Doanh nghiệp dệt may tận dụng ưu đãi thuế quan từ CPTPP khi xuất khẩu sang Canada

Hầu như các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đều có đủ năng lực về nguồn nguyên vật liệu để đảm bảo tận dụng được Hiệp định CPTPP khi tiến vào thị trường Canada.
Khoảng 50% doanh nghiệp dệt may đã thực hiện xanh hóa sản xuất 3 giải pháp cốt lõi để hoá giải 5 thách thức của doanh nghiệp dệt may

Những năm gần đây, thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam trở thành đối tác nhập khẩu lớn thứ 7 của Canada trong khi Canada là thị trường xuất khẩu lớn thứ 10 của Việt Nam. Tính cả số lượng hàng hoá xuất khẩu trung chuyển qua Hoa Kỳ, Canada là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam với mức thặng dư thương mại năm 2022 đạt trên 9 tỷ USD.

Từ đầu năm 2023 đến nay, trong bối cảnh lạm phát và suy thoái kinh tế nhưng thị trường Canada vẫn ghi nhận tăng trưởng nhập khẩu từ Việt Nam. Cụ thể, các mặt hàng da giày tăng 47%, túi xách tăng 33%; dệt may mã HS62 tăng 7,8%; sản phẩm gỗ mã HS44 tăng 43% so với cùng kỳ năm 2022.

Thị trường dệt may Canada được đánh giá là có sức tiêu thụ rất lớn, với tốc độ tiêu thụ lên tới 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào thị trường này vẫn còn rất khiêm tốn, cho dù tăng trưởng hàng năm đã đạt hơn 40%.

Gian hàng Việt Nam tham dự Hội chợ nguồn cung dệt may Canada 2023. (Nguồn: TTXVN)
Gian hàng Việt Nam tham dự Hội chợ nguồn cung dệt may Canada 2023. - Ảnh: TTXVN

Theo số liệu của Cơ quan dịch vụ biên giới Canada, giá trị xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 1,8 tỷ USD, tăng 41,2% so với năm 2021. Việt Nam đã vượt qua Bangladesh, nước có chi phí sản xuất thấp hơn, để trở thành nước xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ hai vào Canada chỉ sau Trung Quốc, với thị phần hơn 12%.

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam - cho hay: Với xu hướng chuyển dịch nguồn cung và tìm kiếm đối tác mới của các doanh nghiệp Canada, Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia có khả năng cung ứng hàng dệt may với số lượng lớn và chất lượng cao. Nhờ lợi thế từ Hiệp định CPTPP, các doanh nghiệp Canada đang rất quan tâm tới nguồn cung hàng từ Việt Nam. Tuy nhiên, cho tới nay, việc tận dụng hiệp định này của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn thấp.

Hội chợ nguồn cung dệt may Canada 2023 tại Toronto - sự kiện thường niên liên quan tới việc tìm kiếm nguồn cung ứng dệt may lớn nhất Bắc Mỹ tổ chức mới đây đã thu hút 6 doanh nghiệp Việt Nam trong số hơn 200 doanh nghiệp tham gia. Giới chuyên gia đánh giá, hầu như các doanh nghiệp Việt Nam đều có đủ năng lực về nguồn nguyên vật liệu để đảm bảo tận dụng được Hiệp định CPTPP khi tiến vào thị trường Canada. Mặc dù đây mới là lần thứ hai tham gia sự kiện này, nhưng Việt Nam đã có hai doanh nghiệp trực tiếp tham gia là Việt Vương và Vietnam Export Garments - đây là hai doanh nghiệp có năng lực sản xuất vải sợi đáp ứng nguyên tắc xuất xứ theo hiệp định CPTPP.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, 4 doanh nghiệp còn lại là Thái Sơn, May Hai, Tường Long và Wisermax không trực tiếp tham gia, nhưng được Thương vụ hỗ trợ tổ chức gian hàng nhằm quảng bá và giới thiệu các sản phẩm.

Chủ tịch Hiệp hội dệt may Canada Bob Kirke cho biết, Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội bởi các nhà máy từ lâu đã đầu tư cho việc thực hiện các biện pháp về môi trường và sử dụng năng lượng hiệu quả. Vì vậy, sản phẩm rất có tính cạnh tranh cao trên toàn cầu.

Thương vụ Việt Nam tại Canada cho hay, tại hội chợ năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp đã thể hiện được khả năng cung cấp sản phẩm vải sợi đủ tiêu chuẩn đáp ứng tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ theo CPTPP, điều có thể mang lại nguồn xung lực mới cho thương mại và đầu tư dệt may giữa hai nước. Việc hai nước đều là thành viên của hiệp định thương mại đa phương này đã góp phần thúc đẩy xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào Canada.

Đáng chú ý, sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, Canada đã loại bỏ ngay 42 dòng thuế đối với sản phẩm dệt may Việt Nam và sau 5 năm thực thi, giá trị xuất khẩu của dệt may Việt Nam đã tăng 100% so với năm 2018, thời điểm CPTPP chưa có hiệu lực.

Hiện nay, Thương vụ Việt Nam tại Canada đang đẩy mạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp dệt may Việt Nam thông qua công tác kết nối và phổ biến thông tin về thị trường Canada để có thể giúp tận dụng tối đa nguyên tắc xuất xứ của CPTPP trong dệt may.

Đồng thời, Thương vụ Việt Nam tại Canada giúp các doanh nghiệp hiểu rõ sự thay đổi trong tư duy tiêu dùng hàng may mặc của người Canada cũng như việc làm thế nào để tham gia hội chợ nguồn cung dệt may ở nước này một cách hiệu quả nhất.

Kể từ khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), có hiệu lực từ năm 2018, xuất khẩu của Việt Nam vào Canada đã tăng nhanh chóng. Các sản phẩm Việt Nam như hải sản, trái cây, nội thất, giày dép, quần áo và điện tử đang tìm thấy một thị trường rộng lớn tại Canada.

Kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đã cán mốc 7 tỷ USD và tiếp tục duy trì đà tăng trong bối cảnh hai nước đều là thành viên tích cực của Hiệp định CPTPP.

Nhật Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định CPTPP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng tốt hơn CPTPP để "hóa giải" những thách thức khi xuất khẩu sang Canada

Tận dụng tốt hơn CPTPP để "hóa giải" những thách thức khi xuất khẩu sang Canada

Hàng Việt xuất sang Canada đang dần mất đi lợi thế cạnh tranh, do vậy, doanh nghiệp cần khai thác tốt hơn CPTPP để duy trì và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.
Vương quốc Anh gia nhập CPTPP, cơ hội nào cho Việt Nam?

Vương quốc Anh gia nhập CPTPP, cơ hội nào cho Việt Nam?

Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP không chỉ giúp doanh nghiệp có thêm các cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu mà còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế.
Nâng cao vai trò của hiệp hội, ngành hàng trong thực thi Hiệp định CPTPP

Nâng cao vai trò của hiệp hội, ngành hàng trong thực thi Hiệp định CPTPP

Việc Quốc hội phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong hợp tác kinh tế quốc tế.
Vương quốc Anh gia nhập CPTPP sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho Việt Nam

Vương quốc Anh gia nhập CPTPP sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho Việt Nam

Phó Chủ tịch nước khẳng định, việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP sẽ góp phần củng cố vai trò và nâng cao vị thế Việt Nam trong hợp tác kinh tế quốc tế.
Tận dụng lợi thế từ Hiệp định CPTPP, xuất khẩu thủy sản qua Australia tăng trưởng mạnh

Tận dụng lợi thế từ Hiệp định CPTPP, xuất khẩu thủy sản qua Australia tăng trưởng mạnh

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng 33%. Nhờ lợi thế từ Hiệp định CPTPP, Australia là thị trường có dư địa tốt cho xuất khẩu thủy sản.

Tin cùng chuyên mục

Trợ lực giúp xuất khẩu thủy sản Việt Nam rộng cửa vào Australia

Trợ lực giúp xuất khẩu thủy sản Việt Nam rộng cửa vào Australia

Thị trường mở rộng cửa nhờ thuận lợi hóa thương mại, ưu đãi thuế quan từ Hiệp định CPTPP đã tạo cú huých để xuất khẩu thủy sản sang Australia có bước nhảy vọt.
Hợp tác thương mại Việt Nam - Peru: Tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam - Peru: Tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định CPTPP

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đánh giá, Hiệp định CPTPP đã và đang tạo ra xung lực mới để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Peru.
“Trái ngọt” xuất khẩu hàng hóa từ Hiệp định CPTPP

“Trái ngọt” xuất khẩu hàng hóa từ Hiệp định CPTPP

Sau 5 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã mang lại kết quả tích cực cho hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp trong nước đã khai thác có hiệu quả cơ hội từ CPTPP.
Xuất khẩu tôm vào Australia: Gia tăng các sản phẩm chế biến sâu

Xuất khẩu tôm vào Australia: Gia tăng các sản phẩm chế biến sâu

Nhu cầu các sản phẩm tôm chế biến của thị trường Australia khá cao. Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường này cần chú trọng xây dựng thương hiệu.
Xuất khẩu cá tra sang CPTPP: Mexico và Canada lấy lại "sắc xanh tăng trưởng”

Xuất khẩu cá tra sang CPTPP: Mexico và Canada lấy lại "sắc xanh tăng trưởng”

10 tháng năm 2023, xuất khẩu cá tra sang khối CPTPP đạt hơn 200 triệu USD, dù giảm so với cùng kỳ, song thị trường Mexico, Canada lấy lại "sắc xanh tăng trưởng"
Bộ chỉ số FTA Index: Tạo động lực để địa phương bứt phá

Bộ chỉ số FTA Index: Tạo động lực để địa phương bứt phá

Bộ chỉ số FTA Index được Bộ Công Thương xây dựng nhằm phản ánh mức độ hiệu quả các FTA mang tới cho các địa phương, đồng thời tạo động lực để địa phương bứt phá
Đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững: “Chìa khoá” tăng trưởng xuất khẩu da giày

Đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững: “Chìa khoá” tăng trưởng xuất khẩu da giày

Doanh nghiệp xuất khẩu da giày triển khai để phát triển bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn từ các FTA, trong đó có Hiệp định CPTPP.
Hiệp định CPTPP kích thích doanh nghiệp Việt xanh hóa để làm chủ cuộc chơi

Hiệp định CPTPP kích thích doanh nghiệp Việt xanh hóa để làm chủ cuộc chơi

Tác động Hiệp định CPTPP đã giúp nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm đến áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn và hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu hàng hoá sang các nước châu Á khởi sắc nhờ “đòn bẩy” CPTPP

Xuất khẩu hàng hoá sang các nước châu Á khởi sắc nhờ “đòn bẩy” CPTPP

Hiệp định CPTPP đã giúp xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang các nước khu vực châu Á thuộc khối CPTPP gia tăng đáng kể.
Xuất khẩu vào thị trường Canada: Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn phát triển bền vững

Xuất khẩu vào thị trường Canada: Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn phát triển bền vững

Bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada chia sẻ, doanh nghiệp xuất khẩu vào Canada cần đặc biệt quan tâm đến phát triển bền vững.
Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Chỉ 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ CPTPP

Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Chỉ 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ CPTPP

Sau 5 năm triển khai CPTPP, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Canada vẫn chủ yếu sử dụng MFN, chỉ có 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ hiệp định này.
Tận dụng CPTPP, thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mexico

Tận dụng CPTPP, thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mexico

Là nền kinh tế phát triển năng động, Mexico đang dần trở thành khu vực thị trường hấp dẫn đối với cả thế giới, trong đó có xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam.
TS. Nguyễn Minh Phong: 4 điểm sáng của hàng Việt xuất khẩu sang CPTPP

TS. Nguyễn Minh Phong: 4 điểm sáng của hàng Việt xuất khẩu sang CPTPP

Sau 5 năm Hiệp định CPTPP có hiệu lực, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng hàng Việt đã khẳng định được 4 điểm sáng ở thị trường này.
Xuất khẩu sang thị trường CPTPP: Cần đáp ứng các quy định về phát triển bền vững

Xuất khẩu sang thị trường CPTPP: Cần đáp ứng các quy định về phát triển bền vững

Phát triển bền vững là xu thế tất yếu mà doanh nghiệp cần phải đáp ứng để có thể tận dụng hiệu quả Hiệp định CPTPP.
Thị trường nào trong khối thị trường CPTPP đang mua cá tra nhiều nhất của Việt Nam?

Thị trường nào trong khối thị trường CPTPP đang mua cá tra nhiều nhất của Việt Nam?

Giá trị xuất khẩu cá tra sang Mexico mặc dù có sụt giảm, nhưng quốc gia Bắc Mỹ này vẫn duy trì vị trí dẫn đầu khối thị trường CPTPP về nhập khẩu cá tra Việt Nam
Chuyên gia kinh tế “hiến kế” xây dựng thương hiệu hàng hoá khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP

Chuyên gia kinh tế “hiến kế” xây dựng thương hiệu hàng hoá khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP

TS. Lê Duy Bình, chuyên gia kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam chia sẻ về giải pháp xây dựng thương hiệu hàng Việt khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Bộ trưởng Vương quốc Anh phụ trách các vấn đề về Scotland

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Bộ trưởng Vương quốc Anh phụ trách các vấn đề về Scotland

Vương quốc Anh chính thức ký gia nhập CPTPP đã mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước để tận dụng ưu đãi từ Hiệp định này trong thời gian tới.
Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường CPTPP

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường CPTPP

Để có những kết quả nổi bật trong xuất khẩu hàng hóa tại thị trường CPTPP, công tác xúc tiến thương mại đã liên tục được đổi mới và có những hoạt động hiệu quả.
Xây dựng thương hiệu hồ tiêu tại thị trường CPTPP: Cần bắt đầu từ chất lượng

Xây dựng thương hiệu hồ tiêu tại thị trường CPTPP: Cần bắt đầu từ chất lượng

Hiệp định CPTPP mở rộng cách cửa cho ngành hồ tiêu Việt Nam, tuy nhiên, để đi sâu vào khối thị trường này thì vấn đề chất lượng và thương hiệu phải song hành.
Hiệp định CPTPP: “Cú huých” cho hàng Việt xuất khẩu vào Canada

Hiệp định CPTPP: “Cú huých” cho hàng Việt xuất khẩu vào Canada

Kim ngạch xuất khẩu hàng Việt vào Canada đã tăng tới 110% sau 5 năm Hiệp định CPTPP có hiệu lực.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động