Doanh nghiệp bán lẻ đẩy mạnh xúc tiến thương mại dịp cuối năm

Ông Phùng Thế Vinh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kangaroo, thành viên Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam chia sẻ về những giải pháp xúc tiến thương mại dịp cuối năm.
Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam và “cuộc chiến” thị phần ngay trên sân nhà Doanh nghiệp bán lẻ Việt: Thời điểm "vàng" để giành thị phần

Thưa ông, thị trường trong nước được đánh giá là điểm sáng của nền kinh tế khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2023 tăng trưởng 9,7%. Con số này có được nhờ sự vào cuộc rất tích cực của các doanh nghiệp bán lẻ trong việc kích cầu tiêu dùng, đồng hành cùng các địa phương triển khai các chương trình khuyến mãi. Ông chia sẻ gì về vấn đề này?

Doanh nghiệp bán lẻ đẩy mạnh xúc tiến thương mại dịp cuối năm
Ông Phùng Thế Vinh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kangaroo, thành viên Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng gần 10% là điểm sáng tích cực trong bối cảnh các chỉ số vĩ mô chưa tốt, ví dụ như xuất khẩu và nhập khẩu đang trên đà suy giảm.

Doanh nghiệp trong nước và thế giới 4 năm qua đã trải qua 2 giai đoạn rất quan trọng. Giai đoạn thứ nhất là giai đoạn dịch Covid-19, và giai đoạn thứ 2 là giai đoạn hậu Covid-19. Hai giai đoạn này chúng tôi đánh giá xu hướng chung là nỗi sợ của người tiêu dùng và tâm lý chung là thắt chặt chi tiêu.

Khi hiểu được điều này, từ đầu năm 2023, doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đã tích cực vào cuộc để tham gia các chương trình kích cầu. Các chuỗi bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam gần như xác định bỏ ngỏ mục tiêu lợi nhuận để có được mục tiêu tăng trưởng kinh tế và kích cầu tiêu dùng.

Đơn cử, với Kangaroo, chúng tôi đưa ra 4 giải pháp đã đang và tiếp tục thực hiện. Thứ nhất là tổ chức hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại nội địa, thúc đẩy kinh tế số qua nền tảng thương mại điện tử để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng nội địa.

Thứ hai là tăng cường truyền thông về Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Thứ ba là đầu tư hiện đại hóa kênh phân phối trên khắp cả nước.

Thứ tư là tham gia kích cầu tiêu dùng, đưa ra sản phẩm đặc thù phù hợp với mức tiêu dùng và nhu cầu ở thời điểm hiện tại.

Dù đã có nhiều chính sách kích cầu tiêu dùng và xúc tiến thương mại song dường như mức tăng của thị trường nội địa chưa được như kỳ vọng. Dưới góc độ hiệp hội bán lẻ, ông chia sẻ gì về tình trạng này?

Thời gian qua, chúng ta nhìn thấy rằng dù có tốc độ tăng trưởng nhưng các chỉ số vĩ mô vẫn gặp nhiều khó khăn, ví dụ như xuất khẩu vẫn giảm 10%, ảnh hưởng đến doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Về nhập khẩu, so với cùng kỳ, cả nước vẫn tăng trưởng âm hơn 16%, cho thấy doanh nghiệp hạn chế nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất. Việc tiêu dùng nội địa đã có những điểm sáng tích cực, song chúng ta cần nhiều việc để làm để thúc đẩy chi tiêu, giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh

Khảo sát mới đây của VCCI đã chỉ ra điểm nghẽn của doanh nghiệp. Hầu hết doanh nghiệp được khảo sát đều cho rằng mức tiêu thụ giảm sút mạnh ở thị trường các doanh nghiệp đang kinh doanh. Do đó, việc tăng trưởng tiêu dùng khi vào mùa mua sắm cuối năm sẽ là trụ đỡ cho nền kinh tế trong năm nay.

Doanh nghiệp bán lẻ đẩy mạnh xúc tiến thương mại dịp cuối năm
Nhu cầu tiêu dùng cuối năm thường tăng mạnh

Giai đoạn cuối năm là thời điểm quan trọng của thị trường nội địa khi vào mùa mua sắm cao điểm. Được biết, hiện nay các địa phương đều có kế hoạch triển khai các giải pháp kích cầu lớn để thúc đẩy tiêu dùng. Các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội nói chung và Kangaroo nói riêng sẽ có những giải pháp gì để đồng hành với các địa phương trong “mùa vàng” tiêu dùng này, thưa ông?

Phải nói rằng mùa cuối năm là mùa vàng mua sắm lớn nhất trong năm của tất cả các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam và Kangaroo. Do đó, chúng tôi đã quyết định dùng nguồn ngân sách dành cho chi phí khuyến mại lớn nhất trong năm cho mùa vàng cuối năm để đồng hành cùng các địa phương, đối tác trong bán hàng, đưa ra các model sản phẩm bán không lợi nhuận để kích cầu tiêu dùng.

Bên cạnh đó, xây dựng và phát triển các sản phẩm đặc thù, phù hợp, đặc biệt là ở phân khúc trung và phổ thông.

Cuối cùng, chuẩn bị hàng hoá và kênh phân phối trải khắp để dành cho mùa tiêu dùng cuối năm.

Theo ông, những chính sách của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng thời gian qua đã đủ mạnh hay chưa? Ông cho rằng cần những hỗ trợ gì để các doanh nghiệp bán lẻ, hiệp hội tận dụng tốt thị trường bán lẻ nội địa?

Tôi cho rằng những chính sách của Chính phủ từ đầu năm về kích cầu tiêu dùng rất quyết liệt. Sự chỉ đạo của Chính phủ với các ngân hàng trong việc bơm tiền ra nền kinh tế, hạ lãi suất cho vay ngắn hạn đã giúp doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn rẻ hơn cho sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, thực tế việc hấp thu tiền chưa được tốt, thể hiện ở tiền dư thừa trong ngân hàng còn nhiều. Điều này có nguyên nhân do sức mua trên thị trường còn thấp.

Hiện doanh nghiệp cần nhất là giữ được ổn định tỷ giá, ổn định mặt bằng lãi suất cho vay ngắn hạn và cho vay đầu tư trung, dài hạn để giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn.

Xin cảm ơn ông!

Bảo Ngọc (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự kiến sớm thành lập Trung tâm thương mại quốc tế và phát triển nguyên, phụ liệu thời trang

Dự kiến sớm thành lập Trung tâm thương mại quốc tế và phát triển nguyên, phụ liệu thời trang

Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu thời trang tại Việt Nam hứa hẹn trở thành cánh cửa vàng, đưa ngành dệt may và da giày nước nhà vươn tầm thế giới.
Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Lễ hội trái cây diễn ra vào cuối tháng 9, hứa hẹn là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giữa thị trường Việt Nam và Trung Quốc.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8/2024

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8/2024

Sáng ngày 5/9, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8 năm 2024.
Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Các doanh nghiệp kinh doanh sơn đã bước vào cuộc đua thực sự với chất lượng sơn ngày càng được nâng cao, đa dạng về chủng loại, tính năng, màu sắc.
Phát huy nguồn lực liên kết vùng trong xúc tiến thương mại từ

Phát huy nguồn lực liên kết vùng trong xúc tiến thương mại từ 'bài học bó đũa'

Với những hoạt động xúc tiến thương mại đơn thương không thể hiệu quả bằng những hoạt động có sự hợp lực và quy mô, mà trọng tâm chính là liên kết vùng.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy nhanh công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam

Đẩy nhanh công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam

Chiều 6/9, TP. Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban triển khai công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam năm 2024.
Đồng bằng sông Cửu Long: Cơ hội và thách thức trong xúc tiến thương mại

Đồng bằng sông Cửu Long: Cơ hội và thách thức trong xúc tiến thương mại

Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ là vựa lúa gạo, thủy sản, trái cây mà còn là trung tâm công nghiệp quan trọng và động lực phát triển kinh tế của Việt Nam.
Nhiều sản phẩm trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL

Nhiều sản phẩm trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL

Nhiều các sản phẩm tiêu biểu của các địa phương tham gia trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Hơn 350 đơn vị quy tụ tại 2 triển lãm quốc tế Electric & Power Vietnam 2024 và HVACR Vietnam 2024

Hơn 350 đơn vị quy tụ tại 2 triển lãm quốc tế Electric & Power Vietnam 2024 và HVACR Vietnam 2024

Hai triển lãm quốc tế Electric & Power Vietnam 2024 và HVACR Vietnam 2024 kết hợp cùng diễn ra đồng thời gian và địa điểm tại TP. Hồ Chí Minh.
Sắp diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Sắp diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ được tổ chức ngày 6/9 tại TP. Cần Thơ.
Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn

Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn

Trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã được triển khai sâu rộng, toàn diện. Trong đó, điểm nhấn từ các hội chợ quy mô lớn.
Thuận Châu (Sơn La): Khai mạc Tuần văn hóa thể thao, du lịch và thương mại

Thuận Châu (Sơn La): Khai mạc Tuần văn hóa thể thao, du lịch và thương mại

Ngày 1/9, tại xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, Sơn La đã tổ chức Khai mạc Tuần Văn hóa, thể thao, du lịch và thương mại vùng cao năm 2024.
Lạng Sơn: Đẩy mạnh kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Lạng Sơn: Đẩy mạnh kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Sở Công Thương, các sở, ngành tỉnh Lạng Sơn đã, đang và sẽ thực hiện các hoạt động kết nối giao thương để đưa sản phẩm hàng hoá của bà con vào thị trường.
Doanh nghiệp Hà Nội và Bắc Âu hợp tác thiết kế, quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Doanh nghiệp Hà Nội và Bắc Âu hợp tác thiết kế, quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hội thảo kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp của Hà Nội với các doanh nghiệp Thuỵ Điển, Bắc Âu và châu Âu vừa được tổ chức tại Thuỵ Điển.
Lễ trao đổi văn kiện hợp tác xúc tiến thương mại với các đối tác Quảng Tây (Trung Quốc)

Lễ trao đổi văn kiện hợp tác xúc tiến thương mại với các đối tác Quảng Tây (Trung Quốc)

Lễ trao đổi văn kiện hợp tác với các đối tác Quảng Tây trong đó có Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong xúc tiến thương mại giữa 2 bên diễn ra chiều 29/8.
Phát huy tối đa nguồn lực, đưa thương mại Việt Nam - Trung Quốc lên tầm cao mới

Phát huy tối đa nguồn lực, đưa thương mại Việt Nam - Trung Quốc lên tầm cao mới

Với sự ủng hộ từ phía Trung Quốc trong việc mở thêm nhiều văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại đây là cơ hội nâng tầm mối quan hệ thương mại hai nước.
Khai trương gian hàng trưng bày sản phẩm Thái Lan - Việt Nam tại Trung tâm Thương mại GO! Lào Cai

Khai trương gian hàng trưng bày sản phẩm Thái Lan - Việt Nam tại Trung tâm Thương mại GO! Lào Cai

Sáng nay (29/8), tại Trung tâm Thương mại GO! Lào Cai, khu gian hàng trưng bày, triển lãm và các sản phẩm đặc trưng của Thái Lan - Việt Nam đã được khai trương.
Sắp diễn ra chương trình đào tạo nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh tại Cần Thơ

Sắp diễn ra chương trình đào tạo nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh tại Cần Thơ

Chương trình đào tạo nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh sẽ được diễn ra tại TP. Cần Thơ trong ngày 5/9.
Khai mạc Festival Nghề truyền thống – Quảng Nam 2024

Khai mạc Festival Nghề truyền thống – Quảng Nam 2024

Festival Nghề truyền thống – Quảng Nam 2024 tạo cơ hội quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nghề truyền thống, sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam.
Hội chợ thủ công mỹ nghệ Formex Thụy Điển 2024: Mở rộng thị trường cho sản phẩm của Hà Nội

Hội chợ thủ công mỹ nghệ Formex Thụy Điển 2024: Mở rộng thị trường cho sản phẩm của Hà Nội

Ngày 28/8, Khu gian hàng Hà Nội tham gia Hội chợ thủ công mỹ nghệ Formex Thụy Điển đã được khai trương, thúc đẩy đưa hàng hoá Hà Nội vào thị trường Thuỵ Điển.
Vietstock và Aquaculture Vietnam 2024: Hội tụ công nghệ mới trong ngành chăn nuôi và thủy sản

Vietstock và Aquaculture Vietnam 2024: Hội tụ công nghệ mới trong ngành chăn nuôi và thủy sản

Triển lãm Vietstock 2024, diễn ra đồng thời cùng Aquaculture Vietnam 2024, từ ngày 9 - 11/10 tại Trung tâm hội chợ & triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Nhiều công nghệ mới tại triển lãm máy móc thiết bị ngành vui chơi giải trí

Nhiều công nghệ mới tại triển lãm máy móc thiết bị ngành vui chơi giải trí

Ngày 28/8/2024, triển lãm máy móc thiết bị ngành vui chơi giải trí lần thứ 4 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị Tân Sơn Nhất Paviliion TP. Hồ Chí Minh.
Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Đoàn khảo sát thị trường New Zealand, Australia và Hồng Kông (Trung Quốc)

Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Đoàn khảo sát thị trường New Zealand, Australia và Hồng Kông (Trung Quốc)

Đoàn khảo sát thị trường tại New Zealand, Australia và Hồng Kông do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức.
Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế đồ gỗ - mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế đồ gỗ - mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN

Hơn 200 doanh nghiệp trong nước, quốc tế trưng bày đa dạng các sản phẩm tại Hội chợ quốc tế đồ gỗ - mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 2-VIFA ASEAN 2024.
Quảng Bình: Kích cầu tiêu dùng nội địa bằng đa dạng hình thức chương trình

Quảng Bình: Kích cầu tiêu dùng nội địa bằng đa dạng hình thức chương trình

Việc quảng bá xúc tiến thương mại và đẩy mạnh hỗ trợ sản xuất cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa tăng cao.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động