Diễn đàn khử carbon châu Á: Thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học

Tại diễn đàn, các chuyên gia sẽ thảo luận các xu hướng chính sách, ích lợi của nhiên liệu sinh học, thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Bộ Công Thương Việt Nam và Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về nhiên liệu sinh học Khơi thông chính sách phát triển khí LNG - chìa khóa an ninh năng lượng và phát triển bền vững

Ngày 29/6, tại thành phố Đà Nẵng, Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ (U.S Grains Council) tổ chức Diễn đàn khử carbon châu Á: Nhiên liệu sinh học Việt Nam 2023.

Diễn đàn có sự tham dự của các Cục, Vụ liên quan của Bộ Công Thương; đại diện các Bộ Tài Chính, Bộ Giao thông Vận tải; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Hiệp hội nhiên liệu sinh học Việt Nam, Hội bảo vệ người tiêu dùng; các doanh nghiệp sản xuất nhiên liệu sinh học, các thương nhân đầu mối xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu; Phòng Nông Nghiệp Đại sứ quán Hoa Kỳ, Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ.

Diễn đàn khử carbon Châu Á: Nhiên liệu sinh học Việt Nam 2023
Theo bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học sẽ góp phần xanh hóa nền kinh tế

Phát triển nhiên liệu sinh học để góp phần xanh hóa nền kinh tế

Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, nhiên liệu sinh học đã được sử dụng rộng rãi tại Hoa Kỳ, châu Âu và nhiều quốc gia phát triển khác từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Tại Hoa Kỳ, nhiên liệu pha trộn ethanol đã được sử dụng từ những năm 2006, có trên 97% các loại xăng đều chứa 10% ethanol (E10) và sắp tới sẽ bán các loại nhiên liệu có tỷ lệ trộn ethanol cao hơn như E15, E85.

Hoa Kỳ hiện là quốc gia sản xuất ethanol lớn nhất trên thế giới với công suất 60 tỉ lít/năm, đồng thời cũng là quốc gia xuất khẩu ethanol nhiều nhất với trên 5 tỉ lít/năm. Ethanol và các đồng sản phẩm (co-product) đóng góp hơn 40 tỉ USD cho tổng sản phẩm nội địa hàng năm cho Hoa Kỳ. Hiện nay, một số nước đã bắt buộc sử dụng xăng sinh học như Úc, New Zealand, Trung Quốc, Ấn Độ, Brasil… Ngay tại khu vực Đông Nam Á, Philippin, Thái Lan là quốc gia đi đầu trong việc sử dụng xăng sinh học từ hơn 15 năm nay.

Ở Việt Nam, với mục tiêu là phát triển nhiên liệu sinh học, một dạng năng lượng mới, tái tạo được để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều đề án, quyết định về phát triển nhiên liệu sinh học, tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống….

Thực hiện các chủ trương của Chính phủ, đến nay, 100% các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam chỉ kinh doanh 02 sản phẩm xăng là xăng sinh học E5 RON92 và xăng khoáng RON95.

Vụ Thị trường trong nước kỳ vọng với các nội dung thảo luận tại diễn đàn hôm nay sẽ là những đóng góp chất lượng, quý giá và có giá trị nhằm thông tin đến các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân liên quan về xu hướng chính sách, ích lợi của nhiên liệu sinh học, góp phần tuyên truyền khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam, góp phần xanh hóa nền kinh tế”, bà Nga nói.

Thông tin tại Diễn đàn, ông Ralph Bean – Tham tán nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết, Việt Nam hiện là thị trường đang có sự phát triển lớn. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu về nông nghiệp của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã đạt vượt mốc 10 tỷ USD. “Diễn đàn hôm nay sẽ là dịp để thảo luận tăng cường việc phát triển nhiên liệu ethanol, đáp ứng nhu cầu năng lượng, từ đó đáp ứng sự phát triển và phát triển bền vững”, ông Ralph Bean nói và cho biết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ ký tháng 10/2020 đã đặt nền tảng cho hợp tác và nguồn lực kỹ thuật thúc đẩy phát triển sản xuất nhiên liệu sinh học của Việt Nam, góp phần đáp ứng các mục tiêu phát triển của Việt Nam.

Diễn đàn khử carbon Châu Á: Nhiên liệu sinh học Việt Nam 2023
Ông Caleb Wurth, Giám đốc vùng, Hiệp hội Ngũ cốc Hoa Kỳ cho rằng khuyến khích phát triển nhiên liệu sinh học sẽ đóng góp cho phát triển bền vững

Theo ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Diễn đàn Khử carbon Châu Á: Nhiên liệu sinh học Việt Nam 2023 được tổ chức trong thời điểm hiện tại rất có ý nghĩa, đặc biệt là khi Việt Nam đã ký kết cam kết Net ZERO vào năm 2050 tại COP26. Thời gian để Việt Nam thực hiện các cam kết không còn nhiều, vì vậy, diễn đàn hôm nay sẽ hữu ích cho quá trình tái khởi động lại việc phát triển mạnh nhiên liệu sinh học Việt Nam.

Ông Caleb Wurth, Giám đốc khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương, Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ cho rằng thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức, biến đổi khí hậu. Việc khuyến khích phát triển, sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ góp phần vào phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cần có lộ trình mới cho phát triển nhiên liệu sinh học

Ông Vũ Kiên Trung – Đại diện Hiệp hội Nhiên liệu Sinh học Việt Nam cho biết, Việt Nam đã áp dụng chương trình pha trộn nhiên liệu sinh học vào xăng với tỷ lệ 5% (E5) kể từ năm 2010. Điều này đã giúp giảm lượng khí thải và tăng cường sự bền vững trong ngành năng lượng.

Xăng E5 đã được phân phối rộng rãi trên toàn quốc, nhưng tình trạng tiêu thụ chưa đạt được mức kỳ vọng.

Những thách thức mà các đơn vị sản xuất, tiêu thụ nhiên liệu sinh học tại Việt Nam đang gặp phải là rất nhiều. Trong đó, có thể nhắc đến những nguyên nhấn lớn đó là người tiêu dùng còn lo ngại về chất lượng và hiệu suất của xăng sinh học so với xăng thông thường; người tiêu dùng còn thiếu thông tin và kiến thức về lợi ích của nhiên liệu sinh học và xăng sinh học; số lượng sử dụng xăng sinh học và nhiên liệu cho xăng sinh học (cồn khan) quá thấp, gây khó khăn cho các nhà sản xuất nội địa (đầu ra khó khăn); không có nguồn nguyên liệu chủ động cho sản xuất.

Diễn đàn khử carbon Châu Á: Nhiên liệu sinh học Việt Nam 2023
Ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 đang có chiều hướng giảm

Theo ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, sản lượng tiêu thụ xăng E5 đang có xu hướng giảm. Thống kê sản lượng tiêu thụ xăng E5 của Petrolimex từ năm 2018 đến nay cho thấy sản lượng tiêu thụ xăng E5 đã giảm từ hơn 2 triệu lít năm 2018 đến năm 2022 chỉ còn khoảng 1,5 triệu lít và 5 tháng đầu năm 2023 chỉ còn hơn 544 nghìn lít. Lý do là bởi tiêu chuẩn xăng E5 mới ngang với tiêu chuẩn EURO 2; trong khi các phương tiện giao thông đời mới (gồm cả xe máy và ô tô) đều muốn sử dụng xăng ngang tiêu chuẩn EURO 3,4 (Xăng RON95).

Theo bà Ngô Thúy Quỳnh, Phó Vụ trưởng – Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương), Vụ đang chủ trì và trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia và Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia. Theo đó, lộ trình phải thúc đẩy nhiên liệu sinh học trong thời gian tới để đáp ứng những nhu cầu về chuyển dịch năng lượng, đảm bảo Net ZERO vào năm 2050 là vấn đề rất cấp thiết.

Đại diện Vụ Dầu khí và Than đề xuất rà soát lại lộ trình phát triển xăng E5 để trong thời gian tới sẽ có lộ trình phát triển nhiên liệu sinh học mới phù hợp với xu thế chuyển dịch năng lượng trên thế giới, với tình hình phát triển và yêu cầu của Việt Nam. “Nếu như nhìn vào thực trạng hiện nay mà chưa có sự đánh giá toàn diện và lộ trình phát triển mới thì sẽ rất khó khăn cho việc phát triển nhiên liệu sinh học”, bà Quỳnh nói và đề xuất Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam cần có những đánh giá lại kết quả sản xuất trong thời gian qua cũng như đề xuất chính sách cho phát triển nhiên liệu sinh học trong thời gian tới.

Diễn đàn khử carbon châu Á: Thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học
Các đại biểu tham dự Diễn đàn khử carbon Châu Á: Nhiên liệu sinh học Việt Nam 2023

Trong khuôn khổ chương trình, Diễn đàn khử carbon châu Á: Nhiên liệu sinh học Việt Nam 2023 sẽ tập trung trao đổi về xu hướng và chính sách phát triển nhiên liệu sinh học trong khu vực và trên toàn cầu; sự tương thích đối với các phương tiện vận tải và nhận thức người tiêu dùng; vai trò của nhiên liệu sinh học trong tiến trình chuyển đổi nhiên liệu xanh; cơ hội cho nhiên liệu sinh học trong những lĩnh vực mới và các giá trị gia tăng khác cho Việt Nam.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nhiên liệu sinh học

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long: Chuyển đổi xanh là xu thế của các tập đoàn năng lượng

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long: Chuyển đổi xanh là xu thế của các tập đoàn năng lượng

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh, chuyển đổi xanh là xu thế của thế giới.
Triển lãm giới thiệu hàng trăm sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng

Triển lãm giới thiệu hàng trăm sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng

Hàng trăm sản phẩm, giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sản xuất và tiêu dùng bền vững được giới thiệu tại TP. Đà Nẵng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Công ty Điện lực Hải Phòng: Đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện

Công ty Điện lực Hải Phòng: Đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đang tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng lưới điện nhằm phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện của người dân...
Tăng cường cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Tăng cường cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Tiềm năng tiết kiệm điện của Việt Nam còn rất lớn, cần cơ chế khuyến khích hấp dẫn hơn thu hút doanh nghiệp, người dân sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tổ chức hội nghị rà soát, đánh giá thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học

Bộ Công Thương tổ chức hội nghị rà soát, đánh giá thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học

Sáng 19/9, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học theo Quyết định số 53/QĐ-TTg.
Chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn: Từ cuộc thi ý tưởng đến sản phẩm thực tế

Chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn: Từ cuộc thi ý tưởng đến sản phẩm thực tế

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã đưa vào sử dụng ứng dụng số cho đăng kí vật tư vào ra nhà máy trên các nền tảng Web và Smartphone chạy hệ điều hành Androi và IOS
Phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Giải thưởng cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng dành cho startup lên đến 35.000 USD và dành cho học sinh – sinh viên đến 10.000USD.
Phát huy vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng hiệu quả

Phát huy vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng hiệu quả

Chiều 18/9 tại Đà Nẵng, đã diễn ra Tọa đàm “Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả: Hiệu quả thực thi và vai trò của công tác truyền thông tại địa phương”.
Đà Nẵng:  Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Đà Nẵng: Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Chiều 18/9 tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương và USAID và Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex đã tổ chức Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh.
Lào Cai: Cấp điện kịp thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng sau sạt lở

Lào Cai: Cấp điện kịp thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng sau sạt lở

Điện lực Bắc Hà (PC Lào Cai) đã hoàn thành việc cung cấp điện tạm thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai sau khi sạt lở.
Phát động cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Phát động cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18/9-22/10/2024.
Nhật Bản xem xét khả năng bắt buộc tái chế tấm pin mặt trời

Nhật Bản xem xét khả năng bắt buộc tái chế tấm pin mặt trời

Chính phủ Nhật đã bắt đầu triển khai kế hoạch bắt buộc tái chế các tấm pin mặt trời nhằm ngăn chặn tình trạng vứt bỏ tràn lan, đồng thời đang cân xử phạt.
Mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước!

Mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước!

Ông Phan Văn Chinh – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương khẳng định trong cuộc họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu sáng 18/9.
Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Theo dự báo từ Wood Mackenzie, ngành điện vẫn là lĩnh vực dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt, với 14% tổng sản lượng điện dự kiến vào năm 2030.
Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu

Sáng 18/9, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu, các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cuối năm.
Pin Natri-ion có thể thay đổi cục diện lưu trữ năng lượng như thế nào?

Pin Natri-ion có thể thay đổi cục diện lưu trữ năng lượng như thế nào?

Với chi phí ngày càng giảm, sạc nhanh hơn, pin natri-ion được kỳ vọng sẽ thống trị phân khúc lưu trữ năng lượng dài kỳ (LDES) trên toàn cầu.
Thúc đẩy phát triển các dự án hydrogen xanh tại Quảng Ngãi

Thúc đẩy phát triển các dự án hydrogen xanh tại Quảng Ngãi

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi vừa ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với HDF Energy, cam kết thúc đẩy các dự án hydrogen xanh và năng lượng tái tạo tại tỉnh Quảng Ngãi.
Một ngày theo chân thợ điện Bảo Yên xử lý sự cố bão số 3

Một ngày theo chân thợ điện Bảo Yên xử lý sự cố bão số 3

5 giờ sáng, bình minh còn chưa hé rạng, tôi nhận nhiệm vụ cùng đoàn quay phim đi ghi nhận thực tế tình hình khắc phục lưới điện ở “tâm” lũ Bảo Yên (Lào Cai).
Tính đến chiều 17/9, đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 6,03 triệu khách hàng

Tính đến chiều 17/9, đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 6,03 triệu khách hàng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến 17h ngày 17/9 đã khôi phục cung cấp điện được cho hơn 6,03 triệu khách hàng tương đương 99%.
Phát triển điện mặt trời mái nhà ở miền Bắc: Từ nhu cầu tới cơ chế, chính sách

Phát triển điện mặt trời mái nhà ở miền Bắc: Từ nhu cầu tới cơ chế, chính sách

Nghiên cứu nhu cầu lắp đặt nguồn điện mặt trời mái nhà nối lưới đáp ứng nhu cầu phụ tải tại chỗ và cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển ĐMTMN ở miền Bắc.
5 tháng cuối năm sẽ sản xuất và nhập khẩu 10,6 triệu tấn xăng dầu

5 tháng cuối năm sẽ sản xuất và nhập khẩu 10,6 triệu tấn xăng dầu

Theo Bộ Công Thương, 5 tháng cuối năm, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu khoảng 10,6 triệu tấn, tương đương khoảng 12,72 triệu m3/tấn.
Trao giải cuộc thi viết

Trao giải cuộc thi viết 'Tiết kiệm điện thành thói quen' năm 2024

Ban tổ chức cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” đã trao 33 giải thưởng tổng trị giá 100 triệu đồng và nhiều phần quà cho các tác giả xuất sắc nhất.
Dịch vụ dầu khí ghi danh trên trường quốc tế

Dịch vụ dầu khí ghi danh trên trường quốc tế

Đẩy mạnh các hoạt động quốc tế của các đơn vị khối dịch vụ thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) khẳng định thương hiệu dầu khí trên thị trường quốc tế
PC Thanh Hóa thăm hỏi, động viên đội xung kích khắc phục thiệt hại sau bão số 3 tại Quảng Ninh

PC Thanh Hóa thăm hỏi, động viên đội xung kích khắc phục thiệt hại sau bão số 3 tại Quảng Ninh

PC Thanh Hóa đã đến thăm hỏi, động viên lực lượng xung kích tham gia hỗ trợ khắc phục thiệt hại lưới điện sau cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động