Dấu hỏi bất thường trong việc OCB siết toà nhà ở đất vàng của Tập đoàn FLC

Vì sao việc gán nợ toà tháp FLC Twin Towers của Tập đoàn FLC thực hiện từ năm 2020 mà 2 năm sau mới công bố? Liệu hành vi lách luật tinh vi nào?
Quảng Ninh rà soát toàn diện các dự án đầu tư của Tập đoàn FLC Tập đoàn FLC bị UBCKNN xử phạt vì chậm công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021

Vài ngày qua, giới đầu tư đặc biệt quan tâm khi hình ảnh tảng đá ghi chữ “FLC Group” trước toà nhà FLC Twin Towers đã bị công nhân đục gỡ. Vì sao việc gán nợ toà tháp FLC Twin Towers đã thực hiện từ năm 2020 mà phải 2 năm sau, FLC mới công bố? Làm thế nào Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) bỏ một khoản tiền rất lớn để nhận gán nợ toà tháp mà vẫn che mắt được cổ đông trong 2 năm? Liệu hành vi lách luật “tinh vi” nào đã được áp dụng?

Che giấu thông tin? Lách luật tinh vi?

FLC Twin Towers là toà nhà 42 tầng tại “khu đất vàng” 265 Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là trụ sở chính của Tập đoàn FLC từ tháng 7.2019.

Đầu tháng 5.2022, giới đầu tư “ngã ngửa” khi FLC công bố thông tin đã gán nợ toà tháp này cho OCB từ năm 2020.

Thông tin được công bố trong số 326 trang tài liệu mà Tập đoàn FLC gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh. Tập hồ sơ có tổng cộng 51 Nghị quyết có chứa các thông tin cần cải chính và công bố bổ sung theo quyết định xử phạt ngày 24.3.2022.

Biển tên “FLC Group” đã bị đục sau khi toà nhà FLC Twin Tower chính thức chuyển sang “chủ mới” là ngân hàng OCB. Ảnh L. Hương
Biển tên gắn chữ “FLC Group” đã bị đục sau khi toà nhà FLC Twin Tower chính thức chuyển sang “chủ mới” là ngân hàng OCB. Ảnh L.Hương

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, một chuyên gia ngân hàng nhận định: “Những thông tin đáng lẽ phải công bố cho công chúng từ năm 2020, nhưng mãi đến khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu công khai thì thông tin này mới rò rỉ ra. Nếu đây là nghiệp vụ tốt cho OCB và FLC, đáng lẽ phải công khai thông tin từ lâu chứ không phải theo kiểu “giấu không được thì buộc phải khai ra”.

Gắn vào “tài sản gán siết nợ”, chiêu thức “tinh vi” lách luật

Chuyên gia chỉ rõ 2 vấn đề. Thứ nhất, nếu OCB mua đứt toà tháp FLC Twin Towers, như vậy, ngân hàng đã dùng lượng vốn rất lớn để mua sắm tài sản cố định và có khả năng vi phạm vào điều 140 của Luật Tổ chức tín dụng, trong đó quy định tỉ lệ tổ chức tín dụng mua, đầu tư vào tài sản cố định phục vụ trực tiếp cho hoạt động là không quá 50% (tối đa 50%) vốn điều lệ và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ.

Thứ hai, nếu coi đó là khoản OCB cấp tín dụng cho FLC thì đó là khoản cấp tín dụng rất lớn cho vay trung - dài hạn. Như vậy có khả năng vướng vào tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung - dài hạn do Ngân hàng Nhà nước đã có quy định nghiêm ngặt.

Toà nhà nay đã chính thức đổi chủ. Ảnh: L.Hương
Toà nhà nay đã công khai đổi chủ. Ảnh: L.Hương

Chuyên gia tài chính này cho biết: “Nhiều khả năng, OCB đã lách luật một cách tinh vi là gán vào “tài sản gán siết nợ”. Theo quy định, chỉ khi toà nhà FLC Twin Towers được chuyển quyền sở hữu cho OCB thì ngân hàng mới được hạch toán trên tài khoản nội bảng. Còn trước đó, OCB có thể hạch toán vào “tài sản gán siết nợ, treo và chờ xử lý. “Tài sản gán siết nợ” thì chưa bị xem là hoạt động đầu tư tài sản, vì thế OCB lách được quy định của điều 140 của Luật Tổ chức tín dụng và bị giới hạn 50%”.

Thêm vào đó, sử dụng “chiêu lách tinh vi” này, OCB có khả năng lách cả tỉ lệ cho vay trung – dài hạn do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Về phía Tập đoàn FLC, chuyên gia này nhận định: “Cần kiểm tra lại hoạt động gán siết nợ có thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC hay không. Nếu có thì việc FLC không công bố thông tin có thể coi là cố tình che giấu thông tin. Thực tế, tại Việt Nam, tội che giấu thông tin bị phạt rất ít so với những tổn hại việc công bố thông tin có thể làm ảnh hưởng uy tín của doanh nghiệp tại thời điểm năm 2020. Chính vì vậy không ít các ông chủ doanh nghiệp sẵn sàng chậm công bố thông tin và chịu phạt hành chính ít tiền".

Ảnh hưởng ra sao đến hệ thống tài chính ngân hàng?

Ngân hàng OCB hiện là một trong những chủ nợ lớn nhất của FLC. OCB đang cho Tập đoàn FLC và các doanh nghiệp liên quan trong hệ sinh thái vay cả nghìn tỉ đồng.

Theo chuyên gia, nếu giả sử bản chất là OCB đang cố gắng che giấu khoản cho vay trung- dài hạn cho FLC thì đây là cách giúp FLC bớt gánh nặng nợ, tạo điều kiện cho FLC có khả năng tiếp cận vay tại ngân hàng khác. Nhưng điều này gây bất lợi cho các ngân hàng khác. Thông tin sai lệch về khoản nợ của khách hàng có thể khiến các ngân hàng khác gặp rủi ro khi cho vay mà không đánh giá đúng năng lực của khách hàng.

Thêm vào đó, chuyên gia đặt giả thuyết: Không loại trừ khả năng đây là cách lách để FLC không phải trả nợ gốc định kì vì FLC đã gán tài sản nên chỉ cần trả lãi.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông của Ngân hàng OCB, trước những câu hỏi chất vấn nóng của cổ đông về các khoản cho vay FLC, ông Nguyễn Đình Tùng – Tổng Giám đốc OCB cho biết tổng dư nợ hiện là 2.800 tỉ đồng, bao gồm 1.500 tỉ đồng cho vay FLC, 1.000 tỉ đồng cho Bamboo Airways và 300 tỉ tại các công ty con.

“Chúng tôi cho rằng, sự việc của ông Trịnh Văn Quyết là vấn đề cá nhân. Trước khi sự việc ông Trịnh Văn Quyết xảy ra, FLC là khách hàng tốt, luôn đảm bảo trả nợ đúng hạn. Hiện tại, các bên cũng phối hợp với ngân hàng xử lý việc này. Quan điểm của Ban lãnh đạo ngân hàng là với những dự án đang triển khai, có nguồn thu thì tạo điều kiện để họ bán và thu tiền về. Hiện nay, vụ việc này cũng được báo cáo chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước”, ông Tùng nói.

laodong.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn FLC

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Bắt

Đắk Lắk: Bắt 'ổ nhền nhện' mua bán người dưới 16 tuổi ép phục vụ quán karaoke

Công an huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố nhóm đối tượng để điều tra về hành vi mua, bán người dưới 16 tuổi.
Đề nghị xử lý nhóm đối tượng vu khống, đe doạ phóng viên Báo Công Thương

Đề nghị xử lý nhóm đối tượng vu khống, đe doạ phóng viên Báo Công Thương

Hành vi phát tán thông tin sai sự thật của các tài khoản Zalo có tên Vũ Cẩm, Đinh Văn Thêm, Nguyễn Toàn Thắng có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm tại dự án mở rộng đường Lò Lu

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm tại dự án mở rộng đường Lò Lu

Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện nhiều vi phạm tại Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu (phường Trường Thạnh, TP. Thủ Đức).
Hà Nam: Công khai danh sách 167 doanh nghiệp nợ thuế khu vực Phủ Lý - Kim Bảng

Hà Nam: Công khai danh sách 167 doanh nghiệp nợ thuế khu vực Phủ Lý - Kim Bảng

Chi cục Thuế khu vực Phủ Lý – Kim Bảng (Cục Thuế tỉnh Hà Nam) vừa công khai danh sách 167 doanh nghiệp, người nộp thuế nợ thuế hơn 138 tỷ đồng.
Xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2: Nhiều lời khai bất ngờ!

Xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2: Nhiều lời khai bất ngờ!

Tại toà, trong phần xét hỏi, các bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng. Song, cho rằng nguyên nhân dẫn đến sai phạm là làm theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan.

Tin cùng chuyên mục

Thái Bình: Công ty nhà ở Nguyên Xá nợ thuế hơn 274 tỷ đồng

Thái Bình: Công ty nhà ở Nguyên Xá nợ thuế hơn 274 tỷ đồng

Nợ thuế hơn 274 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển nhà ở Nguyên Xá vừa bị Cục Thuế Thái Bình quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngưng sử dụng hóa đơn.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm trong giải quyết hồ sơ xây dựng tại phường Tân Phú, quận 7

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm trong giải quyết hồ sơ xây dựng tại phường Tân Phú, quận 7

Thanh tra quận 7 (TP. Hồ Chí Minh) chỉ hàng loạt sai phạm của UBND phường Tân Phú trong công tác giải quyết hồ sơ đăng ký sửa chữa, cải tạo nhà ở.
Vĩnh Long: Cái

Vĩnh Long: Cái 'kết đắng' cho nữ chủ hụi chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng

Lợi dụng sự tin tưởng của hụi viên, Nguyễn Thị Thanh Nga (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) đã lấy tên của 54 người để hốt 89 phần hụi, chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng.
Đắk Lắk: 5 doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế hóa đơn, trích tiền từ tài khoản

Đắk Lắk: 5 doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế hóa đơn, trích tiền từ tài khoản

Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk thông tin việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn, trích tiền từ tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
TP. Hồ Chí Minh: Bắt 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố

TP. Hồ Chí Minh: Bắt 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố 'Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời'

Công an TP. Hồ Chí Minh đã bắt 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".
Công an truy tìm phụ nữ

Công an truy tìm phụ nữ 'ôm tiền' khách mua vé xem ca nhạc Blackpink

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang truy tìm nữ đối tượng bị người dân tố lừa đảo chiếm đoạt tiền mua vé xem chương trình ca nhạc Concert Blackpink.
Một cơ sở của PPP Laser Clinic bị xử phạt 70 triệu đồng

Một cơ sở của PPP Laser Clinic bị xử phạt 70 triệu đồng

Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên Paragon Premium Aesthetic Services tại Hà Nội (liên quan PPP Laser Clinic) bị phạt hành chính số tiền 70 triệu đồng.
Hà Nội: Bắt hai đối tượng cưỡng đoạt tiền của lái xe vào chợ hoa quả

Hà Nội: Bắt hai đối tượng cưỡng đoạt tiền của lái xe vào chợ hoa quả

Bị đe dọa, thu tiền trắng trợn khi vào chợ hoa quả thuộc xã Thanh Lâm (Hà Nội), tài xế đã đăng lên mạng xã hội. Sau đó, công an đã bắt giữ 2 đối tượng.
Đắk Lắk: Chủ tiệm cơm bị chiếm đoạt hơn 270 triệu đồng do khách hàng lừa đặt tiệc

Đắk Lắk: Chủ tiệm cơm bị chiếm đoạt hơn 270 triệu đồng do khách hàng lừa đặt tiệc

Một đối tượng tự xưng là cán bộ công tác trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, dùng thủ đoạn đặt tiệc cho buổi diễn tập phòng thủ dân sự đã lừa hơn 270 triệu đồng.
Hà Giang: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 12 doanh nghiệp nợ thuế

Hà Giang: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 12 doanh nghiệp nợ thuế

Cơ quan thuế Hà Giang quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn 12 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn huyện Xín Mần, Bắc Quang và TP. Hà Giang.
Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sớm, hai bị cáo liên quan đến vụ án hiện ra sao?

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sớm, hai bị cáo liên quan đến vụ án hiện ra sao?

Ngay sau khi thông tin bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sớm 3 tháng, nhiều người thắc mắc 2 bị cáo có liên quan đến vụ bà Hằng hiện nay ra sao...
Lào Cai: Triệt phá chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng mua bán người xuyên quốc gia

Lào Cai: Triệt phá chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng mua bán người xuyên quốc gia

Ngày 18/9/2024, Công an tỉnh Lào Cai đã đấu tranh, triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng có hành vi án mua bán người xuyên quốc gia.
Công an làm việc với người ủng hộ 200 nghìn nhưng ghi một đơn vị tòa cấp cao tại Hà Nội

Công an làm việc với người ủng hộ 200 nghìn nhưng ghi một đơn vị tòa cấp cao tại Hà Nội

Công an làm việc với người chuyển 200 nghìn đồng ủng hộ đồng bào lũ lụt, nhưng ghi một đơn vị thuộc Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội gây hiểu lầm.
Bình Định: Cưỡng chế thuế với hai công ty xây dựng và may mặc vì nợ hơn 18 tỷ đồng

Bình Định: Cưỡng chế thuế với hai công ty xây dựng và may mặc vì nợ hơn 18 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Bình Định thông báo việc cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Cổ phần Xây dựng 47 và Công ty TNHH may mặc Huy Hoàng do nợ thuế.
Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù trước hạn 3 tháng

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù trước hạn 3 tháng

Sáng 19/9, một nguồn tin của Báo Công Thương cho biết, bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam đã được ra tù trước 3 tháng.
Bạc Liêu: Công ty Phúc Lộc Thọ bị cưỡng chế, phong tỏa tài khoản

Bạc Liêu: Công ty Phúc Lộc Thọ bị cưỡng chế, phong tỏa tài khoản

Công ty CP Vật liệu xây dựng Phúc Lộc Thọ vừa bị Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền và phong tỏa tài khoản do nợ thuế hơn 2,3 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh: Bắt trưởng phòng một công ty hóa chất bán trái phép hơn 2,5 tấn xyanua

TP. Hồ Chí Minh: Bắt trưởng phòng một công ty hóa chất bán trái phép hơn 2,5 tấn xyanua

Ngày 18/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) đã khởi tố 2 bị can có liên quan đến vụ án mua bán trái phép chất độc xyanua.
Xuất hiện chiêu trò lừa đảo làm hộ chiếu, visa đi nước ngoài để chiếm đoạt tài sản

Xuất hiện chiêu trò lừa đảo làm hộ chiếu, visa đi nước ngoài để chiếm đoạt tài sản

Tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra 2 trường hợp công dân bị các đối tượng lừa đảo làm hộ chiếu, visa đi Nhật Bản và Hàn Quốc để chiếm đoạt số tiền lên tới 300 triệu đồng.
TP. Hồ Chí Minh: Ngày mai xét xử bà Trương Mỹ Lan cùng 33 đồng phạm

TP. Hồ Chí Minh: Ngày mai xét xử bà Trương Mỹ Lan cùng 33 đồng phạm

Ngày mai (19/9), sẽ xét xử bà Trương Mỹ Lan cùng 33 đồng phạm về tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Thái Bình nợ thuế hơn 3,5 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Thái Bình nợ thuế hơn 3,5 tỷ đồng

Cơ quan thuế vừa có quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngưng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Cổ phầnTư vấn Xây dựng Giao thông Thái Bình do nợ thuế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động