Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lên tầm cao mới

Thời gian qua, ngành Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp để đưa hàng hóa của đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng vào các kênh phân phối.
Đề xuất quy định rõ chính sách đất đai với đồng bào dân tộc thiểu số Đắk Nông: Công tác kết nghĩa với các bon, buôn đồng bào dân tộc thiểu số đạt hiệu quả cao

Tại Tọa đàm Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lên tầm cao mới do Tạp chí Công Thương tổ chức mới đây, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương chia sẻ, chỉ tính trong vòng 10 năm, từ 2010 – 2020, Bộ Công Thương đã triển khai rất nhiều hoạt động để lồng ghép vào các Chương trình và Đề án phát triển kinh tế xã hội, kết nối hàng hóa sản xuất trong nước, thúc đẩy để tiêu thụ hàng hóa đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lên tầm cao mới

Một là, Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia với những hoạt động về hội chợ, về các chuyến hàng quảng bá sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước hoặc đào tạo, tập huấn liên quan đến xúc tiến thương mại cho hàng hóa của đồng bào dân tộc thiểu số tại thị trường trong nước cũng như là xuất khẩu chương trình.

Hai là, Chương trình mục tiêu quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ đó, Bộ Công Thương đã kết nối được những sản phẩm được gọi là hàng hóa bảo đảm an toàn thực phẩm vào những hệ thống phân phối lớn và được người tiêu dùng ở những thị trường lớn đón nhận.

Ba là, Chương trình Khuyến công quốc gia hỗ trợ vốn cho các hộ kinh doanh, hộ sản xuất ứng dụng khoa học công nghệ, thiết bị máy móc ở quy mô nhỏ.

Bốn là, Chương trình mà phát triển thương mại biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo cũng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2015 giúp hình thành những cơ sở dữ liệu về kỹ thuật số đối với những sản phẩm hàng hóa đặc sản đặc trưng vùng miền của miền núi, của đồng bào dân tộc thiểu số, quảng bá đến các thị trường trong nước và quốc tế, kết nối được doanh nghiệp phân phối xuất khẩu sản phẩm.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng có những đề án quốc gia, cấp quốc gia đang triển khai rất tốt. Đề án nổi bật nhất là đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, giai đoạn từ năm 2014 - 2020 và nay là giai đoạn 2021 - 2025.

Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lên tầm cao mới
Nhiều nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được hỗ trợ tiêu thụ

“Qua Chương trình này, chúng tôi đã có những đợt nhận diện hàng hóa rất lớn trên quy mô toàn quốc đối với những sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, trong đó có sản phẩm, hàng hóa của bà con dân tộc thiểu số và bà con sản xuất kinh doanh ở vùng miền núi. Qua Đề án này, chúng tôi cũng đã thiết lập được trên toàn quốc các mô hình điểm bán hàng Việt, trong đó ưu tiên những vị trí rất đắc địa cho sản phẩm, hàng hóa của đồng bào dân tộc thiểu số” – bà Lê Việt Nga nói.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng có cả những chương trình xã hội hóa kết hợp với các hệ thống phân phối lớn trong nước như Central Retail với nhiều hoạt động về sinh kế cộng đồng, phối hợp giữa Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hướng dẫn cho đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất ra được những sản phẩm hàng hóa đạt chuẩn để đưa vào hệ thống siêu thị.

“Qua những hoạt động như thế này, chúng tôi thấy rằng vai trò của các hệ thống phân phối hiện đại là rất quan trọng, vì họ coi rằng việc tiêu thụ hàng hóa của bà con dân tộc thiểu số và miền núi là một sự đóng góp cho cộng đồng, vì cộng đồng. Nhờ đó, hàng năm, các hệ thống như MM Mega Market, Saigon Co.op hay Winmart đều phối hợp với Bộ Công Thương để hình thành những bệ đỡ chắc chắn cho những sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, đặc biệt là ưu tiên những đối tượng yếu thế, sống ở những khu vực còn đang gặp rất nhiều khó khăn về hạ tầng kinh tế, về các điều kiện tiếp cận với thông tin” – bà Lê Việt Nga khẳng định.

Khẳng định những nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, TS Võ Trí Thành – chuyên gia kinh tế cho rằng, quan trọng hơn cả đằng sau câu chuyện này là sự chuyển đổi về nhận thức và tư tưởng phát triển. Điều quan trọng là không chỉ tiêu thụ sản phẩm mà phải phát triển bền vững, tức là không chỉ là tăng trưởng, thu nhập cao hơn, cái vô cùng quan trọng là bền vững, lấy con người là trung tâm, không để ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là đối với những nhóm yếu thế.

Tựu chung lại, TS Võ Trí Thành cho rằng, kết quả của hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi mang lại rất nhiều tác dụng. Cụ thể, thứ nhất là, các thương hiệu sẽ trở nên dần quen thuộc với người tiêu dùng trong nước, kể cả ở những đô thị lớn, ở nước ngoài, trong đó có hàng trăm mặt hàng OCOP của đồng bào dân tộc.

Hai là, độ phủ sóng của các mặt hàng này bao trùm cả ở trong nước và ngoài nước. Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tận dụng không chỉ là các chương trình mà còn là kỹ năng, công nghệ, đặc biệt là công nghệ số, cách thức quảng bá, cách thức tận dụng những “người khổng lồ” thương mại điện tử.

“Như vậy, rõ ràng là các chương trình mà Bộ Công Thương triển khai thì tôi thấy rằng đã mang lại với tác động vô cùng tích cực trong việc đem lại một cuộc sống tốt hơn cho chính đồng bào, đem lại cái sự phát triển cho khu vực này. Đặc biệt, một điều cao quý nữa là lan tỏa không chỉ là thương hiệu của sản phẩm, của vùng miền mà phần nào đã phản ánh thương hiệu của Việt Nam” – TS Võ Trí Thành nhận định.

Từ góc độ doanh nghiệp, , bà Phạm Thị Việt Hà, Phó giám đốc Công ty TNHH Trà và đặc sản Tây Bắc, cho biết, ngay từ những ngày đầu xây dựng nhà máy tại Tà Xùa, doanh nghiệp đã chọn tên gọi là sản phẩm là trà Shanam có nghĩa là trà shan tuyết Việt Nam. Những ngày đầu làm việc với bà con dân tộc, nhiều bạn công nhân thậm chí còn không biết chữ, cán bộ quản lý phải dạy nguyên cả mấy tháng thì chỉ biết mỗi ký tên, nhưng đến nay, các công nhân đều đọc thông viết thạo...

Trong bối cảnh đó, Công ty Trà và Đặc sản Tây Bắc đã bắt tay cùng với địa phương thành lập Hợp tác xã Trà Tà Xùa, Hợp tác xã sẽ là nơi thu mua những sản phẩm phần trà tốt, đạt tiêu chuẩn đưa vào nhà máy và nhà máy sẽ bao tiêu hết cả vùng nguyên liệu để cho bà con thì yên tâm gắn bó với công ty. Đến nay, sau 5 năm, đời sống của bà con thay đổi rất nhiều, trước đây không có đường thì nay đã có đường vào đến sâu trong bản, bản cũng có điện và bà con thì cũng sử dụng smartphone, có xe máy đi lại.

Hiện nay, bên cạnh khó khăn đến từ thay đổi nhận thức người dân, hướng dẫn bà con hái trà đúng kỹ thì doanh nghiệp cũng gặp khó khăn về thị trường. Khi thương hiệu Shanam ra mắt vào tháng 12/2017, tham gia các hội chợ, triển lãm, doanh nghiệp thậm chí còn phải cầm ảnh vừa giới thiệu cho khách hàng biết là trà này từ cây cổ thụ như thế này, khi đó thậm chí còn phải truyền thông về cây trà trước sau đó cho mọi người uống thử rồi mới truyền thông đến sản phẩm.

Thế nhưng được sự cộng hưởng của truyền thông và của chính quyền địa cũng đã truyền thông rất nhiều về cây trà cổ thụ thì đến nay không cần phải truyền thông về cây trà nữa thì Shanam đã định vị vị trí đối với người tiêu dùng.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả tiêu thụ hàng Việt cho đồng bào, thời gian tới Bộ Công Thương sẽ xây dựng hệ thống chợ của đồng bào dân tộc thiểu số hoạt động có bản sắc, có hiệu quả kinh tế, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm và giúp cho cuộc sống của đồng bào đủ đầy với những sản phẩm thiết yếu tiêu dùng hàng ngày.

Cùng với đó, Bộ cũng sẽ hỗ trợ để kết nối tiêu thụ sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số về với miền xuôi, đi được các vùng miền trên toàn quốc và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Hai nhiệm vụ này luôn được Bộ Công Thương đưa lên hàng đầu, triển khai bằng những giải pháp truyền thống như kết nối cung cầu, truyền thông đã làm rất hiệu quả, có những chương trình về nhận diện đối với những nhóm sản phẩm hàng hoá đặc thù này.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường nông sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nông sản Việt Nam chinh phục thị trường Anh: Bước tiến và thách thức

Nông sản Việt Nam chinh phục thị trường Anh: Bước tiến và thách thức

Nhờ cải tiến về chất lượng và Hiệp định UKVFTA, nông sản Việt Nam đã và đang “rộng cửa” cơ hội để tiếp cận sâu hơn thị trường Anh.
Hà Nội: Kết nối đưa nông sản, hàng hóa về với người tiêu dùng Thủ đô

Hà Nội: Kết nối đưa nông sản, hàng hóa về với người tiêu dùng Thủ đô

Kết nối nông sản từ các địa phương phục vụ nhân dân sau bão số 3, Hà Nội khẳng định nguồn hàng hóa dồi dào, sẵn sàng đưa về thị trường trong mọi trường hợp.
Giá lúa gạo hôm nay 20/9: Giá gạo tăng 200 - 350 đồng/kg; giá phụ phẩm giảm mạnh

Giá lúa gạo hôm nay 20/9: Giá gạo tăng 200 - 350 đồng/kg; giá phụ phẩm giảm mạnh

Giá lúa gạo hôm nay 20/9 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng 200-350 đồng/kg với gạo nguyên liệu. Giá mặt hàng phụ phẩm giảm mạnh từ 100 - 250 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 20/9/2024: Nửa đầu tháng 9, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh so cùng kỳ

Giá tiêu hôm nay 20/9/2024: Nửa đầu tháng 9, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh so cùng kỳ

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/9/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/9 thế nào?
Giá cà phê hôm nay 20/9/2024: Điều kiện thời tiết ở Brazil làm giảm triển vọng cho vụ mùa năm sau

Giá cà phê hôm nay 20/9/2024: Điều kiện thời tiết ở Brazil làm giảm triển vọng cho vụ mùa năm sau

Cập nhật giá cà phê hôm nay 20/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê mới nhất, cà phê Robusta, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 20/9/2024.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo giá cà phê 20/9: Thời tiết không lạc quan, dự kiến sẽ cản trở quá trình thu hoạch cà phê

Dự báo giá cà phê 20/9: Thời tiết không lạc quan, dự kiến sẽ cản trở quá trình thu hoạch cà phê

Dự báo giá cà phê ngày 20/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 20/9/2024.
Dự báo giá tiêu 20/9/2024: Thiếu hụt nguồn cung sẽ được thị trường tiếp tục cho đến khi giáp hạt

Dự báo giá tiêu 20/9/2024: Thiếu hụt nguồn cung sẽ được thị trường tiếp tục cho đến khi giáp hạt

Dự báo giá tiêu ngày 20/9: Giá tiêu trực tuyến; giá tiêu Tây Nguyên, giá tiêu Đắk Lắk; giá tiêu Đông Nam Bộ; giá tiêu Đắk Nông; giá tiêu mới nhất ngày 20/9.
Giá lúa gạo hôm nay 19/9: Giá gạo giảm 400-450 đồng/kg; giá lúa tăng nhẹ

Giá lúa gạo hôm nay 19/9: Giá gạo giảm 400-450 đồng/kg; giá lúa tăng nhẹ

Giá lúa gạo hôm nay 19/9 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động với gạo và lúa. Giá gạo giảm 400 - 450 đồng/kg. Giá lúa tăng 100 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 19/9/2024: Lượng hồ tiêu xuất khẩu nửa đầu tháng 9 sụt giảm mạnh

Giá tiêu hôm nay 19/9/2024: Lượng hồ tiêu xuất khẩu nửa đầu tháng 9 sụt giảm mạnh

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/9/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/9 thế nào?
Giá cà phê hôm nay 19/9/2024: Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1,4 triệu tấn cà phê các loại

Giá cà phê hôm nay 19/9/2024: Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1,4 triệu tấn cà phê các loại

Cập nhật giá cà phê hôm nay 19/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê mới nhất, cà phê Robusta, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 19/9/2024.
Dự báo giá tiêu 19/9/2024: Nhu cầu từ các thị trường, giá tiêu nội địa điều chỉnh giảm

Dự báo giá tiêu 19/9/2024: Nhu cầu từ các thị trường, giá tiêu nội địa điều chỉnh giảm

Dự báo giá tiêu ngày 19/9: Giá tiêu trực tuyến; giá tiêu Tây Nguyên, giá tiêu Đắk Lắk; giá tiêu Đông Nam Bộ; giá tiêu Đắk Nông; giá tiêu mới nhất ngày 19/9.
Dự báo giá cà phê 19/9: Khan hiếm nguồn cung có thể tái diễn vào năm tới

Dự báo giá cà phê 19/9: Khan hiếm nguồn cung có thể tái diễn vào năm tới

Dự báo giá cà phê ngày 19/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 19/9/2024.
Giá lúa gạo hôm nay 18/9: Giá lúa giảm nhẹ; gạo Hương lài giảm 2.000 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 18/9: Giá lúa giảm nhẹ; gạo Hương lài giảm 2.000 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 18/9 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giảm nhẹ với gạo nguyên liệu. Giá lúa giảm 100 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 18/9/2024: Thị trường tiêu thụ thuận lợi, xuất khẩu cà phê sẽ tiếp tục bứt phá

Giá cà phê hôm nay 18/9/2024: Thị trường tiêu thụ thuận lợi, xuất khẩu cà phê sẽ tiếp tục bứt phá

Cập nhật giá cà phê hôm nay 18/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê mới nhất, cà phê Robusta, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 18/9/2024.
Giá tiêu hôm nay 18/9/2024: Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam tăng 42,8% về trị giá

Giá tiêu hôm nay 18/9/2024: Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam tăng 42,8% về trị giá

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/9/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/9 thế nào?
Dự báo giá tiêu 18/9/2024: Giá tiêu sẽ khó có đợt tăng mạnh như hồi đầu năm

Dự báo giá tiêu 18/9/2024: Giá tiêu sẽ khó có đợt tăng mạnh như hồi đầu năm

Dự báo giá tiêu ngày 18/9: Giá tiêu trực tuyến; giá tiêu Tây Nguyên, giá tiêu Đắk Lắk; giá tiêu Đông Nam Bộ; giá tiêu Đắk Nông; giá tiêu mới nhất ngày 18/9.
Dự báo giá cà phê 18/9: Giá cà phê tăng cao trước vụ thu hoạch do thiếu hàng?

Dự báo giá cà phê 18/9: Giá cà phê tăng cao trước vụ thu hoạch do thiếu hàng?

Dự báo giá cà phê ngày 18/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 18/9/2024.
Giá lúa gạo hôm nay 17/9: Giá gạo tăng từ 100 -150 đồng/kg, giá lúa biến động trái chiều

Giá lúa gạo hôm nay 17/9: Giá gạo tăng từ 100 -150 đồng/kg, giá lúa biến động trái chiều

Giá lúa gạo hôm nay 17/9 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng với gạo nguyên liệu và thành phẩm. Giá lúa biến động trái chiều từ 100 - 200 đồng/kg.
Thị trường hàng hóa hôm nay 17/9: Thị trường hàng hóa diễn biến giằng co trong phiên giao dịch đầu tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/9: Thị trường hàng hóa diễn biến giằng co trong phiên giao dịch đầu tuần

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa và giằng co trong ngày giao dịch đầu tuần (16/9).
Giá cà phê hôm nay 17/9/2024: Liệu có đợt điều chỉnh giá xuống trước khi tăng trở lại?

Giá cà phê hôm nay 17/9/2024: Liệu có đợt điều chỉnh giá xuống trước khi tăng trở lại?

Cập nhật giá cà phê hôm nay 17/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê mới nhất, cà phê Robusta, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 17/9/2024.
Giá tiêu hôm nay 17/9/2024: Thị trường khỏi sắc, giá tiêu có thể cán mốc 160.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/9/2024: Thị trường khỏi sắc, giá tiêu có thể cán mốc 160.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/9/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/9 thế nào?
Dự báo giá cà phê 17/9: Đà tăng của cà phê Việt Nam chưa theo kịp tốc độ tăng của thế giới

Dự báo giá cà phê 17/9: Đà tăng của cà phê Việt Nam chưa theo kịp tốc độ tăng của thế giới

Dự báo giá cà phê ngày 17/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 17/9/2024.
Dự báo giá tiêu 17/9/2024: Giá tiêu liên tục tăng cao do nhu cầu thị trường vẫn ở mức cao

Dự báo giá tiêu 17/9/2024: Giá tiêu liên tục tăng cao do nhu cầu thị trường vẫn ở mức cao

Dự báo giá tiêu ngày 17/9: Giá tiêu trực tuyến; giá tiêu Tây Nguyên, giá tiêu Đắk Lắk; giá tiêu Đông Nam Bộ; giá tiêu Đắk Nông; giá tiêu mới nhất ngày 17/9.
Lâm Đồng: Ổn định nguồn cung ứng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bình ổn thị trường sau bão

Lâm Đồng: Ổn định nguồn cung ứng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bình ổn thị trường sau bão

Tỉnh Lâm Đồng ổn định nguồn cung ứng hàng hoá, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như rau, củ, quả và bình ổn thị trường sau bão số 3 Yagi.
Giá nông sản hôm nay 16/9: Hồ tiêu ổn định đầu tuần; giá cây sầu riêng giống tăng mạnh

Giá nông sản hôm nay 16/9: Hồ tiêu ổn định đầu tuần; giá cây sầu riêng giống tăng mạnh

Giá nông sản hôm nay 16/9: Hồ tiêu ổn định đầu tuần; giá cây sầu riêng giống tăng mạnh; giá dừa khô tăng; giá thanh long ruột đỏ tăng cao so với tháng trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động