Giá xăng dầu giảm, gánh nặng của người dân và doanh nghiệp giảm bớt

Việc giá xăng dầu liên tiếp giảm sâu vừa qua, khiến cho người dân và doanh nghiệp vui mừng bởi giá xăng dầu giảm, đồng nghĩa với gánh nặng lên vai đã nhẹ bớt.
Cước vận tải "phớt lờ" giá xăng dầu giảm sâu Giá xăng giảm lần thứ 5 liên tiếp Giá xăng dầu giảm, “tiếp sức” ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển

Kỳ giảm giá gần đây nhất, giá xăng dầu đã giảm mạnh hơn 3.000 đồng/lít, tương ứng khoảng 10%, điều này khiến người dân và doanh nghiệp vui mừng bởi chi phí cho xăng dầu giảm, đồng nghĩa với gánh nặng lên vai đã nhẹ bớt. Điều này lập tức có tác động tới chi tiêu của người dân và giới lái xe taxi thường, taxi công nghệ, và các doanh nghiệp vận tải.

Chị Nguyễn Thị Nga làm công nhân môi trường tại thành phố Vinh với mức thu nhập 7 triệu đồng/tháng. Cứ 2-3 ngày chị phải đổ 60.000-100.000 đồng tiền xăng, nên chi phí xăng xe đi lại khá tốn kém. Hơn ai hết, những người lao động như chị Nga rất mong giá xăng giảm như ngày hôm nay.

"Xuống 3.000 là thấy sung sướng rồi. Trong khi lương không tăng, xăng đắt nên nhiều người làm công nhân như tụi chị cũng bớt khổ...", chị Nga bày tỏ.

Giá xăng dầu giảm, người dân doanh nghiệp có nhẹ gánh?
Xăng, dầu giảm mạnh là tín hiệu vui đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngành vận tải.

Tương tự, anh Võ Văn Thành – có xe chạy chuyến Vinh - Đồng Hới (Quảng Bình) cho rằng, việc giá xăng dầu gần đây giảm mạnh như một “làn gió mát” giúp doanh nghiệp vận tải giảm phần nào gánh nặng chi phí. Thời điểm trước đó, nhà xe cũng đã phải gồng mình chịu lỗ trong thời gian dài, duy trì tần suất chuyến đều đặn để tránh mất khách hàng.

“Việc giá xăng dầu giảm mạnh là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, cũng chưa được nhiều trong tổng số chi phí, vì khi giá xăng dầu tăng tất cả chi phí đều răng theo. Nhưng khi xăng dầu giảm các chi phí khác vẫn chưa giảm theo...” - anh Thành nói.

Cũng theo chia sẻ của anh Trần Trung Hiếu, lái xe 16 chỗ chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ An, trước khi giá xăng dầu giảm, mỗi chuyến xe chạy Hà Nội - Nghệ An từ 2 - 3 ngày, sau khi trừ các chi phí, lái xe được khoảng 2 - 3 triệu đồng bỏ túi. Nay với mức giá xăng dầu đồng loạt giảm 3.000 đồng/lít, mỗi chuyến xe như vậy, chúng tôi có thêm khoảng 300.000 - 400.000 đồng, thêm chi phí trang trải sinh hoạt gia đình.

"Chúng tôi là người dân vận tải, cũng như người dân nói chung khi giá xăng giảm thì rất vui. Bởi xăng giảm thì rõ ràng chi phí ít đi. Tôi cũng hi vọng rằng, sau đây thì giá cả các mặt hàng sinh hoạt hàng ngày cũng sẽ hạ nhiệt, giúp người dân dễ thở hơn", anh Hiếu nói thêm.

Đón nhận thông tin giá xăng dầu giảm sâu vừa qua, ông Nguyễn Xuân Đạt - Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Vạn Xuân – phó chủ tịch Hiệp hội Vận Tải tỉnh Nghệ An bày tỏ hoan nghênh khi giá xăng dầu giảm nhiều kỳ liên tiếp. Bởi, doanh nghiệp vận tải thời gian qua càng chạy càng lỗ. Nhiều đơn vị gần như tạm dừng hoặc giảm tối đa tần suất hoạt động. Xăng dầu chiếm tới 45- 50% chi phí giá cước vận tải của doanh nghiệp, việc giá xăng giảm tới 3.000 đồng/lít giúp doanh nghiệp giảm từ 5-7% chi phí. Điều này giúp doanh nghiệp có thêm một khoản để vận hành.

Giá xăng dầu giảm, người dân doanh nghiệp có nhẹ gánh?
Giá xăng dầu giảm sâu xuống dưới 30.000 đồng/lít, giúp người dân và doanh nghiệp nhẹ gánh.

Tuy nhiên cũng theo ông Đạt, để nói doanh nghiệp thời điểm này nói có lãi, hay ổn định thì cũng chưa. Vì nếu như chỉ giá xăng tăng mà các dịch vụ khác không tăng thì có lãi, nhưng theo quy luật thị trường giá xăng tăng các chi phí khác đều tăng theo. Trong cơ cấu giá khấu khao, phí, vật tư…đều tăng, nên chi phí vẫn đội lên rất cao. Giá cước mỗi lần tăng thì cơ quan chức năng chỉ cho tăng từ 5-6% mà xăng dầu, vật tư…đều tăng trên 30%...

"Thời điểm trước dịch bệnh chúng tôi có 350 đầu xe nhưng đến thời điểm này chỉ còn 260 đầu xe. Thời điểm cao điểm các doanh nghiệp taxi ở Nghệ An là 19 hãng nhưng đến nay hoạt động chính xác chỉ khoảng 5 hãng hoạt động ổn định. Điều này cho thấy sự khó khăn thực sự của các đơn vị vận tải trong thời gian qua. Thời gian qua, giá xăng giảm cũng do yếu tố giá thế giới giảm, tuy nhiên điều này cũng thể hiện nỗ lực rất lớn của Chính phủ cũng như Bộ Công Thương trong các giải pháp để kìm đà tăng giá. Công ty cũng đã phổ biến tới anh em lái xe và cho vận hành đều trở lại dù số xe chưa đảm bảo đủ như mong muốn", ông Nguyễn Xuân Đạt nói.

Rõ ràng, giá xăng dầu giảm mạnh không chỉ giúp người dân được hưởng lợi trực tiếp từ giá xăng mà còn có thể hưởng lợi gián tiếp từ việc giảm giá các loại hàng hóa, dịch vụ.

Giá xăng dầu giảm, người dân doanh nghiệp có nhẹ gánh?
Người dân mua xăng tại một điểm kinh doanh xăng, dầu ở Nghệ An

Ông Nguyễn Xuân Đạt cho rằng, giá xăng giảm với các động thái điều hành giảm thuế của Chính phủ là hết sức phấn khởi, bởi giúp doanh nghiệp nói chung và ngành vận tải nói riêng giảm chi phí sản xuất, vận hành. Tuy vậy, việc giá xăng giảm doanh nghiệp mừng, nhưng điều đáng quan tâm bây giờ là sự ổn định về giá như thế nào sau đợt giảm này mới là quan trọng. Bởi, xăng tăng giảm các doanh nghiệp đề xuất, kiến nghị điều chỉnh giá bán sản phẩm dịch vụ lên xuống mới được duyệt, nhưng có khi vừa được duyệt giá xăng lại điều chỉnh tăng khiến dở khóc, dở cười...

Giá xăng giảm, nhưng chưa chắc giá cả tiêu dùng trên thị trường đã giảm ở mức tương ứng. Nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn có thế sẽ neo ở mức cao” - ông Nguyễn Xuân Đạt chia sẻ.

Nhiều siêu thị tại Nghệ An cũng cho biết đã có trao đổi với các đơn vị vận tải về vấn đề điều chỉnh giảm giá cước, đồng thời cũng xem xét để đề nghị nhiều nhà cung cấp đưa ra giá bán sản phẩm tốt hơn sau khi liên tục đề xuất tăng giá. Tuy nhiên, sự thay đổi khả năng vẫn không nhiều. “Các đối tác cho rằng mức giảm xăng dầu trên chưa đủ lớn để thay đổi khung giá...”, đại diện một siêu thị thông tin.

Nguyễn Văn Sỹ - Phó trưởng bến xe Bắc Vinh chia sẻ, việc giá xăng dầu giảm trong thời gian qua, nhất là về phía các chủ hãng xe rất phấn khởi, họ bắt đầu tăng tần suất các chuyến mà trước đây phải nghỉ để bù lỗ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải vẫn mong từ giờ đến cuối năm vẫn có những phiên điều chỉnh giá xăng dầu hợp lý để cho doanh nghiệp vận tải “dễ thở” hơn, bởi vi so với thời điểm trước đây xăng dầu vẫn ở mức cao…

Đại diện Hiệp hội vận tải Nghệ An - ông Nguyễn Xuân Đạt - Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Vạn Xuân cho biết thêm, đối với một doanh nghiệp hoạt động có quy mô, tuân thủ theo pháp luật thì việc điều chỉnh giá cước tăng hay giảm không phải là việc dễ làm, vì còn liên quan đến chi phí và việc chấp hành các quy định của Nhà nước. Vì vậy chúng tôi rất mong giá xăng có biên độ điều chỉnh phù hợp với thực tế. Theo đó, mức giảm giá xăng dầu hiện nay, giá cước vận tải chưa thể giảm ngay...

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Giang: Hoàn thành chương trình diễn tập khu vực phòng thủ

Hà Giang: Hoàn thành chương trình diễn tập khu vực phòng thủ

Chương trình Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Hà Giang vừa được diễn ra bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị, phương tiện kỹ thuật.
Hội thảo Ngày chuyển đổi số: Chuyển đổi số để tăng cường phát triển kinh tế xã hội

Hội thảo Ngày chuyển đổi số: Chuyển đổi số để tăng cường phát triển kinh tế xã hội

Ngày 24/9, tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2024.
Tăng cường xúc tiến thương mại doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc

Tăng cường xúc tiến thương mại doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc

28 doanh nghiệp Hàn Quốc và 64 doanh nghiệp Nam Trung Bộ đã cùng tìm cơ hội kết nối cung cầu trong sự kiện xúc tiến thương mại tại Ninh Thuận, chiều 24/9.
Ban Bí thư điều động ông Hồ Xuân Trường giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông

Ban Bí thư điều động ông Hồ Xuân Trường giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông

Ban Bí thư điều động, chỉ định ông Hồ Xuân Trường tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Hà Nội: Thợ sửa tivi, tủ lạnh "đắt khách" sau mưa lũ

Hà Nội: Thợ sửa tivi, tủ lạnh "đắt khách" sau mưa lũ

Nhiều thiết bị điện tử thiết yếu trong gia đình như tủ lạnh, tivi, máy giặt… của người dân đã bị hư hỏng do ngập nước, khiến thợ sửa có thể chịu cảnh quá tải.

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại những tháng cuối năm

Phú Thọ: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại những tháng cuối năm

Công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tăng cường nhất là trong những tháng cuối năm 2024.
Vĩnh Phúc: Kiên quyết bài trừ tà đạo

Vĩnh Phúc: Kiên quyết bài trừ tà đạo 'Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam'

Tà đạo "Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam" xâm nhập địa bàn Vĩnh Phúc và lôi kéo nhiều người dân tham gia, tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh, trật tự.
Bảo Thắng: Thiệt hại hơn 300 tỷ đồng, tập trung chăm lo đời sống đồng bào sau mưa bão

Bảo Thắng: Thiệt hại hơn 300 tỷ đồng, tập trung chăm lo đời sống đồng bào sau mưa bão

Với hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng nhà cửa sau hoàn lưu bão số 3, Bảo Thắng đang tập trung hỗ trợ người dân khắc phục, ổn định cuộc sống.
Nhân sự ngày 23/9: Bổ nhiệm nữ Giám đốc Sở Tài chính Vĩnh Phúc; Cục Thuế Phú Yên có thêm lãnh đạo

Nhân sự ngày 23/9: Bổ nhiệm nữ Giám đốc Sở Tài chính Vĩnh Phúc; Cục Thuế Phú Yên có thêm lãnh đạo

Ngày 23/9, bà Đỗ Thị Hồng Nhung giữ chức vụ Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Phúc; Cục Thuế tỉnh Phú Yên công bố quyết định bổ nhiệm Phó Cục trưởng.
Khởi công nhà máy dệt may của Singapore trị giá 673,5 tỉ đồng tại Nam Định

Khởi công nhà máy dệt may của Singapore trị giá 673,5 tỉ đồng tại Nam Định

Chiều 23/9, tại Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông, tỉnh Nam Định, Công ty TNHH Sanbang (Singapore) đã tổ chức lễ động thổ nhà máy sản xuất hàng dệt may.
Ninh Thuận: Kết nối giao thương xuất khẩu hàng hóa khu vực Nam Trung Bộ với doanh nghiệp Hàn Quốc

Ninh Thuận: Kết nối giao thương xuất khẩu hàng hóa khu vực Nam Trung Bộ với doanh nghiệp Hàn Quốc

Hội nghị kết nối giao thương xuất khẩu hàng hóa khu vực Nam Trung Bộ với doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2024 tại tỉnh Ninh Thuận sẽ diễn ra ngày 24/9.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Ra quân cao điểm 45 ngày đêm bảo đảm an toàn giao thông

Bà Rịa - Vũng Tàu: Ra quân cao điểm 45 ngày đêm bảo đảm an toàn giao thông

Trong 45 ngày đêm, lực lượng CSGT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Hải Phòng: Hoàn thành di chuyển 288 hộ dân tại tòa nhà A7 và A8 khu chung cư Vạn Mỹ

Hải Phòng: Hoàn thành di chuyển 288 hộ dân tại tòa nhà A7 và A8 khu chung cư Vạn Mỹ

Các hộ dân ở 2 tòa chung cư A7 và A8 ở quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng, đã được hỗ trợ di chuyển tài sản tới nơi ở mới, bảo đảm an toàn sau bão.
Đêm nhạc “Nghĩa tình phương Nam” quyên góp hơn 5 tỷ đồng để tái thiết làng Nủ

Đêm nhạc “Nghĩa tình phương Nam” quyên góp hơn 5 tỷ đồng để tái thiết làng Nủ

Đêm nhạc “Nghĩa tình phương Nam” với sự góp mặt các doanh nhân, nghệ sĩ nổi tiếng quyên góp được hơn 5 tỷ đồng, để tái thiết làng Nủ (tỉnh Lào Cai).
Ngành Công Thương Tuyên Quang phối hợp hỗ trợ đồng bào vùng lũ tại huyện Na Hang

Ngành Công Thương Tuyên Quang phối hợp hỗ trợ đồng bào vùng lũ tại huyện Na Hang

Ngày 22/9, Sở Công Thương Tuyên Quang phối hợp với các nhà hảo tâm tới trao quà, kinh phí ủng hộ nhân dân vùng lũ tại huyện Na Hang.
Tỉnh Bắc Ninh thu hút thêm hàng loạt dự án đầu tư tỷ USD

Tỉnh Bắc Ninh thu hút thêm hàng loạt dự án đầu tư tỷ USD

9 tháng năm 2024, Bắc Ninh đứng đầu cả nước về quy mô thu hút vốn đầu tư FDI đạt 4,3 tỷ USD. Và từ ngày 22/9, tổng số vốn đầu tư vào tỉnh lên đến 6,1 tỷ USD.
Nhân sự địa phương: TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Hưng Yên, Hải Dương bổ nhiệm nhiều cán bộ

Nhân sự địa phương: TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Hưng Yên, Hải Dương bổ nhiệm nhiều cán bộ

Trong tuần qua (từ ngày 16-21/9), tỉnh Kiên Giang bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang; Chủ tịch UBND TP. HCM trao quyết định công tác cán bộ.
Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024 thành công tốt đẹp

Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024 thành công tốt đẹp

Chiều 22/9, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư năm 2024, với chủ đề “Bắc Ninh - Kinh Bắc, khởi sắc đầu tư’’.
Bắc Ninh đạt được nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện dự án nhà ở xã hội

Bắc Ninh đạt được nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện dự án nhà ở xã hội

Tỉnh Bắc Ninh đã và đang triển khai thực hiện được 54 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp.
Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024

Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024

Sau nhiều lần hoãn do bão số 3, chiều nay (ngày 22/9), UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024.
Bắc Ninh tai nạn giao thông giảm sau một năm thực hiện Tỉnh an toàn giao thông

Bắc Ninh tai nạn giao thông giảm sau một năm thực hiện Tỉnh an toàn giao thông

Sáng ngày 22/9, Bắc Ninh tổ chức hội nghị sơ kết một năm “Tỉnh an toàn giao thông”. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tuyên Quang: Cộng đồng doanh nghiệp chung tay khắc phục hậu quả thiên tai

Tuyên Quang: Cộng đồng doanh nghiệp chung tay khắc phục hậu quả thiên tai

Nhằm giúp người dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống sau thiên tai, các doanh nghiệp trên địa bàn Tuyên Quang chung tay dọn dẹp rác thải, sửa chữa nhà cửa.
Thừa Thiên Huế: AEON Huế chính thức đi vào hoạt động

Thừa Thiên Huế: AEON Huế chính thức đi vào hoạt động

Công ty TNHH AeonMall Việt Nam long trọng tổ chức khánh thành và chính thức đi vào hoạt động Trung tâm thương mại AeonMall Huế (Thừa Thiên Huế).
Bến Tre đưa 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối ra đấu giá

Bến Tre đưa 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối ra đấu giá

Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức đấu quyền khai thác khoáng sản với 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối trong tháng 10 tới.
Vì sao Thái Nguyên giải ngân vốn đầu tư công chậm?

Vì sao Thái Nguyên giải ngân vốn đầu tư công chậm?

Giải phóng mặt bằng và thi công tại một số dự án chưa đảm báo tiến độ đề ra đã khiến việc giải ngân vốn đầu tư công của Thái Nguyên thấp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động