể Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Nhằm phục vụ sớm nhu cầu về quê của người lao động, học sinh, sinh viên… từ nay đến ngày 30/9, ngành đường sắt nhận đăng ký mua vé tàu tập thể Tết Ất Tỵ 2025.
Phản hồi từ Bộ Quốc phòng về việc mở rộng chỉ tiêu đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ

Phản hồi từ Bộ Quốc phòng về việc mở rộng chỉ tiêu đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ

Cử tri tỉnh Bình Dương cho rằng, hệ thống trường Quân đội chỉ đào tạo một số ngành nghề giới hạn, không đáp ứng đủ nhu cầu nâng cao trình độ của quân nhân.
Trung tướng Nguyễn Văn Viện được đề nghị xét phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Trung tướng Nguyễn Văn Viện được đề nghị xét phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Bộ Công an đang lấy ý kiến nhân dân về đề nghị xét phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đối với Trung tướng Nguyễn Văn Viện.
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ ngày 20/9 các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ ngày 20/9 các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế.
Hà Nội: Phật thủ chết trắng ven sông, trăm tỷ biến thành củi

Hà Nội: Phật thủ chết trắng ven sông, trăm tỷ biến thành củi

Đây là tình cảnh của nhiều nhà vườn ở Hà Nội khi cây phật thủ đang độ hoa trái bị nước nhấn chìm, hàng trăm tỷ trở thành củi phủ trắng ven sông Hồng.
Hút thuốc lá thụ động: Kẻ thù âm thầm đe dọa sức khỏe nguy hại hơn bạn nghĩ

Hút thuốc lá thụ động: Kẻ thù âm thầm đe dọa sức khỏe nguy hại hơn bạn nghĩ

Chúng ta thường nghe nói về những tác hại của việc hút thuốc trực tiếp, nhưng ít ai để ý đến những nguy hiểm tiềm ẩn từ việc hít phải khói lá thuốc thụ động.
Nhân sự 19/9: Bộ Công Thương bổ nhiệm nhân sự chủ chốt; điều động 21 lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước

Nhân sự 19/9: Bộ Công Thương bổ nhiệm nhân sự chủ chốt; điều động 21 lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước

Ngày 19/9, Bộ Công Thương bổ nhiệm ông Phạm Nguyên Hùng giữ chức vụ Cục trưởng Cục Công nghiệp; Kiểm toán Nhà nước điều động 21 lãnh đạo cấp Vụ.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/9/2024: Mưa lớn từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có nơi trên 250mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/9/2024: Mưa lớn từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có nơi trên 250mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/9/2024: đồng bằng Bắc Bộ, Phú Thọ, Nam Sơn La có mưa dông; Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa lớn có nơi trên 250mm
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/9/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to.
Dự báo thời tiết biển ngày 20/9/2024: Mưa dông lớn, biển động mạnh do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4

Dự báo thời tiết biển ngày 20/9/2024: Mưa dông lớn, biển động mạnh do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4

Thời tiết biển hôm nay 20/9/2024, khu vực Giữa Biển Đông có gió Tây Nam mạnh cấp 6, ngày có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao từ 3,0-5,0m.
Xôn xao vụ tiết học tiếng Trung tại Hà Nội trình chiếu bản đồ có "đường lưỡi bò"?

Xôn xao vụ tiết học tiếng Trung tại Hà Nội trình chiếu bản đồ có "đường lưỡi bò"?

Hình ảnh một lớp học được nhận định là trên địa bàn TP. Hà Nội trình chiếu hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" đang gây xôn xao dư luận, cần được chấn chỉnh.
Phát huy vai trò của đổi mới sáng tạo trong tăng trưởng xanh, tiết kiệm năng lượng

Phát huy vai trò của đổi mới sáng tạo trong tăng trưởng xanh, tiết kiệm năng lượng

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo xanh được coi là giải pháp quan trọng để đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững.
Ấm tình quân dân sau câu chuyện binh nhì Trung đoàn 98 bật khóc khi rời Làng Nủ

Ấm tình quân dân sau câu chuyện binh nhì Trung đoàn 98 bật khóc khi rời Làng Nủ

Binh nhì Thào Mí Lình thuộc Trung đoàn 98, bật khóc khi buộc phải rời Làng Nủ, khi anh bị thương trong lúc đang cùng đồng đội nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích.
Tin bão khẩn cấp ngày 19/9: Bão số 4 vào đất liền, sơ tán gần 1.000 người vùng nguy cơ sạt lở

Tin bão khẩn cấp ngày 19/9: Bão số 4 vào đất liền, sơ tán gần 1.000 người vùng nguy cơ sạt lở

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi đi vào đất liền các tỉnh Quảng Bình-Quảng Trị vào lúc 14 giờ.
Lâm Đồng: Đề xuất gần 100 vị trí đổ vật liệu dư thừa khi thi công 2 dự án cao tốc

Lâm Đồng: Đề xuất gần 100 vị trí đổ vật liệu dư thừa khi thi công 2 dự án cao tốc

Các đơn vị thi công đề xuất tỉnh Lâm Đồng chấp thuận gần 100 vị trí đổ vật liệu dư thừa trong quá trình thi công xây dựng dự án cao tốc Tân Phú – Liên Khương.
Danh sách các doanh nghiệp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt ngày 19/9 qua Báo Công Thương

Danh sách các doanh nghiệp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt ngày 19/9 qua Báo Công Thương

Danh sách các cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ thông qua Chương trình 'Chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt' của Báo Công Thương cập nhật ngày 19/9.
Trường Đại học Điện lực nhận nuôi học sinh mồ côi

Trường Đại học Điện lực nhận nuôi học sinh mồ côi

Em Thào Thị Nhè, học sinh lớp 11A4 Trường THPT số 2 Bát Xát may mắn sống sót sau lũ quét đã sẽ được Trường Đại học Điện lực nhận nuôi đến hết cấp 3.
Kiểm toán nhà nước điều động, bổ nhiệm 21 lãnh đạo cấp Vụ

Kiểm toán nhà nước điều động, bổ nhiệm 21 lãnh đạo cấp Vụ

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước về công tác cán bộ.
Doanh nghiệp đồng hành, nối dài cánh tay thiện nguyện cùng Báo Công Thương đến với Bảo Yên

Doanh nghiệp đồng hành, nối dài cánh tay thiện nguyện cùng Báo Công Thương đến với Bảo Yên

Với mong muốn chia sẻ nhiều hơn nữa đến những nơi khó khăn do ảnh hưởng bão, nhiều doanh nghiệp đã tình nguyện chung sức, đồng lòng cùng Báo Công Thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động