Festival nghề truyền thống Huế góp phần phát huy bản sắc Huế, tạo sức hút du lịch

Qua 8 kỳ Festival, từ ngày 28/4 đến 5/5, TP Huế tiếp tục tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2023 lần thứ 9 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt".
69 làng nghề trong cả nước tham gia Festival nghề truyền thống Huế Dấu ấn bảo tồn và “khoác áo mới” cho nghề truyền thống Huế Festival Nghề truyền thống Huế tạo được "tiếng vang"

Đây là một trong những sự kiện lớn để thành phố Huế và tỉnh Thừa Thiên Huế góp phần giữ gìn bản sắc Huế và phát huy giá trị nghề truyền thống, tăng cường quảng bá tới du khách, kích cầu du lịch; nâng tầm hình ảnh và vị thế của Huế...

Phóng viên Báo Công Thương có cuộc trao đổi với Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh - Tổng đạo diễn Festival nghề truyền thống Huế 2023 để hiểu rõ hơn về sự kiện đặc biệt này.

Festival nghề truyền thống Huế góp phần phát huy bản sắc Huế, tạo sức hút du lịch
Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh - Tổng đạo diễn Festival nghề truyền thống Huế 2023

Là tổng đạo diễn Festival nghề truyền thống Huế năm 2023, ông đánh giá như thế nào về việc thông qua chương trình này để quảng bá, thu hút du khách đến với Huế?

Ông Lê Quốc Vinh: Thực ra, đây mới là lần thứ hai tôi được giao nhiệm vụ tổng đạo diễn Festival Nghề truyền thống Huế. Lần trước, năm 2021, công việc chuẩn bị đang rốt ráo thì đại dịch Covid-19 bùng phát, Festival bị huỷ. Năm đó, Thành phố Huế định tổ chức Festival Nghề truyền thống kéo dài trong một tháng, với mỗi cuối tuần đều có những chương trình hấp dẫn để thu hút du khách. Nhưng năm nay, với tinh thần cả thành phố Huế có festival suốt 4 mùa, quanh năm, nên Festival Nghề truyền thống lại thu lại trong 8 ngày như trước đây.

Được tổ chức đúng dịp lễ 30/4 – 1/5 nên đương nhiên Huế sẽ chật cứng du khách. Festival sẽ như một lực hấp dẫn gia tăng làm Huế càng đông vui hơn. Lẽ ra, nếu mạnh dạn hơn, tôi nghĩ những lễ hội lớn nên chọn vào giai đoạn thấp điểm để thu hút thêm khách du lịch đến với Huế.

Nhìn về tổng thể, mỗi lần tổ chức Festival thì chương trình và nội dung đều mỗi ngày hấp dẫn hơn. Từ mục tiêu ban đầu là quảng bá, giới thiệu nghề truyền thống, Festival ngày càng mở rộng quy mô, với nhiều hoạt động đa dạng, mang tính du lịch nhiều hơn. Bên cạnh các hoạt động mang tinh thần tôn vinh, giới thiệu, quảng bá nghề truyền thống, nghề thủ công của Huế và các vùng miền trên cả nước, Festival có nhiều hoạt động mang âm hưởng văn hoá nữa. Đó là sức hút du lịch.

Năm nay, sau thời kỳ gián đoạn vì Covid, có lẽ sức hút đối với du khách quốc tế chưa thể là cao như trước đây, nhưng đối với du lịch nội địa thì đây chính là cơ hội rất tốt. Tôi đã nhìn thấy sự háo hức của người dân Huế và khách du lịch khắp nơi khi nói đến Festival.

Qua các kỳ Festival Nghề truyền thống Huế, địa phương này cần làm gì để ngày càng nâng tầm nghề truyền thống cũng như góp phần phát huy bản sắc văn hóa Huế, thưa ông?.

Festival nghề truyền thống Huế góp phần phát huy bản sắc Huế, tạo sức hút du lịch
Festival nghề truyền thống Huế không chỉ gìn giữ và phát huy giá trị nghề mà còn góp phần phát huy bản sắc Huế, thu hút du khách

Ông Lê Quốc Vinh: Một thực tế là, làng nghề và nghề thủ công truyền thống của chúng ta, mặc dù chất lượng rất cao, nhưng kém tính sáng tạo. Sản phẩm hầu như không thay đổi mấy so với những gì ông cha ta đã làm ra từ nhiều thế kỷ. Vấn đề thiết kế sáng tạo luôn là bài toán đau đầu cho phát triển. Thị trường trong và ngoài nước đều thèm khát những sáng tạo mới, có tính ứng dụng cao trong đời sống con người. Đó là thách thức đối với Festival Nghề truyền thống Huế nói riêng, và ngành thủ công Việt Nam nói chung.

Nghề thủ công vốn được UNCTAD (Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển) và UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc) coi là một trong những ngành kinh tế sáng tạo. Hàm lượng sáng tạo từ trí tuệ cá nhân là yếu tố then chốt tạo ra giá trị thặng dư của các ngành công nghiệp sáng tạo – công nghiệp văn hoá. Vì vậy, thúc đẩy thiết kế sáng tạo là một trong những vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu.

Năm nay, bên cạnh Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tôn vinh nghệ nhân và làng nghề truyền thống như mọi năm, sẽ còn có một Triển lãm Thiết kế Sáng tạo Thủ công, diễn ra song song, tại toà nhà 15 Lê Lợi, bên bờ sông Hương. Triển lãm này là nơi hội tụ của một phần trong những sáng tạo đột phá, mang tính ứng dụng cao của nhiều nghệ sỹ, nghệ nhân và doanh nghiệp sáng tạo. Cùng với đó là một số buổi diễn thuyết, truyền cảm hứng về thiết kế và sáng tạo. Hy vọng đó sẽ là những nhân tố thúc đẩy tính sáng tạo, làm mới ngành thủ công truyền thống để nó ngày càng tiếp cận gần hơn với nhu cầu tiêu dùng và hưởng thụ của thế giới đương đại. Đó là chìa khoá để phát triển bền vững nghề truyền thống, tạo dấu ấn đặc biệt về văn hoá, có khả năng thu hút mạnh mẽ khách du lịch trong và ngoài nước.

Festival nghề truyền thống Huế góp phần phát huy bản sắc Huế, tạo sức hút du lịch
Rất đông du khách tham gia, trải nghiệm tại Festival nghề truyền thống Huế

Theo ông, để du lịch gắn với nghề truyền thống ngày càng phát triển, vai trò truyền thông quảng bá quan trọng ra sao và cần phải làm gì?

Ông Lê Quốc Vinh: Festival Nghề truyền thống Huế vừa nhằm mục đích hỗ trợ phát triển các ngành nghề thủ công, vừa nhằm mục đích thu hút du lịch. Rõ ràng, mục tiêu du lịch đang ngày càng trở nên thực dụng và quan trọng. Vì thế, truyền thông quảng bá đến đối tượng mục tiêu là yếu tố then chốt để thực hiện các mục tiêu đó. Nhưng, còn rất nhiều điều phải bàn về truyền thống.

Festival Nghề truyền thống Huế nói riêng và Festival Huế nói chung đã khá thành công trong việc tạo dựng vị thế hình ảnh, đã trở thành những sự kiện quan trọng trong đời sống văn hoá, và cả kinh tế, của Việt Nam. Các sự kiện này đã trở thành sức hút khá tốt đối với du lịch nội địa. Nhưng hiệu quả thu hút du lịch quốc tế, mở ra cơ hội kinh doanh từ du lịch quốc tế là chưa cao. Đối với thị trường quốc tế, chúng ta làm chưa đủ mạnh và chưa đủ tập trung. Do suy thoái vì đại dịch COVID-19, thời gian này không dễ để thu hút khách du lịch quốc tế đến Huế, nhưng chúng ta cần chuẩn bị đổi mới phương thức truyền thống, chọn lựa thị trường mục tiêu và xây dựng các nền tảng truyền thông phù hợp với đối tượng khách du lịch quốc tế.

Riêng đối với thị trường trong nước, nếu quảng bá tốt hơn, tôi nghĩ thành công còn lớn hơn nhiều. Hoạt động truyền thông vẫn khá truyền thống, dựa vào sự hợp tác, hỗ trợ của báo chí cũng như các kênh quảng bá ngoài trời, nhiều hơn là các chiến dịch truyền thông tích hợp, tương tác, đa kênh, đa nền tảng hiện đại. Chúng tôi đang từng bước tư vấn thêm cho Huế để cải thiện hiệu quả truyền thông trong những năm tới.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Xuân Hoài - Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai: Tạm dừng tổ chức một số hoạt động Festival cao nguyên trắng Bắc Hà mùa thu 2024

Lào Cai: Tạm dừng tổ chức một số hoạt động Festival cao nguyên trắng Bắc Hà mùa thu 2024

UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai) thông báo về việc dừng tổ chức hoạt động “Chương trình khai mạc Festival cao nguyên trắng Bắc Hà với chủ đề “Nghiêng say mùa thu”…
Rừng tràm gợn sóng xanh mướt Đồng Tháp Mười

Rừng tràm gợn sóng xanh mướt Đồng Tháp Mười

Vùng đất Nam bộ không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thơ mộng, thanh bình, vườn cây trĩu quả, người dân đôn hậu, nơi đây còn có những khu rừng tràm xanh mướt.
Các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long đón khách trở lại từ ngày 20/9

Các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long đón khách trở lại từ ngày 20/9

Ban Quản lý vịnh Hạ Long thông báo, từ ngày 20/9/2024, các hành trình còn lại trên vịnh Hạ Long đảm bảo đủ điều kiện đón tiếp, phục khách tham quan.
Du lịch Việt Nam tăng tốc

Du lịch Việt Nam tăng tốc 'săn đón' khách du lịch Mỹ

Việt Nam đang có nhiều triển vọng thu hút thị trường khách du lịch Mỹ. Để tận dụng cơ hội này, ngành du lịch đang tăng tốc xúc tiến, nâng chất lượng sản phẩm.
Thương nhớ

Thương nhớ 'Thành phố bồ câu' ở miền Đồng Tháp Mười

Một “Thành phố Bồ câu” địa điểm thú vị, nằm giữa khu du lịch di sản hệ sinh thái xưa, tại điểm tham quan Khu bảo tồn Đồng Tháp Mười.

Tin cùng chuyên mục

Bình chọn “Điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long 2024"

Bình chọn “Điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long 2024"

Chương trình bình chọn “Điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long 2024” là nội dung trọng tâm trong liên kết phát triển.
Lamori Resort & Spa - huyền bí thung lũng xanh mát

Lamori Resort & Spa - huyền bí thung lũng xanh mát

Lamori Resort & Spa, huyền bí thung lũng xanh mát, tại xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cách khu di tích quốc gia Lam Kinh chưa tới 1 km.
Lamori Resort & Spa nơi nghỉ dưỡng đặc sắc đáng khám phá

Lamori Resort & Spa nơi nghỉ dưỡng đặc sắc đáng khám phá

Lamori Resort & Spa, tọa lạc tại xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, mới đây ra mắt chuỗi Bungalow ẩn mình trong núi, nơi nghỉ dưỡng đặc sắc bậc nhất.
Hạ Long ‘hồi sinh’ sau bão số 3: Đảm bảo an toàn và hấp dẫn du khách

Hạ Long ‘hồi sinh’ sau bão số 3: Đảm bảo an toàn và hấp dẫn du khách

TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp khắc phục hậu quả sau bão và chuẩn bị sẵn sàng để đón khách du lịch trở lại từ ngày 13/9.
Nhiều công ty lữ hành muốn hợp tác, khai thác tuyến du lịch với Đắk Nông

Nhiều công ty lữ hành muốn hợp tác, khai thác tuyến du lịch với Đắk Nông

Hàng chục công ty lữ hành, du lịch trong cả nước mong muốn được kết nối, hợp tác khai thác tuyến du lịch trải nghiệm với tỉnh Đắk Nông.
Đưa du lịch Thanh Hóa trở thành du lịch bốn mùa

Đưa du lịch Thanh Hóa trở thành du lịch bốn mùa

Chỉ trong 8 tháng năm 2024, du lịch Thanh Hoá đã hoàn thành vượt kế hoạch mục tiêu đề ra, với hơn 14 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt gần 31 nghìn tỷ đồng.
Đơn vị quản lý, vận hành nói gì về việc tăng giá vé vào cổng ga Đà Lạt lên gấp 10 lần?

Đơn vị quản lý, vận hành nói gì về việc tăng giá vé vào cổng ga Đà Lạt lên gấp 10 lần?

Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ tăng giá vé vào cổng tham quan ga Đà Lạt kể từ ngày 01/10/2024.
Tọa đàm

Tọa đàm 'Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới': Tiềm năng hợp tác du lịch và điện ảnh

Sáng nay (ngày 10/9), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với báo Nhân dân tổ chức tọa đàm trực tuyến “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới".
Doanh nghiệp du lịch nỗ lực khắc phục thiệt hại để sớm phục vụ du khách trở lại sau bão số 3

Doanh nghiệp du lịch nỗ lực khắc phục thiệt hại để sớm phục vụ du khách trở lại sau bão số 3

Sau bão số 3, du lịch đang là ngành chịu nhiều thiệt hại. Hiện các doanh nghiệp đang nỗ lực khắc phục để sớm có thể phục vụ du khách sớm nhất.
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh: Xúc tiến thành công hơn 11.460 cuộc hẹn thương mại B2B

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh: Xúc tiến thành công hơn 11.460 cuộc hẹn thương mại B2B

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 đã xúc tiến thành công hơn 11.460 cuộc hẹn thương mại B2B giữa 220 người mua quốc tế và hơn 450 đơn vị triển lãm.
Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG

Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG

Việc áp dụng các yếu tố ESG vào chiến lược phát triển du lịch sẽ giúp Việt Nam bảo vệ và phát triển bền vững các tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hoá.
8 tháng 2024: Gần 11,4 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

8 tháng 2024: Gần 11,4 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

8 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 11,4 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,0% so với cùng kỳ năm 2019.
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh: Thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam

Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh: Thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam

Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 được tổ chức góp phần thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng.
Giá vé máy bay tăng, khách Việt chọn đi du lịch nước ngoài dịp lễ 2/9

Giá vé máy bay tăng, khách Việt chọn đi du lịch nước ngoài dịp lễ 2/9

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, dịp lễ 2/9, do giá vé máy bay cao khiến giá tour nội địa cao, dẫn đến khách Việt chọn đi du lịch nước ngoài.
Cần Thơ và Bạc Liêu: Thu hút 260.000 lượt khách trong dịp lễ Quốc khánh

Cần Thơ và Bạc Liêu: Thu hút 260.000 lượt khách trong dịp lễ Quốc khánh

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, lượng khách tham quan, du lịch tới Cần Thơ và Bạc Liêu ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể.
Điểm danh loạt địa phương đạt doanh thu nghìn tỷ đồng từ du lịch dịp lễ 2/9

Điểm danh loạt địa phương đạt doanh thu nghìn tỷ đồng từ du lịch dịp lễ 2/9

Nhiều địa phương trên cả nước đã đón lượng khách lớn và doanh thu từ du lịch đạt hơn 1.000 tỷ đồng trong 4 ngày của kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.
Kiên Giang: Đón gần 160 nghìn lượt khách du lịch dịp Quốc khánh 2/9

Kiên Giang: Đón gần 160 nghìn lượt khách du lịch dịp Quốc khánh 2/9

Theo thống kê, trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, toàn tỉnh Kiên Giang đón gần 160 nghìn lượt khách du lịch, tổng doanh thu gần 350 tỷ đồng.
Quảng Ninh: 4 ngày nghỉ lễ thu số tiền cao kỷ lục, hơn một nghìn tỷ đồng

Quảng Ninh: 4 ngày nghỉ lễ thu số tiền cao kỷ lục, hơn một nghìn tỷ đồng

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Quảng Ninh thu hút gần nửa triệu khách đến du lịch, thu số tiền cao kỷ lục với hơn một nghìn tỷ đồng.
Miền Trung: Doanh thu hàng nghìn tỷ từ du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9

Miền Trung: Doanh thu hàng nghìn tỷ từ du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9

Doanh thu từ du lịch tại nhiều tỉnh thành khu vực Trung tăng cao khi dịp lễ Quốc Khánh 2/9 năm nay lượng du khách về đây “ào ạ”.
Tiếp tục được vinh danh Điểm đến hàng đầu châu Á 2024: Khẳng định sức hút đặc biệt của Việt Nam

Tiếp tục được vinh danh Điểm đến hàng đầu châu Á 2024: Khẳng định sức hút đặc biệt của Việt Nam

Việt Nam tiếp tục được vinh danh là Điểm đến hàng đầu châu Á 2024, Điểm đến di sản hàng đầu châu Á 2024 và Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động