Gian nan từ đào tạo đến giữ chân lao động hầm lò

Sinh viên theo học các nghề kỹ thuật khai thác mỏ; cơ điện mỏ; xây dựng mỏ tại các trường đào tạo nghề thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) được cấp học bổng toàn phần. Mức lương của thợ lò sau khi tốt nghiệp khá hấp dẫn. Vậy tại sao việc tuyển sinh vào ngành ngày một khó, tình trạng lao động hầm lò bỏ việc vẫn thường xuyên diễn ra?
Thợ lò tan ca

Thợ lò tan ca

CôngThương - Những “trang mới” của thợ lò

Về vùng than hôm nay, chuyện về những người thợ lò mang theo cặp lồng cơm, đi bộ nhiều cây số để vào lò, mặc bộ đồ lao động nguyên bụi than trở về với gia đình… đã là quá khứ. Giờ đây, hầu hết thợ lò đã được đưa đón bằng xe ôtô máy lạnh. Quần áo bảo hộ lao động cũng được công ty giặt sạch, sấy khô. Sau khi tan ca, thợ lò có riêng khu tắm nước nóng. Những bữa ăn ngày càng cải thiện, thực phẩm đa dạng, nóng sốt, đảm bảo vệ sinh.

Có mặt tại Giếng cánh gà, Công ty Cổ phần than Vàng Danh, đúng lúc tan ca, gặp những người thợ vừa trong lò ra với gương mặt lấm lem bụi than. Nhưng chỉ 15 phút sau, vẫn là những người thợ đó, tất cả đều sạch sẽ, thơm tho, trong những bộ trang phục hàng ngày tươi tắn. Anh Nguyễn Văn Vũ - Trưởng ban tuyên giáo công ty - cho biết: công ty hiện có 29 xe đưa đón công nhân. Suất ăn của thợ lò được thay đổi thường xuyên, mỗi ngày, nhà bếp chuẩn bị vài nghìn suất ăn, nhưng tuyệt nhiên chưa có vụ ngộ độc thực phẩm nào. Để đảm bảo được việc này, công ty phải có sự phối hợp, kiểm tra rất chặt chẽ với các đơn vị cung cấp thực phẩm. Mới đây, Than Vàng Danh đã khánh thành và đưa vào sử dụng khu nhà ở công nhân 5 tầng (hơn 300 chỗ ở) khang trang.

Không chỉ ở Than Vàng Danh, đến với Công ty than Hòn Gai, Thống Nhất…, ở đâu cũng có thể thấy những công trình khép kín dành cho công nhân (gửi xe, tắm giặt, ăn uống) với những khu nhà ở quy củ, đàng hoàng.

Đặc biệt, một số công ty như Than Hòn Gai, hàng năm đều tổ chức cho vợ thợ lò lên gặp gỡ, giao lưu, thăm nơi ăn, chốn ở, đến tận lò chứng kiến điều kiện làm việc, để họ thực sự yên tâm.

Vì sao mỗi năm vẫn có hàng nghìn thợ lò bỏ việc?

Hiện nay, Vinacomin có 4 trường đào tạo công nhân, cán bộ. Ngoài trường đào tạo nguồn nhân lực cao cấp là Trường Quản trị kinh doanh, còn lại là 3 trường đào tạo công nhân mỏ lành nghề, phục vụ cho sản xuất. Đó là: Cao đẳng nghề mỏ Hồng Cẩm, Cao đẳng nghề mỏ Hữu Nghị, cao đẳng nghề công nghiệp Việt Bắc. Mỗi năm, từ những ngôi trường này, hàng vạn công nhân được đào tạo mới và đào tạo tại chỗ, hàng ngàn cán bộ các đơn vị được đào tạo nâng cao… tỏa đi các mỏ.

Đến nay, chính sách đào tạo lao động cho ngành than vẫn được xem là khá tốt so với rất nhiều ngành nghề khác. Học sinh đào tạo hệ trung cấp nghề theo hợp đồng của các doanh nghiệp (DN) được cấp học bổng toàn phần (phí đào tạo và ở ký túc xá được miễn, cấp tiền ăn với mức 1.217.000 đồng/người/tháng), được bố trí làm việc ngay sau khi tốt nghiệp với mức lương từ 7- 15 triệu đồng; nếu đủ điều kiện, được học liên thông lên trình độ cao đẳng, đại học.

Đãi ngộ là vậy, nhưng theo như các cán bộ tuyển sinh trường Cao đẳng nghề mỏ Hồng Cẩm, trước đây, việc tuyển công nhân thợ lò chủ yếu là ở khu vực miền Bắc như: Thái Bình, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương… Nay, những vùng này rất khó tuyển, cán bộ phải chia nhau đi vào vùng sâu, vùng xa, Tây Bắc và các tỉnh miền Trung…. “Để tuyển được 1 học sinh, ngoài sự hỗ trợ của chính quyền xã, nhiều trường hợp chúng tôi phải “ăn dầm, ở dề” nhà bà con để thuyết phục” - một cán bộ tuyển sinh cho hay. Thế nhưng, con số học sinh bỏ học của trường Hồng Cẩm có khi lên tới 12-14%, gây thiệt hại không nhỏ cho nhà trường và DN.

Đặc biệt, do công việc thường xuyên tiềm ẩn các rủi ro de dọa đến tính mạng, nhiều thợ lò đã nản trí, bỏ việc trong hầm lò, chuyển sang làm công việc khác. Bên cạnh đó, do đặc thù lao động hầm lò 100% là nam giới, lại tập trung với số lượng đông, nên việc lập gia đình ngay tại vùng mỏ vô cùng hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ tới quyết tâm gắn bó của nhiều công nhân.

Theo con số thống kê của Vinacomin, năm 2012, tập đoàn có 1.500 thợ lò bỏ việc. Có những mỏ, hàng trăm công nhân bỏ việc, gây ra tình trạng thiếu công nhân hầm lò thường xuyên, dẫn đến tổn thất lớn về chi phí đào tạo và tuyển dụng.

Giữ chân thợ lò

Chú trọng chăm lo, đãi ngộ đối với thợ lò - lực lượng lao động trực tiếp làm nên sự lớn mạnh của ngành than - là một trong những chiến lược hoạt động của Vinacomin. Từ nhiều năm nay, lãnh đạo các DN trong ngành đều chủ động tìm đến các trường: Đại học Mỏ - Địa chất, đại học Bách Khoa…. tìm kiếm các sinh viên giỏi, đón về làm việc tại các mỏ. Mức lương cho thợ lò cũng được xác định sẽ tăng 10% hàng năm. Tập đoàn còn bố trí xây dựng nhà ở cho công nhân hầm lò độc thân; tạo quỹ đất, hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng nhà cửa, trường học, trạm xá; giải quyết việc làm, nhà ở, trường học, bệnh xá… cho vợ con của công nhân. Hàng quý, hàng năm, các DN đều có cuộc đối thoại trực tiếp, lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người thợ lò để có sự điều chỉnh thích hợp.

2012 - một năm vô cùng khó khăn với ngành than- nhưng việc cắt giảm lương chỉ thực hiện với các bộ phận khác, riêng thợ lò mức lương vẫn được giữ nguyên.

Bước sang năm 2013, Phó tổng giám đốc Vinacomin -  Nguyễn Văn Biên - nhấn mạnh: Chú trọng các biện pháp thu hút thợ lò cũng là một trong những nhiệm vụ được Vinacomin tiếp tục thực hiện, trong đó đặc biệt quan tâm cải thiện điều kiện ăn, ở, đi lại, tiền lương và điều kiện làm việc của thợ lò.

Cũng theo ông Biên, khó khăn nhất hiện nay là ngành than không có vốn để đầu tư phát triển quỹ nhà ở, do giá than vẫn chưa được xác định đúng bản chất, sức cạnh tranh kém… Vì vậy, Vinacomin áp dụng một số chính sách theo quyết định của Chính phủ để phát triển nhà ở cho công nhân lao động, đối với các dự án nhà ở công nhân mỏ đang triển khai được miễn tiền sử dụng đất, được đối trừ tiền sử dụng đất vào tiền thuế đất hàng năm. Đồng thời, cho phép Vinacomin chuyển đổi mục đích sử dụng một số quỹ đất dôi dư tại các nhà máy, cơ sở sang đất ở để xây nhà tập thể cho công nhân. Đặc biệt, để nhanh chóng có nguồn vốn triển khai các dự án nhà ở cho công nhân mỏ, Vinacomin kiến nghị các bộ, ngành xem xét, trình Thủ tướng cho phép tập đoàn được trích 1 USD/tấn than bổ sung vào Quỹ phát triển nhà ở công nhân.

Phó tổng giám đốc Vinacomin Nguyễn Văn Biên:

“Để đáp ứng yêu cầu phát triển ngành công nghiệp mỏ hiện đại, bền vững… hơn bao giờ hết, thợ lò phải là những người được đào tạo cơ bản, có kiến thức để làm chủ công nghệ, thiết bị”.

Hoàng Mai

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Giải Vnexpress Marathon Hạ Long 2024 tiếp tục lan tỏa những thông điệp về lối sống lành mạnh

Giải Vnexpress Marathon Hạ Long 2024 tiếp tục lan tỏa những thông điệp về lối sống lành mạnh

Từ ngày 20-22/09/2024 tại Hạ Long, giải Vnexpress Marathon Hạ Long 2024 được tổ chức bởi Vnexpress với sự đồng hành Herbalife Việt Nam chính thức được diễn ra.
Tramexco giới thiệu sản phẩm và công bố nhà phân phối máy văn phòng Canon tại Thanh Hoá

Tramexco giới thiệu sản phẩm và công bố nhà phân phối máy văn phòng Canon tại Thanh Hoá

Tối 20/9, Công ty Cổ phần Tramexco đã tổ chức Hội nghị giới thiệu sản phẩm và công bố nhà phân phối máy văn phòng Canon tại Thanh Hoá
Gần 1.000 người hưởng ứng ngày

Gần 1.000 người hưởng ứng ngày 'Chủ nhật đỏ' cùng Amway

Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh.
Niềm vui Tết Trung thu của những em nhỏ

Niềm vui Tết Trung thu của những em nhỏ 'đặc biệt' tại mái ấm Thánh Tâm cùng PV GAS LPG

PV GAS LPG đã tổ chức chương trình Tết Trung thu “Gom yêu thương, trao hạnh phúc” cho các em nhỏ đặc biệt tại mái ấm Thánh Tâm.
Than Cao Sơn: Chung tay hỗ trợ địa phương và đơn vị bạn khắc phục hậu quả bão, lũ

Than Cao Sơn: Chung tay hỗ trợ địa phương và đơn vị bạn khắc phục hậu quả bão, lũ

Không chỉ ổn định sản xuất sau mưa bão, Than Cao Sơn còn bố trí nhân lực tham gia hỗ trợ địa phương và đơn vị bạn khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Tin cùng chuyên mục

Care For Việt Nam và hướng đi phát triển bền vững

Care For Việt Nam và hướng đi phát triển bền vững

Ngay từ khi thành lập năm 2013, CFVN đã hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp tầm vóc và tiên phong dẫn đầu với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chủ động.
Kiến nghị Thủ tướng nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau bão Yagi

Kiến nghị Thủ tướng nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau bão Yagi

Nhằm giúp doanh nghiệp phục hồi sau bão Yagi, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất tới Thủ tướng nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.
Hội thao Vinataba lần thứ XII: Cuộc chơi của tinh thần thể thao đoàn kết - trung thực - cao thượng

Hội thao Vinataba lần thứ XII: Cuộc chơi của tinh thần thể thao đoàn kết - trung thực - cao thượng

Hội thao công nhân viên chức lao động, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) lần thứ XII tại Tp Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã thành công tốt đẹp.
Vinalink Group và hành trình 19 năm truyền cảm hứng sống khỏe

Vinalink Group và hành trình 19 năm truyền cảm hứng sống khỏe

Vinalink Group đã không ngừng nỗ lực trên hành trình xây dựng một tương lai, nơi mọi người đều có quyền được chăm sóc sức khỏe và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn.
CADI-SUN ủng hộ đồng bào vùng bão lũ hơn 1,1 tỷ đồng

CADI-SUN ủng hộ đồng bào vùng bão lũ hơn 1,1 tỷ đồng

Lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty CADI-SUN đã cùng nhau quyên góp ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai hơn 1,1 tỷ đồng.
Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Chiều ngày 17/9 Vietbank phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình "Mùa gắn kết Ngân hàng Việt, vì người Việt".
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam 'vượt khó', đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm

Chiều 17/9, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trình bày kết quả kinh doanh 8 tháng và đề xuất với Bộ Công Thương trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn.
Gia Lai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng xe cứu thương cho Trung tâm Y tế huyện Kông Chro

Gia Lai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng xe cứu thương cho Trung tâm Y tế huyện Kông Chro

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex đã trao 2 xe cứu thương trị giá 3,3 tỷ đồng tặng Trung tâm Y tế huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai.
Petrolimex Lâm Đồng trao 500 triệu đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Petrolimex Lâm Đồng trao 500 triệu đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Mới đây, Công ty Xăng dầu Lâm Đồng -Petrolimex Lâm Đồng) đã ủng hộ 500 triệu đồng giúp đỡ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra
Startup chuyên tổ chức leo núi toàn thua lỗ vẫn được lòng 5

Startup chuyên tổ chức leo núi toàn thua lỗ vẫn được lòng 5 'cá mập'

Tập 8 của Shark Tank đã chứng kiến màn gọi vốn đầy ấn tượng của Tổ Ong Adventure, dù lỗ liên tục trong 3 năm nhưng vẫn thu hút 5 “cá mập” tranh giành đầu tư.
TP. Hồ Chí Minh: Nhà thiết kế Quách Thái Công phủ nhận tin đồn trả mặt bằng đắc địa giữa quận 1

TP. Hồ Chí Minh: Nhà thiết kế Quách Thái Công phủ nhận tin đồn trả mặt bằng đắc địa giữa quận 1

Cộng đồng mạng không khỏi xôn xao trước thông tin mặt bằng "khủng" tại số 66-68 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) – trụ sở của Thái Công - đang được cho thuê.
Carlsberg Việt Nam đóng góp hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi bão lũ

Carlsberg Việt Nam đóng góp hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi bão lũ

Carlsberg Việt Nam và toàn thể nhân viên công ty ủng hộ số tiền hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền Bắc khắc phục thiệt hại do bão Yagi và lũ lụt gây ra.
Đóng điện và vận hành máy biến áp T2 trạm biến áp 110kV Krông Nô

Đóng điện và vận hành máy biến áp T2 trạm biến áp 110kV Krông Nô

Tổng Công ty Điện lực miền Trung chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu, đóng điện dự án "Lắp đặt máy biến áp T2 trạm biến áp 110kV Krông Nô”.
Petrovietnam: khơi thông động lực, đạt kết quả sản xuất, kinh doanh tích cực

Petrovietnam: khơi thông động lực, đạt kết quả sản xuất, kinh doanh tích cực

Tập đoàn Dầu khí VN (Petrovietnam) đã nỗ lực tìm kiếm động lực và giải pháp mới, liên tục duy trì kết quả sản xuất, kinh doanh khả quan trong 8 tháng đầu 2024.
SonKim Land tự hào đồng hành cùng giải Golf Thủ Đức mở rộng lần thứ 3 năm 2024

SonKim Land tự hào đồng hành cùng giải Golf Thủ Đức mở rộng lần thứ 3 năm 2024

Giải Golf Thủ Đức Open lần 3 (ngày 7/9) cùng sự đồng hành của SonKim Land và nhiều tổ chức, cá nhân đã quyên góp hơn 41 tỷ đồng cho vào Quỹ “Vì người nghèo”.
Doanh nghiệp logistics nắm bắt xu hướng ‘xanh hoá’

Doanh nghiệp logistics nắm bắt xu hướng ‘xanh hoá’

Việc xanh hóa ngành logistics và ứng dụng logistics xanh vào kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí về môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh.
Thừa Thiên Huế: Tuyên truyền phòng chống thiên tai vùng hạ du thuỷ điện Hương Điền

Thừa Thiên Huế: Tuyên truyền phòng chống thiên tai vùng hạ du thuỷ điện Hương Điền

Thuỷ điện Hương Điền phối hợp với các đơn vị liên quan vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng chống thiên tai cho chính quyền, người dân khu vực hạ du nhà máy.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước chỉ đạo doanh nghiệp khẩn trương khôi phục sản xuất, kinh doanh

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước chỉ đạo doanh nghiệp khẩn trương khôi phục sản xuất, kinh doanh

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã chỉ đạo các Tập đoàn, Tổng công ty khôi phục sản xuất, kinh doanh, chung tay nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 3.
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam vừa trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
EVNGENCO2 chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Bắc

EVNGENCO2 chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Bắc

Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) chung tay cùng hàng triệu người dân Việt Nam đóng góp, đồng hành miền Bắc vượt qua giai đoạn khó khăn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động