Festival cao nguyên trắng Bắc Hà mùa hè năm 2023: Xúc tiến tiêu thụ đặc sản Tây Bắc

Nằm trong chuỗi sự kiện Festival cao nguyên trắng Bắc Hà, huyện Bắc Hà tổ chức tuần lễ quảng bá thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Lào Cai: Khai mạc "Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa hè năm 2023" Lào Cai: Đặc sắc, lễ hội đường phố miền cao nguyên trắng Bắc Hà

Miền cao nguyên trắng Bắc Hà không chỉ được biết đến với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, nên thơ, mà còn được biết đến với nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Vùng đất này còn nguyên nét hoang sơ, độc đáo, đặc sắc, nổi bật với văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng, các nông sản đặc trưng, đặc hữu, các sản phẩm OCOP là những món quà lưu niệm ý nghĩa. Những tinh hoa đó đã được tập hợp, tái hiện trong tuần lễ quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nhân dịp Festival cao nguyên trắng Bắc Hà mùa hè từ 3-11/6/2023.

Khá đông du khách đến thăm quan, trải nghiệm, khám phá và mua sắm tuần lễ quảng bá thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nhân Festival cao nguyên trắng Bắc Hà
Đông đảo du khách đến thăm quan, trải nghiệm, khám phá và mua sắm Tuần lễ quảng bá thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nhân dịp Festival cao nguyên trắng Bắc Hà

Nằm trong chuỗi các sự kiện Festival cao nguyên trắng Bắc Hà mùa hè năm 2023, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai phối hợp với UBND huyện Bắc Hà tổ chức tuần lễ quảng bá thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi, từ ngày 3 - 7/6/2023 tại dinh thự cổ Hoàng A Tưởng. Đây là nơi tập hợp, tái hiện, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc sản, đặc hữu vùng dân tộc thiểu số của huyện Bắc Hà và các huyện Bảo Thắng, Si Ma Cai (Lào Cai), huyện Xín Mần (Hà Giang).

Khu trưng bày của  hợp tác xã Quang Tôm- gắn liền với nữ giám đốc người dân tộc phù lá Sải Thị Bích Huế- nổi tiếng Việt Nam và quốc tế thu hút đông đảo du khách
Khu trưng bày của Hợp tác xã Quang Tôm - gắn liền với nữ giám đốc người dân tộc phù lá Sải Thị Bích Huế - nổi tiếng Việt Nam và quốc tế thu hút đông đảo du khách

Dạo một vòng trải nghiệm có thể thấy nổi bật hơn cả là các khu trưng bày của các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số Mông, Dao, Tày, Nùng, Phù Lá, La Chí, các sản phẩm OCOP của Bắc Hà và tiêu biểu là khu trưng bày xã Nậm Lúc - thủ phủ quế hữu cơ Bắc Hà nói riêng và Lào Cai nói chung. Khu hàng được sắp xếp khéo léo, công phu, gọn gàng, ngăn nắp hút mắt bởi các sản vật, các sản phẩm từ quế, nông sản như các loại dưa tự nhiên, chuối rừng, cá suối, dúi, mật ong, gạo nếp, tẻ, rượu đặc sản, các loại chuối lá, tiêu, hột, chuối rừng… Các thôn nữ Dao xinh đẹp, hiếu khách nhiệt tình giới thiệu. Và nổi bật khi Nậm Lúc mang đến sản vật dê núi với những chú dê đực to khỏe, dẻo dai, những món ăn ngon được chế biến từ đôi bàn tay của các thôn nữ và trai bản đã hút hàng ngàn lượt khách đến thăm quan và thưởng thức mê say, đến quên cả lối về.

vẻ đẹp hồn nhiên, mộc mạc, dân dã của các thôn nữ La Chí, Mông… đã hút khách du lịch đến miền cao nguyên trắng Bắc hà mùa hạ
Vẻ đẹp hồn nhiên, mộc mạc, dân dã của các thôn nữ La Chí, Mông… đã hút khách du lịch đến miền cao nguyên trắng Bắc Hà

Anh Nguyễn Đức Chính và 15 bạn bè, đồng nghiệp đến từ Hà Nội chia sẻ “Đoàn chúng tôi lên Bắc Hà vào dịp này xem đua ngựa, trải nghiệm mận chín thật tuyệt vời. Sau đó buổi trưa đến thăm quan khu gian hàng trưng bày thấy thực sự thích mắt, ấn tượng. Được thưởng thức các đặc sản Bắc Hà, Lào Cai và Tây Bắc thật tuyệt. Qua thử các loại, chúng tôi chọn xã Nậm Lúc để ăn trưa với đặc sản thịt dê núi được chế biến rất thơm ngon. Người dân rất thân thiện, hiếu khách."

Ông Đặng Văn Khánh, phó chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết rất vui mừng khi có đông du khách đến thăm quan, mua hàng. Thông qua dịp này, xã muốn giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, đặc sản địa phương, để bạn bè biết đến Nậm Lúc nhiều hơn.

u lịch đến miền cao nguyên trắng Bắc hà mùa hạ.  Ảnh 6: Khu trưng bày của xã Bản Liền nổi tiếng với sản phẩm ocop 5 sao đầu tiên Lào cai- chè shan tuyết hữu cơ nổi tiếng trong nước và thế giới
Khu trưng bày của xã Bản Liền nổi tiếng với sản phẩm Ocop 5 sao đầu tiên Lào cai- chè shan tuyết hữu cơ nổi tiếng trong nước và thế giới

Khu gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP có sản phẩm chè cổ thụ Shan tuyết trăm năm tuổi với các loại hồng trà, bạch trà, chè đen, chè phổ nhĩ, các loại mận tươi, mứt mận, rượu mận phố núi nổi tiếng của hợp tác xã Quang Tôm. Chị Sải Thị Bích Huế - Giám đốc hợp tác xã cho biết: "Trong dịp này hợp tác xã trưng bày đầy đủ các mặt hàng, sản phẩm OCOP 3 sao nổi tiếng của mình và bố trí nhân viên pha chè đãi khách miễn phí, sẵn sàng bán lẻ và ký kết hợp đồng với các cá nhân và nhà đầu tư".

Nổi bật hút khách là gian hàng trưng bày xã Bản Liền - quê hương của chè shan tuyết - sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh Lào Cai chinh phục thị trường khó tính châu Âu, châu Á, với các loại sản phẩm hồng trà, bạch trà, chè ốm lam, chè đen, phổ nhĩ, các loại rau quả rừng, rau mầm đá, cá suối nướng, trâu sấy, ếch rừng nướng... Ông Đặng Hùng Cường, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, mấy năm gần đây cái tên Bản Liền đã trở nên nổi tiếng trong bản đồ du lịch Việt Nam và thông qua tuần lễ này, với các sản phẩm trưng bày, chính quyền và người dân mong muốn có thêm nhiều nhà đầu tư đến với Bản Liền, chắp cánh cho thương hiệu chè shan tuyết nói riêng và du lịch Bản Liền phát triển nói chung."

Mùa nào thức nấy, đến với Bắc Hà, đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao Bắc Hà, thường đãi khách bằng sản vật địa phương như xôi ngũ sắc, bánh chưng đen, bánh dày, thắng cố, khẩu nhục, lợn cắp nách, gà bản, phở... đã tạo ấn tượng sâu đậm, sự hài lòng của du khách đến với Bắc Hà và nay còn được biết đến với nhiều đặc sản mới như gạo khẩu Nậm Xít, chè shan tuyết Bản Liền là sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của Lào Cai; rượu ngô đặc sản Bản Phố - sản phẩm OCOP 4 sao, lạc đỏ địa phương. Các loại hoa quả đặc sản ngoài mận tam hoa, mận Tả Van, lê Tai Nung, lê xanh, Bắc Hà còn có trái hồng, trái bơ thơm ngon, thưởng thức các loại rau sạch đặc sản xứ lạnh như cải xoăn, cải làn, su hào, rau đương quy tươi và các loại cây dược liệu quý đặc trưng vùng có khí hậu mang tính chất ôn đới như sâm Ngọc Linh, cát cánh và atisô…

Bắc Hà còn bao điều mới mẻ, kỳ thú, hấp dẫn, còn bao nét văn hóa truyền thống nguyên sơ, độc đáo, đặc sắc, còn bao nông sản, đặc sản thơm ngon, đặc sắc thể hiện những thành tựu nổi bật của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc địa phương suốt chặng đường đổi mới.

Tráng Xuân Cường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử tiếp tục trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ tỉnh Sơn La tiêu thụ nông sản thế mạnh.
Sơn La đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân sau bão

Sơn La đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân sau bão

Với sự chủ động chuẩn bị từ sớm, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối lớn tại Sơn La đã dự trữ hàng hóa nhu yếu phẩm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.
Tăng cường quảng bá, nông sản Sơn La rộng mở đầu ra

Tăng cường quảng bá, nông sản Sơn La rộng mở đầu ra

Những sự kiện xúc tiến thương mại do ngành Công Thương Sơn La phối hợp với các đơn vị tổ chức đã và đang giúp rộng mở đầu ra cho nông sản Sơn La.
Đưa nông sản Đắk Nông vào thị trường TP Hồ Chí Minh

Đưa nông sản Đắk Nông vào thị trường TP Hồ Chí Minh

Năm 2024, chương trình kết nối cung cầu giữa Đắk Nông và TP Hồ Chí Minh sẽ được triển khai đồng bộ, xuyên suốt cả năm thông qua 3 nhóm nội dung.
Lâm Đồng: Mở rộng thị trường cho nông sản, đặc sản địa phương

Lâm Đồng: Mở rộng thị trường cho nông sản, đặc sản địa phương

Với thế mạnh trong sản xuất, chế biến nông sản, Lâm Đồng cũng đang đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Bắc Kạn: Nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức quảng bá, đưa sản phẩm địa phương vươn xa

Longform | Bắc Kạn: Nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức quảng bá, đưa sản phẩm địa phương vươn xa

Là một tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Kạn đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ kinh tế nông thôn khi các sản phẩm thế mạnh được tiêu thụ tốt.
Bài 2: Đẩy mạnh công tác xúc tiến, dự báo thị trường

Bài 2: Đẩy mạnh công tác xúc tiến, dự báo thị trường

Trong bối cảnh thị trường đầu ra còn nhiều khó khăn, sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong công tác xúc tiến, dự báo thị trường là hết sức quan trọng.
Bài 2: Đẩy mạnh xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ

Bài 2: Đẩy mạnh xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ

Trong bối cảnh đầu ra nông sản, đặc sản địa phương còn nhiều khó khăn, cùng với yếu tố liên kết, công tác xúc tiến thương mại là yếu tố sống còn.
Bài 1: Làm giàu nhờ tư duy mới và nông sản địa phương

Bài 1: Làm giàu nhờ tư duy mới và nông sản địa phương

Đẩy mạnh liên kết, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản là 'chìa khóa' giúp nông sản Lào Cai nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh.
Tuyên Quang: Khuyến công tạo sức bật cho phát triển công nghiệp nông thôn

Tuyên Quang: Khuyến công tạo sức bật cho phát triển công nghiệp nông thôn

Hoạt động khuyến công trên địa bàn Tuyên Quang được coi là động lực cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn phát triển, mở rộng sản xuất.
Tăng doanh thu cho nông sản Điện Biên nhờ ‘lên sàn’ thương mại điện tử

Tăng doanh thu cho nông sản Điện Biên nhờ ‘lên sàn’ thương mại điện tử

Nhiều loạt nông sản, đặc sản của Điện Biên đã được đưa lên sàn thương mại điện tử, mang lại doanh thu đáng kể cho các hợp tác xã và bà con nông dân.
Bài 1: Đưa nông sản, đặc sản địa phương đến gần hơn người tiêu dùng

Bài 1: Đưa nông sản, đặc sản địa phương đến gần hơn người tiêu dùng

Kết hợp kênh bán hàng truyền thống và kênh thương mại điện tử trong khâu tiêu thụ nông sản, đặc sản, các HTX cho thấy sự nhạy bén trong công tác thị trường.
Bắc Kạn: Đa dạng kênh xúc tiến thương mại cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi

Bắc Kạn: Đa dạng kênh xúc tiến thương mại cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi

Bằng việc triển khai đa dạng kênh xúc tiến thương mại, sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Bắc Kạn đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành.
Kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn huyện Mộc Châu

Kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn huyện Mộc Châu

Hội chợ triển lãm thương mại và nông sản an toàn huyện Mộc Châu năm 2024 đã khai mạc với hàng trăm gian hàng nông sản đặc trưng.
Tuyên Quang: Chè Shan tuyết Na Hang thành công… nhờ chuyển đổi số

Tuyên Quang: Chè Shan tuyết Na Hang thành công… nhờ chuyển đổi số

Nhờ chuyển đổi số, chè Shan tuyết của Tuyên Quang đã thực sự “lên ngôi” trở thành sản phẩm hàng hóa có giá trị cao được khách hàng trong, ngoài nước biết đến.
Sơn La: Đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ nông sản tại phiên chợ vùng cao biên giới

Sơn La: Đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ nông sản tại phiên chợ vùng cao biên giới

Phiên chợ vùng cao biên giới Yên Châu năm 2024 dự kiến có 20 - 30 gian hàng với các sản phẩm nông sản, sản phẩm chế biến của các xã huyện Yên Châu và Lào.
Phú Thọ: Để cây chè trên đất Thanh Ba thực sự là

Phú Thọ: Để cây chè trên đất Thanh Ba thực sự là 'vàng xanh'

Cây chè trên đất Thanh Ba được ví như là "vàng xanh" và là cây trồng mũi nhọn, làm giàu… song, để phát huy giá trị cho loài cây chủ lực này vẫn là câu hỏi khó.
Xây dựng chuỗi giá trị, đưa sản phẩm chè vươn xa

Xây dựng chuỗi giá trị, đưa sản phẩm chè vươn xa

Hương Vân Trà – một hợp tác xã (HTX) chè ở Thái Nguyên đã đẩy mạnh liên kết với người nông dân nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm chè.
Bài 3: Kết nối chuỗi, tạo lập thị trường bền vững cho sầu riêng

Bài 3: Kết nối chuỗi, tạo lập thị trường bền vững cho sầu riêng

Để sầu riêng đi những bước xa hơn, bền vững hơn, bên cạnh câu chuyện chất lượng, cần có những chính sách hỗ trợ cho liên kết chuỗi.
Mới có khoảng gần 13% hợp tác xã tham gia liên kết chuỗi giá trị

Mới có khoảng gần 13% hợp tác xã tham gia liên kết chuỗi giá trị

Hiện cả nước đang có trên 4.000 hợp tác xã (HTX) tham gia liên kết theo chuỗi giá trị, chiếm gần 13% tổng số HTX.
Bài 2:  Nỗi lo phát triển quá nóng

Bài 2: Nỗi lo phát triển quá nóng

Giá sầu riêng liên tục lập đỉnh, diện tích trồng loại nông sản này tăng ồ ạt. Tuy nhiên, sầu riêng đang đối diện với bài toán đầu ra và chất lượng.
Bài 1: Sầu riêng - kỳ vọng mới cho kinh tế nông thôn

Bài 1: Sầu riêng - kỳ vọng mới cho kinh tế nông thôn

Sầu riêng không chỉ là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con khu vực miền Trung - Tây Nguyên mà còn là sản phẩm mang đậm thương hiệu của miền đất này.
Lạng Sơn: Quảng bá sản phẩm hạt dẻ Quảng Lạc

Lạng Sơn: Quảng bá sản phẩm hạt dẻ Quảng Lạc

Việc tổ chức khai mạc mùa hạt dẻ nhằm giới thiệu các khu vườn dẻ đến với nhân dân trong và ngoài tỉnh, kết nối với du khách gần xa, quảng bá sản phẩm.
Hà Giang: Giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa, văn hóa ẩm thực đặc sắc

Hà Giang: Giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa, văn hóa ẩm thực đặc sắc

Thời gian qua, bên cạnh chú trọng chất lượng sản phẩm thì công tác quảng bá cũng đang được Hà Giang quan tâm để đưa nông sản địa phương đến với người tiêu dùng.
Đắk Nông: Đa dạng giải pháp tiêu thụ sản phẩm thế mạnh

Đắk Nông: Đa dạng giải pháp tiêu thụ sản phẩm thế mạnh

Ngành Công Thương Đắk Nông đã và đang phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thế mạnh, đẩy mạnh thương mại địa phương phát triển.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động