Gốm sứ xây dựng đồng loạt tăng giá do chi phí vận tải

Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam (VIBCA) vừa tổ chức cuộc họp khẩn với gần 100 doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát, sứ vệ sinh để đi đến thống nhất việc tăng giá đồng loạt trên toàn quốc.

CôngThương - Theo ông Đinh Quang Huy, Chủ tịch VIBCA, vận tải là loại chi phí đáng kể trong lưu thông gốm sứ xây dựng và được cấu thành trong giá bán sản phẩm cho người tiêu dùng. Nhiều năm qua, các phương tiện giao thông đường bộ đã hoán cải, gia cố, vận chuyển tăng gấp 2 - 3 lần tải trọng trên phương tiện đăng ký, nên chi phí vận tải cho mỗi mét vuông gạch ốp lát, sứ vệ sinh giảm xuống.

Tuy nhiên, việc đáp ứng yêu cầu về tải trọng xe để đảm bảo an toàn đường bộ sẽ khiến chi phí vận tải cho mỗi mét vuông gạch ốp lát và sứ vệ sinh tăng khoảng 15 - 20% so với trước. Đó là lý do các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng thống nhất đưa ra phương án điều chỉnh giá cho phù hợp với thực tế.

Theo tinh thần của cuộc họp giữa VIBCA với các doanh nghiệp, từ ngày 20/4, gạch ốp lát - cotto và sứ vệ sinh là những mặt hàng đầu tiên công bố điều chỉnh giá bán. Cụ thể, tất cả các đại lý, cửa hàng tiêu thụ gạch ốp lát và sứ vệ sinh trong toàn quốc đều điều chỉnh giá bán cho phù hợp dần với chi phí tăng lên, với mức điều chỉnh tùy thuộc vào từng doanh nghiệp và phản ứng của thị trường.

Ông Trương Ngọc Minh, Phó giám đốc Công ty cổ phần Granite Tiên Sơn cho hay, cước vận tải gia tăng mạnh, doanh nghiệp sản xuất không thể giữ mặt bằng giá cũ. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ căn cứ vào thị phần, địa bàn tiêu thụ để đưa ra mức điều chỉnh phù hợp.

“Tăng giá, nhưng sẽ ‘nhìn trước nhìn sau’ để thị trường không bị biến động mạnh, với phương châm giảm lỗ, hoặc phương án kỳ vọng nhất là thu đủ bù chi, đó là mục tiêu của ngành gốm sứ”, ông Huy cho biết thêm.

Chi phí vận tải gia tăng, không sớm thì muộn, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng từ xi măng, sắt thép… đều phải tính đến chuyện điều chỉnh giá bán. Nhưng đưa ra mức tăng như thế nào thì còn tùy thuộc tình hình của từng doanh nghiệp.

Đại diện Công ty Xi măng Nghi Sơn cho biết, đơn vị nhận vận chuyển xi măng cho Công ty đã thông báo bảng cước mới, tăng từ khoảng 250.000 - 300.000 đồng lên 600.000 đồng một tấn. Với cước vận tải tăng gấp đôi như vậy, dù không khẳng định, nhưng trong thời gian tới, giá bán xi măng của doanh nghiệp này sẽ phải điều chỉnh.

Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem), cũng đang tính chuyện điều chỉnh giá bán sản phẩm để các doanh nghiệp không bị thua thiệt. Trong tháng 5 này, Vicem sẽ cùng các doanh nghiệp thành viên thống nhất các phương án tăng giá hợp lý, đồng thời sẽ “vẽ lại” bản đồ phân phối của Tổng công ty.

“Không chỉ vậy, Vicem sẽ tiến hành những nghiên cứu cần thiết để có thể sử dụng ở mức cao nhất các loại hình vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, nhằm hạ giá thành vận tải”, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh văn phòng Vicem cho hay.

Tại thị trường vật liệu xây dựng ở Hà Nội, hầu hết các đại lý, nhà phân phối xi măng, sắt thép, gạch ốp lát… đều thông báo giá bán lẻ cao hơn trước 5 - 10%. Ông Trần Thanh Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Đạt (Cát Linh, Giảng Võ, Hà Nội) cho hay đã nhận được thông báo điều chỉnh giá từ các nhà sản xuất từ một tuần nay. Tuy nhiên, đối với những lô hàng giao từ trước đó, công ty vẫn giữ nguyên giá.

Theo Báo Đầu Tư

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Giữ Top 1 thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, đâu là giải pháp?

Giữ Top 1 thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, đâu là giải pháp?

Để giữ thế chủ động, có vai trò điều tiết giá tiêu thế giới như hiện nay, bên cạnh giữ diện tích trồng tiêu, việc thu hút đầu tư chế biến sâu cũng cần tính đến.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng 68,4%

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng 68,4%

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam sang Anh đạt mức 3.941 USD/tấn, tăng 68,4%. Việt Nam đang là nguồn cung cà phê lớn thứ 2 tại thị trường Anh.
Xuất khẩu cá ngừ kỳ vọng những tháng cuối năm

Xuất khẩu cá ngừ kỳ vọng những tháng cuối năm

Xuất khẩu cá ngừ đóng vai trò không nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam, mỗi năm mang về bình quân hơn 800 triệu USD.
Ấn Độ là thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn thứ tư của Việt Nam

Ấn Độ là thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn thứ tư của Việt Nam

Ấn Độ là thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn thứ tư của Việt Nam với khối lượng đạt 6.813 tấn, trị giá 28 triệu USD, tăng 46,5% về lượng và tăng 90,6% về trị giá.
Xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Trung Quốc giảm, thị trường chứa đựng nhiều yếu tố bất lợi

Xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Trung Quốc giảm, thị trường chứa đựng nhiều yếu tố bất lợi

Nửa đầu năm 2024, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, nhưng lượng cao su xuất khẩu sang thị trường này giảm so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Nghị định số 60/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ: Các địa phương kiến nghị gì?

Nghị định số 60/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ: Các địa phương kiến nghị gì?

Bộ Công Thương đã giải đáp thấu đáo kiến nghị các địa phương đưa ra tại Hội nghị phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ, sáng 26/7.
Bộ Công Thương rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm bột ngọt

Bộ Công Thương rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm bột ngọt

Bộ Công Thương ban hành Quyết định rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Việt Nam nhập khẩu hơn hơn 360.000 tấn phân bón từ thị trường Nga

Việt Nam nhập khẩu hơn hơn 360.000 tấn phân bón từ thị trường Nga

Nga đang là nhà cung cấp phân bón lớn thứ 2 cho Việt Nam với 362.326 tấn, trị giá hơn 164 triệu USD tăng 430% về lượng và tăng 355% về trị giá so với cùng kỳ.
Khai mạc Tuần lễ triển lãm, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm Đắk Lắk tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc Tuần lễ triển lãm, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm Đắk Lắk tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện nhằm giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng và mở rộng thị trường tiêu thụ của tỉnh Đắk Lắk tại TP. Hồ Chí Minh.
Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia tăng mạnh mua hàng, xuất khẩu sầu riêng tiếp tục là điểm sáng

Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia tăng mạnh mua hàng, xuất khẩu sầu riêng tiếp tục là điểm sáng

Không chỉ Trung Quốc, khách hàng tại Thái Lan, Campuchia đang tăng nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Mặt hàng này tiếp tục là điểm sáng trong xuất khẩu rau quả.
Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam quy tụ hơn 2.000 thương hiệu trong nước và quốc tế

Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam quy tụ hơn 2.000 thương hiệu trong nước và quốc tế

Triển lãm quốc tế về ngành làm đẹp Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 2.000 thương hiệu trong nước và quốc tế.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

Với kim ngạch xuất khẩu đạt 36,32 tỷ USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã vượt điện thoại trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước.
Liên kết vùng sẽ dẫn dắt thương mại điện tử phát triển

Liên kết vùng sẽ dẫn dắt thương mại điện tử phát triển

Thương mại điện tử đang được đánh giá là công cụ hiệu quả để thúc đẩy liên kết vùng, giúp doanh nghiệp trong vùng có thể tiếp cận với thị trường rộng đa dạng...
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong AANZFTA

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong AANZFTA

Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định Quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN-Úc-Niu Di-lân (AANZFTA).
Việt Nam ‘tuột’ ngôi đầu bán hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc

Việt Nam ‘tuột’ ngôi đầu bán hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn thứ hai cho Trung Quốc (sau Indonesia) trong nửa đầu năm nay với 1.515 tấn, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ Công Thương điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương điều tra rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bằng plastic được làm từ các polyme.
Indonesia khởi xướng điều tra gia hạn tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS

Indonesia khởi xướng điều tra gia hạn tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS

Ủy ban Tự vệ Indonesia (KPPI) vừa có thông báo khởi xướng điều tra nhằm gia hạn biện pháp tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS.
Mỹ chiếm 80,6% trị giá xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ bằng gỗ của Việt Nam

Mỹ chiếm 80,6% trị giá xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ bằng gỗ của Việt Nam

6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ bằng gỗ của Việt Nam đạt 926,6 triệu USD, trong đó, Mỹ chiếm tới 80,6% tổng giá trị xuất khẩu.
Nhiều thị trường tăng mua, xuất khẩu rau quả 7 tháng ước đạt trên 3,8 tỷ USD

Nhiều thị trường tăng mua, xuất khẩu rau quả 7 tháng ước đạt trên 3,8 tỷ USD

Ước tính, tháng 7/2024, xuất khẩu rau qủa đạt 477 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ, lũy kế 7 tháng đạt trên 3,8 tỉ USD tăng 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đầu tư mạnh nâng cao chất lượng

Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đầu tư mạnh nâng cao chất lượng

Các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đã và đang đầu tư mạnh cho chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, ngày càng nâng cao chất lượng cà phê.
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định Quy tắc xuất xứ trong AKFTA

Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định Quy tắc xuất xứ trong AKFTA

Dự thảo Thông tư Quy tắc xuất xứ trong AKFTA áp dụng với cơ quan, tổ chức cấp C/O; Thương nhân; Cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến xuất xứ hàng hoá...
Hàng chục tập đoàn hàng đầu Hồng Kông (Trung Quốc) sắp đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác kinh doanh

Hàng chục tập đoàn hàng đầu Hồng Kông (Trung Quốc) sắp đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác kinh doanh

Khoảng 30 tập đoàn hàng đầu đến từ Hồng Kông (Trung Quốc), quốc tế trong nhiều lĩnh vực tài chính, công nghệ, năng lượng đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác đầu tư.
‘Chìa khoá’ giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng tối đa các FTA

‘Chìa khoá’ giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng tối đa các FTA

Quy tắc xuất xứ cộng gộp sẽ giúp hàng hoá xuất nhập khẩu đáp ứng tốt các quy tắc về xuất xứ nguyên liệu trong các FTA, từ đó tận dụng tốt các ưu đãi thuế quan.
Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử 6 tháng ước đạt gần 144 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử 6 tháng ước đạt gần 144 nghìn tỷ đồng

Trong 6 tháng đầu năm 2024, người dùng Việt đã chi tổng cộng 143.900 tỷ đồng để mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử.
Soán ngôi Trung Quốc, Mỹ là thị trường lớn nhất của gốm sứ Việt Nam

Soán ngôi Trung Quốc, Mỹ là thị trường lớn nhất của gốm sứ Việt Nam

Mỹ là thị trường lớn nhất của đồ gốm sứ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm với gần 81 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ 2023, chiếm 25,5% thị phần.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động