Giảm lãi suất, cơ cấu nợ: Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khủng hoảng

Tăng trưởng GDP năm 2020 của Việt Nam ở mức 2,91%, mức tăng trưởng dương trong bối cảnh nhiều nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng của đại dịch Covid-19, có đóng góp không nhỏ của ngành ngân hàng với hàng loạt chính sách hỗ trợ cho khách hàng vay vốn.

Tín dụng năm 2020 ước tăng khoảng 11%, đây là mức tăng phù hợp trong bối cảnh cầu tín dụng của nền kinh tế còn yếu do tác động của đại dịch Covid 19. Trước bối cảnh DN và người dân chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đặt nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh là trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành, bởi vậy, đã vào cuộc rất sớm. Ngay sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra, NHNN đã ban hành Thông tư 01 cho phép các tổ chức tín dụng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và cho phép giữ nguyên nhóm nợ; giảm phí thanh toán. Đây là những giải pháp kịp thời, rất thiết thực đối với doanh nghiệp và người dân và được các tổ chức tín dụng đồng tình ủng hộ và triển khai quyết liệt. Và VietinBank là một trong những ngân hàng đi đầu trong triển khai chính sách này, thực sự là chỗ dựa cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn để trụ vững và phát triển.

Giảm lãi suất, cơ cấu nợ: Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khủng hoảng
Và VietinBank là một trong những ngân hàng đi đầu trong triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Rào Trăng là một trong những cái tên gợi nên sự ám ảnh và đau xót cho xã hội trong những ngày cuối tháng 10/2020 bởi những vụ sạt lở kinh hoàng ở khu vực này đã cướp đi sinh mạng của nhiều người. Hai tháng sau sự cố thiên tai đau lòng ấy, ánh mắt của ông Lê Văn Hoa, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thuỷ điện Rào Trăng (Thừa Thiên Huế) vẫn đượm vẻ u buồn khi 11 người lao động của Công ty vẫn chưa được về với gia đình. Nhưng, trò chuyện với phóng viên, nói về sự đồng hành của ngân hàng khi cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhất là những tác động bởi dịch bệnh Covid-19, ông đã hồ hởi hơn bởi “chúng tôi được hỗ trợ nhiều lắm”.

Công ty Cổ phần Thuỷ điện Rào Trăng 3 được VietinBank Chi nhánh Thừa Thiên Huế cho vay 280 tỷ đồng để thực hiện dự án Thuỷ điện Rào Trăng 3, vốn đối ứng của Công ty là 30%. Quá trình thực hiện dự án đã phát sinh chi phí đầu tư và được ngân hàng xem xét nâng hạn mức tín dụng thêm 30 tỷ đồng. Năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19 thiên tai, dự án tiếp tục bị “độ” vốn đầu tư thêm 45 tỷ đồng và Công ty đã được VietinBank Chi nhánh Thừa Thiên Huế xem xét cho vay 30 tỷ đồng. “Khi tìm kiếm nguồn vốn để thực hiện dự án tôi đã tìm đến nhiều ngân hàng nhưng gặp VietinBank thì thấy có nhiều thuận lợi hơn về lãi suất cho vay và các ưu đãi, hỗ trợ. Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của VietinBank trong quá trình thẩm định hồ sơ và giải ngân. Những ảnh hưởng vừa qua Công ty do Covid-19 và thiên tai đã được ngân hàng quan tâm hỗ trợ, tạo nhiều điều kiện thuận lợi và ưu đãi.”- ông Hoa chia sẻ.

Theo ông Lê Văn Hoa, VietinBank Thừa Thiên Huế đã giảm lãi suất vay cho toàn bộ dư nợ hiện hữu và dư nợ phát sinh. Số tiền hỗ trợ doanh nghiệp từ việc giảm lãi vay là 6 tỷ đồng, đồng thời kéo dài thời gian giải ngân khoản vay đến 31/12/2021 và kéo dài thời gian ân hạn là 36 tháng kể từ ngày tiếp theo của ngày giải ngân đầu tiên, để Công ty có thời gian sắp xếp nguồn vốn, ổn định nhân sự. Bên cạnh việc hỗ trợ Công ty, VietinBank cũng đã có những hành động thăm hỏi, gửi kinh phí hỗ trợ các gia đình nạn nhân bị mất tích trong vụ sạt lở ở Rào Trăng 3, việc làm này phần nào xoa dịu nỗi đau của các gia đình nạn nhân đồng thời thể hiện việc đồng hành cùng Công ty trong khi khó khăn.

Tại Thừa Thiên Huế, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khác cũng nhận được sự đồng hành đầy nhiệt tình và trách nhiệm của VietinBank trong quá trình tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh. Đơn cử như Công ty Cổ phần Ô tô Phú Xuân với ngành nghề kinh doanh chính là làm Đại lý xe ô tô Honda. Do dịch bệnh Covid-19, hoạt động kinh doanh của Công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguồn thu bị mất, doanh thu năm 2019 của Công ty đạt 312 tỷ đồng, và doanh thu năm 2020 của công ty ước tính chỉ đạt 60% doanh thu năm 2019.

Ngay khi VietinBank triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn, VietinBank Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã thực hiện giảm lãi suất cho vay 1% đối với khoản vay của doanh nghiệp, dự kiến số tiền hỗ trợ từ việc giảm lãi suất vay là 1,4 tỷ đồng. Ngân hàng cũng thực hiện cơ cấu nợ gốc và lãi đến hạn trong vòng 5 tháng cho Công ty cổ phần Ô tô Phú Xuân nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp sắp xếp nguồn vốn, duy trì hoạt động kinh doanh. Đồng thời, VietinBank còn tư vấn gói tài chính toàn diện, như sử dụng sản phẩm ngân hàng điện tử VietinBank eFAST để thực hiện các giao dịch tài chính mà không cần phải đến quầy ngân hàng, vừa đảm bảo an toàn trong thời gian Covid, vừa giảm phí chuyển tiền, số tiền Công ty tiết kiệm được từ việc sử dụng VietinBank eFAST trong thời gian qua là 180 triệu đồng.

Giảm lãi suất, cơ cấu nợ: Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khủng hoảng
VietinBank đã cơ cấu nợ gốc và lãi đến hạn cho Công ty cổ phần Ô tô Phú Xuân nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp sắp xếp nguồn vốn, duy trì hoạt động kinh doanh, tạo viêc làm cho người lao động

Một doanh nghiệp nhỏ khác là Công ty TNHH Sen Trắng Huế, kinh doanh chính trong lĩnh vực dịch vụ du lịch và tổ chức sự kiện - ngành nghề bị tác động và ảnh hưởng rõ nét nhất của đại dịch. Khách hàng của Công ty đã hủy 80% lượng đặt tiệc trong tháng 1-2/2020, hủy toàn bộ sự kiện đã đặt trước các tháng 3, 4, 5, 8 đến giữa tháng 9. Theo chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp, với giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động trong lĩnh vực sự kiện, nhà hàng, doanh thu năm 2019 của Công ty là 12,5 tỷ đồng nhưng năm 2020 doanh thu chỉ đạt 40% so với năm 2019. Đối với giai đoạn 2 là kinh doanh khách sạn, dịch bệnh và thiên tai cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình, thời gian đi vào hoạt động chậm so với dự kiến, từ đó làm phát sinh thêm nhiều chi phí trong thời gian thi công. Kế hoạch kinh doanh của Công ty theo đó cũng gặp nhiều khó khăn. Đồng hành với doanh nghiệp, VietinBank đã giảm lãi suất cho vay trung hạn 1% đối với toàn bộ dư nợ vay, dư nợ gốc được giảm lãi là 132 tỷ đồng; Thực hiện cơ cấu nợ 3 đợt do dịch bệnh tái bùng phát ảnh hưởng toàn bộ đến hoạt động kinh doanh của khách hàng; Giảm các loại phí, tác động thúc đẩy nhanh tiến độ đền bù bảo hiểm VBI do bão lụt gây ra.

Tính đến ngày 18/12/2020, gần 7.000 khách hàng được VietinBank nhận diện bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đã được giải ngân mới gần 400 nghìn tỷ đồng, tập trung ở khách hàng doanh nghiệp, chiếm hơn 95% dư nợ được giải ngân. Đồng thời, ngân hàng đã thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại TT01/2020/TT-NHNN đối với gần 2.000 khách hàng.

Đối với khách hàng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, VietinBank đang hỗ trợ hạ lãi suất với mức hạ lãi suất từ 0,1 đến 2% cho khoảng 8.000 khách hàng với dư nợ được miễn giảm lãi suất lên tới gần 300 nghìn tỷ đồng.

Các giải pháp hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn khó khăn của VietinBank nói riêng và ngành ngân hàng nói chung là những mảnh ghép sáng, góp phần vào bức tranh tăng trưởng chung của nền kinh tế, hoàn thành mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra.

Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ: Luôn bám sát diễn biến tình hình, chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, VietinBank đã tiên phong, chủ động và khẩn trương nghiên cứu, ban hành kịp thời các văn bản chính sách hướng dẫn Chi nhánh các giải pháp hỗ trợ khách hàng về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Thuỳ Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam: Điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài trong khối ASEAN

Việt Nam: Điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài trong khối ASEAN

Cơ hội kinh doanh của khu vực ASEAN đang được đánh giá có nhiều sức hút. Trong đó, Việt Nam nổi lên là một điểm sáng.
Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Năm 2024 ghi nhận cột mốc mới khi lần đầu tiên VietinBank nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp FDI tại Việt Nam”.
Tập đoàn Thiên Long - doanh nghiệp ‘trùm’ ngành bút bi có diễn biến lạ

Tập đoàn Thiên Long - doanh nghiệp ‘trùm’ ngành bút bi có diễn biến lạ

Cùng một lúc, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (Mã chứng khoán: TLG) thông báo miễn nhiệm 4 Phó Tổng giám đốc, sắp xếp lại hệ thống chức danh trong công ty.
Ngân hàng Nhà nước xây dựng cơ chế giãn, hoãn nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Ngân hàng Nhà nước xây dựng cơ chế giãn, hoãn nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đang xây dựng Thông tư hướng dẫn cơ chế giãn, hoãn các khoản nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Tin cùng chuyên mục

Ngày đầu quay lại niêm yết trên UPCoM, cổ phiếu HNG và HBC diễn biến ra sao?

Ngày đầu quay lại niêm yết trên UPCoM, cổ phiếu HNG và HBC diễn biến ra sao?

Ngày đầu tiên quay trở lại niêm yết trên sàn UPCoM, cổ phiếu HNG (HAGL Agrico) và HBC (Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình) lại có những diễn biến trái chiều.
Manulife quyên góp hơn 2,6 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Manulife quyên góp hơn 2,6 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nguồn quỹ ủng hộ đến từ hình thức đóng góp đối ứng. Với mỗi khoản ủng hộ đến từ tập cán bộ nhân viên và đại lý, Manulife cam kết đối ứng một khoản tương đương
VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống .
Chi cục Hải quan Thái Nguyên nỗ lực chuyển đổi số và tăng cường đối thoại với doanh nghiệp

Chi cục Hải quan Thái Nguyên nỗ lực chuyển đổi số và tăng cường đối thoại với doanh nghiệp

Chi cục Hải quan Thái Nguyên triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số trong quản lý nội bộ và hỗ trợ doanh nghiệp nhằm đảm bảo đồng bộ quá trình CĐS của ngành Hải quan.
MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào ảnh hưởng bởi bão lũ

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào ảnh hưởng bởi bão lũ

Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, MB tiêp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn MB.
Chi hàng chục tỷ đồng để

Chi hàng chục tỷ đồng để 'học tập kinh nghiệm', Xổ số Kiến thiết Long An làm ăn thế nào?

Trong vòng một năm, Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết Long An đã đầu tư gần 11 tỷ đồng để đi "học tập kinh nghiệm" ở nhiều nước trên thế giới.
Tín dụng chính sách xã hội: Không để ai bị bỏ lại phía sau trên con đường tiếp cận tri thức

Tín dụng chính sách xã hội: Không để ai bị bỏ lại phía sau trên con đường tiếp cận tri thức

Không chỉ là đòn bẩy phát triển kinh tế cho hộ nghèo, tín dụng chính sách xã hội còn góp phần hiện thực hóa những giấc mơ tri thức của hàng triệu học sinh.
Công ty Toàn Thịnh Phát: Lỗ lũy kế hơn 650 tỷ đồng, bị nghi ngờ khả năng hoạt động

Công ty Toàn Thịnh Phát: Lỗ lũy kế hơn 650 tỷ đồng, bị nghi ngờ khả năng hoạt động

Tính tới ngày 30/6/2024, Công ty Toàn Thịnh Phát có mức lỗ lũy kế gần 650,3 tỷ đồng và bị đơn vị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động.
BIDV nhận giải thưởng

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

Đây là năm thứ 2 liên tiếp BIDV nhận giải ở hạng mục ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam từ Euromoney đó là ghi nhận sự vượt trội của Ngân hàng này.
Ngân hàng chủ động tăng vốn , tạo đà phát triển bền vững

Ngân hàng chủ động tăng vốn , tạo đà phát triển bền vững

Tăng vốn điều lệ là một trong những vấn đề quan trọng và cách hữu hiệu nhất giúp ngân hàng tăng tỷ lệ an toàn vốn, đảm bảo an toàn hoạt động.
Lãi suất cho vay giảm thêm 2%, hàng chục nghìn tỷ đồng cho vay hỗ trợ phục hồi sau bão lũ

Lãi suất cho vay giảm thêm 2%, hàng chục nghìn tỷ đồng cho vay hỗ trợ phục hồi sau bão lũ

Đến thời điểm này, hàng chục nghìn tỷ đồng đã được các ngân hàng cam kết cho vay với lãi suất giảm thêm từ 0,5 - 2% cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
HoREA kiến nghị giảm mạnh thuế cho các doanh nghiệp bất động sản

HoREA kiến nghị giảm mạnh thuế cho các doanh nghiệp bất động sản

HoREA đề xuất áp dụng thuế suất ưu đãi cho các dự án nhà ở xã hội và cải tạo nhà chung cư.
Đình chỉ hoạt động một công ty chứng khoán liên quan Thành Công Group

Đình chỉ hoạt động một công ty chứng khoán liên quan Thành Công Group

Sau khi bị phát hiện ra hàng loạt vi phạm, không đáp ứng được các yêu cầu về quản lý và kinh doanh, Chứng khoán HVS đã chính thức bị đình chỉ hoạt động.
Xem xét quy định chấm dứt dự án chậm tiến độ sau 12 tháng

Xem xét quy định chấm dứt dự án chậm tiến độ sau 12 tháng

Theo Luật Đất đai 2024, những dự án chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư được gia hạn sử dụng không quá 24 tháng.
PGBank đề nghị Công an Gia Lâm khởi tố vụ án tung tin đồn thất thiệt

PGBank đề nghị Công an Gia Lâm khởi tố vụ án tung tin đồn thất thiệt

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) đề nghị khởi tố vụ án tung tin đồn thất thiệt trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Ngân hàng đồng loạt giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

Vừa giảm lãi suất vay, nhiều ngân hàng triển khai các gói tín dụng ưu đãi và hỗ trợ tài chính kịp thời để giúp khách hàng giảm áp lực tài chính.
Nhiều tổ chức quốc tế góp ý xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Nhiều tổ chức quốc tế góp ý xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi đang nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức quốc tế, đặc biệt là nội dung thúc đẩy thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn ODA.
Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 trên VCB Digibank

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 trên VCB Digibank

Vietcombank vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank.
An tâm gửi tiền tại các tổ chức tín dụng tham gia bảo hiểm tiền gửi

An tâm gửi tiền tại các tổ chức tín dụng tham gia bảo hiểm tiền gửi

Các tổ chức tín dụng huy động tiền gửi của cá nhân đều phải tham gia bảo hiểm tiền gửi, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được đảm bảo.
Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Hoa Kỳ vào lĩnh vực nông nghiệp

Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Hoa Kỳ vào lĩnh vực nông nghiệp

Phái đoàn thương mại với hơn 100 thành viên, bao gồm 50 đại diện của 35 doanh nghiệp Hoa Kỳ đang có chuyến thăm Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động