Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Khách hàng được giám sát quy trình giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp

Mặc dù có đến 80 - 85% vụ việc người tiêu dùng (NTD) bị thiệt hại khi mua, bán, sử dụng sản phẩm không đảm bảo chất lượng đã đạt được thỏa thuận với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, cung cấp sản phẩm, song hiệu lực, hiệu quả của những thương lượng này chưa cao. Không ít trường hợp, tổ chức, doanh nghiệp cố tình phớt lờ việc bồi thường thiệt hại, khiến thiệt thòi luôn thuộc về NTD. Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi (Dự thảo Luật) được cho là sẽ khắc phục được những bất cập này.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự tham gia của nhiều thiết chế Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần có chế tài xử lý rõ ràng Khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

NTD được giám sát quy trình giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, thời gian qua tỷ lệ thương lượng thành công giữa NTD và cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, cung cấp sản phẩm khi mua, bán, sử dụng sản phẩm không đảm bảo chất lượng đạt được rất cao, lên đến 80 - 85%. Tuy nhiên, rất nhiều vụ việc sau khi thương lượng thành công, quyền lợi NTD vẫn chưa được bảo đảm một cách cơ bản nhất.

Trên cơ sở nhìn nhận những vấn đề tồn tại của phương thức thương lượng, Dự thảo Luật đang được Bộ Công Thương xây dựng sẽ có quy định cụ thể hơn về thời gian, trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu thương lượng với NTD.

Ông Hồ Tùng Bách - Phó trưởng Phòng Bảo vệ NTD - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD - Bộ Công Thương (đơn vị chủ trì soạn thảo Dự thảo Luật) cho biết: Dự thảo luật lần này quy định NTD có quyền yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước hoặc các tổ chức xã hội, cụ thể là các hội bảo vệ NTD hỗ trợ trong quá trình tổ chức thương lượng với doanh nghiệp. “Những quy định này có thể khắc phục được vị trí yếu thế của NTD trong quá trình làm việc với doanh nghiệp” - ông Bách khẳng định.

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Khách hàng được giám sát quy trình giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp
Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ khắc phục vị trí yếu thế của người tiêu dùng

Tuy nhiên, trong trường hợp đến thời hạn mà doanh nghiệp vẫn không thực hiện thì xử lý trách nhiệm của mình, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD cho biết, Dự thảo luật hiện tại bên cạnh giữ nguyên quy định thời hạn 7 ngày làm việc phải trả lời yêu cầu và thương lượng của NTD, thì có một số nhóm quy định mới, ví dụ quy định doanh nghiệp phải xây dựng quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của NTD, nêu rõ các bước giải quyết khiếu nại như thế nào? Thời hạn của từng bước ra sao? Sau đó đăng tải công khai quy trình này trên các phương tiện truyền thông của đơn vị, doanh nghiệp để NTD nắm được.

“NTD sẽ căn cứ theo quy trình như vậy để theo dõi, thực hiện luôn chức năng giám sát, xem doanh nghiệp có thực hiện đúng theo quy trình này hay không? NTD hoàn toàn có thể thu thập chứng cứ để phản ánh, khiếu nại và các cơ quan quản lý nhà nước” - ông Bách nói.

Bên cạnh việc thương lượng, hòa giải thì phương thức sử dụng đến Tòa án thời gian qua chưa được nhiều NTD sử dụng vì những lý do thủ tục phức tạp, phải tạm ứng án phí… và Dự thảo luật lần này, Bộ Công Thương đã đề ra nhiều quy định nhằm cải thiện tình trạng này.

Cụ thể, Dự thảo luật đã quy định thủ tục đơn giản áp dụng riêng cho vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi NTD tại Tòa án. Theo đó, khi đáp ứng một số điều kiện nhất định, thì NTD sẽ được ưu tiên áp dụng một số quy định, như miễn tạm ứng án phí, miễn nghĩa vụ chứng minh lỗi, được áp dụng quy trình giải quyết rất nhanh gọn tại Tòa.

Ngoài ra, Dự thảo Luật cũng bổ sung một số quy định nhằm khuyến khích NTD, các tổ chức xã hội sử dụng việc khởi kiện tại Tòa. “Ví dụ trước đây chỉ có NTD được miễn nộp tạm ứng án phí trong quá trình khởi kiện vụ án dân sự, thì nay các hội bảo vệ NTD cũng sẽ được miễn nộp tạm ứng án phí khi khởi kiện vụ án dân sự về bảo vệ NTD” - ông Bách thông tin.

Thêm một quy định trong Dự thảo luật là tiền bồi thường thiệt hại trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi NTD do tổ chức xã hội khởi kiện, trong trường hợp không xác định được đối tượng thụ hưởng thì sẽ được sử dụng chung cho công tác bảo vệ NTD. Cụ thể như, có rất nhiều trường hợp khởi kiện tập thể mà không xác định được đối tượng NTD chính xác thì số tiền trong vụ việc sẽ được sử dụng chung cho hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD.

Chuẩn bị tốt các phương án cung ứng hàng hóa dịp cuối năm
Quyền lợi người tiêu dùng cần được bảo vệ tốt hơn

Cần quy định rõ cách tiếp nhận yêu cầu khiếu nại NTD

Chia sẻ về những quy định mới của phương thức giải quyết tranh chấp giữa NTD với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, cung cấp sản phẩm tại Dự thảo luật, ông Đinh Xuân Thảo - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp - Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, những quy định mới của Dự thảo luật là rất phù hợp.

Tuy nhiên, thực tế, số lượng tranh chấp được giải quyết bằng các phương thức thương lượng, hòa giải tương đối lớn nhưng hiệu quả, hiệu lực thi hành chưa cao. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế này, Luật sửa đổi lần này phải phân biệt rõ NTD phản ánh thì như thế nào? có quyền yêu cầu đối với ai? trường hợp nào thì khiếu nại?…

“Phải quy định cụ thể hơn về cách tiếp nhận, giải quyết yêu cầu tại cơ quan Nhà nước, từ Trung ương đến địa phương, từ Bộ Công Thương đến các tỉnh, thành, có thể xuống huyện,… tất cả những điều này phải được quy định rõ và phải đủ lực lượng để thực thi, chứ còn hiện nay mảng này đang còn bỏ trống” - ông Thảo cho hay.

Bên cạnh đó, cần quy định rõ hơn thẩm quyền của Tòa án, trình tự tố tụng dân sự, hình sự về giải quyết các vụ án vi phạm quyền lợi của NTD. Trong Dự thảo mới quy định về trình tự, thủ tục để xử lý các vụ án dân sự liên quan đến vi phạm quyền lợi của NTD, chứ chưa quy định về hình sự.

“Tất nhiên đã hình sự thì theo Bộ luật Hình sự, nhưng chúng ta cũng phải đưa ra một nguyên tắc đến ngưỡng nào sẽ quy định xử lý hình sự và cũng phải dẫn chiếu tuân theo quy định, điều khoản nào của Bộ luật Hình sự để cho rõ. Muốn NTD dễ dàng tiếp cận và thực hiện bảo vệ quyền của NTD thì bản thân luật này phải quy định cụ thể và các luật có liên quan về lĩnh vực này cũng phải quy định cụ thể, rõ ràng và đầy đủ hơn” - ông Thảo nói.

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) do Bộ Công Thương soạn thảo có 7 chương, 80 Điều. Dự thảo đã nhận ý kiến đóng góp của 21/29 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; và ý kiến đóng góp của 54/63 UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; hàng trăm ý kiến đóng góp của các công ty luật, doanh nghiệp, các Hội Bảo vệ người tiêu dùng, tổ chức trong nước và quốc tế cùng nhiều cá nhân có liên quan.

Dự kiến, trong tháng 4/2022, Hồ sơ dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ được gửi để thực hiện thủ tục thẩm định tại Bộ Tư pháp.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận hơn 700 đơn thư phản ánh về kỳ nghỉ sở hữu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận hơn 700 đơn thư phản ánh về kỳ nghỉ sở hữu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã tiếp nhận hơn 700 đơn, thư có nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực sở hữu kỳ nghỉ.
Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật

Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật

Nhờ sự mạnh tay trong công tác quản lý, hoạt động kinh doanh đa cấp đã đi vào ổn định. Hiện cả nước chỉ còn 19 doanh nghiệp có phép được hoạt động.
Bảo mật thông tin của người tiêu dùng - vấn đề sống còn của doanh nghiệp

Bảo mật thông tin của người tiêu dùng - vấn đề sống còn của doanh nghiệp

Việc bảo mật tốt thông tin sẽ giúp gia tăng lòng tin của người tiêu dùng, từ đó nâng cao uy tín, vị thế của doanh nghiệp.
Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xác nhận đã tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam.
Làm thế nào khi bị tín dụng đen

Làm thế nào khi bị tín dụng đen 'khủng bố' đòi nợ?

Sau một thời gian trầm lắng, hiện tượng đòi nợ “khủng bố” qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội… lại có dấu hiệu bùng phát gây bức xúc trong dư luận.

Tin cùng chuyên mục

Tổng đài 1800.6838 giải quyết nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 giải quyết nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 ra đời đã giải quyết nhu cầu cấp thiết cần được tư vấn, cung cấp thông tin, cách thức khiếu nại của người tiêu dùng.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tuyển dụng viên chức năm 2024

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tuyển dụng viên chức năm 2024

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) thông báo tuyển dụng 03 viên chức vào làm việc tại Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo thuộc Ủy ban.
Nỗ lực duy trì cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nỗ lực duy trì cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Người tiêu dùng tại Việt Nam đang được bảo vệ trực tiếp bằng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ gián tiếp thông qua quy định của Luật Cạnh tranh.
Xảy ra liên tiếp các vụ buôn bán thuốc giả, cơ chế nào kiểm soát hiệu quả?

Xảy ra liên tiếp các vụ buôn bán thuốc giả, cơ chế nào kiểm soát hiệu quả?

Liên tiếp các vụ việc sản xuất, buôn bán thuốc giả được cơ quan chức năng phát hiện đặt ra vấn đề phải có giải pháp để kiểm soát tình trạng này.
Mua máy lọc nước, người dùng cần cảnh giác trước những chiêu trò ‘thổi phồng’ sản phẩm

Mua máy lọc nước, người dùng cần cảnh giác trước những chiêu trò ‘thổi phồng’ sản phẩm

Để thỏa mãn tham vọng về doanh thu, một số đơn vị sản xuất, kinh doanh máy lọc nước đã tung ra những ‘chiêu’ quảng cáo sai sự thật về sản phẩm này.
Hà Nội: Cảnh giác trò lừa đảo khách hàng mua căn hộ chung cư cao cấp

Hà Nội: Cảnh giác trò lừa đảo khách hàng mua căn hộ chung cư cao cấp

Vừa qua, đơn vị chủ đầu tư dự án QMS TOP TOWER (Hà Nội) cho biết, đã phát hiện 2 vụ lừa đảo khách hàng quan tâm tới căn hộ chung cư của dự án này.
Toyota Việt Nam triệu hồi 660 xe Lexus do lỗi camera và bơm nhiên liệu

Toyota Việt Nam triệu hồi 660 xe Lexus do lỗi camera và bơm nhiên liệu

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về hai chương trình triệu hồi của Toyota Việt Nam với các dòng xe Lexus do lỗi camera và bơm nhiên liệu cao áp.
Nguy cơ từ những sản phẩm may mặc không được chứng nhận hợp quy

Nguy cơ từ những sản phẩm may mặc không được chứng nhận hợp quy

Theo chuyên gia, sản phẩm may mặc chưa được chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2017/BCT tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.
Việt Nam đứng thứ 6 trong Top 10 nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới

Việt Nam đứng thứ 6 trong Top 10 nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới

Từ mức 30kg thịt lợn/người/năm 2021 tăng lên khoảng 33,8 kg/người/năm 2023, Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới.
Điều gì khiến người tiêu dùng ‘chần chừ’ khi lựa chọn sản phẩm xanh?

Điều gì khiến người tiêu dùng ‘chần chừ’ khi lựa chọn sản phẩm xanh?

Một số doanh nghiệp không chân chính lợi dụng thông tin sản phẩm xanh để bán giá cao, là vấn đề khiến người tiêu dùng lo ngại khi lựa chọn sản phẩm gắn mác xanh
Quản lý mô hình sở hữu kỳ nghỉ: Kinh nghiệm từ quốc tế

Quản lý mô hình sở hữu kỳ nghỉ: Kinh nghiệm từ quốc tế

Pháp luật của một số quốc gia trên thế giới cho phép khách hàng có quyền chấm dứt hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ vô điều kiện trong một khoảng thời gian nhất định.
Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tiếp nhận gần 55.000 cuộc gọi

Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tiếp nhận gần 55.000 cuộc gọi

Giai đoạn 2019 - 2023, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã tiếp nhận gần 55.000 cuộc gọi, 70% trong đó được trả lời, tư vấn bởi tổng đài viên.
Đề xuất hoàn thiện pháp luật du lịch để bảo vệ người dân trước ‘bẫy’ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ

Đề xuất hoàn thiện pháp luật du lịch để bảo vệ người dân trước ‘bẫy’ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ

Bộ Công Thương đã đề xuất với cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy định pháp luật về du lịch để bảo vệ người dân khi tham gia dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ.
Bộ Công Thương lên tiếng về mô hình kinh doanh dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ

Bộ Công Thương lên tiếng về mô hình kinh doanh dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ

Liên quan đến mô hình kinh doanh dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ, Bộ Công Thương tiếp tục đưa ra nhiều khuyến cáo nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam

Thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa xử phạt 305 triệu đồng và thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp đối với Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam.
Thông tin quảng cáo sai sự thật đang

Thông tin quảng cáo sai sự thật đang 'bủa vây' người tiêu dùng

Không ít người tiêu dùng bức xúc khi bắt gặp các quảng cáo lệch lạc, sai sự thật, gây nhiễu thông tin xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội.
Phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng

Phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng

Thời gian qua, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã chú trọng công tác phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng.
Hơn 50 nghìn lượt khách tham quan triển lãm ‘‘Sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2024’’

Hơn 50 nghìn lượt khách tham quan triển lãm ‘‘Sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2024’’

Triển lãm Sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2024 quy tụ 30 gian hàng của 20 tập đoàn, doanh nghiệp trong, ngoài nước, thu hút hơn 50 nghìn lượt khách tham quan.
Đà Nẵng: Kiểm soát, bình ổn giá cả thị trường cần sự chung tay của cộng đồng

Đà Nẵng: Kiểm soát, bình ổn giá cả thị trường cần sự chung tay của cộng đồng

Theo Cục Trưởng Cục quản lý thị trường Đà Nẵng Phạm Ngọc Sơn, để kiểm soát bình ổn giá cả, cùng với lực lượng chức năng cần có sự chung tay của cộng đồng.
Chương trình

Chương trình 'Thúc đẩy sản xuất-Tiêu dùng bền vững 2024': Lan toả phong trào tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững

Người tiêu dùng ngày càng hiểu biết, có ý thức ưu tiên lựa chọn tiêu dùng xanh, thấy được trách nhiệm của mình trong thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động