Giải pháp tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp xuất khẩu

Tiếp cận giải pháp tài chính trên nền tảng công nghệ cao làm tăng khả năng quay vòng vốn cho doanh nghiệp xuất khẩu, giảm rủi ro trong giao dịch tài chính.
Bài 2: Các doanh nghiệp xuất khẩu đề xuất gì? Tìm giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ

Chiều 12/9, tại TP. Đà Nẵng diễn ra Hội thảo giải pháp tài chính cho chuỗi cung ứng doanh nghiệp do Sở Công Thương TP. Đà Nẵng phối hợp với Liên minh Hỗ trợ Công nghiệp Việt Nam (VISA) tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, kinh tế thế giới năm 2023 nhiều biến động, tăng trưởng kinh tế liên tục được điều chỉnh xuống thấp hơn đáng kể so với dự báo ban đầu đưa ra từ đầu năm.

Tại Việt Nam, theo Báo cáo Kết quả khảo sát tình hình doanh nghiệp do Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) công bố ngày 26/5 cho thấy, doanh nghiệp đang trải qua bối cảnh đặc biệt khó khăn khi thiếu hụt đơn hàng; khó tiếp cận vốn vay; vướng mắc khi thực hiện thủ tục hành chính và đáp ứng các quy định của pháp luật; nguy cơ hình sự hóa các giao dịch kinh tế.

Giải pháp tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp xuất khẩu
Một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp xuất khẩu hiện nay là tiếp cận vốn vay

“Tại hội thảo Giải pháp tài chính cho chuỗi cung ứng doanh nghiệp sẽ phân tích tầm quan trọng của tài chính trong chuỗi cung ứng, tư vấn cho doanh nghiệp cách tiếp cận nguồn vốn và việc sử dụng các gói tài trợ sao cho hiệu quả, giải quyết đúng vấn đề doanh nghiệp chúng ta đang gặp phải là có đơn hàng mới, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và phát triển bền vững”, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng nói.

Tại hội thảo, các chuyên gia, diễn giả đã thông tin đến các doanh nghiệp các nội dung chính về xây dựng mô hình nhà máy hợp chuẩn để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; giải pháp tài chính thông qua chương trình hỗ trợ xuất khẩu của Olea.

Theo ông Huỳnh Thanh Trung – Giám đốc Công ty CP Leanwares, Thành viên Liên minh hỗ trợ công nghiệp Việt Nam, việc xây dựng nhà máy đạt chuẩn là xu thế bắt buộc để doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Trung cho biết, thực tế nhiều sản phẩm của doanh nghiệp Việt khi ra thị trường thế giới chất lượng sản phẩm không cao nhưng giá thành lại cao hơn so với một số quốc gia có sản phẩm cùng loại như Thái Lan. “Chúng tôi có làm việc với các buyer để mong muốn kéo các đơn hàng về Việt Nam nhưng khi báo giá thì sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam lúc nào cũng cao hơn ít nhất 30% so với giá họ mua ở Trung Quốc”, ông Trung nói. Điều đó cho thấy doanh nghiệp cần phải xây dựng (set up) một nhà máy hợp chuẩn để đảm bảo năng lực cạnh tranh với chính doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp quốc tế cùng loại.

Việc set up nhà máy như thế nào phụ thuộc vào thị trường và phân khúc của doanh nghiệp chọn. Xuất khẩu ở thị trường châu Âu, châu Mỹ khác xuất khẩu qua thị trường châu Á… Tiêu chuẩn này được coi là “visa” cho sản phẩm của doanh nghiệp và là cơ sở để quyết định việc bán được hàng hay không.

Giải pháp tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp xuất khẩu
Bán khoản phải thu từ doanh nghiệp mua hàng cho Olea sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu tăng khả năng quay vòng vốn

Chia sẻ về giải pháp hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp xuất khẩu, bà Bùi Thị Hồng Lê – Giám đốc thương mại Olea tại Việt Nam cho biết hiện các doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp khó khi phải đợi một thời gian khá lâu (khoảng 30 ngày, thậm chí hàng trăm ngày) để nhận được thanh toán từ phía đối tác xuất khẩu. Việc kéo dài thời gian này cũng làm tăng rủi ro trong giao dịch tài chính.

Vì vậy, Olea cung cấp giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất thông qua việc các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ bán khoản phải thu của doanh nghiệp mua hàng cho Olea.

Cụ thể, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ thông tin về người mua hàng cho Olea. Olea với lợi thế sẵn có về dữ liệu Data lớn sẽ đánh giá người mua có đủ tốt hay không. Nếu người mua là công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán thì Olea sẽ không đòi hỏi thông tin nào từ người mua hàng, nếu là công ty tư nhân, Olea sẽ xem xét trên data dữ liệu của mình hoặc doanh nghiệp xuất khẩu sẽ cung cấp báo cáo tài chính của người mua trong 2 năm. Trong vòng 2 ngày sau khi nhận báo cáo tài chính, tùy theo mức độ tín nhiệm tín dụng của người mua, Olea sẽ cung cấp một hạn mức cho doanh nghiệp xuất khẩu. Số tiền này coi như là khoản mà doanh nghiệp xuất khẩu bán nợ cho Olea. Và Olea sẽ thu số tiền này từ phía người mua. “Giải pháp này giúp doanh nghiệp có thể quay vòng vốn nhanh hơn, giảm rủi ro trong giao dịch tài chính quốc tế”, bà Lê cho biết.

Ngoài ra, tại hội thảo cũng giới thiệu các giải pháp tài chính cho doanh nghiệp khi muốn thực hiện setup nhà máy hợp chuẩn.

Được biết, Hội thảo là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Đà Nẵng 2023 đang diễn ra tại TP. Đà Nẵng từ 12 – 14/9/2023.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp hỗ trợ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 190 triệu USD nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine, tăng hơn 800% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

Tại các cửa khẩu lớn với Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu đã dần trở lại ổn định và tăng trưởng sau bão Yagi.
Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu 7 tỷ USD sầu riêng tươi. Dự kiến vài năm tới, con số này sẽ vượt mức 10 tỷ USD.
Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương lớn nhất cho Việt Nam trong 8 tháng, chiếm 59% tổng lượng và chiếm 56,9% tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.
Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Tăng trưởng xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng Việt Nam 2024 tạo tín hiệu lạc quan từ Mỹ, EU, CPTPP, mở cơ hội mới cho doanh nghiệp trong cạnh tranh toàn cầu.
8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê, thu về 4 tỷ USD, giảm 12,1% về lượng nhưng tăng tới 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Ngành cá tra Việt Nam nhận tin vui khi DOC công bố nhiều nhà xuất khẩu cá tra không bị áp thuế chống bán phá giá, đây là bước ngoặt giúp tăng trưởng xuất khẩu.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 12.133 tấn, tương đương trị giá 63,7 triệu USD, tăng 97,5% về lượng và tăng 151,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trư
8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt gần 3,5 triệu tấn, trị giá gần 1,14 tỷ USD tăng 43,6% về lượng, tăng 36,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Bên cạnh việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để đưa các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam.
Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Việc xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng sẽ nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá, nâng cao giá trị sản phẩm.
8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng năm 2024 xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt 8,88 triệu tấn, thu về hơn 6,4 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng, tăng 14% kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Nếu điều kiện thuận lợi, xuất khẩu cả năm 2024 có thể duy trì mức tăng trưởng 2 con số.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt 87,7 tỷ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá.
Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Không dễ để có thể đưa ra được nhận định về giá gạo từ nay đến cuối năm, tuy nhiên, xu hướng giá giảm là rất khó.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,12 triệu tấn, trị giá 1,76 tỷ USD, giảm 7,2% về lượng, nhưng tăng 8,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với giá trị 5,23 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 16,01 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.
Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đưa ra những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu bền vững.
Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Tháng 8/2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình đạt 5.293 USD/tấn, cao nhất trong lịch sử. Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê được nhận định sẽ vẫn duy trì ở mức cao
Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu hạt điều 8 tháng năm 2024 đạt 486.470 tấn, tương đương gần 2,78 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng, tăng 21,8% về kim ngạch nhưng giảm về giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Để chinh phục được thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nắm rõ và tận dụng tất cả những ưu đãi, chính sách trong Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm của Hoa Kỳ.
Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tính đến ngày 15/8/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 38 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động