Hà Nội: Nên bỏ hay giữ môn thi thứ 4 vào lớp 10?

Môn thi thứ 4 vào lớp 10 các trường THPT công lập tại Hà Nội là gì? Bao giờ công bố? nên bỏ hay giữ đang sôi nổi trên nhiều cộng đồng mạng lúc này.
Hà Nội: Hồ sơ dự thi vào lớp 10 tư thục tăng vọt Hà Nội: Trường chuyên đầu tiên công bố lịch thi vào lớp 10

Cuộc thi vào lớp 10 vào các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (trường cấp 3) được các phụ huynh và học sinh cho rằng còn khó hơn cả thi vào đại học. Do đó, nhiều gia đình đang có con thi vào lớp 10 năm nay đang dồn hết tâm sức cho kỳ thi quan trọng này.

Nếu như thời điểm trước Tết, học sinh tập trung ôn thi 3 môn chính gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại Ngữ thì thời điểm sau Tết Nguyên đán, nhiều phụ huynh và học sinh đang ‘ngóng’ môn thi thứ 4 được công bố.

Hà Nội: Môn thi thứ 4 vào lớp 10 nên bỏ hay giữ?
Hà Nội: Môn thi thứ 4 vào lớp 10 nên bỏ hay giữ? (ảnh minh họa)

Em Nguyễn Tuấn Minh, học sinh lớp 9 quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, từ đầu năm học, ngoài 3 môn chính là Ngoại ngữ, Ngữ văn, Toán thì em có đi học thêm 2 môn nữa là Vật lý và Hóa học. Không quá hồi hộp chờ đợi môn thi thứ 4 vào lớp 10 được công bố là môn gì nhưng chúng em vẫn là mong được biết sớm để có nhiều thời gian ôn thi.

Học khá đều các môn, em Lê Đức Anh, học sinh lớp 9 quận Đống Đa, Hà Nội cũng có chung tâm trạng là đang chờ Sở Giáo dục đào tạo Hà Nội công bố môn thi thứ 4 để có thể tập chung chuyên sâu hơn vào ôn thi. 'Từ đầu năm em đã lên kế hoạch học thêm 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Năm ngoái, do tác động của dịch Covid-19 kéo dài nên các anh chị được bỏ môn thi thứ 4 giúp giảm áp lực học tập và thi cử. Sang kỳ thi năm nay, em cũng nghe cha mẹ và thầy cô giáo nói sẽ vẫn thi môn thứ 4. Cũng không biết sẽ rơi vào môn nào. Nên em cố gắng học đều các môn để khi quyết định được công bố thì việc ôn thi của em cũng không quá vất vả', em Lê Đức Anh cho biết.

Thời gian này, cùng với việc chờ công bố môn thi thứ 4 vào lớp 10, trên một số diễn đàn mạng xã hội đang đưa thông tin cũng như kêu gọi Hà Nội bỏ môn thi thứ 4. Lý do đưa ra thì khá nhiều.

Cụ thể, không nên thi môn thứ 4 nữa nhằm giảm áp lực cho các em;

Kể từ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 bắt đầu áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới, bước sang giai đoạn “giáo dục định hướng nghề nghiệp”, học sinh không nhất thiết học cả 6 môn nói trên. Các em sẽ được chọn 4 môn trong 9 môn Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ, Mĩ thuật, Âm nhạc. Do đó, tuyển sinh đầu vào một cấp học “định hướng nghề nghiệp” như cách trước đây của Hà Nội sẽ không còn phù hợp;

Nhiều người dẫn chứng, hiện, TP. Hồ Chí Minh từ trước đến nay chỉ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ nhưng chất lượng dạy và học ở THCS và THPT vẫn không ảnh hưởng. Hay mới đây, Sở Giáo dục và đào tạo Hải Phòng đề xuất phương án tổ chức 3 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nhằm giảm tải áp lực cho các cơ sở giáo dục, phụ huynh, học sinh. Bài thi môn Toán và Ngữ văn sẽ nhân điểm hệ số 2, điểm bài thi Ngoại ngữ hệ số 1…

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về vấn đề này, một phụ huynh đang có con học lớp 9 tại Hà Nội cho rằng, việc bỏ môn thi thứ 4 sẽ có tính 2 mặt. Thứ nhất, các con chỉ chuyên tâm học các môn chính, còn môn phụ các con sẽ chểnh mảng không học, dẫn đến hổng kiến thức, và hệ lụy là một bộ phận học sinh không biết lịch sử, không hiểu địa lý,…

Thứ 2, với trường hợp 3 môn chính ở đây là Toán, Văn, Ngoại ngữ các cháu không có lợi thế (không có năng khiếu) thì một môn thì môn thi thứ 4 này sẽ là môn gỡ điểm.

'Quan điểm của tôi cho rằng, vấn đề không phải là thêm hay bớt một môn mà cần thêm trường học cấp 3, vì hiện nay, xã hội phát triển, mở rộng và sát nhập các vùng nhưng số lượng trường học không tăng thêm (chỉ tăng thêm trường dân lập vì nhu cầu học quá cao). Điều này khiến cho cuộc thi vào cấp 3 giống như một cuộc chiến của cả phụ huynh và học sinh’, vị phụ huynh này chia sẻ.

Ngoài ra, việc nhân đôi hệ số điểm với 2 môn Văn và Toán mới chính là áp lực với cả học sinh và giáo viên trong khi việc chọn ngành học (yếu tố quyết định của học môn nào quan trọng) lại ở cấp 3.

‘Trước đây, trường THPT có hệ B (hệ nộp nhiều tiền hơn), tuy có phân cấp nhưng các con vẫn được học chung 1 chương trình giáo dục và giáo viên chuẩn của từng trường trong công lập’, vị phụ huynh này chia sẻ thêm.

Về phía các nhà trường cũng cho hay, hiện tại, Sở Giáo dục và đào tạo chưa công bố môn thi thứ 4 nên nhà trường vừa dạy đều các môn vừa song song ôn thi cho học sinh 3 môn đã biết trước.

Tuy nhiên, dù tháng 3 biết môn thi thì học sinh vẫn còn nhiều thời gian để tập trung ôn thi nhóm 6 môn còn lại gồm: Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Giáo dục công dân.

Đề thi cũng không đáng lo ngại vì Sở cũng nắm được tình hình học sinh và ra đề không mang tính đánh đố.

Tâm lý lo lắng của các bậc phụ huynh và học sinh muốn biết trước các môn thi để các con tập trung vào ôn tập hay bỏ môn thi thứ 4 là không tránh khỏi lúc này.

Tuy nhiên, việc bỏ hay không bỏ cũng như thời gian công bố môn thi thứ 4 là chủ trương của Sở. Thời gian này, quan trọng nhất là sự đồng hành của giáo viên và phụ huynh với học sinh để các em yên tâm học tập, củng cố chắc chắn kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi thật tốt.

Về phía các phụ huynh, việc lo lắng chỉ tạo thêm áp lực và không thể giúp con học tốt hơn. Cần phải xác định rõ năng lực của con trên cơ sở luôn luôn cập nhật điểm số các bài kiểm tra trên lớp, lắng nghe sự định hướng của giáo viên chủ nhiệm để chọn cho con 1 ngôi trường phù hợp nhất.

Theo quyết định hiện hành của UBND thành phố Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ có 4 môn thi, gồm 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ 4 công bố vào tháng 3 hàng năm.

Lý do để chọn thời điểm này mới công bố được đại diện Sở Giáo dục đào tạo Hà Nội đưa ra cho biết nếu công bố sớm, học sinh sẽ không học các môn không thi, dẫn đến không đảm bảo chất lượng dạy và học.

Sở cũng yêu cầu các trường tổ chức dạy học đầy đủ nội dung các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định nhằm bảo đảm học sinh có kiến thức, kỹ năng tốt để tiếp tục học tập có chất lượng khi vào lớp 10.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: UBND Thành phố Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nam Định phân bổ 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3

Nam Định phân bổ 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nam Định phân bổ phân bổ kinh phí (đợt 2) 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều khu vực bị cắt điện cả ngày vào cuối tuần

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều khu vực bị cắt điện cả ngày vào cuối tuần

Theo thông báo lịch cắt điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam, cuối tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ mất điện cả ngày.
Hà Tĩnh: Chủ động di dân, không để thiệt hại về người do bão số 4 gây ra

Hà Tĩnh: Chủ động di dân, không để thiệt hại về người do bão số 4 gây ra

Trước tình hình mưa lớn kéo dài, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai các phương án để ứng phó, trong đó chú trọng công tác di dân đến nơi an toàn.
Quy hoạch Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn trở thành cửa khẩu thông minh có hạ tầng hiện đại

Quy hoạch Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn trở thành cửa khẩu thông minh có hạ tầng hiện đại

Mục tiêu đến năm 2045, Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn trở thành động lực thúc đẩy Lạng Sơn thành thành phố biên giới xanh gắn với cửa khẩu thông minh
Xuất hiện hàng loạt kỷ lục chưa từng có tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024

Xuất hiện hàng loạt kỷ lục chưa từng có tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024 hiện đang giữ hàng loạt kỷ lục đặc biệt, chưa từng có so với các năm trước về trọng lượng, thời gian nuôi dưỡng các "ông trâu"...

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Những hình ảnh mới nhất về Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2024

Hải Phòng: Những hình ảnh mới nhất về Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2024

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng ngày 21/9 tại Sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn.
Bắc Ninh: Tăng tỷ lệ nội địa hóa doanh nghiệp để nâng sức cạnh tranh

Bắc Ninh: Tăng tỷ lệ nội địa hóa doanh nghiệp để nâng sức cạnh tranh

Không chỉ địa phương mà các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cũng mong muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ninh Thuận tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI năm 2024

Ninh Thuận tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI năm 2024

Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI tại tỉnh Ninh Thuận, năm 2024 sẽ diễn ra 03 ngày, từ ngày 27/9/2024 đến 29/9/2024 tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.
Hoà Bình: Sập cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445

Hoà Bình: Sập cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445

Khoảng 1h sáng ngày 19/9, đã xảy ra vụ sập cầu trên đường tỉnh 445 thuộc tổ 2, phường Kỳ Sơn, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.
Đà Nẵng: Người dân chủ động ứng phó bão số 4

Đà Nẵng: Người dân chủ động ứng phó bão số 4

Trước nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4, người dân thành phố Đà Nẵng chủ động chèn chống nhà cửa để đảm bảo an toàn.
TP. Vũng Tàu chốt thời gian Vũng Tàu Intourco và Hải Dương Intourco bàn giao mặt bằng

TP. Vũng Tàu chốt thời gian Vũng Tàu Intourco và Hải Dương Intourco bàn giao mặt bằng

TP. Vũng Tàu sẽ tổ chức cưỡng chế, thu hồi phần diện tích đất mà Công ty Vũng Tàu Intourco và Hải Dương Intourco đang sử dụng vào ngày 25/9.
Tích cực hỗ trợ người dân Hải Dương tiêu thụ cá lồng, khôi phục sản xuất sau bão lũ

Tích cực hỗ trợ người dân Hải Dương tiêu thụ cá lồng, khôi phục sản xuất sau bão lũ

Hỗ trợ, kết nối tiêu thụ cá lồng bè cho người dân Hải Dương để giảm bớt thiệt hại, sớm ổn định lại sản xuất đang được các cơ quan chức năng tích cực triển khai.
Đà Nẵng: Ngư dân dầm mưa kéo tàu, thuyền lên bờ tránh bão số 4

Đà Nẵng: Ngư dân dầm mưa kéo tàu, thuyền lên bờ tránh bão số 4

Ngư dân Đà Nẵng đang khẩn trương kéo tàu, thuyền lên đường tập kết, chằng néo trước khi bão số 4 đổ bộ.
Tuyên Quang chung tay hỗ trợ người dân tái thiết sản xuất sau bão lũ

Tuyên Quang chung tay hỗ trợ người dân tái thiết sản xuất sau bão lũ

Bão số 3 đi qua, để lại những mất mát và hậu quả rất nặng nề. Nhằm ổn định đời sống người dân, tỉnh Tuyên Quang đang đẩy nhanh tiến độ khôi phục kinh tế.
Thừa Thiên Huế: Hơn 10 nhà dân bị tốc mái do lốc xoáy

Thừa Thiên Huế: Hơn 10 nhà dân bị tốc mái do lốc xoáy

Hơn 10 nhà dân thuộc 2 xã Phú Hồ, Phú Xuân, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế bị tốc mái do lốc xoáy lúc rạng sáng.
Thừa Thiên Huế: Mưa lớn, cảnh báo lũ lụt nhiều nơi

Thừa Thiên Huế: Mưa lớn, cảnh báo lũ lụt nhiều nơi

24 giờ qua, tại Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, dự báo những ngày tới, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới trên địa bàn mưa rất to, cảnh báo ngập lụt nhiều nơi.
Tuyên Quang: Triển khai hiệu quả các chính sách mới về đất đai, nhà ở và bất động sản

Tuyên Quang: Triển khai hiệu quả các chính sách mới về đất đai, nhà ở và bất động sản

Triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của Tuyên Quang.
Năm 2024, Bắc Ninh dự kiến chỉ có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch

Năm 2024, Bắc Ninh dự kiến chỉ có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch

Dự báo ước thực hiện cả năm 2024, toàn tỉnh Bắc Ninh chỉ có 2/17 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 8/17 chỉ tiêu đạt.
Gia Lai: Thành lập Đoàn kiểm tra các dự án từ Quỹ phòng, chống thiên tai

Gia Lai: Thành lập Đoàn kiểm tra các dự án từ Quỹ phòng, chống thiên tai

Tỉnh Gia Lai thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát một số dự án, công trình có nguồn cấp từ Quỹ phòng, chống thiên tai sau khi Báo Công Thương phản ánh.
Bộ Công Thương góp ý triển khai quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030

Bộ Công Thương góp ý triển khai quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng vừa ký văn bản góp ý dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đắk Nông: Sụt lún, sạt trượt rất nghiêm trọng bên đường Hồ Chí Minh

Đắk Nông: Sụt lún, sạt trượt rất nghiêm trọng bên đường Hồ Chí Minh

Tỉnh Đắk Nông triển khai khắc phục tình trạng sạt lở, nhằm bảo vệ an toàn đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp.
Hải Dương: Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Hải Dương: Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hải Dương đề nghị tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.
Lãnh đạo tỉnh Nam Định xúc tiến thu hút đầu tư tại Thụy Sỹ

Lãnh đạo tỉnh Nam Định xúc tiến thu hút đầu tư tại Thụy Sỹ

Tiếp sau chuyến xúc tiến thu hút đầu tư tại Đức, lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục tổ chức hoạt động tương tự tại Thụy Sỹ.
Hải Phòng: Khẩn cấp di dời tài sản của hơn 300 hộ dân tại chung cư Vạn Mỹ

Hải Phòng: Khẩn cấp di dời tài sản của hơn 300 hộ dân tại chung cư Vạn Mỹ

Sáng 17/9, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng phối hợp các lực lượng chức năng hỗ trợ di chuyển tài sản của các hộ dân tại chung cư cũ Vạn Mỹ vì nguy hiểm cấp độ D.
Hải Phòng hoàn thành trồng, dựng lại cây xanh bị gãy, đổ trên nhiều tuyến phố

Hải Phòng hoàn thành trồng, dựng lại cây xanh bị gãy, đổ trên nhiều tuyến phố

Theo thống kê đến ngày 16/9, bão số 3 làm hơn 82.000 cây xanh bị gãy đổ. Đến nay, TP. Hải Phòng cơ bản hoàn thành thu dọn cũng như trồng dựng lại các cây xanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động