Doanh nghiệp Bắc Trung bộ: Mong muốn xúc tiến thương mại phát huy vai trò "bà mối"

Các doanh nghiệp sản xuất và nhà cung cấp khu vực Bắc Trung Bộ cần nhiều chương trình xúc tiến thương mại hơn nữa để kết nối, đưa sản phẩm ra thị trường.
Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam 2023 Kết nối giao thương và xúc tiến thương mại khu vực Bắc Trung bộ Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường

Hội nghị xúc tiến thương mại khu vực Bắc Trung Bộ đã có 8 nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu ký biên bản hợp tác tiêu thụ sản phẩm của 40 nhà cung cấp. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu, là phần nhỏ trong tiềm năng phát triển sản phẩm hàng hoá của khu vực này.

“Điểm nghẽn” và bài toán đưa sản phẩm ra thị trường của doanh nghiệp Bắc Trung Bộ
Các sản phẩm khu vực Bắc Trung Bộ được đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng, tuy nhiên việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại còn "điểm nghẽn"

Nhà sản xuất “vướng” gì?

Hiện nhiều đơn vị, nhà cung cấp khu vực Bắc Trung Bộ cho biết, họ cần nhiều hội nghị xúc tiến thương mại hơn nữa, qua đó để giới thiệu những sản phẩm làm ra, đồng thời có sự trao đổi, gặp gỡ với các nhà phân phối, xuất khẩu để tìm hiểu thông tin về thị trường, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường… để cùng nhau kết nối lợi ích.

Đại diện HTX Hương trầm Hiền Linh (xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, hiện nay diện tích trồng cây gió bầu trên địa bàn huyện rất lớn, với hơn 600 ha, nguồn nguyên liệu rất dồi dào, các sản phẩm từ trầm hương đã cung ứng ra các địa phương trên toàn quốc. Tuy vậy, sản phẩm tiêu thụ, đưa ra thị trường vẫn chưa rộng, kênh phân phối hàng còn hạn chế. Do đó, chúng tôi cần nhiều chương trình xúc tiến thương mại hơn nữa để có cơ hội giao lưu hợp tác với các nhà phân phối, xuất khẩu để đưa sản phẩm đi xa hơn.

Trong khi đó, ông Lê Văn An – Giám đốc Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ An Phát (Hà Tĩnh) cho biết, sản phẩm của đơn vị đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Đơn vị cũng tích cực tham gia nhiều hội nghị giao thương. Tuy nhiên, công tác xúc tiến, kết nối vẫn chưa đạt như kỳ vọng, bởi vì khi tham gia thì nhà cung cấp và nhà phân phối chưa có đủ thời gian để chia sẻ, nắm bắt thông tin của nhau và thiếu sự tin tưởng giữa hai bên.

“Điểm nghẽn” và bài toán đưa sản phẩm ra thị trường của doanh nghiệp Bắc Trung Bộ
Ông Lê Quang Nhật - Tổng Giám đốc Tổng Công ty thương mại Quảng Trị khuyến nghị, các doanh nghiệp, nhà cung cấp muốn xuất khẩu sản phẩm sạch, hữu cơ thì cần thực hiện đầy đủ tiêu chuẩn của Châu Âu

“Do đó, ngoài các nhà sản xuất và đơn vị tiêu thụ thì cần có sự cam kết giữa các địa phương với nhau về tiêu thụ sản phẩm cho nhau, hay trích một nguồn kinh phí của địa phương thuê 1 quầy hàng trong siêu thị để bày bán các sản phẩm các tỉnh với nhau, đó mới thực chất là giao thương”, ông Lê Văn An mong muốn.

Đơn vị phân phối, bán lẻ muốn gì?

Ông Tạ Minh Sơn - Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn (Châu Đốc, An Giang) cho biết, hiện siêu thị đang bày bán các sản phẩm đến từ khu vực Bắc Trung Bộ và và sức mua rất tốt. Tuy nhiên, để lan toả sản phẩm đi xa hơn các nhà cung cấp cần tập trung xây dựng 2 tiêu chí đó là phải cạnh tranh về giá và sản xuất theo hướng có lợi cho sức khoẻ con người (đối với thực phẩm). Nếu làm được điều đó, các doanh nghiệp, nhà cung cấp có sản phẩm được bán tại An Giang nói chung và tại siêu thị Tứ Sơn nói riêng có nghĩa là đang xuất khẩu một cách vô hình sang thị trường Campuchia. Bởi vì, hiện siêu thị Tứ Sơn đang bán cho lượng lớn người tiêu dùng 2 tỉnh giáp biên với Campuchia.

“Điểm nghẽn” và bài toán đưa sản phẩm ra thị trường của doanh nghiệp Bắc Trung Bộ
Ông Tạ Minh Sơn - Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn (bên phải) trao đổi với các doanh nghiệp, nhà cung cấp

Bà Hoàng Thị Tươi - Đại diện Siêu thị Go!Huế cho biết, hiện nay có một số khó khăn đó là khi hàng của các đơn vị, doanh nghiệp vào siêu thị rồi nhưng sau đó không đủ sản lượng để cung ứng cho bộ phận thu mua. Đồng thời, các giấy tờ pháp lý liên quan đến sản phẩm thì đa phần các doanh nghiệp thiếu, giá thành cao do sản xuất mô hình nhỏ lẻ, thủ công…do đó các nhà cung cấp, doanh nghiệp cần khắc phục những hạn chế này.

Còn đối với đại diện Tổng Công ty thương mại Quảng Trị, ông Lê Quang Nhật - Tổng Giám đốc cho biết, Công ty vừa là đơn vị cung cấp vừa là đơn vị phân phối nên cần phải có những kế hoạch, phương hướng cụ thể. “Nếu các doanh nghiệp sản xuất theo hướng sản phẩm sạch, hữu cơ thì cần tập trung thực hiện các yêu cầu, tiêu chuẩn khắc khe của các nước phát triển như Mỹ, Châu Âu mới xuất khẩu được”, ông Nhật khuyến nghị.

Đại diện sàn thương mại điện tử Tiki cho biết, Tiki có chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhà cung cấp lên sàn thương mại của công ty với nhiều ưu đãi, chi phí thấp. “Các doanh nghiệp, nhà cung cấp có nhu cầu lên sàn Tiki mạnh dạn liên hệ, sau đó sẽ có bộ phận liên lạc với các đơn vị để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Cụ thể, sau khi bán được hàng trên Tiki thì các siêu thị sẽ biết được đơn vị nào làm ăn, có sản phẩm tốt, qua đó đây sẽ là cầu nối để sản phẩm các doanh nghiệp được bán rộng rãi trên thị trường”, đại diện Tiki cho biết thêm.

“Điểm nghẽn” và bài toán đưa sản phẩm ra thị trường của doanh nghiệp Bắc Trung Bộ
Ký biên bản hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa nhà cung cấp với đơn vị phân phối, xuất khẩu khu vực Bắc Trung bộ

Như vậy, có thể thấy, doanh nghiệp sản xuất cần tìm đầu ra cho sản phẩm, còn các doanh nghiệp phân phối rất cần nguồn hàng để bày bán tại kênh của mình. Các chương trình xúc tiến thương mại chính là "cầu nối" cho hai nhu cầu này được gặp nhau.

Tuy nhiên, thiết nghĩ, trong khuôn khổ một chương trình xúc tiến thương mại chỉ kéo dài ít ngày, doanh nghiệp khó có thể trao đổi sâu để ngay lập tức có các đơn hàng kết nối cung cầu. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải mang đến các sự kiện xúc tiến thương mại các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã bắt mắt, thậm chí là câu chuyện thú vị đằng sau sản phẩm để tiếp thị nhanh chóng sản phẩm đến với nhà phân phối. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp phân phối cần cung cấp rõ những điều kiện, tiêu chuẩn để hàng hóa của doanh nghiệp có thể vào được các kênh phân phối của mình.

Dưới vai trò "bà mối", ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành với các địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường ở cả trong nước và quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của địa phương, của vùng như nông sản, dược liệu, thực phẩm chế biến và các sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp. Từ đó giúp kết nối cung cầu sản phẩm, đưa sản phẩm hàng hóa vào các kênh phân phối để nhanh chóng đến được tay người tiêu dùng khắp cả nước.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam lần đầu có gì đặc biệt?

Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam lần đầu có gì đặc biệt?

Từ ngày 2 - 5/10/2024, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam, triển lãm kết nối toàn diện thông qua ứng dụng mô hình B2D2C.
Hơn 900 gian hàng sản phẩm công nghệ mới tại VietnamPrintPack 2024

Hơn 900 gian hàng sản phẩm công nghệ mới tại VietnamPrintPack 2024

Sáng 18/9, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp đóng gói bao bì và in ấn đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh.
Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Dự kiến, từ ngày 26/9 đến 30/9, Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Kiên Giang.
Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố năm 2024.
Thừa Thiên Huế: Khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế 2024

Thừa Thiên Huế: Khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế 2024

Tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Xanh hóa chuỗi cung ứng -

Xanh hóa chuỗi cung ứng - 'chìa khoá' giúp doanh nghiệp thích ứng 'luật chơi' mới

Tăng trưởng xanh được xem là 'chìa khóa' đảm bảo thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từ năm 2021 - 2030.
Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Hội thảo tập huấn về các chủ đề mới trong thương mại được diễn ra trong hai ngày 17-18/9/2024, tại Hà Nội.
Vietnam Sport Show 2024: Hơn 300 doanh nghiệp tham gia giao thương, hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực thể thao

Vietnam Sport Show 2024: Hơn 300 doanh nghiệp tham gia giao thương, hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực thể thao

Từ ngày 26-28/9, Triển lãm Quốc tế Thể thao và Giải trí ngoài trời Việt Nam lần thứ 9 (Vietnam Sport Show 2024) sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.
Triển lãm máy móc, nguyên phụ liệu dệt may, in thêu sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

Triển lãm máy móc, nguyên phụ liệu dệt may, in thêu sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

Triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ in thêu, sản phẩm và nguyên phụ liệu dệt may sẽ diễn ra từ ngày 27- 29/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.
Vì sao Quảng Bình còn nhiều trở ngại trong hoạt động xúc tiến thương mại?

Vì sao Quảng Bình còn nhiều trở ngại trong hoạt động xúc tiến thương mại?

Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại tại Quảng Bình đã mang nhiều hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc.
Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia giao thương tại Hà Nội

Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia giao thương tại Hà Nội

Sự kiện giao thương trực tiếp (1:1) giữa đoàn doanh nghiệp Khu Thương mại Tự do Hàn Quốc với doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam diễn ra ngày 10/9, tại Hà Nội.
Triển lãm Vietstock 2024:  Sẽ có 8 giải thưởng cho ngành chăn nuôi và thủy sản Việt Nam

Triển lãm Vietstock 2024: Sẽ có 8 giải thưởng cho ngành chăn nuôi và thủy sản Việt Nam

Triển lãm Vietstock 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 11/10/2024, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Fi Vietnam 2024: Cơ hội kinh doanh cho ngành F&B

Triển lãm Fi Vietnam 2024: Cơ hội kinh doanh cho ngành F&B

Chiều 10/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Informa Makets, tổ chức họp báo triển lãm về nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam (Fi Vietnam 2024).
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Thương vụ Thuỵ Điển tại Việt Nam (Business Sweden) vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU).
Đẩy nhanh công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam

Đẩy nhanh công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam

Chiều 6/9, TP. Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban triển khai công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam năm 2024.
Đồng bằng sông Cửu Long: Cơ hội và thách thức trong xúc tiến thương mại

Đồng bằng sông Cửu Long: Cơ hội và thách thức trong xúc tiến thương mại

Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ là vựa lúa gạo, thủy sản, trái cây mà còn là trung tâm công nghiệp quan trọng và động lực phát triển kinh tế của Việt Nam.
Nhiều sản phẩm trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL

Nhiều sản phẩm trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL

Nhiều các sản phẩm tiêu biểu của các địa phương tham gia trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự kiến sớm thành lập Trung tâm thương mại quốc tế và phát triển nguyên, phụ liệu thời trang

Dự kiến sớm thành lập Trung tâm thương mại quốc tế và phát triển nguyên, phụ liệu thời trang

Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu thời trang tại Việt Nam hứa hẹn trở thành cánh cửa vàng, đưa ngành dệt may và da giày nước nhà vươn tầm thế giới.
Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Lễ hội trái cây diễn ra vào cuối tháng 9, hứa hẹn là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giữa thị trường Việt Nam và Trung Quốc.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8/2024

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8/2024

Sáng ngày 5/9, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8 năm 2024.
Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Các doanh nghiệp kinh doanh sơn đã bước vào cuộc đua thực sự với chất lượng sơn ngày càng được nâng cao, đa dạng về chủng loại, tính năng, màu sắc.
Phát huy nguồn lực liên kết vùng trong xúc tiến thương mại từ

Phát huy nguồn lực liên kết vùng trong xúc tiến thương mại từ 'bài học bó đũa'

Với những hoạt động xúc tiến thương mại đơn thương không thể hiệu quả bằng những hoạt động có sự hợp lực và quy mô, mà trọng tâm chính là liên kết vùng.
Hơn 350 đơn vị quy tụ tại 2 triển lãm quốc tế Electric & Power Vietnam 2024 và HVACR Vietnam 2024

Hơn 350 đơn vị quy tụ tại 2 triển lãm quốc tế Electric & Power Vietnam 2024 và HVACR Vietnam 2024

Hai triển lãm quốc tế Electric & Power Vietnam 2024 và HVACR Vietnam 2024 kết hợp cùng diễn ra đồng thời gian và địa điểm tại TP. Hồ Chí Minh.
Sắp diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Sắp diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ được tổ chức ngày 6/9 tại TP. Cần Thơ.
Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn

Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn

Trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã được triển khai sâu rộng, toàn diện. Trong đó, điểm nhấn từ các hội chợ quy mô lớn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động