Gặp người sưu tầm cổ vật mang nhiều giá trị văn hóa dân tộc

Tôi có dịp gặp ông Nguyễn Hữu Ngôn (SN 1961) ở thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, người có hơn 30 năm theo đuổi niềm đam mê sưu tầm cổ vật.

Hơn 30 năm theo đuổi niềm đam mê sưu tầm cổ vật, với hàng nghìn cổ vật được lưu giữ tại nhà riêng và trưng bày tại Nhà truyền thống huyện, trong đó có nhiều cổ vật mang giá trị văn hóa của dân tộc…

Hàng nghìn cổ vật được lưu giữ tại căn nhà của gia đình ông và Nhà truyền thống huyện Hoằng Hóa, có nhiều cổ vật mang giá trị văn hóa của dân tộc…

Đam mê “săn” cổ vật từ nhỏ

Trong căn nhà cũ kỹ 3 tầng xây dựng từ những năm 90, nhà sưu tầm Nguyễn Hữu Ngôn trưng bày nhiều bộ sưu tập với hàng nghìn cổ vật như: đồng hồ cổ; xe máy, xe đạp cổ; đèn dầu cổ; tem thư qua các thời kỳ; đặc biệt là những nông cụ qua các của các dân tộc Mường, Thái, Kinh qua các thời kỳ như: liềm, hái, niêu đất, cối xay; bát, đĩa, vại, cối…được ông Ngôn sắp xếp gọn gàng ngăn nắp. Ông Ngôn tâm sự, từ nhỏ, ông đã ham mê sưu tầm cổ vật để có thể đối chứng với lịch sử, qua đó tìm hiểu những câu chuyện xoay quanh chúng. Xuất thân từ người nông dân, lớn lên từ hạt lúa củ khoai, lấm lem bùn đất nên ông Ngôn hiểu hơn ai hết nỗi vất vả, khó nhọc của người nông dân. Hơn nữa, với mong muốn niềm đam mê của mình sẽ là minh chứng để các thế hệ con cháu sau này có thể cảm nhận hết nỗi vất vã, lam lũ của thế hệ ông cha trước đây. Từ đó, ông Ngôn đã rong ruổi về các vùng quê để tìm kiếm những nông cụ của người nông dân xưa qua nhiều thời kỳ; săn tìm những chiếc đồng hồ cổ thời Liên xô, Trung Quốc…

Nhà Sưu tầm Nguyễn Hữu Ngôn bên những nông cụ của người nông dân Việt Nam xưa (Ảnh do ông Ngôn cung cấp).
Nhà sưu tầm Nguyễn Hữu Ngôn bên những nông cụ của người nông dân Việt Nam xưa (Ảnh do ông Ngôn cung cấp).

Đam mê sưu tầm cổ vật đã thấm sâu vào sương máu nhà sưu tầm Nguyễn Hữu Ngôn, nhưng để sở hữu được những cổ vật tưởng chừng như bỏ đi ấy, ông Ngôn phải mất rất nhiều thời gian, công sức và cả những đồng tiền ít ỏi mà ông tích cóp từ tiền lương, nhuận bút cộng tác viên cho nhiều tờ báo, tạp chí. Ông Ngôn chia sẻ: “Để thỏa mãn đam mê, sở hữu những cổ vật mình yêu thích, tôi phải đi đến từng thôn, xóm ở nhiều làng, xã để tìm kiếm, lượm nhặt, mua lại của người dân trên khắp mọi miền. Nghe ở đâu có vật cổ là tôi lại mũ áo, cởi xe máy lên đường. Có những chuyến đi may mắn sở hữu vài cổ vật, nhưng cũng có những lần về tay trắng, còn phải đối mặt với nguy khó trên đường. Để có nhiều bộ sưu tập với hàng nghìn cổ vật như bây giờ, tôi không nhớ là mình đã lên đường bao nhiêu lần!”.

Gặp người sưu tầm cổ vật mang nhiều giá trị văn hóa dân tộc

Trong số hàng nghìn cổ vật mà ông Ngôn đang sở hữu, có những món ông xin không, nhưng đa phần là những cổ vật ông phải bỏ tiền dành dụm từ đồng lương ít ỏi để sở hữu nó. Với đồng lương của một công chức, để thỏa mãn đam mê, ông Ngôn vẫn phải lo cho cuộc sống gia đình. Chính vì vậy ông đã làm cộng tác viên cho rất nhiều tờ báo, tạp chí để lấy tiền nhuận bút, thỏa mãn đam mê mà bấy lâu nay người đời vẫn gọi ông là “Ngôn đồ cổ”. Đáng chú ý, trong hàng nghìn hiện vật của ông Ngôn, bộ sưu tập với hàng nghìn con tem phong phú các chủ đề: Sự kiện lịch sử, Bác Hồ, trang phục các dân tộc anh em…. mang nhiều giá trị văn hóa dân tộc.

Cứ nhìn vào căn nhà 3 của ông Nguyễn Hữu Ngôn với hàng nghìn cổ vật về đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân Bắc Trung Bộ trên khắp mọi miền tổ quốc. Chỗ này là hệ thống các công cụ làm đất như: mảnh, tước, rìu đá, rìu đồng, cày, bừa…Chỗ kia là công cụ làm cỏ như: các loại cào, nạn, dao phạt, liềm…Kia nữa là công cụ chế biến sản phẩm nông nghiệp như: các loại cối xay, cối giã, các loại nồi, chõ, niếng...Rồi công cụ lưu giữ, bảo quản lương thực, thực phẩm như: đồ sành, gốm, sứ như vò, âu, ang, vại, chum, xồm, kiệu…mới thấu hiểu hết nỗi đam mê về nhà sưu tầm cổ vật Nguyễn Hữu Ngôn.

… là tư liệu giáo dục truyền thống cho cán bộ và thế hệ trẻ

Để sở hữu hàng nghìn cổ vật với nhiều bộ sưu tầm, nhà sưu tầm Nguyễn Hữu Ngôn phải bỏ rất nhiều công sức, tiền bạc, thậm chí phải đổ cả máu trên chặng đường đam mê là vậy. Nhưng với một tấm lòng hướng về cội nguồn, với mong muốn những vật cổ của mình sẽ là minh chứng để giáo dục truyền thống cho các thế hệ con cháu sau này sẽ cảm nhận hết nỗi vất vả, lam lũ của thế hệ trước, nhà sưu tầm Nguyễn Hữu Ngôn đã dâng tặng cả nghìn cổ vật mà mình góp nhặt bấy lâu cho huyện Hoằng Hóa trưng bày tại Nhà truyền thống làm nơi thăm quan của các du khách trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là địa chỉ đỏ để các thế hệ trẻ của huyện Hoằng Hóa ghi nhớ, học tập noi theo truyền thống tốt đẹp mà cha ông để lại trong lao động, sản xuất và chiến đấu.

Một góc nhỏ bộ sưu tập đồng hồ cổ thời Liên Xô, Trung Quốc những năm 1950
Một góc nhỏ bộ sưu tập đồng hồ cổ thời Liên Xô, Trung Quốc những năm 1950

Ghi nhận trước những cổ vật ông Ngôn đã đóng góp làm tư liệu trưng bày tại Nhà truyền thống huyện, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa Lê Sỹ Nghiêm cho biết: “Nhà truyền thống huyện Hoằng Hóa là nơi lưu giữ, trưng bày các hiện vật, tư liệu, hình ảnh thuộc các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương qua các thời kỳ lịch sử. Các hiện vật trưng bày tại Nhà truyền thống huyện sẽ đóng góp quan trọng giúp việc bảo tồn, lưu giữ và lan tỏa hình ảnh đẹp về đất và người nơi đây qua nhiều thế hệ. Trong số các hiện vật được trưng bày tại Nhà truyền thống, có cả nghìn cổ vật mang đậm giá trị văn hóa dân tộc qua các thời kỳ được nhà sưu tầm Nguyễn Hữu Ngôn tặng cho huyện. Đây là những món quà vô giá được Đảng bộ huyện và người dân rất trân trọng”.

Theo quan sát của phóng viên, ngoài những hình ảnh về cổ vật của nhà sưu tầm Nguyễn Hữu Ngôn, Nhà truyền thống Hoằng Hóa còn giới thiệu ảnh chân dung các tướng lĩnh, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Nhà giáo Nhân dân, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng qua các thời kỳ. Những con người ấy chính là niềm tự hào, là đại diện, minh chứng thuyết phục nhất về vùng đất học xứ Thanh. Các vật cổ, hình ảnh, tư liệu được trưng bày tại Nhà truyền thống huyện Hoằng Hoá không đơn thuần chỉ là nơi trưng bày các tư liệu, hiện vật mà vượt lên trên tất cả, bảo tàng, Nhà truyền thống được xem như chiếc cầu nối xóa nhòa ranh giới giữa quá khứ và hiện tại nhằm mang lại cho người xem cái nhìn tổng quát nhất về lịch sử hình thành, phát triển cũng như những đặc trưng tiêu biểu nhất của vùng đất xứ Thanh qua các thời kỳ, các giai đoạn lịch sử đấu tranh của dân tộc ta.

Hoàng Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm nhiều sự kiện văn hoá, nghệ thuật lùi thời gian tổ chức

Thêm nhiều sự kiện văn hoá, nghệ thuật lùi thời gian tổ chức

Do tình hình mưa, lũ còn diễn biến rất phức tạp, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã thống nhất lùi thời gian tổ chức một số sự kiện văn hoá, nghệ thuật.
Hải Phòng: Những hình ảnh mới nhất về Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2024

Hải Phòng: Những hình ảnh mới nhất về Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2024

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng ngày 21/9 tại Sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn.
Ninh Thuận tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI năm 2024

Ninh Thuận tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI năm 2024

Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI tại tỉnh Ninh Thuận, năm 2024 sẽ diễn ra 03 ngày, từ ngày 27/9/2024 đến 29/9/2024 tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Hoạt động từ thiện cần xuất phát từ sự chân thành

PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Hoạt động từ thiện cần xuất phát từ sự chân thành

Hoạt động từ thiện theo chuyên gia văn hoá cần xuất phát từ tấm lòng chân thành, tránh thành công cụ để xây dựng hình ảnh hay đạt được lợi ích cá nhân.
Vì sao phải dừng phối hợp làm mới sắc phong Phủ Vân Cát (Nam Định)?

Vì sao phải dừng phối hợp làm mới sắc phong Phủ Vân Cát (Nam Định)?

Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định dừng việc phối hợp với Viện Nghiên cứu Hán Nôm làm mới các sắc phong Phủ Vân Cát.

Tin cùng chuyên mục

Lần đầu tiên tổ chức Chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ

Lần đầu tiên tổ chức Chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ

Sáng ngày 16/9, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức buổi họp báo giới thiệu Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ.
TP. Hồ Chí Minh: Phiên chợ

TP. Hồ Chí Minh: Phiên chợ 'độc lạ' cho những tín đồ yêu thích đồ cổ, đồ xưa

Thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, những tín đồ yêu thích đồ cổ, đồ xưa lại tụ họp trao đổi, buôn bán tại phiên chợ đặc biệt nằm trên quận Bình Thạnh,TP. Hồ Chí Minh.
Từ ngày 15-20/9: Tổ chức loạt chương trình nghệ thuật quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Từ ngày 15-20/9: Tổ chức loạt chương trình nghệ thuật quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Từ ngày 15-20/9, 12 đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức loạt chương trình quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng bão lũ.
Vụ mạo danh Liên đoàn Xiếc Việt Nam ủng hộ 10.000 đồng: Ngăn chặn hành vi gây tổn hại uy tín

Vụ mạo danh Liên đoàn Xiếc Việt Nam ủng hộ 10.000 đồng: Ngăn chặn hành vi gây tổn hại uy tín

Liên quan đến vụ Liên đoàn Xiếc Việt Nam bị mạo danh ủng hộ đồng bào lũ lụt 10.000 đồng, luật sư đã nêu mức độ xử lý vi phạm của người mạo danh.
Ga Đà Lạt tăng giá vé tham quan: Cần tạo sự tin tưởng và đồng thuận từ công chúng

Ga Đà Lạt tăng giá vé tham quan: Cần tạo sự tin tưởng và đồng thuận từ công chúng

Việc điều chỉnh tăng giá vé tham quan ga Đà Lạt được các chuyên gia nêu ý kiến rằng cần thực hiện minh bạch, công bằng, tạo ra sự tin tưởng và đồng thuận.
Vụ Liên đoàn Xiếc Việt Nam ủng hộ 10.000 đồng: Đề nghị xử lý thông tin xuyên tạc, sai sự thật

Vụ Liên đoàn Xiếc Việt Nam ủng hộ 10.000 đồng: Đề nghị xử lý thông tin xuyên tạc, sai sự thật

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị xử lý thông tin xuyên tạc, sai sự thật về việc Liên đoàn Xiếc Việt Nam ủng hộ đồng bào bị bão lũ 10.000 đồng.
Liên đoàn Xiếc Việt Nam yêu cầu xác minh tài khoản gửi ủng hộ đồng bào lũ lụt 10.000 đồng

Liên đoàn Xiếc Việt Nam yêu cầu xác minh tài khoản gửi ủng hộ đồng bào lũ lụt 10.000 đồng

Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa lên tiếng và đề nghị xác minh tài khoản ủng hộ đồng bào lũ lụt 10.000 đồng dưới danh nghĩa đơn vị này gây xôn xao dư luận.
Đoàn đại biểu UNESCO tại Cao Bằng dành nhiều lời khen ‘có cánh’ cho Việt Nam

Đoàn đại biểu UNESCO tại Cao Bằng dành nhiều lời khen ‘có cánh’ cho Việt Nam

Bên lề Hội nghị Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu lần thứ 8, nhiều đại biểu UNESCO đã dành nhiều lời khen "có cánh" cho văn hóa và con người Việt Nam.
Mưa lũ diễn biến phức tạp, loạt sự kiện văn hoá, du lịch tạm dừng

Mưa lũ diễn biến phức tạp, loạt sự kiện văn hoá, du lịch tạm dừng

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, loạt sự kiện văn hoá, du lịch tại nhiều địa phương đã được thông báo tạm dừng tổ chức.
Bảng quảng cáo ngoài trời phải thiết kế đảm bảo an toàn cho người dân lúc mưa to, giông tố

Bảng quảng cáo ngoài trời phải thiết kế đảm bảo an toàn cho người dân lúc mưa to, giông tố

Bảng quảng cáo ngoài trời phải có thiết kế theo tiêu chuẩn, đảm bảo không gây ảnh hưởng tới người dân tham gia giao thông lúc mưa to, giông tố.
Lần đầu tiên tổ chức Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài

Lần đầu tiên tổ chức Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài

Lần đầu tiên sẽ diễn ra Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài nhằm tăng cường sức mạnh mềm văn hóa của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.
Ứng phó bão số 3: Loạt sự kiện văn hoá, nghệ thuật, du lịch tạm dừng

Ứng phó bão số 3: Loạt sự kiện văn hoá, nghệ thuật, du lịch tạm dừng

Nhằm ứng phó với bão số 3, nhiều sự kiện văn hoá, nghệ thuật, du lịch đã được thông báo tạm hoãn hoặc dừng tổ chức vô thời hạn.
Xử lý nghiêm các nghệ sĩ vi phạm trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, quảng cáo trên không gian mạng

Xử lý nghiêm các nghệ sĩ vi phạm trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, quảng cáo trên không gian mạng

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật.
Ứng phó bão số 3 Yagi: Triển khai các biện pháp sơ tán, đảm bảo an toàn cho khách du lịch

Ứng phó bão số 3 Yagi: Triển khai các biện pháp sơ tán, đảm bảo an toàn cho khách du lịch

Chủ động ứng phó bão số 3, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu triển khai các biện pháp sơ tán, tránh trú, đảm bảo an toàn cho khách du lịch.
Sử dụng hình ảnh Quốc kỳ, Quốc huy bảo đảm sự trang trọng, tôn nghiêm, đúng quy định

Sử dụng hình ảnh Quốc kỳ, Quốc huy bảo đảm sự trang trọng, tôn nghiêm, đúng quy định

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị sử dụng hình ảnh Quốc kỳ, Quốc huy tại địa phương bảo đảm sự trang trọng, tôn nghiêm, đúng quy định của pháp luật.
TP. Hồ Chí Minh: Số hoá bảo tàng, khu di tích, tiếp cận lịch sử bằng công nghệ mới

TP. Hồ Chí Minh: Số hoá bảo tàng, khu di tích, tiếp cận lịch sử bằng công nghệ mới

Bằng những công nghệ tiên tiến VR/AR/MR/hướng dẫn viên ảo, TP. Hồ Chí Minh đang hướng đến việc số hoá không gian trưng bày trong các bảo tàng, khu di tích.
Người đầu tiên treo cờ đỏ sao vàng lên Kỳ đài Huế

Người đầu tiên treo cờ đỏ sao vàng lên Kỳ đài Huế

Đặng Văn Việt là người đầu tiên treo cờ đỏ sao vàng lên Kỳ đài Huế (Thừa Thiên Huế), trong những ngày sôi sục khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám 1945 lịch sử.
Lai Châu mừng Tết Độc lập năm 2024:

Lai Châu mừng Tết Độc lập năm 2024: 'Lung linh sắc màu Than Uyên'

Tối ngày 1/9, tại huyện Than Uyên, UBND tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Chương trình chào mừng Tết Độc lập năm 2024 với chủ đề “Lung linh sắc màu Than Uyên”…
Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến Thương mại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024

Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến Thương mại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024

Từ ngày 18 - 22/9/2024, tại thành phố Chí Linh, Hải Dương sẽ diễn ra Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến Thương mại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.
Điện Kiến Trung – Nơi vua Bảo Đại gặp Phái đoàn Chính phủ lâm thời bàn việc thoái vị

Điện Kiến Trung – Nơi vua Bảo Đại gặp Phái đoàn Chính phủ lâm thời bàn việc thoái vị

Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, điện Kiến Trung trở thành chứng nhân lịch sử. Là nơi vua Bảo Đại gặp phái đoàn Chính phủ lâm thời họp bàn việc thoái vị.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động