Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét đề xuất miễn kiểm định lần đầu với xe mới

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất một số nội dung cần sửa đổi trong việc thành lập trung tâm đăng kiểm; công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ hoạt động kiểm định...
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất mở lại 3 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, Hòa Bình Bắt Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà

Liên tục phát hiện sai phạm

Thời gian qua, sau hàng loạt vấn đề xảy ra trong lĩnh vực đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã “hạ nhiệt”. Tại Hà Nội có 19 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động và 12 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, 12 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động và 7 dừng hoạt động. Tình trạng quá tải đăng kiểm đã không còn, một số trung tâm đăng kiểm ghi nhận xe đến đăng kiểm chỉ ở mức thấp.

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị không làm việc máy móc hoặc lợi dụng để làm khó người dân khi đến kiểm định; nhân lực ngành phải nâng cao ý thức, đạo đức nghề nghiệp, phát huy tính sáng tạo, tìm ra các giải pháp hiệu quả để giảm ùn tắc, khó khăn, phiền hà.

Thời gian tới, để bù đắp lượng nhân lực thiếu hụt do vướng lao lý, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết sẽ tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực đăng kiểm viên để bổ sung, thay thế cho các trung tâm đăng kiểm trong thời gian tới; đồng thời đề nghị trung tâm đăng kiểm có chế độ chính sách phù hợp để đảm bảo đời sống cho đăng kiểm viên và nhân viên.

Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét đề xuất miễn kiểm định lần đầu với xe mới
Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét đề xuất miễn kiểm định lần đầu với xe mới

Liên quan đến vi phạm trong lĩnh vực đăng kiểm, ngày 7/2, Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố 13 bị can về các tội nhận hối lộ và môi giới hối lộ liên quan sai phạm tại trung tâm đăng kiểm 9201D - Quảng Nam. Trong số 6 người bị áp dụng biện pháp tạm giam có Đặng Bảo Lâm (Phó Giám đốc phụ trách), Trần Huấn Nhân (Phó Giám đốc trung tâm). 7 bị can còn lại bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Qua công tác nắm tình hình, Công an Quảng Nam phát hiện trung tâm đăng kiểm 9201D thuộc Công ty CP Đăng kiểm Quảng Nam (ở thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) có nhiều sai phạm trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, khi các phương tiện có lỗi gắn thêm tời, thay cầu xe, thay đổi thiết kế thùng, khối lượng bản thân xe nặng hơn thiết kế ban đầu… chủ phương tiện phải chi 1-2 triệu đồng/lượt kiểm định để bỏ qua lỗi vi phạm, ký duyệt phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Trước đó, ngày 6/2, Công an tỉnh Nghệ An đã tạm giữ hình sự Nguyễn Quý Khánh (56 tuổi, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An) để làm rõ hành vi nhận hối lộ. Công an tạm giữ 12 người khác gồm Nguyễn Trinh Tài (54 tuổi, Phó Giám đốc Trung tâm), Nguyễn Viết Đức (Phó Giám đốc Trung tâm) cùng 4 trưởng các phòng kiểm định, nghiệp vụ; 3 nhân viên đăng kiểm và 3 nghi can môi giới để làm để làm rõ hành vi Nhận hối lộ và Môi giới hối lộ.

Theo cơ quan chức năng, qua thông tin nắm bắt về dấu hiệu hành vi đưa, môi giới, nhận hối lộ xảy ra tại trung tâm đăng kiểm tỉnh Nghệ An (gồm 2 cơ sở 37-01S và 37-02S), công an xác lập chuyên án điều tra. Công an xác định việc dây chuyền đăng kiểm xe cơ giới được các đăng kiểm viên bậc cao và bộ phận kiểm tra hồ sơ ban đầu, thu tiền lệ phí khám xe.

Quá trình thực hiện đăng ký, các cán bộ này đã móc nối với một số nghi phạm bên ngoài làm người môi giới, nhận các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đến đăng kiểm. Với các xe bị các lỗi như không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, cơi nới thành, thùng xe, lốp xe mòn, phanh xe không đảm bảo, đèn xe không đúng quy định… người môi giới sẽ đứng thỏa thuận với chủ xe và người có chức vụ, quyền hạn trong hoạt động đăng kiểm để được cấp chứng nhận đăng kiểm cho phương tiện.

Như vậy, tùy vào lỗi vi phạm, ngoài tiền thu theo quy định của Nhà nước, chủ xe còn phải chi 200 ngàn đến 1 triệu đồng trên mỗi phương tiện cho cán bộ đăng kiểm. Số tiền hối lộ được người môi giới kẹp vào các giấy tờ liên quan đưa cho đăng kiểm viên.

Ngoài ra, lực lượng chức năng phát hiện bộ phận kiểm tra hồ sơ ban đầu còn móc nối với người môi giới để nhận hối lộ từ các chủ xe số tiền 100 - 300.000 đồng để bộ phận hồ sơ bỏ qua các lỗi như: Thiếu đăng ký gốc, thiếu giấy hẹn của cảnh sát giao thông, thiếu giấy thế chấp ngân hàng. Số tiền nhận hối lộ sau đó được Khánh, Đức, Tài và các thuộc cấp chia theo tỷ lệ, vị trí công việc tại trung tâm đăng kiểm, định kỳ 2 tuần/lần.

Ngày 4 đến 6/2, cảnh sát tiến hành khám xét, tạm giữ hình sự Khánh cùng các thuộc cấp tại 2 cơ sở thuộc trung tâm đăng kiểm tỉnh Nghệ An. Khám xét nhà những người liên quan, lực lượng chức năng thu nhiều tài liệu liên quan.

Đề xuất trong lĩnh vực đăng kiểm

Có thể thấy, vụ án liên quan đến sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới được lực lượng Công an điều tra đang thu hút sự quan tâm, ủng hộ đặc biệt của nhân dân. Cơ quan điều tra đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 248 bị can về các tội danh: môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật. Trong đó, có nạn ô tô "độ”, "chế" không bảo đảm an toàn mà vẫn được cho đăng kiểm, là mối nguy lớn khi lưu thông trên đường.

Vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nghiên cứu áp dụng như miễn kiểm định lần đầu với xe mới; tăng cường vai trò thanh, kiểm tra, xử phạt của lực lượng thanh tra, Cảnh sát giao thông trong hoạt động kiểm định; tăng cường phân cấp quản lý cho các cơ quan địa phương... Đồng thời, đơn vị này cũng nghiên cứu, xây dựng phương án để cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô cấp 3S, 4S của các nhà sản xuất ô tô chính hãng được thực hiện công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới.

Cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S, 4S là những cơ sở lớn của hãng xe được tích hợp nhiều chức năng. Trong đó, trung tâm 3S đáp ứng 3 chức năng: Sales (bán hàng) - Service (dịch vụ sửa chữa) - Spare parts (cung cấp phụ tùng). Cơ sở 4S bổ sung chức năng thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng (survey).

Ý tưởng cho các cơ sở bảo dưỡng của hãng xe tham gia khâu đăng kiểm từng gây tranh cãi. Có hai luồng ý kiến cho rằng, một là ý tưởng hay, tận dụng được trang thiết bị sẵn có tại các hãng xe; số khác lại lo ngại "thẩm quyền kiểm định" sẽ khiến hãng xe làm khó tài xế, ép họ phải sử dụng phụ tùng chính hãng thay vì phụ tùng của bên thứ ba.

Trước đó, cuối năm 2022, Cục Đăng kiểm được Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung các thông tư trong lĩnh vực kiểm định và trình Bộ trong tháng 5/2023. Tuy nhiên, do những bất cập được phát hiện trong lĩnh vực, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Đăng kiểm tập trung biên soạn dự thảo sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, trình gấp lên Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 2/2023. Tại Thông tư 16/2021 quy định chi tiết về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với ô tô.

Đây là hành lang pháp lý cần phải điều chỉnh nếu Cục Đăng kiểm muốn triển khai những cơ chế mới như việc miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu với ô tô xuất xưởng.

Nhật Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Đăng kiểm Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Danh sách doanh nghiệp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt ngày 20/9 qua Báo Công Thương

Danh sách doanh nghiệp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt ngày 20/9 qua Báo Công Thương

Danh sách các cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ thông qua Chương trình 'Chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt' của Báo Công Thương cập nhật ngày 20/9.
Lòng yêu thương, nghĩa cử cao đẹp của báo chí TP. Hồ Chí Minh hướng về miền Bắc

Lòng yêu thương, nghĩa cử cao đẹp của báo chí TP. Hồ Chí Minh hướng về miền Bắc

Các cơ quan báo chí tại TP.Hồ Chí Minh đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc với giá trị quyên góp hàng chục tỷ đồng.
Chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng lũ lụt, Honda Việt Nam ủng hộ 5 tỷ đồng

Chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng lũ lụt, Honda Việt Nam ủng hộ 5 tỷ đồng

Ngày 20/9, tại trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công ty Honda Việt Nam đã trao 5 tỷ đồng ủng hộ người dân bị thiệt hại bởi bão số 3.
Dự báo thời tiết ngày mai 21/9/2024: Bắc Bộ đón gió mùa Đông Bắc đầu tiên; Trung Bộ có mưa lớn

Dự báo thời tiết ngày mai 21/9/2024: Bắc Bộ đón gió mùa Đông Bắc đầu tiên; Trung Bộ có mưa lớn

Dự báo thời tiết ngày mai 21/9/2024: Bắc Bộ đón gió mùa Đông Bắc đầu tiên; Trung Bộ có mưa lớn, có nơi trên 100mm.
Quảng Bình: Nước lũ dâng cao, gần 400 ngôi nhà ngập sâu tại

Quảng Bình: Nước lũ dâng cao, gần 400 ngôi nhà ngập sâu tại 'Làng du lịch tốt nhất thế giới'

Tại xã Tân Hóa – 'Làng du lịch tốt nhất thế giới' - người dân từ lâu đã thích ứng với lũ lụt. Mùa lũ trở thành thế mạnh và là loại hình du lịch đặc biệt.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều tổ chức, cá nhân tiếp tục chung tay ủng hộ đồng bào vùng lũ

Nhiều tổ chức, cá nhân tiếp tục chung tay ủng hộ đồng bào vùng lũ

Sáng ngày 20/9, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã tiếp nhận ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại sau cơn bão số 3.
TP. Hồ Chí Minh: Trích 100 tỷ đồng hỗ trợ 13 tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3

TP. Hồ Chí Minh: Trích 100 tỷ đồng hỗ trợ 13 tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3

Ngày 20/9, UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết vừa ký quyết định trích 100 tỷ đồng hỗ trợ 13 tỉnh, thành phố khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3.
Đà Nẵng: Hàng chục tấn rác dạt vào bờ biển sau bão số 4

Đà Nẵng: Hàng chục tấn rác dạt vào bờ biển sau bão số 4

Sau bão số 4, hàng chục tấn rác bị sóng đánh dạt vào bờ sông Hàn và các bãi biển dọc đường Nguyễn Tất Thành, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa (TP. Đà Nẵng).
Bà Nhân Vlog: Từ thiện hay bán hàng?

Bà Nhân Vlog: Từ thiện hay bán hàng?

Lê Thị Đức Nhân hay còn biết đến với nickname - Bà Nhân Vlog đã nhận nhiều chỉ trích khi đăng tải video quảng cáo sản phẩm trong lúc hỗ trợ bà con vùng lũ...
TP. Hồ Chí Minh: Vừa bị ‘tố’ chèo kéo bệnh nhân, Thẩm mỹ Bê Trần lại bị xử phạt

TP. Hồ Chí Minh: Vừa bị ‘tố’ chèo kéo bệnh nhân, Thẩm mỹ Bê Trần lại bị xử phạt

Vừa bị “tố” chèo kéo bệnh nhân, nhận tiền dịch vụ qua tài khoản cá nhân... Công ty TNHH Tattoo Sài Gòn Bê Trần lại bị Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt.
Ngăn tình trạng đổi cư trú, kéo dài thời gian học cao đẳng, đại học để trốn nghĩa vụ quân sự

Ngăn tình trạng đổi cư trú, kéo dài thời gian học cao đẳng, đại học để trốn nghĩa vụ quân sự

Cử tri đề nghị nghiên cứu sửa đổi một số quy định còn bất cập như tình trạng đổi cư trú, kéo dài thời gian học để trốn nghĩa vụ quân sự.
Thống nhất đề xuất phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

Thống nhất đề xuất phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

Phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến từ các bộ, ngành.
Từ ngày 1/10 đường sắt mở bán vé tàu tập thể Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Từ ngày 1/10 đường sắt mở bán vé tàu tập thể Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Nhằm phục vụ sớm nhu cầu về quê của người lao động, học sinh, sinh viên… từ nay đến ngày 30/9, ngành đường sắt nhận đăng ký mua vé tàu tập thể Tết Ất Tỵ 2025.
Phản hồi từ Bộ Quốc phòng về việc mở rộng chỉ tiêu đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ

Phản hồi từ Bộ Quốc phòng về việc mở rộng chỉ tiêu đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ

Cử tri tỉnh Bình Dương cho rằng, hệ thống trường Quân đội chỉ đào tạo một số ngành nghề giới hạn, không đáp ứng đủ nhu cầu nâng cao trình độ của quân nhân.
Trung tướng Nguyễn Văn Viện được đề nghị xét phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Trung tướng Nguyễn Văn Viện được đề nghị xét phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Bộ Công an đang lấy ý kiến nhân dân về đề nghị xét phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đối với Trung tướng Nguyễn Văn Viện.
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ ngày 20/9 các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ ngày 20/9 các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế.
Hà Nội: Phật thủ chết trắng ven sông, trăm tỷ biến thành củi

Hà Nội: Phật thủ chết trắng ven sông, trăm tỷ biến thành củi

Đây là tình cảnh của nhiều nhà vườn ở Hà Nội khi cây phật thủ đang độ hoa trái bị nước nhấn chìm, hàng trăm tỷ trở thành củi phủ trắng ven sông Hồng.
Hút thuốc lá thụ động: Kẻ thù âm thầm đe dọa sức khỏe nguy hại hơn bạn nghĩ

Hút thuốc lá thụ động: Kẻ thù âm thầm đe dọa sức khỏe nguy hại hơn bạn nghĩ

Chúng ta thường nghe nói về những tác hại của việc hút thuốc trực tiếp, nhưng ít ai để ý đến những nguy hiểm tiềm ẩn từ việc hít phải khói lá thuốc thụ động.
Nhân sự 19/9: Bộ Công Thương bổ nhiệm nhân sự chủ chốt; điều động 21 lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước

Nhân sự 19/9: Bộ Công Thương bổ nhiệm nhân sự chủ chốt; điều động 21 lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước

Ngày 19/9, Bộ Công Thương bổ nhiệm ông Phạm Nguyên Hùng giữ chức vụ Cục trưởng Cục Công nghiệp; Kiểm toán Nhà nước điều động 21 lãnh đạo cấp Vụ.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/9/2024: Mưa lớn từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có nơi trên 250mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/9/2024: Mưa lớn từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có nơi trên 250mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/9/2024: đồng bằng Bắc Bộ, Phú Thọ, Nam Sơn La có mưa dông; Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa lớn có nơi trên 250mm
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/9/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to.
Dự báo thời tiết biển ngày 20/9/2024: Mưa dông lớn, biển động mạnh do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4

Dự báo thời tiết biển ngày 20/9/2024: Mưa dông lớn, biển động mạnh do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4

Thời tiết biển hôm nay 20/9/2024, khu vực Giữa Biển Đông có gió Tây Nam mạnh cấp 6, ngày có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao từ 3,0-5,0m.
Xôn xao vụ tiết học tiếng Trung tại Hà Nội trình chiếu bản đồ có "đường lưỡi bò"?

Xôn xao vụ tiết học tiếng Trung tại Hà Nội trình chiếu bản đồ có "đường lưỡi bò"?

Hình ảnh một lớp học được nhận định là trên địa bàn TP. Hà Nội trình chiếu hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" đang gây xôn xao dư luận, cần được chấn chỉnh.
Phát huy vai trò của đổi mới sáng tạo trong tăng trưởng xanh, tiết kiệm năng lượng

Phát huy vai trò của đổi mới sáng tạo trong tăng trưởng xanh, tiết kiệm năng lượng

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo xanh được coi là giải pháp quan trọng để đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững.
Ấm tình quân dân sau câu chuyện binh nhì Trung đoàn 98 bật khóc khi rời Làng Nủ

Ấm tình quân dân sau câu chuyện binh nhì Trung đoàn 98 bật khóc khi rời Làng Nủ

Binh nhì Thào Mí Lình thuộc Trung đoàn 98, bật khóc khi buộc phải rời Làng Nủ, khi anh bị thương trong lúc đang cùng đồng đội nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động