Chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023

Doanh nghiệp dệt may đáp ứng xu hướng sản xuất xanh như thế nào?

Tổng công ty Đức Giang mong muốn các đối tác, bạn hàng hỗ trợ xây dựng được chuỗi cung ứng toàn diện, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sản xuất xanh.
Sản xuất xanh: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam nêu lý do đầu tư chuyển đổi xanh còn khiêm tốn

Chia sẻ tại lễ khai mạc Diễn đàn xuất khẩu với chủ đề "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" sáng nay 13/9, ông Hoàng Vệ Dũng - Chủ tịch Tổng công ty Đức Giang cho hay, hiện nay, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn là xu thế tất yếu và là một trong những trọng tâm được ưu tiên hàng đầu trong chính sách phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới vì sự phát triển bền vững, nhất là khi nguồn tài nguyên trên thế giới ngày càng cạn kiệt.

Theo ông Dũng, cho đến nay, việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững vẫn luôn là mối quan tâm của các quốc gia trên toàn thế giới. Theo đó, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những chính sách, quy định và các chương trình cụ thể về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Trên thế giới, những khu vực đi đầu trong phát triển xanh và bền vững là Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), trong đó Thỏa thuận xanh châu Âu - là một kế hoạch toàn diện để đạt được sự trung hòa carbon vào năm 2050, cũng là một chiến lược để phát triển.

Bên cạnh đó, EU cũng mới đề xuất Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) - cơ chế này sẽ đặt giá carbon đối với hàng hóa nhập khẩu để đảm bảo rằng việc giảm phát thải của châu Âu góp phần giảm phát thải trên toàn cầu. Với chiến lược về dệt may bền vững, Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu ngay từ khâu thiết kế phải đảm bảo là thiết kế sinh thái và quá trình sản xuất cũng như tiêu dùng phải đảm bảo là tiêu dùng bền vững.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày tại Viet Nam International Sourcing 2023
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày tại Chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023

Cùng với đó, nhằm đáp ứng với xu thế phát triển chung của thế giới, trong Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị COP26, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã công bố cam kết hướng tới mục tiêu trung hòa phát thải carbon vào năm 2050 của Việt Nam, đưa Việt Nam sánh ngang với nhiều quốc gia khác cam kết ngừng phát thải vào giữa thế kỷ này.

Thực hiện chiến lược phát triển ngành Dệt may Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 của Thủ tướng Chính phủ, ông Hoàng Vệ Dũng cho biết: "Tổng công ty Đức Giang đã và đang tích cực chuẩn bị cho sự phát triển dài hạn; trong đó, mục tiêu đề ra là đẩy mạnh phát triển chuỗi giá trị và phát triển thị trường, đáp ứng yêu cầu của các đối tác về việc sử dụng nguồn nguyên liệu tái chế, thân thiện môi trường".

Trong bối cảnh đó, ở cấp độ doanh nghiệp - hạt nhân của nền kinh tế, Tổng công ty Đức Giang, từ nhiều năm trước đã xây dựng lộ trình chuyển đổi mạnh mẽ về thiết kế theo xu thế thời đại, xu thế sản xuất xanh, tìm kiếm và thành lập chuỗi cung ứng mới.

"Điều này không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về các tiêu chí thời trang, tái tạo và giảm phát thải, mà còn giúp nâng cao vị thế của doanh nghiệp, đồng thời có thể tăng thị phần và tạo thêm nhiều giá trị gia tăng" - ông Dũng cho hay và nhấn mạnh, đối với Tổng công ty Đức Giang, việc chuyển đổi sang sản xuất tuần hoàn chính là quá trình xanh hóa sản xuất, gắn với phát triển bền vững.

Nhằm nhấn mạnh vào việc tiết kiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải carbon thông qua các lĩnh vực như xử lý chất thải và nước thải, sử dụng năng lượng sạch, sử dụng nguyên liệu tái chế và đẩy mạnh các giải pháp tiêu dùng thân thiện với môi trường, thời gian qua, Tổng công ty Đức Giang đã đề xuất và triển khai nhiều ý tưởng trong việc chuyển đổi sang sản xuất tuần hoàn.

Một là, Tổng công ty Đức Giang hiện nay đã và đang thực hiện các sáng kiến cải tiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh như tiết kiệm điện 10%, nước 20%, nguyên phụ liệu 5-10%, hạn chế tối đa sử dụng tài liệu bằng giấy trong các cuộc họp, không sử dụng chai và bao bì nhựa,… Đây là một phần trong nỗ lực giảm thiểu carbon của doanh nghiệp.

Hai là, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo; Ba là, doanh nghiệp đang tập trung tìm kiếm và ưu tiên sử dụng các nhà cung cấp nguyên phụ liệu có chứng nhận bền vững; Bốn là, Tổng công ty Đức Giang đã tập trung vào việc chuyển đổi thiết kế theo xu hướng thời đại. Với sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ thực tế ảo (VR), công nghệ làm mẫu 3D, phát triển các mẫu sản phẩm mới nhanh hơn, chính xác hơn, tiết kiệm nhân, vật lực, thời gian hơn.

"Điều này giúp doanh nghiệp đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu thay đổi của khách hàng và thị trường. Đồng thời, giúp tiết kiệm thời gian trong quá trình tạo mẫu, giảm thiểu việc sử dụng nguyên phụ liệu may mẫu" - ông Hoàng Vệ Dũng thông tin.

Đặc biệt, Tổng công ty Đức Giang đã và đang tìm kiếm và thành lập các chuỗi cung ứng mới đáp ứng các tiêu chuẩn thời trang, tái tạo và giảm phát thải. Đối với mảng thời trang nội địa của doanh nghiệp đã áp dụng các chương trình thu hồi quần áo đã qua sử dụng nhằm khuyến khích khách hàng trả lại quần áo cũ để tái chế, nhờ đó giảm lãng phí; triển khai các chiến dịch marketing nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các sản phẩm tái chế, nguồn nguyên liệu bền vững nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan trọng của thời trang bền vững và áp dụng tuần hoàn có thể khuyến khích khách hàng tiêu dùng có trách nhiệm.

Song song với đó, Tổng công ty Đức Giang đang phối hợp với các tổ chức đào tạo có uy tín nhằm nâng cao hiểu biết của nhân viên về sản xuất xanh, sản xuất bền vững, kinh tế tuần hoàn và khuyến khích các ý tưởng mới.

Tuy nhiên, điều này vẫn còn đầy thách thức đối với nhiều doanh nghiệp dệt may có quy mô vừa và nhỏ tại Việt Nam vì nguồn tài chính còn hạn chế. Để thực sự trở thành chuỗi cung ứng sản xuất xanh, việc nghiên cứu, phát triển nguyên liệu xanh ở Việt Nam còn chưa nhiều. Bởi lẽ các loại vải từ nguyên liệu xanh, thân thiện môi trường thường có nguồn gốc tự nhiên, nên cần công nghệ xử lý tiên tiến để đảm bảo giữ được các tính năng vốn có của sợi. Ngoài ra, việc đầu tư ứng dụng năng lượng tái tạo, quản lý xử lý nước thải sẽ khiến chi phí sản xuất tăng lên không nhỏ.

Chính vì vậy, thông qua sự kiện Diễn đàn xuất khẩu “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” và Viet Nam International Sourcing Expo 2023 lần này, doanh nghiệp mong muốn các đối tác, bạn hàng, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xây dựng được chuỗi cung ứng toàn diện, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sản xuất xanh, bền vững, bảo vệ môi trường cho Việt Nam và trên toàn thế giới.

Đến với sự kiện Diễn đàn xuất khẩu “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” và Viet Nam International Sourcing Expo 2023, ông Hoàng Vệ Dũng cho biết, doanh nghiệp đặt mục tiêu thúc đẩy tầm nhìn về doanh nghiệp là một đối tác đáng tin cậy trong lĩnh vực dệt may, đồng thời tạo dựng mối quan hệ tin cậy với các nhà nhập khẩu và nhà phân phối quốc tế.

"Thông qua các sản phẩm trưng bày tại gian hàng, chúng tôi muốn quảng bá và chia sẻ với các khách hàng những thành tựu đã nghiên cứu và làm thành công, đồng thời mong muốn tìm kiếm đối tác tiềm năng từ các quốc gia khác nhau để hợp tác xây dựng chuỗi giá trị tại Việt Nam, cùng hợp tác mở rộng thị trường xuất khẩu và nội địa trên cơ sở cùng có lợi" - ông Hoàng Vệ Dũng cho hay.

Nhật Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

8 tháng Việt Nam đã thu về hơn 822 triệu USD từ xuất khẩu sắn

8 tháng Việt Nam đã thu về hơn 822 triệu USD từ xuất khẩu sắn

8 tháng Việt Nam thu về hơn 822 triệu USD từ xuất khẩu sắn, sản lượng đạt hơn 1,7 triệu tấn, giảm 3,8% về lượng nhưng tăng 7% về trị giá so với cùng kỳ.
7 doanh nghiệp được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 121.000 tấn đường năm 2024

7 doanh nghiệp được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 121.000 tấn đường năm 2024

Sáng ngày 20/9, Bộ Công Thương tổ chức Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với mặt hàng đường theo phương thức đấu giá năm 2024.
Hoa Kỳ ban hành kết luận cuối cùng vụ việc rà soát cuối kỳ túi dệt từ Việt Nam

Hoa Kỳ ban hành kết luận cuối cùng vụ việc rà soát cuối kỳ túi dệt từ Việt Nam

Hoa Kỳ đã ban hành kết luận cuối cùng vụ việc rà soát cuối kỳ lần thứ nhất lệnh áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam.
Thái Lan tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Thái Lan tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Thái Lan thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Ấn Độ tiếp nhận Hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch

Ấn Độ tiếp nhận Hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch

Ấn Độ tiếp nhận Hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra Hội chợ Làng nghề lần thứ 20, năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ Làng nghề lần thứ 20, năm 2024

Sáng 20/9, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức họp báo thông tin Hội chợ Làng nghề lần thứ 20, năm 2024.
Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã ban hành Kết luận sơ bộ trong cuộc rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 20 (POR 20) đối với cá tra Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn lần thứ ba đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 190 triệu USD nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine, tăng hơn 800% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

Tại các cửa khẩu lớn với Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu đã dần trở lại ổn định và tăng trưởng sau bão Yagi.
Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu 7 tỷ USD sầu riêng tươi. Dự kiến vài năm tới, con số này sẽ vượt mức 10 tỷ USD.
Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam lần đầu có gì đặc biệt?

Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam lần đầu có gì đặc biệt?

Từ ngày 2 - 5/10/2024, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam, triển lãm kết nối toàn diện thông qua ứng dụng mô hình B2D2C.
Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương lớn nhất cho Việt Nam trong 8 tháng, chiếm 59% tổng lượng và chiếm 56,9% tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.
Tập đoàn TH mang thương hiệu Việt tới hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống tại Nga

Tập đoàn TH mang thương hiệu Việt tới hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống tại Nga

Tập đoàn TH mang các sản phẩm sáng tạo, đạt chuẩn chất lượng quốc tế sang Hội chợ Thực phẩm đồ uống Quốc tế lần thứ 32 - Worldfood 2024.
Hơn 900 gian hàng sản phẩm công nghệ mới tại VietnamPrintPack 2024

Hơn 900 gian hàng sản phẩm công nghệ mới tại VietnamPrintPack 2024

Sáng 18/9, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp đóng gói bao bì và in ấn đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh.
8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê, thu về 4 tỷ USD, giảm 12,1% về lượng nhưng tăng tới 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Ngành cá tra Việt Nam nhận tin vui khi DOC công bố nhiều nhà xuất khẩu cá tra không bị áp thuế chống bán phá giá, đây là bước ngoặt giúp tăng trưởng xuất khẩu.
Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Dự kiến, từ ngày 26/9 đến 30/9, Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Kiên Giang.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 12.133 tấn, tương đương trị giá 63,7 triệu USD, tăng 97,5% về lượng và tăng 151,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trư
8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt gần 3,5 triệu tấn, trị giá gần 1,14 tỷ USD tăng 43,6% về lượng, tăng 36,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố năm 2024.
Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Bên cạnh việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để đưa các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam.
Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Việc xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng sẽ nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá, nâng cao giá trị sản phẩm.
8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng năm 2024 xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt 8,88 triệu tấn, thu về hơn 6,4 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng, tăng 14% kim ngạch so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động