Doanh nghiệp, doanh nhân ngành Công Thương: Hiện thực hóa khát vọng phát triển

Với các doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu trong nước đã khó, xây dựng thương hiệu ở thị trường nước ngoài còn khó khăn hơn.
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp Quảng Ninh: Gặp mặt doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Song, các doanh nghiệp, doanh nhân ngành Công Thương vẫn nỗ lực hết sức để hiện thực hóa mục tiêu đó.

Gạo Việt rạng danh trên đất Pháp

Đã hơn 1 năm sau khi gạo Lộc Trời với thương hiệu Cơm Vietnam Rice có mặt ở chuỗi siêu thị của Pháp, đến nay, đây vẫn là sự kiện gây ấn tượng mạnh với ngành lúa gạo Việt Nam. Bởi từ xưa đến nay, gạo Việt Nam xuất khẩu ra thế giới dù nhiều, giá trị thu về cũng không nhỏ, song người tiêu dùng vẫn quen với việc gạo xuất khẩu là những bao lớn, không có thương hiệu, cập cảng nước bạn rồi sẽ được xẻ ra bán tại các kênh phân phối với thương hiệu của nhà nhập khẩu. Chính vì vậy, khi những bao gạo với logo xanh - vàng, trọng lượng 5 - 10kg, mang thương hiệu Cơm Vietnam Rice xuất hiện ấn tượng trên kênh phân phối của Pháp dưới lá cờ đỏ sao vàng ngập tràn trong tuần lễ đầu giới thiệu, đây thực sự là nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp, doanh nhân ngành Công Thương: Hiện thực hóa khát vọng phát triển
Gạo Việt Nam ở siêu thị Pháp

Ông Nguyễn Duy Thuận - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời - cho biết, gạo Việt Nam trước đây không có thương hiệu trên thế giới. Khi Tập đoàn Lộc Trời gặp được các chuyên gia lúa gạo đầu tiên, họ khẳng định, lúa gạo Việt Nam là một trong những nguồn tốt nhất thế giới. “Lúc đó, tôi mới đặt ra câu hỏi, tại sao gạo Việt Nam không xuất hiện trên thị trường thế giới với thương hiệu Việt Nam? Hiện, nước ta xuất khẩu 6 triệu tấn gạo/năm, nhưng tại sao chưa có thương hiệu riêng của doanh nghiệp? Bắt đầu từ câu hỏi này, dựa trên nền tảng chuyên gia và nhà khoa học xác nhận rõ ràng rằng, gạo Việt Nam tốt nhất thế giới cả về chất lượng, quy trình, dư lượng thuốc trừ sâu…, chúng tôi xác định, đó chính là điều kiện cần của gạo Việt” - ông Nguyễn Duy Thuận nói.

Từ đó, điều kiện đủ là gạo Việt Nam phải có mặt ở siêu thị ở châu Âu vì với thị trường này, siêu thị chiếm 90% tiêu dùng. Xác định mục tiêu, Lộc Trời đã xây dựng thương hiệu và tháng 7/2022, cùng với Thương vụ Việt Nam tại Pháp, giới thiệu một đơn vị nhập khẩu, xây dựng thương hiệu Cơm Vietnam Rice để xuất khẩu. Ngay lập tức, loại gạo này đã tạo ra sự tò mò của người dân trên thế giới với câu hỏi “Cơm là gì?”. Sau đó, Lộc Trời tổ chức giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng thị trường Pháp. Người tiêu dùng đã chấp nhận sản phẩm và phản hồi rằng, cơm Việt Nam rất thơm, ăn rất ngon. Đặc biệt, gạo Việt Nam sau khi được giảm 200 Euro/tấn nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), trở nên rất cạnh tranh. Nhà nhập khẩu cũng đề nghị, sau khi thử với người tiêu dùng, nhà xuất khẩu và doanh nghiệp, gạo Việt Nam phải nằm ở phân khúc cao nhất trên thị trường. Ngày 2/9/2022, gạo Cơm Vietnam Rice đã xuất hiện ở hệ thống siêu thị châu Âu với giá bán lẻ 4.000 Euro/tấn. Đây là giá đắt nhất thị trường và đến nay, Lộc Trời vẫn duy trì được mức giá này.

Để xây dựng thành công thương hiệu, lý do đầu tiên chính là Lộc Trời đã xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững để có được sản phẩm chất lượng phục vụ xuất khẩu. Hiện, Tập đoàn Lộc Trời đang hướng tới mục tiêu xây dựng vùng nguyên liệu rộng lớn lên đến 1 triệu ha, được cấp mã số vùng trồng, ứng dụng các mô hình sản xuất hiệu quả cao như: Canh tác không dùng tiền mặt, mặt ruộng không dấu chân, cơ giới hóa đồng bộ, rải vụ trong vụ… Ông Nguyễn Duy Thuận khẳng định: “Thương hiệu gạo Lộc Trời xây dựng được là nhờ hàng trăm nghìn nông hộ trên khắp cả nước với sự tư vấn tận tình của cán bộ kỹ thuật về tổ chức liên kết sản xuất lớn để cơ giới hoá đồng bộ, giảm công, thêm lợi cho bà con. Về bộ sản phẩm chăm sóc và bảo vệ cây trồng, cân bằng giữa sinh học - hữu cơ - hóa học, có lợi nhất về chi phí và thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khỏe nhà nông, quy trình canh tác khoa học từ hạt lúa giống đến hạt gạo”.

Đột phá thương hiệu cà phê hữu cơ Việt

Là thương hiệu cà phê hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam, L’amant Café của doanh nhân Thái Như Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp - như một bước đột phá, giúp nâng tầm cà phê Việt trên bản đồ thế giới. Năm 2020, lô cà phê hữu cơ đầu của Vĩnh Hiệp đã được xuất khẩu thành công vào thị trường châu Âu theo Hiệp định EVFTA.

Doanh nghiệp, doanh nhân ngành Công Thương: Hiện thực hóa khát vọng phát triển
L'amant Café quảng bá tại Hội chợ Cà phê quốc tế 2023 tại Bengaluru (Ấn Độ)

Tiên phong trong nghiên cứu và sản xuất đáp ứng các bộ tiêu chuẩn quốc tế như USDA Hoa Kỳ, EU Organic, UTZ, BRC, Japan Organic, cùng các chứng nhận hữu cơ từ các tổ chức uy tín toàn cầu như: 4C, UTZ, BRC L'amant Café không chỉ trải nghiệm cà phê yêu thích của người Việt, mà còn ấp ủ tham vọng "Đưa cà phê hữu cơ Việt ra thế giới". Mới đây, L'amant Café tiếp tục trở thành niềm tự hào của cà phê Việt khi trở thành một trong những doanh nghiệp đại diện ngành hàng cà phê Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO 2023), được tổ chức tại thành phố Nam Ninh (Trung Quốc). Đặc biệt, thương hiệu đã thành công trong việc ký kết các biên bản ghi nhớ với nhiều nhà phân phối Trung Quốc, đánh dấu cột mốc đầu tiên chinh phục thị trường tỷ dân vốn rất tiềm năng và rộng lớn.

Ngay sau đó, trong khuôn khổ Hội chợ Cà phê quốc tế 2023 tại Bengaluru (Ấn Độ), Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã ký kết biên bản ghi nhớ phân phối sản phẩm với đối tác Rayanssh Impex tại thị trường quốc gia tỷ dân khu vực Nam Á. L'amant Café dự kiến sẽ ra mắt quán cà phê và cửa hàng của riêng mình ở Ấn Độ vào cuối năm 2025. Ấn Độ cũng chính là một trong những thị trường lớn nhất của cà phê Việt.

Hiện, mỗi năm, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp xuất khẩu khoảng 50 - 70 tấn cà phê các loại cho thị trường thế giới, trong đó, xuất sang thị trường châu Âu 60%; doanh thu kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD. Với phương châm "Sạch từ nông trại đến ly cà phê", Vĩnh Hiệp đã xây dựng nông trại cà phê hữu cơ được đầu tư, chăm chút từ khi còn ở vườn ươm đến khi vào nhà máy và tới tay người dùng. Cho dù con đường sản xuất cà phê hữu cơ ít người đi nhưng doanh nhân Thái Như Hiệp vẫn luôn tin rằng: "Việt Nam tới đây sẽ có nhiều vùng nguyên liệu sạch. Đây là cơ sở vững chắc để xây dựng thương hiệu cà phê. Tôi tin, nếu chúng ta đoàn kết, nắm chặt tay nhau, tận lực hành động và sáng tạo, chắn chắn sẽ đi tới thành công". n

Mỗi một câu chuyện về thương hiệu Việt trên thế giới, dù bằng hình thức nào cũng là nỗ lực rất lớn và ước mơ không nhỏ của các doanh nhân. Việc đưa được thương hiệu Việt ra nước ngoài không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần định danh thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội thao Vinataba lần thứ XII: Cuộc chơi của tinh thần thể thao đoàn kết - trung thực - cao thượng

Hội thao Vinataba lần thứ XII: Cuộc chơi của tinh thần thể thao đoàn kết - trung thực - cao thượng

Hội thao công nhân viên chức lao động, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) lần thứ XII tại Tp Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã thành công tốt đẹp.
Vinalink Group và hành trình 19 năm truyền cảm hứng sống khỏe

Vinalink Group và hành trình 19 năm truyền cảm hứng sống khỏe

Vinalink Group đã không ngừng nỗ lực trên hành trình xây dựng một tương lai, nơi mọi người đều có quyền được chăm sóc sức khỏe và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn.
CADI-SUN ủng hộ đồng bào vùng bão lũ hơn 1,1 tỷ đồng

CADI-SUN ủng hộ đồng bào vùng bão lũ hơn 1,1 tỷ đồng

Lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty CADI-SUN đã cùng nhau quyên góp ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai hơn 1,1 tỷ đồng.
Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Chiều ngày 17/9 Vietbank phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình "Mùa gắn kết Ngân hàng Việt, vì người Việt".
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam 'vượt khó', đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm

Chiều 17/9, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trình bày kết quả kinh doanh 8 tháng và đề xuất với Bộ Công Thương trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng xe cứu thương cho Trung tâm Y tế huyện Kông Chro

Gia Lai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng xe cứu thương cho Trung tâm Y tế huyện Kông Chro

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex đã trao 2 xe cứu thương trị giá 3,3 tỷ đồng tặng Trung tâm Y tế huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai.
Petrolimex Lâm Đồng trao 500 triệu đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Petrolimex Lâm Đồng trao 500 triệu đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Mới đây, Công ty Xăng dầu Lâm Đồng -Petrolimex Lâm Đồng) đã ủng hộ 500 triệu đồng giúp đỡ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra
Startup chuyên tổ chức leo núi toàn thua lỗ vẫn được lòng 5

Startup chuyên tổ chức leo núi toàn thua lỗ vẫn được lòng 5 'cá mập'

Tập 8 của Shark Tank đã chứng kiến màn gọi vốn đầy ấn tượng của Tổ Ong Adventure, dù lỗ liên tục trong 3 năm nhưng vẫn thu hút 5 “cá mập” tranh giành đầu tư.
TP. Hồ Chí Minh: Nhà thiết kế Quách Thái Công phủ nhận tin đồn trả mặt bằng đắc địa giữa quận 1

TP. Hồ Chí Minh: Nhà thiết kế Quách Thái Công phủ nhận tin đồn trả mặt bằng đắc địa giữa quận 1

Cộng đồng mạng không khỏi xôn xao trước thông tin mặt bằng "khủng" tại số 66-68 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) – trụ sở của Thái Công - đang được cho thuê.
Carlsberg Việt Nam đóng góp hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi bão lũ

Carlsberg Việt Nam đóng góp hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi bão lũ

Carlsberg Việt Nam và toàn thể nhân viên công ty ủng hộ số tiền hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền Bắc khắc phục thiệt hại do bão Yagi và lũ lụt gây ra.
Đóng điện và vận hành máy biến áp T2 trạm biến áp 110kV Krông Nô

Đóng điện và vận hành máy biến áp T2 trạm biến áp 110kV Krông Nô

Tổng Công ty Điện lực miền Trung chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu, đóng điện dự án "Lắp đặt máy biến áp T2 trạm biến áp 110kV Krông Nô”.
Petrovietnam: khơi thông động lực, đạt kết quả sản xuất, kinh doanh tích cực

Petrovietnam: khơi thông động lực, đạt kết quả sản xuất, kinh doanh tích cực

Tập đoàn Dầu khí VN (Petrovietnam) đã nỗ lực tìm kiếm động lực và giải pháp mới, liên tục duy trì kết quả sản xuất, kinh doanh khả quan trong 8 tháng đầu 2024.
SonKim Land tự hào đồng hành cùng giải Golf Thủ Đức mở rộng lần thứ 3 năm 2024

SonKim Land tự hào đồng hành cùng giải Golf Thủ Đức mở rộng lần thứ 3 năm 2024

Giải Golf Thủ Đức Open lần 3 (ngày 7/9) cùng sự đồng hành của SonKim Land và nhiều tổ chức, cá nhân đã quyên góp hơn 41 tỷ đồng cho vào Quỹ “Vì người nghèo”.
Doanh nghiệp logistics nắm bắt xu hướng ‘xanh hoá’

Doanh nghiệp logistics nắm bắt xu hướng ‘xanh hoá’

Việc xanh hóa ngành logistics và ứng dụng logistics xanh vào kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí về môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh.
Thừa Thiên Huế: Tuyên truyền phòng chống thiên tai vùng hạ du thuỷ điện Hương Điền

Thừa Thiên Huế: Tuyên truyền phòng chống thiên tai vùng hạ du thuỷ điện Hương Điền

Thuỷ điện Hương Điền phối hợp với các đơn vị liên quan vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng chống thiên tai cho chính quyền, người dân khu vực hạ du nhà máy.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước chỉ đạo doanh nghiệp khẩn trương khôi phục sản xuất, kinh doanh

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước chỉ đạo doanh nghiệp khẩn trương khôi phục sản xuất, kinh doanh

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã chỉ đạo các Tập đoàn, Tổng công ty khôi phục sản xuất, kinh doanh, chung tay nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 3.
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam vừa trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
EVNGENCO2 chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Bắc

EVNGENCO2 chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Bắc

Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) chung tay cùng hàng triệu người dân Việt Nam đóng góp, đồng hành miền Bắc vượt qua giai đoạn khó khăn.
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với người dân, các doanh nghiệp thành viên sau bão

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với người dân, các doanh nghiệp thành viên sau bão

Đoàn công tác của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã đến thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với người dân tại các tỉnh Phú Thọ, Lào Cai và một số công ty phân bón sau bão.

'TTC AgriS cùng Việt Nam vươn lên' – Đồng hành cùng khắc phục thiệt hại sau bão Yagi

TTC AgriS khẩn cấp kích hoạt triển khai "TTC AgriS cùng Việt Nam vươn lên" với chuỗi hoạt động chung tay chia sẻ, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ.
Công ty Phân bón miền Nam có tân Bí thư Đảng ủy - Tổng giám đốc

Công ty Phân bón miền Nam có tân Bí thư Đảng ủy - Tổng giám đốc

Lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam vừa trao bổ nhiệm Bí thư Đảng ủy - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phân bón miền Nam - cho ông Đỗ Văn Tuấn.
PV GAS cung cấp LNG cho khách hàng đầu tiên tại miền Bắc từ chuyến hàng LNG vận chuyển bằng đường sắt

PV GAS cung cấp LNG cho khách hàng đầu tiên tại miền Bắc từ chuyến hàng LNG vận chuyển bằng đường sắt

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS)-chính thức thực hiện gas in LNG cho Nhà máy sản xuất gạch Catalan xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.
VCCI đề nghị gỡ vướng cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

VCCI đề nghị gỡ vướng cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Gỡ vướng cho nhà đầu tư nước ngoài trong việc xác định “nhà đầu tư” khi họ là cá nhân thành lập tổ chức kinh tế để thực hiện dự án đầu tư.
Công ty CP Vietnox tăng cường chuyển đổi số

Công ty CP Vietnox tăng cường chuyển đổi số

Công ty CP Vietnox cho rằng, các doanh nghiệp chuyển đổi số sớm đều đã đạt được những thành công, thể hiện tầm nhìn và sự quyết tâm của doanh nghiệp.
Ông Andrew Khan làm Tổng Giám đốc Carlsberg Việt Nam

Ông Andrew Khan làm Tổng Giám đốc Carlsberg Việt Nam

Ông Andrew Khan đã được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc của Carlsberg Việt Nam từ ngày 1/9/2024, kỳ vọng mở ra chương mới đầy hứa hẹn cho công ty này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động