Giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh xác lập đỉnh mới

Sau một thời gian trầm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phụ cận quý 1/2022 bắt đầu sôi động trở lại, giá bán thị trường nhà ở liên tục tăng cao và xác lập đỉnh giá mới trên thị trường.
Cần hoàn chỉnh khung pháp lý để phát triển bất động sản bền vững, minh bạch

Thị trường nhà ở sôi động trở lại

Đánh giá về thị trường bất động sản (BĐS) TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận trong quý 1/2022, bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield cho biết, có nhiều tín hiệu lạc quan ở tất cả các phân khúc, trong đó thị trường nhà ở lập đỉnh giá mới trên thị trường.

Giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh xác lập đỉnh mới
Trong quý 1/2022, giá bán nhà ở TP. Hồ Chí Minh liên tục tăng cao và xác lập đỉnh giá mới trên thị trường

Cụ thể, phân khúc thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh trong quý 1/2022, nguồn cung mới đạt 2.500 căn, đến từ bốn dự án Vinhomes Grand Park - TP. Thủ Đức, Akari City Phase 2 - quận Bình Tân, Masteri Centre Point - TP. Thủ Đức và Picity High Park - quận 12. Các dự án mới đều thuộc phân khúc trung cấp và có mức giá bán trung bình 2.500 USD/m2 (tương đương 57,1 triệu đồng).

Mức giá bán trung bình toàn thị trường bao gồm tất cả các phân khúc đạt 3.300 USD/m2 (tương đương 75,4 triệu đồng), tăng 8% theo quý và tăng 27% theo năm. Giá bán thị trường căn hộ không ngừng đạt đỉnh trong 10 năm qua, chủ yếu là do giá đất tăng trong bối cảnh quỹ đất hạn chế, chi phí vật liệu xây dựng tăng và thị trường đón nhận nhiều sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang và siêu sang thúc đẩy giá trung bình theo đó tăng lên.

Nhu cầu vẫn tiếp tục ổn định với 2.300 căn được tiêu thụ trong quý 1, giảm 20% theo quý và giảm 11% theo năm. Dự báo đến cuối năm 2022, nguồn cung căn hộ sẽ đạt 10.000 căn, với sự phổ biến của mô hình khu đô thị phức hợp quy mô lớn và các căn hộ siêu sang xuất hiện trên thị trường.

Về phân khúc nhà liền thổ, trong khoảng 3 năm trở lại đây, thị trường nhà liền thổ chứng kiến sự dịch chuyển của nhiều “ông lớn” BĐS ra các khu vực lân cận TP. Hồ Chí Minh với nhiều dự án nhà liền thổ được phát triển. Tổng nguồn cung nhà liền thổ tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận bao gồm: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, tính từ năm 2004 đến nay đạt 50.000 căn. Trong đó, nguồn cung tại TP. Hồ Chí Minh chiếm 49% với 24.500 căn.

Theo ghi nhận trong quý 1, có 4 dự án tại TP. Hồ Chí Minh cung cấp 200 căn ra thị trường bao gồm The Global City - TP. Thủ Đức, Vạn Phúc City - TP. Thủ Đức, Senturia Nam Sài Gòn - huyện Bình Chánh, Bảo Tân Residence - quận 12.

Trong khi đó, mức giá bán nhà liền thổ tại TP. Hồ Chí Minh cao hơn 3 lần so với giá bán tại các tỉnh lận cận. Cụ thể, giá bán trung bình tại TP. Hồ Chí Minh đạt 7.580 USD/m2 (tương đương 173 triệu đồng) tăng 30% theo quý và tăng 42% theo năm. Sự tăng giá trung bình đáng kể được ghi nhận trong quý chủ yếu là do mức giá bán cao kỷ lục của 2 dự án tại TP. Thủ Đức đồng thời lập đỉnh giá mới trên thị trường. Giá bán trung bình tại các tỉnh lân cận đạt 2.630 USD/m2 (tương đương 60 triệu đồng), tăng 6% theo quý và 46% theo năm.

Nhà liền thổ tiếp tục là phân khúc được ưa chuộng với 300 căn được tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh. Dự báo, đến cuối năm 2022, nguồn cung nhà liền thổ tại những tỉnh lân cận sẽ sôi động hơn trong TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh làn sóng đầu tư ra các khu vực ngoài trung tâm vẫn không ngừng tăng nhiệt.

Bất động sản công nghiệp - phân khúc sôi động nhất

Sau ngành sản xuất và chế biến, BĐS hiện là lĩnh vực nhận được vốn đầu tư nước ngoài lớn thứ hai trong 10 năm vừa qua tại Việt Nam. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận luôn là trung tâm thu hút nhiều sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư.

Mặt khác, nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng trưởng nhờ vào chi phí thấp hơn so với Trung Quốc, với kim ngạch xuất khẩu trung bình tăng 11% mỗi năm từ năm 2017 - 2021, thúc đẩy thị trường BĐS công nghiệp trở nên sôi động.

Giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh xác lập đỉnh mới
BĐS công nghiệp TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận luôn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư

Theo thống kê của các đơn vị nghiên cứu thị trường, tổng nguồn cung đất công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh và bốn tỉnh trọng điểm miền Nam bao gồm: Đồng Nai, Long An, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn ổn định ở mức xấp xỉ 25.200 ha, tăng 1% theo năm. Giá thuê đất công nghiệp trung bình đạt 135 USD/m2/thời hạn thuê (tương đương 3,09 triệu đồng), ổn định theo quý và tăng 3% theo năm. Tỷ lệ lấp đầy tăng 2% so với quý trước và tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ, đạt 89%, được thúc đẩy bởi nhóm khách thuê sản xuất và kho vận.

Thông tin tại buổi họp báo thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh quý 1/2022 ngày 31/3, bà Trang Bùi khẳng định, thị trường thực phẩm và dược phẩm là động lực then chốt của kho vận lạnh. Tại thời điểm cuối quý 1/2022, tổng nguồn cung thị trường đạt 820 nghìn pallet (kệ kê hàng), tăng 1% theo cùng kỳ. Lượng pallet này đã đạt tỷ lệ lấp đầy 95%, với giá thuê trung bình 0,88 USD/ngày/pallet (tương đương 20 ngàn đồng), tăng 3% so với cùng kỳ. Nguồn cung dự kiến sẽ chạm mốc 1,3 triệu pallet vào năm 2025.

Thị trường nhà xưởng xây sẵn và nhà kho xây sẵn tại miền Nam có tốc độ tăng trưởng khả quan, với nguồn cung lần lượt đạt 4.140.000m2 sàn và 3.520.000m2 sàn. Giá thuê trung bình nhà xưởng là 4,7 USD/m2/tháng (tương đương 107 ngàn đồng), giảm 1% theo quý và tăng 4% theo năm, trong khi đó giá thuê nhà kho là 3,9 USD/m2/tháng (tương đương 90 ngàn đồng), tăng 1% theo quý và tăng 5% theo năm.

Tỷ lệ lấp đầy tính đến qúy 1 của nhà xưởng xây sẵn đạt 94%, tăng 23% theo quý và tăng 1% so với cùng kỳ, nhờ vào những thương vụ thuê đến từ nhóm ngành sản xuất dệt may và linh kiện điện tử tại Bình Dương và Đồng Nai.

Đối với nhà kho xây sẵn, tỷ lệ lấp đầy đạt 93%, tăng 7% theo quý và tăng 3% theo năm, các giao dịch điển hình đến từ ngành thương mại điện tử, 3PL và bán lẻ.

Trong quý 1/2022, ghi nhận có khoảng 23.000ha nguồn cung đất công nghiệp gia nhập thị trường. Đáng chú ý, trong năm 2022, TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ có thêm 5 khu công nghiệp mới tham gia vào thị trường, cung cấp hơn 4.200ha vào quỹ đất công nghiệp, trong đó, 4 khu công nghiệp tọa lạc tại huyện Bình Chánh. Sự tăng trưởng nguồn cung này nhằm đáp ứng nguồn cầu thuê đất, nhà xưởng công nghiệp rất lớn trên địa bàn thành phố trong bối cảnh quỹ đất công nghiệp tại đô thị này đang cạn dần.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định cho thị trường BĐS như Nghị định 02/2022, Nghị định 16/2022, đây là một bước để đơn giản hóa thủ tục kinh doanh BĐS, đồng thời gỡ vướng pháp lý cho các dự án. Với nền kinh tế đã trở lại đúng hướng, thị trường BĐS cũng quy tụ các động lực phát triển trong thời gian tới. “Các nhà đầu tư nước ngoài đang hướng tâm điểm đến Việt Nam với nhiều tập đoàn đang nỗ lực tìm hiểu thị trường và cố gắng để có được chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam” - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield thông tin.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Tiếp tục sử dụng bảng giá đất cũ để xử lý hồ sơ tồn đọng

TP. Hồ Chí Minh: Tiếp tục sử dụng bảng giá đất cũ để xử lý hồ sơ tồn đọng

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục sử dụng bảng giá đất cũ để giải quyết hàng ngàn hồ sơ có liên quan nghĩa vụ tài chính, thuế đất đang bị tồn đọng suốt thời gian qua.
Việt kiều được sở hữu nhà - nguồn tiền mới cho thị trường bất động sản

Việt kiều được sở hữu nhà - nguồn tiền mới cho thị trường bất động sản

Theo chuyên gia, Luật Đất đai năm 2024 cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài được quyền sở hữu đất, nhà ở, sẽ tạo nguồn tiền mới cho thị trường bất động sản.
Người thuê bất động sản quan tâm độ chính xác trong nội dung quảng cáo

Người thuê bất động sản quan tâm độ chính xác trong nội dung quảng cáo

Người đi thuê cho rằng “độ chính xác của nội dung quảng cáo” như giá cả, hình ảnh… là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn nền tảng giao dịch bất động sản.
Meey Value kết hợp Meey Atlas: Tính năng định giá bất động sản hữu dụng cho người Việt

Meey Value kết hợp Meey Atlas: Tính năng định giá bất động sản hữu dụng cho người Việt

Tháng 8/2024, Meey Value tích hợp tính năng định giá bất động sản với Meey Atlas, mở ra cho người dùng tham khảo giá bất động sản một cách hiệu quả và chính xác
Kiên Giang: Tăng cường giám sát giá cả hàng hóa trên địa bàn

Kiên Giang: Tăng cường giám sát giá cả hàng hóa trên địa bàn

Các lực lượng chức năng Kiên Giang tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản ngoại thành Hà Nội

Thị trường bất động sản ngoại thành Hà Nội 'thiết lập' mặt bằng giá mới

Căn liền kề dãy Thiên Nga 1 (TN1-05) diện tích 85m2 tại dự án Vinhomes Cổ Loa Đông Anh có mức giá tham khảo hơn 33 tỷ đồng (tương đương hơn 388 triệu đồng/m2).
Bỏ cọc đấu giá đất đang trở thành hệ lụy xấu cho thị trường bất động sản

Bỏ cọc đấu giá đất đang trở thành hệ lụy xấu cho thị trường bất động sản

Tình trạng đấu giá đất với số tiền cao ngất ngưởng rồi bỏ cọc đang trở thành hệ lụy xấu cho thị trường bất động sản khi các lô đất chỉ có giá trị ảo.
Thị trường bất động sản hồi sinh sau khó khăn

Thị trường bất động sản hồi sinh sau khó khăn

Theo chuyên gia bất động sản, sau giai đoạn khó khăn nhất, thị trường bất động sản Việt Nam đang dần hồi phục với những tín hiệu lạc quan.

'Siết' phân lô, bán nền: Dự báo dòng tiền tiếp tục đổ dồn vào đất đấu giá

Các quy định 'siết' phân lô, bán nền đã có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ khiến đất nền khan hiếm. Vì vậy các chuyên gia cho rằng những phiên đấu giá sẽ chưa hạ nhiệt.
Đồng Nai: Dự án Khu đô thị Hiệp Hoà được Liên danh nhà đầu tư góp vốn ra sao?

Đồng Nai: Dự án Khu đô thị Hiệp Hoà được Liên danh nhà đầu tư góp vốn ra sao?

Khu đô thị Hiệp Hòa tại Đồng Nai có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 72.000 tỷ đồng, Liên danh nhà đầu tư góp hơn 10.000 tỷ đồng, còn lại huy động vốn.
“Ắch tắc” gần 9.000 hồ sơ về đất đai, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có kiến nghị gì?

“Ắch tắc” gần 9.000 hồ sơ về đất đai, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có kiến nghị gì?

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố được áp dụng bảng giá đất cũ để tính nghĩa vụ tài chính, trước khi ban hành bảng giá đất mới.
Thị trường bất động sản lấy lại

Thị trường bất động sản lấy lại ''sức sống'', bám sát tiến trình phục hồi trong 'chu kỳ mới'

Cùng với nền kinh tế, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang phục hồi tích cực qua từng tháng. Đặc biệt, thị trường đang bắt đầu một 'chu kỳ' hồi phục mới.
Đồng Nai: Cho phép chuyển mục đích 142 ha đất lúa làm dự án Khu đô thị Hiệp Hòa

Đồng Nai: Cho phép chuyển mục đích 142 ha đất lúa làm dự án Khu đô thị Hiệp Hòa

Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa có quy mô 293 ha vừa được đồng ý thông qua việc chuyển mục đích đất trồng lúa gần 142 ha để làm dự án.
Kết luận của Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh về điều chỉnh giá đất

Kết luận của Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh về điều chỉnh giá đất

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đánh giá, điều chỉnh bảng giá đất sẽ tác động đến các tổ chức, cá nhân và tình hình kinh tế xã hội, nhưng phải thực hiện.
4 lợi ích khi mua căn hộ tại dự án đã hoàn thiện

4 lợi ích khi mua căn hộ tại dự án đã hoàn thiện

Trong bối cảnh thị trường đang quá độ chuyển giao giữa các chu kỳ, bất động sản, căn hộ đã hoàn thiện được đánh giá sẽ là kênh trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư...
Tính minh bạch, yếu tố quan trọng của thị trường bất động sản

Tính minh bạch, yếu tố quan trọng của thị trường bất động sản

Tính minh bạch của bất động sản trở nên quan trọng, theo đó thị trường bất động sản có tính minh bạch cao sẽ phát triển mạnh mẽ và vượt xa các thị trường khác.
Chung cư Tincom Pháp Vân ‘đắp chiếu’ hàng chục năm trên đất vàng Hà Nội

Chung cư Tincom Pháp Vân ‘đắp chiếu’ hàng chục năm trên đất vàng Hà Nội

Một dự án chung cư cao 29 tầng nằm giữa trung tâm thành phố Hà Nội đã bị “đắp chiếu” nhiều năm khiến diện mạo nơi đây trở nên nhếch nhác, vẳng vẻ, đìu hiu.
Gỡ vướng dự án Golden Hill City: Chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ

Gỡ vướng dự án Golden Hill City: Chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ

UBND TP. Đà Nẵng đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư dự án Golden Hill City của Trung Nam Group.
Từ

Từ 'cắt máu' vì nhà đầu tư tới nợ nần ở Vietstarland của ông Hoàng Đình Khiêm

Đằng sau những chiến công lớn, những mặt tươi sáng Công ty Vietstarland phơi bày thì còn những "góc khuất" chưa được khai thác, như khoản thua lỗ và món nợ.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục lô đất

TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục lô đất 'vàng' tại Thủ Thiêm sắp được đấu giá lại

Hàng chục lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được đấu giá trong 2 năm tới, trong đó, có 4 lô đất "vàng" từng bị bỏ cọc cũng sẽ được đấu giá lại.
Đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Ê Đen, giá khởi điểm 303 tỷ đồng

Đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Ê Đen, giá khởi điểm 303 tỷ đồng

Ngày 19/9 khoản nợ tại Ngân hàng BIDV của Công ty Cổ phần Ê Đê được đưa ra đấu giá lần 2, với giá khởi điểm hơn 303 tỷ đồng.
Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha, đầu tư hơn 730 tỷ đồng

Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha, đầu tư hơn 730 tỷ đồng

UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt việc kêu gọi đầu tư dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tổng mức đầu tư trên 730 tỷ đồng.
Thị trường bất động sản nhiễu loạn,

Thị trường bất động sản nhiễu loạn, 'ngáo' giá: Ai đang đi ngược lại chỉ đạo của Thủ tướng?

Người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đang phải đối mặt với sự 'nhồi sọ' của các quảng cáo trực tuyến, trong đó quảng cáo bất động sản chiếm một phần không nhỏ.
Phú Thọ: Sắp đấu giá 39 ô đất ở tại huyện Yên Lập, giá khởi điểm thấp nhất gần 7 triệu đồng/m2

Phú Thọ: Sắp đấu giá 39 ô đất ở tại huyện Yên Lập, giá khởi điểm thấp nhất gần 7 triệu đồng/m2

Công ty Đấu giá hợp danh Phú Thọ thông báo ngày 22/9 đấu giá 39 ô đất tại khu Tân An 4, thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.
Meey Chat 2.0, bùng nổ giao tiếp, chốt deal dễ dàng

Meey Chat 2.0, bùng nổ giao tiếp, chốt deal dễ dàng

Tiếp nối những tính năng ưu việt trước đây, Meey Chat vừa được Meey Group nâng cấp ở phiên bản 2.0 hứa hẹn mang đến cho người dùng những trải nghiệm vượt trội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động