Giải pháp nào tăng xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Sáng 26/10, VCCI đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam”.
Mức lãi suất ưu đãi dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khi vay vốn là bao nhiêu? Chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực chế biến, phân phối thực phẩm

Phát biểu tại Hội thảo, bà Trần Thị Thanh Tâm - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, hoạt động xuất nhập khẩu đóng vai trò là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế đất nước.

Tiềm năng, cơ hội để phát triển hoạt động xuất khẩu là rất lớn khi Việt Nam hội nhập sâu rộng toàn cầu, ký kết nhiều hiệp định thương mại thế hệ mới. Cùng đó, tiến trình chuyển đổi số, xu thế phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử... là những động lực quan trọng cho tăng trưởng xuất nhập khẩu.

Giải pháp nào tăng xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Hội thảo “Các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam”

Tuy nhiên thực tế cũng còn không ít những thách thức đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam về năng lực cạnh tranh, chất lượng hàng hóa, quy định cần tuân thủ của các thị trường xuất nhập khẩu; khó khăn của doanh nghiệp trong tìm kiếm khách hàng, tiếp cận các thị trường mới, tiếp cận nguồn vốn để đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng, máy móc, đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm đáp ứng các thị trường xuất nhập khẩu.

Các báo cáo PCI của VCCI thực hiện trong những năm gần đây đều cho thấy tiếp cận tín dụng và tìm kiếm khách hàng luôn là hai vấn đề khó khăn nhất doanh nghiệp gặp phải. Đây cũng chính là hai vấn đề quan trọng cần tháo gỡ để có thể thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hội Viện trưởng - Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương, Bộ Công Thương cũng chỉ ra, doanh nghiệp nhỏ và vừa có số lượng lớn nhưng chưa đóng góp nhiều vào tăng trưởng xuất nhập khẩu cả nước.

Nguyên do, năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu của đối tượng này còn thấp và chậm được cải thiện, nhất là đối với các mặt hàng chế biến, chế tạo, hàm lượng đổi mới sáng tạo trong sản phẩm xuất khẩu chưa đáp ứng được yêu cầu.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa quan tâm đúng mức tới yếu tố bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ môi trường trong sản phẩm xuất khẩu hay quá trình sản xuất sản phẩm xuất khẩu. Cơ hội tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu và việc thụ hưởng thành quả từ tăng trưởng xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn chưa đồng đều so với các doanh nghiệp khác trong nền kinh tế.

Nguyên nhân nữa, các doanh nghiệp nhỏ và vừa thiếu, yếu về các chiến lược, không có chiến lược kinh doanh bài bản theo hướng khai thác lợi thế so sánh trong thương mại quốc tế. Do thiếu kiến thức và kỹ năng hoạt động kinh doanh trên thị trường thế giới, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể phát sinh cạnh tranh lẫn nhau, thiếu tính liên kết và không có thương hiệu trên thị trường thế giới.

Với những hạn chế đã được điểm tên, tại Hội thảo, các chuyên gia đều đồng quan điểm cần có chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và cụ thể hơn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thúc đẩy xuất nhập khẩu, phát huy vai trò trong nền kinh tế.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hội cho rằng, cần có cơ chế, chính sách sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay lãi suất thấp, vốn vay theo cơ chế ưu đãi để tăng mạnh vốn đầu tư phát triển xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nghiên cứu và bổ sung cơ chế hỗ trợ lãi suất vốn vay đầu tư đổi mới công nghệ.

Chú trọng nâng cao năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất nhập khẩu, chủ động tích cực xây dựng nội lực doanh nghiệp về vốn, cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ thông tin. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong doanh nghiệp nhỏ và vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất kinh doanh, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu với đa dạng các sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ chất lượng quốc tế…

Sự hỗ trợ của Nhà nước là cần thiết nhưng ông Nguyễn Văn Hội nhấn mạnh, sự chủ động của doanh nghiệp giữ vai trò quyết định. Theo đó, doanh nghiệp cần liên hệ chặt chẽ và trao đổi thông tin thường xuyên với hiệp hội ngành hàng, tích cực, chủ động tham gia vào quy trình hoạch định chính sách phát triển xuất nhập khẩu bền vững và phản ánh quan điểm, đề xuất của mình. Chủ động cập nhật các chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ từ phía Nhà nước, nhất là các ưu đãi về đầu tư, tín dụng, hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ, nâng cấp cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu.

Tăng cường quản trị chiến lược doanh nghiệp, thực hiện hiệu quả việc xây dựng, điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh gắn với nhu cầu thị trường xuất khẩu, đảm bảo phát triển bền vững. Khẩn trương xây dựng chiến lược phát triển thị trường cho từng sản phẩm, đảm bảo phát huy lợi thế và thực thi hiệu quả cam kết trong các hiệp định thương mại tự do song phương, khu vực và đa phương mà Việt Nam tham gia, nhất là các hiệp định thế hệ mới.

Đẩy mạnh hoạt động marketing và xúc tiến xuất khẩu trên cơ sở nghiên cứu phân khúc thị trường, xác định thị trường trọng điểm và tiềm năng đối với sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa, từ đó xác định đối tác nhập khẩu mục tiêu, xây dựng các chiến lược, kế hoạch marketing xuất khẩu phù hợp…

Một giải pháp nữa rất quan trọng được bà Cao Cẩm Linh- Trưởng Ban Nghiên cứu, Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam đề xuất là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong sản xuất, kinh doanh. “Phải là chuyển đổi thực sự, có chiến lược dài hạn, đầu tư. Có như vậy doanh nghiệp mới đáp ứng các quy định và theo nhịp xu hướng phát triển bền vững, có đơn hàng xuất khẩu”, bà Cao Cẩm Linh nói.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Petrovietnam: khơi thông động lực, đạt kết quả sản xuất, kinh doanh tích cực

Petrovietnam: khơi thông động lực, đạt kết quả sản xuất, kinh doanh tích cực

Tập đoàn Dầu khí VN (Petrovietnam) đã nỗ lực tìm kiếm động lực và giải pháp mới, liên tục duy trì kết quả sản xuất, kinh doanh khả quan trong 8 tháng đầu 2024.
SonKim Land tự hào đồng hành cùng giải Golf Thủ Đức mở rộng lần thứ 3 năm 2024

SonKim Land tự hào đồng hành cùng giải Golf Thủ Đức mở rộng lần thứ 3 năm 2024

Giải Golf Thủ Đức Open lần 3 (ngày 7/9) cùng sự đồng hành của SonKim Land và nhiều tổ chức, cá nhân đã quyên góp hơn 41 tỷ đồng cho vào Quỹ “Vì người nghèo”.
Doanh nghiệp logistics nắm bắt xu hướng ‘xanh hoá’

Doanh nghiệp logistics nắm bắt xu hướng ‘xanh hoá’

Việc xanh hóa ngành logistics và ứng dụng logistics xanh vào kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí về môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh.
Thừa Thiên Huế: Tuyên truyền phòng chống thiên tai vùng hạ du thuỷ điện Hương Điền

Thừa Thiên Huế: Tuyên truyền phòng chống thiên tai vùng hạ du thuỷ điện Hương Điền

Thuỷ điện Hương Điền phối hợp với các đơn vị liên quan vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng chống thiên tai cho chính quyền, người dân khu vực hạ du nhà máy.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước chỉ đạo doanh nghiệp khẩn trương khôi phục sản xuất, kinh doanh

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước chỉ đạo doanh nghiệp khẩn trương khôi phục sản xuất, kinh doanh

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã chỉ đạo các Tập đoàn, Tổng công ty khôi phục sản xuất, kinh doanh, chung tay nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 3.

Tin cùng chuyên mục

EVNGENCO2 chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Bắc

EVNGENCO2 chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Bắc

Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) chung tay cùng hàng triệu người dân Việt Nam đóng góp, đồng hành miền Bắc vượt qua giai đoạn khó khăn.
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với người dân, các doanh nghiệp thành viên sau bão

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với người dân, các doanh nghiệp thành viên sau bão

Đoàn công tác của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã đến thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với người dân tại các tỉnh Phú Thọ, Lào Cai và một số công ty phân bón sau bão.

'TTC AgriS cùng Việt Nam vươn lên' – Đồng hành cùng khắc phục thiệt hại sau bão Yagi

TTC AgriS khẩn cấp kích hoạt triển khai "TTC AgriS cùng Việt Nam vươn lên" với chuỗi hoạt động chung tay chia sẻ, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ.
Công ty Phân bón miền Nam có tân Bí thư Đảng ủy - Tổng giám đốc

Công ty Phân bón miền Nam có tân Bí thư Đảng ủy - Tổng giám đốc

Lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam vừa trao bổ nhiệm Bí thư Đảng ủy - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phân bón miền Nam - cho ông Đỗ Văn Tuấn.
VCCI đề nghị gỡ vướng cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

VCCI đề nghị gỡ vướng cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Gỡ vướng cho nhà đầu tư nước ngoài trong việc xác định “nhà đầu tư” khi họ là cá nhân thành lập tổ chức kinh tế để thực hiện dự án đầu tư.
Công ty CP Vietnox tăng cường chuyển đổi số

Công ty CP Vietnox tăng cường chuyển đổi số

Công ty CP Vietnox cho rằng, các doanh nghiệp chuyển đổi số sớm đều đã đạt được những thành công, thể hiện tầm nhìn và sự quyết tâm của doanh nghiệp.
Ông Andrew Khan làm Tổng Giám đốc Carlsberg Việt Nam

Ông Andrew Khan làm Tổng Giám đốc Carlsberg Việt Nam

Ông Andrew Khan đã được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc của Carlsberg Việt Nam từ ngày 1/9/2024, kỳ vọng mở ra chương mới đầy hứa hẹn cho công ty này.
Công ty Điện lực Quảng Bình lên đường hỗ trợ khắc phục sau bão số 3

Công ty Điện lực Quảng Bình lên đường hỗ trợ khắc phục sau bão số 3

Đội xung kích Công ty Điện lực Quảng Bình khẩn trương lên đường tăng cường hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh trong việc khôi phục lưới điện bị hư hại.
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Phát động ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão lụt

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Phát động ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão lụt

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam vừa phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Doanh nhân Hán Thành Tuấn gây dựng khối tài sản

Doanh nhân Hán Thành Tuấn gây dựng khối tài sản 'khủng' như thế nào?

Doanh nhân Hán Thành Tuấn được mệnh danh là người giàu có bậc nhất huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
Cán bộ, nhân viên, người lao động EVNCPC ủng hộ gần 4,7 tỷ đồng gửi đồng bào vùng bão lũ

Cán bộ, nhân viên, người lao động EVNCPC ủng hộ gần 4,7 tỷ đồng gửi đồng bào vùng bão lũ

Sáng 13/9 tại TP. Đà Nẵng, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) phát động quyên góp hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ.
Hòa Phát xếp thứ 16 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hòa Phát xếp thứ 16 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hòa Phát xếp thứ 16 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất và là năm thứ 9 liên tiếp Hòa Phát được vinh danh trong bảng xếp hạng.
Bảo mật thông tin của người tiêu dùng - vấn đề sống còn của doanh nghiệp

Bảo mật thông tin của người tiêu dùng - vấn đề sống còn của doanh nghiệp

Việc bảo mật tốt thông tin sẽ giúp gia tăng lòng tin của người tiêu dùng, từ đó nâng cao uy tín, vị thế của doanh nghiệp.
Bảo hiểm Bảo Việt khẩn trương triển khai các phương án bồi thường do bão Yagi

Bảo hiểm Bảo Việt khẩn trương triển khai các phương án bồi thường do bão Yagi

Bảo hiểm Bảo Việt đang khẩn trương triển khai công tác giám định và phương án tạm ứng bồi thường cho các thiệt hại nghiêm trọng do bão Yagi.
PC Quảng Trị: Hỗ trợ khắc phục sự cố lưới điện do bão số 3 tại Quảng Ninh

PC Quảng Trị: Hỗ trợ khắc phục sự cố lưới điện do bão số 3 tại Quảng Ninh

Sáng ngày 12/9/2024, PC Quảng Trị xuất đội quân xung kích hỗ trợ Công ty Điện lực Quảng Ninh khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Bảo Việt ủng hộ 5 tỷ đồng gửi đến đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra

Bảo Việt ủng hộ 5 tỷ đồng gửi đến đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra

Bảo Việt đã trích quỹ an sinh xã hội của Tập đoàn và các đơn vị thành viên để ủng hộ 5 tỷ đồng cho các tỉnh bị ảnh hưởng cơn bão số 3.
Công ty bảo hiểm ước tính thiệt hại do bão Yagi là hàng nghìn tỷ đồng

Công ty bảo hiểm ước tính thiệt hại do bão Yagi là hàng nghìn tỷ đồng

Theo số liệu thống kê từ các công ty bảo hiểm, số lượng khách hàng yêu cầu bồi thường tăng vọt sau cơn bão với tổng giá trị ước tính lên đến hàng nghìn tỷ đồng.
Apple cần thời gian để thu lợi từ iPhone AI

Apple cần thời gian để thu lợi từ iPhone AI

Giới đầu tư tại Phố Wall dự báo doanh số iPhone sẽ có mức tăng trưởng vừa phải trong hai năm tới, chủ yếu bởi sự triển khai từng bước của các tính năng AI mới.
Delta Group khánh thành và bàn giao điểm trường Mầm non thôn Suối Trà

Delta Group khánh thành và bàn giao điểm trường Mầm non thôn Suối Trà

Khẳng định vị thế Top đầu trên thị trường xây dựng Việt Nam, Tập đoàn Xây dựng Delta – Delta Group luôn chung vai thực hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng.
PC Thừa Thiên Huế hỗ trợ ngành điện tỉnh Quảng Ninh

PC Thừa Thiên Huế hỗ trợ ngành điện tỉnh Quảng Ninh

PC Thừa Thiên Huế cử đội xung kích lên đường hỗ trợ Công ty điện lực tỉnh Quảng Ninh để khắc phục sự cố lưới điện do bão số 3 (Yagi) gây ra.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động