Đặc sản miền núi: Xây dựng thương hiệu để sẵn sàng hội nhập

Mật ong Hà Giang, rượu ngô Bắc Hà, miến dong Bình Liêu, gạo tẻ Séng Cù, gạo nếp Tú Lệ... - các sản phẩm địa phương được coi là “tinh hoa” của những vùng đất khó khăn đã chinh phục lòng tin của đông đảo người tiêu dùng. Việt Nam đã gia nhập thị trường chung và thực hiện mạnh mẽ các cam kết FTA, TPP, AEC. Đây là cơ hội cho các loại đặc sản miền núi tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ, vươn ra “biển lớn”.
Đặc sản miền núi: Xây dựng thương hiệu để sẵn sàng hội nhập

Tại Hội thảo “Nâng cao hiệu quả thông tin thị trường vùng DTTS&MN”, nhiều ý kiến của các chuyên gia đã “mở đường” cho việc tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào

Đặc sản địa phương “xuất ngoại”

Là một địa phương miền núi phía Bắc, diện tích rừng hồi toàn tỉnh Lạng Sơn hiện có khoảng 33.000 ha, trong đó hơn 10.000 ha đang cho thu hoạch, sản lượng hồi hàng năm của tỉnh đạt từ 6.000 - 7.000 tấn. Từ lâu, cây hồi được xác định là cây kinh tế mũi nhọn và chiến lược của tỉnh Lạng Sơn. Sản phẩm hoa hồi Lạng Sơn đã có thương hiệu riêng khi được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý vào năm 2007. Trong vài năm trở lại đây, được sự hỗ trợ và tư vấn của ngành thương mại, ngành khoa học tỉnh, một số doanh nghiệp trên địa bàn đã mạnh dạn đầu tư công nghệ chế biến, sơ chế để đẩy mạnh việc xuất khẩu (XK) hồi. Chính vì vậy, đầu ra của sản phẩm đã ổn định hơn, giá có xu hướng tăng cao. Nếu như năm 2011, Lạng Sơn mới chỉ XK được trên 500 tấn hoa hồi khô thì đến nay, lượng XK đã lên đến hơn 2.000 tấn. Đặc biệt, không chỉ tăng dần về lượng, về giá mà các quốc gia quan tâm, nhập khẩu hồi của Lạng Sơn cũng đã tăng. Vài năm trước, hồi chủ yếu XK qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc, nhưng đến nay, sản lượng lớn hồi khô đã được XK chính ngạch sang Ấn Độ, Malaysia, Indonesia…

Nổi tiếng với cà phê Robusta được trồng chủ yếu ở Tây Nguyên, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia XK cà phê hàng đầu thế giới. Trong đó, Trung Nguyên được biết đến như là thương hiệu được người uống cà phê lựa chọn đầu tiên tại Việt Nam. Hiện cà phê hòa tan G7 của Trung Nguyên được XK đến hơn 60 quốc gia trên thế giới và rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Những ví dụ kể trên cho thấy, các đặc sản của bà con không những được ưa chuộng trong nước mà còn rất “được lòng” người tiêu dùng nước ngoài, đem lại lợi ích đáng kể cho bà con khu vực nông thôn, miền núi. Theo khảo sát do Viện Nghiên cứu và Phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam phối hợp với tổ chức JICA Nhật Bản thực hiện, nước ta hiện có trên 40 mặt hàng đạt tiêu chí chỉ dẫn địa lý quốc gia và trên 750 đặc sản khác nhau. Các mặt hàng đặc sản vùng miền, đặc biệt là đặc sản của địa phương miền núi đã đem lại thu nhập và việc làm cho trên 10 triệu lao động ở các vùng nông thôn của Việt Nam.

Cần chú trọng xây dựng thương hiệu

Dù tiềm năng của đặc sản miền núi Việt Nam là rất lớn nhưng việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đặc biệt là XK các sản phẩm này hiện nay còn nhiều hạn chế. Cà phê Việt Nam, hồi Lạng Sơn... được ưa chuộng và XK với lượng lớn một phần do các sản phẩm này đã xây dựng được thương hiệu tương đối vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng. Tuy nhiên, chưa nhiều sản phẩm làm được điều đó.

Đơn cử như cam Cao Phong (Hòa Bình) là sản phẩm đặc sản địa phương được người tiêu dùng trong nước rất ưa chuộng và đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Nhưng theo đánh giá, việc XK trái cây này vẫn còn ở thời tương lai. Để đưa sản phẩm cam Cao Phong bước vào các siêu thị, hướng tới XK, tỉnh Hòa Bình đang từng bước xây dựng Bộ tiêu chuẩn canh tác thống nhất cho cam Cao Phong như Tiêu chuẩn nông sản chất lượng cao của Việt Nam (VietGap) hoặc xa hơn nữa là Tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalGap). Từ đó đưa sản phẩm “xuất ngoại”.

Hay như miến dong Bình Liêu - sản phẩm nổi tiếng của Quảng Ninh, không đủ hàng để tiêu thụ trong nước, nhưng “chưa từng có ước muốn vươn xa”. Bởi lẽ, một phần do doanh nghiệp e dè trong việc mở rộng thị trường XK vì sự tự ti về giao tiếp - như thẳng thắn thừa nhận của lãnh đạo doanh nghiệp; phần khác cũng do lãnh đạo tại địa phương chưa mạnh dạn hướng họ tìm cơ chế, chính sách hoặc đầu tư sản xuất bài bản hơn.

Theo các chuyên gia, để sản phẩm đặc sản vùng miền có thể cạnh tranh và đứng vững trên thị trường cần có một quy trình đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Các địa phương cần phải làm cho người tiêu dùng trên thị trường cảm nhận được sự khác biệt về công dụng, đặc điểm… của sản phẩm. Trên hết, cần có sự bắt tay, liên kết giữa nhà nước - doanh nghiệp - người sản xuất nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Có một thực trạng, hầu hết doanh nghiệp xuất hàng qua châu Âu, Mỹ thường chỉ bán ở các chợ nhỏ lẻ của người Việt, cùng lắm là ở chợ dành cho người châu Á. Nguyên nhân khó tiếp cận được thị trường bản địa vì không hợp với khẩu vị của họ. Do đó, các doanh nghiệp, khi XK phải có sự nghiên cứu trước thị trường và có phương thức xây dựng thương hiệu, quảng bá mặt hàng rộng rãi.

Việt Nam có truyền thống nông nghiệp, nhiều đặc sản vùng miền nổi tiếng gắn với tên tuổi địa phương.

Việt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới, mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa tìm kiếm thị trường tiêu thụ, trong đó có các sản phẩm nông sản miền núi. Nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu tốt sẽ giúp các sản phẩm này mở rộng thị trường tiêu thụ, có được chỗ đứng trên thị trường, mang lại lợi ích cho bà con nông dân, tăng trưởng và phát triển bền vững.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú:

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị gia tăng, thông qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm đặc sản cần tiếp tục liên kết chặt chẽ giữa các địa phương. Không chỉ liên kết đơn thuần dựa trên cơ sở địa phương sẵn có mà cần mở rộng về mặt không gian, tham gia vào sự phân công lao động nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, có thương hiệu, đủ sức để chiếm lĩnh thị trường trong nước và XK ra nước ngoài.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Tin mới nhất

Giá tiêu hôm nay 22/9/2024: Giá hồ tiêu đã có chuyển biến tăng dần

Giá tiêu hôm nay 22/9/2024: Giá hồ tiêu đã có chuyển biến tăng dần

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 22/9/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 22/9 thế nào?
Dự báo giá cà phê 22/9: Khan hiếm nguồn cung tái diễn, giá cà phê cuối tuần lao dốc?

Dự báo giá cà phê 22/9: Khan hiếm nguồn cung tái diễn, giá cà phê cuối tuần lao dốc?

Dự báo giá cà phê ngày 22/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 22/9/2024.
Dự báo giá tiêu 22/9/2024: Nguồn cung hạt tiêu vẫn tiếp tục hạn chế trong 3 năm tới

Dự báo giá tiêu 22/9/2024: Nguồn cung hạt tiêu vẫn tiếp tục hạn chế trong 3 năm tới

Dự báo giá tiêu ngày 22/9: Giá tiêu trực tuyến; giá tiêu Tây Nguyên, giá tiêu Đắk Lắk; giá tiêu Đông Nam Bộ; giá tiêu Đắk Nông; giá tiêu mới nhất ngày 22/9.
Hỗ trợ bảo vệ thương hiệu chè Tân Cương, giữ gìn danh xưng

Hỗ trợ bảo vệ thương hiệu chè Tân Cương, giữ gìn danh xưng 'đệ nhất trà'

Thời gian qua, các tổ chức, đơn vị, cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên có nhiều biện pháp tăng cường bảo vệ thương hiệu chè Tân Cương.
Thị trường trong nước: Động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

Thị trường trong nước: Động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

Cùng với đầu tư và xuất khẩu, thị trường trong nước là một trong ba cấu phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vĩ mô.

Tin cùng chuyên mục

Giá lúa gạo hôm nay 21/9/2024: Giá gạo trong nước tăng nhẹ, gạo xuất khẩu ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay 21/9/2024: Giá gạo trong nước tăng nhẹ, gạo xuất khẩu ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay 21/9 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định so với ngày hôm qua với mặt hàng lúa. Giá gạo nguyên liệu tăng 50 đồng/kg.
Công điện của Bộ Công Thương về chủ động dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu ứng phó bão số 4

Công điện của Bộ Công Thương về chủ động dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu ứng phó bão số 4

Chiều 20/9, Bộ Công Thương ban hành công điện số 7323/CĐ-BCT về việc chủ động chuẩn bị dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu ứng phó cơn bão số 4 (Soulik) 2024.
Cập nhật giá vàng SJC, DOJI, PNJ, 9999, giá vàng nhẫn hôm nay 21/9

Cập nhật giá vàng SJC, DOJI, PNJ, 9999, giá vàng nhẫn hôm nay 21/9

Giá vàng thế giới hôm nay 21/9/2024 tăng mạnh lên hơn 2,600 USD/Ounce - thiết lập kỷ lục mới. Giá vàng trong nước chịu tác động cũng đồng thời tăng theo.
Giá heo hơi hôm nay 21/9/2024: Nguồn cung thiếu, giá heo hơi tiếp tục tăng cao

Giá heo hơi hôm nay 21/9/2024: Nguồn cung thiếu, giá heo hơi tiếp tục tăng cao

Giá heo hơi hôm nay ngày 21/9/2024 tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở cả 3 miền dao động trong khoảng 63.000 - 70.000 đồng/kg.
Giá bạc hôm nay 21/9/2024: Bạc thế giới và trong nước tăng trở lại

Giá bạc hôm nay 21/9/2024: Bạc thế giới và trong nước tăng trở lại

Giá bạc hôm nay được niêm yết ở mức 928.000 đồng/lượng mua vào và 973.000 đồng/lượng bán ra tại Hà Nội. Giá bạc tại TP. Hồ Chí Minh có giá niêm yết cao hơn.
Giá cà phê hôm nay 21/9/2024: Trong nước giảm, thế giới đỏ sàn lực bán ra mạnh

Giá cà phê hôm nay 21/9/2024: Trong nước giảm, thế giới đỏ sàn lực bán ra mạnh

Cập nhật giá cà phê hôm nay 21/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê mới nhất, cà phê Robusta, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 21/9/2024.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 21/9/2024: Đồng Yen Nhật sẽ tăng hay giảm sau khi BoJ giữ nguyên lãi suất?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 21/9/2024: Đồng Yen Nhật sẽ tăng hay giảm sau khi BoJ giữ nguyên lãi suất?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 21/9/2024: Đồng Yen Nhật sẽ tăng hay giảm sau khi BoJ giữ nguyên lãi suất? HSBC là ngân hàng mua Yen cao nhất.
Giá tiêu hôm nay 21/9/2024: Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang Mỹ cao kỷ lục

Giá tiêu hôm nay 21/9/2024: Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang Mỹ cao kỷ lục

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/9/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/9 thế nào?
Tỷ giá USD hôm nay 21/9/2024: Đồng USD mạnh lên

Tỷ giá USD hôm nay 21/9/2024: Đồng USD mạnh lên

Tỷ giá USD hôm nay 21/9/2024: Đồng USD mạnh lên, cao nhất trong 2 tuần so với đồng Yen khi Ngân hàng Nhật Bản thận trọng trong việc tăng lãi suất.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/9/2024: Giá dầu kết thúc tuần tăng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/9/2024: Giá dầu kết thúc tuần tăng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/9/2024: Giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng khi các nhà đầu tư đánh giá việc cắt giảm lãi suất của Cục dự trữ Fed.
Giá vàng hôm nay 21/9/2024: Giá vàng lập đỉnh mới, trên mốc 2.600 USD

Giá vàng hôm nay 21/9/2024: Giá vàng lập đỉnh mới, trên mốc 2.600 USD

Giá vàng hôm nay 21/9/2024: Trong khi giá vàng thế giới tăng mạnh lên hơn 2,600 USD/ounce - thiết lập kỷ lục mới, giá vàng miếng trong nước cũng nhích tăng nhẹ.
Dự báo giá cà phê 21/9: Sản lượng cà phê cung ứng ra thị trường ở mức thấp nhất trong năm?

Dự báo giá cà phê 21/9: Sản lượng cà phê cung ứng ra thị trường ở mức thấp nhất trong năm?

Dự báo giá cà phê ngày 21/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 21/9/2024.
Dự báo giá tiêu 21/9/2024: Đà tăng liệu có tiếp tục diễn ra?

Dự báo giá tiêu 21/9/2024: Đà tăng liệu có tiếp tục diễn ra?

Dự báo giá tiêu ngày 21/9: Giá tiêu trực tuyến; giá tiêu Tây Nguyên, giá tiêu Đắk Lắk; giá tiêu Đông Nam Bộ; giá tiêu Đắk Nông; giá tiêu mới nhất ngày 21/9.
Đồng Yen tăng mạnh sau khi Fed cắt giảm lãi suất

Đồng Yen tăng mạnh sau khi Fed cắt giảm lãi suất

Việc Fed dự kiến nới lỏng chính sách và BOJ cân nhắc tăng lãi suất, đồng Yen có thể tiếp tục tăng giá mạnh, tác động lớn đến thị trường tài chính toàn cầu.
Ngành bán lẻ tăng khả năng cạnh tranh nhờ chuyển đổi số

Ngành bán lẻ tăng khả năng cạnh tranh nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số không chỉ giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng trưởng, mà còn duy trì sự cạnh tranh và đảm bảo khả năng thích nghi với những thay đổi của thị trường.
Nông sản Việt Nam chinh phục thị trường Anh: Bước tiến và thách thức

Nông sản Việt Nam chinh phục thị trường Anh: Bước tiến và thách thức

Nhờ cải tiến về chất lượng và Hiệp định UKVFTA, nông sản Việt Nam đã và đang “rộng cửa” cơ hội để tiếp cận sâu hơn thị trường Anh.
Hà Nội: Kết nối đưa nông sản, hàng hóa về với người tiêu dùng Thủ đô

Hà Nội: Kết nối đưa nông sản, hàng hóa về với người tiêu dùng Thủ đô

Kết nối nông sản từ các địa phương phục vụ nhân dân sau bão số 3, Hà Nội khẳng định nguồn hàng hóa dồi dào, sẵn sàng đưa về thị trường trong mọi trường hợp.
Giá vàng nhẫn thiết lập kỉ lục mới, chạm ngưỡng 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn thiết lập kỉ lục mới, chạm ngưỡng 80 triệu đồng/lượng

Trong khi giá vàng miếng SJC bán ra đạt mốc 82 triệu đồng/lượng, tăng cao nhất nhiều tháng qua, giá vàng nhẫn tiếp tục lập đỉnh mới, lên 80 triệu đồng/lượng.
Thị trường hàng hóa hôm nay 20/9: MXV-Index nối dài chuỗi tăng sang phiên thứ 7

Thị trường hàng hóa hôm nay 20/9: MXV-Index nối dài chuỗi tăng sang phiên thứ 7

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam cho biết lực mua tiếp tục chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 1,02% lên mức 2.155 điểm, nối dài chuỗi tăng sang phiên 7.
Giá lúa gạo hôm nay 20/9: Giá gạo tăng 200 - 350 đồng/kg; giá phụ phẩm giảm mạnh

Giá lúa gạo hôm nay 20/9: Giá gạo tăng 200 - 350 đồng/kg; giá phụ phẩm giảm mạnh

Giá lúa gạo hôm nay 20/9 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng 200-350 đồng/kg với gạo nguyên liệu. Giá mặt hàng phụ phẩm giảm mạnh từ 100 - 250 đồng/kg.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động