Hành trang và động lực kinh tế năm 2023

Hành trang và động lực kinh tế Việt Nam bước vào năm 2023 không chỉ là những thành công trên mà còn khát vọng hùng cường của một quốc gia.

Kinh tế Việt Nam bước vào năm 2023 tràn trề năng lượng gắn với đà phục hồi ấn tượng của năm 2022, năm đầu tiên trong giai đoạn 3 năm dịch Covid-19 2020-2022, cả nước đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu kinh tế kế hoạch; tăng trưởng GDP đạt mức cao nhất trong hơn 20 năm qua, thuộc top đầu trong các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, góp phần đưa GDP của Việt Nam dự kiến vươn lên thứ 3 về quy mô trong khu vực Đông Nam Á và thứ 33 thế giới năm 2022.

Hơn nữa, nội lực và hiệu quả đầu tư xã hội của nền kinh tế được nâng cao do tốc độ tăng trưởng GDP đạt cao hơn, thu ngân sách nhà nước tăng vượt trội, trong khi giảm được chi phí vốn đầu tư xã hội và duy trì được tỷ lệ lạm phát thấp hơn mục tiêu kế hoạch; tỷ lệ nghèo giảm; tổng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng bùng nổ; hệ số tín nhiệm quốc gia dài hạn và thương hiệu quốc gia được cải thiện, uy tín, vị thế quốc tế tiếp tục củng cố; kinh tế số và chuyển đổi số có sự phát triển mới; thăng dư thương mại hàng hóa cao do xuất khẩu sang tất cả các thị trường đều phục hồi so với năm 2021, trong đó xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) tăng 23,5% và sang khu vực Đông Nam Á tăng 23,3%.

Lần đầu tiên xuất khẩu thủy sản Việt Nam có thể đạt mức 11 tỷ USD, tức đã về đích trước hẹn so với mục tiêu Chính phủ đặt ra là đạt 10 tỷ USD vào năm 2025...

Hành trang và động lực kinh tế năm 2023

Hành trang và động lực để Việt Nam bước vào năm 2023 không chỉ là những thành công trên về kinh tế năm 2022, mà còn có khát vọng hùng cường của một quốc gia 100 triệu dân đang nỗ lực cải cách hành chính, đột phá thể chế để vượt lên chính mình trong bối cảnh còn nhiều thách thức cả trong và ngoài nước, khi thế giới đang đối mặt với "làn sóng thứ 5 của cuộc khủng hoảng nợ" gắn với xu hướng lạm phát và nợ công tiếp tục gia tăng, suy giảm tổng cầu tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế trên thế giới chậm lại (với 90% các nền kinh tế phát triển, 80% các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi đều bị IMF và WB hạ dự báo tăng trưởng cho năm 2022 và 2023); các doanh nghiệp còn chịu mức độ cao cả chi phí đầu vào và sự lệ thuộc quá mức, cùng sự thiếu hụt nguồn cung đầu vào. Sự trì trệ của thị trường chứng khoán và bất động sản, tình hình cắt giảm lao động, giờ làm tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến thu nhập và yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội.

Hành trang và động lực tăng trưởng kinh tế năm 2023 được duy trì trên nền tảng triển khai các chính sách kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, giữ vững các cân đối lớn của nền kinh tế và hướng tới sự cân bằng giữa kiềm chế lạm phát và duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo sự vận hành lành mạnh, thông suốt và ổn định của hệ thống tài chính; phát triển và nâng cao năng lực tính minh bạch và hiệu quả thể chế, củng cố tâm lý và niềm tin của nhà đầu tư; tăng cường kiểm soát và lành mạnh hóa các thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản, thị trường tín dụng, thị trường lao động và thị trường năng lượng; thúc đẩy Chương trình phục hồi và các chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, kiểm soát nợ xấu, nợ thuế và chi phí vốn của doanh nghiệp; tăng cường thu hút FDI đầu tư mới, thúc đẩy liên kết và chuyển giao công nghệ giữa khu vực FDI và kinh tế trong nước; phát triển mạnh kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; tăng cường công tác bảo đảm an sinh xã hội, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo...,

Hành trang và động lực năm 2023 của Việt Nam còn được gia tăng từ sự chủ đông nhận diện và khai thác tốt hơn các cơ hội kinh tế gắn với việc tham gia các FTA thế hệ mới, cũng như từ mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Hàn Quốc và Mỹ - ASEAN, sự ấm áp hơn trong quan hệ Việt - Đức và với nhiều quốc gia khác trên thế giới và sự quyết liệt, hiệu quả hơn trong giáo dục nhận thức, hành động “gỡ thẻ vàng” của EU trong xuất khẩu ngành thủy sản sang châu Âu.

Đặc biệt, hành trang và động lực năm 2023 còn được làm giàu thêm bởi các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp chủ động theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động đánh giá các tác động và thông tin dự báo tình hình thị trường; tăng năng lực phản ứng chính sách và phản ứng thị trường linh hoạt, kịp thời và hiệu quả, hướng tới hài hòa về cơ cấu hàng hóa, cơ cấu thị trường và cán cân thương mại với từng thị trường, khu vực; hài hòa giữa các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn; hài hòa cơ hội tham gia và hưởng thụ thành quả tăng trưởng; Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và xuất khẩu; xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam; tăng cường các khung chính sách giám sát, xử lý nợ để giảm thiểu rủi ro và khôi phục lòng tin của nhà đầu tư.

Về tổng thể, hành trang và động lực phát triển kinh tế năm 2023 đến từ sự hội tụ và cộng hưởng các nỗ lực khai thác tốt hơn các động lực từ nền tảng đã có, chủ động nhận diện và linh hoạt vượt qua các thách thức, vừa chia sẻ niềm vui, tự tin và tự hào, vừa tỉnh táo nhận diện đúng để hành động đúng cả trong kinh doanh và trong quản lý, cả vĩ mô và vi mô, cả nước mắt và lâu dài, nhằm tiếp tục hoàn thành và vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023…/.

TS. Nguyễn Minh Phong
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phát triển kinh tế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai: Xúc động hình ảnh Công an xã Y Tý giúp dân sau bão lũ

Lào Cai: Xúc động hình ảnh Công an xã Y Tý giúp dân sau bão lũ

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, một số khu vực trên địa bàn xã Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai) sạt lở, nhà cửa, hoa màu, công trình… bị thiệt hại nặng nề.
Hà Nội: Quyết liệt ngăn chặn vi phạm trên thương mại điện tử

Hà Nội: Quyết liệt ngăn chặn vi phạm trên thương mại điện tử

Thành phố Hà Nội thể hiện sự quyết tâm trong việc ngăn chặn vi phạm trên thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Luật sư Lê Anh Văn: Hiện tượng "trên nóng, dưới lạnh" là trở ngại trong quá trình thực thi pháp luật

Luật sư Lê Anh Văn: Hiện tượng "trên nóng, dưới lạnh" là trở ngại trong quá trình thực thi pháp luật

Luật sư Lê Anh Văn cho rằng, quá trình thực thi ở cấp cơ sở vẫn chưa được đồng bộ, dẫn đến hiện tượng "trên nóng, dưới lạnh" gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển

Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển

Bộ Chính trị ngày 18/9 đã thống nhất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Báo Công Thương tiếp nối hành trình thiện nguyện cùng doanh nghiệp đến với Lào Cai

Báo Công Thương tiếp nối hành trình thiện nguyện cùng doanh nghiệp đến với Lào Cai

Ngày 18/9, Đoàn công tác do Báo Công Thương làm trưởng đoàn cùng các nhà hảo tâm đã trao quà tại Lào Cai-một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề do bão.

Tin cùng chuyên mục

[LIVE] Toạ đàm

[LIVE] Toạ đàm 'Cải thiện môi trường đầu tư: Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt'

Sáng 19/9, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Cải thiện môi trường đầu tư: Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt".
Ngành Công Thương nối vòng tay lớn, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của bão, lũ

Ngành Công Thương nối vòng tay lớn, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của bão, lũ

Hàng trăm tỷ đồng đã được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các doanh nghiệp ngành Công Thương quyên góp ủng hộ bào bị ảnh hưởng của bão, lũ.
Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Đốt báo để... câu like, câu view: Hành vi xấu cần lên án, loại trừ

Đốt báo để... câu like, câu view: Hành vi xấu cần lên án, loại trừ

Trào lưu câu like, câu view từ việc đốt, dày vò các tờ báo in... cần được lên án mạnh mẽ và loại trừ.
Tiền từ thiện một nghìn cũng quý, sao phải mất công

Tiền từ thiện một nghìn cũng quý, sao phải mất công 'phông bạt'?

Đáng lo ngại hơn, khi trào lưu “phông bạt” được nâng cấp thành thói quen dối trá trơ trẽn sẽ là mối nguy hại không nhỏ cho cộng đồng xã hội.
Từ vụ kênh Youtube

Từ vụ kênh Youtube 'Những bài học nhỏ': Cần xử lý hành vi 'câu view' từ mạng xã hội

Hành động "câu view" của kênh Youtube "Những bài học nhỏ" là nghiêm trọng, nhưng lại không hề mới, và đòi hỏi sự vào cuộc của các nền tảng mạng xã hội.
Trung thu và hoa hậu: Không nên cực đoan trong đánh giá

Trung thu và hoa hậu: Không nên cực đoan trong đánh giá

Trung thu Giáp Thìn 2024 đến khi mà các địa phương miền Bắc vừa đi qua đợt bão lũ hiếm có nhưng không vì thế mà để trẻ em phải bỏ lỡ một dịp ký ức đáng nhớ.
Sáng 19/9 diễn ra tọa đàm

Sáng 19/9 diễn ra tọa đàm 'Cải thiện môi trường đầu tư: Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt'

9h30 sáng 19/9, Báo Công Thương tổ chức chương trình Chính sách và đối thoại với chủ đề: Cải thiện môi trường đầu tư: Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt.
Thanh Hóa tiếp nhận hơn 21,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Thanh Hóa tiếp nhận hơn 21,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Tính đến 17 giờ chiều ngày 17/9, toàn tỉnh Thanh Hóa đã có 715 tập thể, cá nhân ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 với tổng số tiền hơn 21,1 tỷ đồng.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Cường làm Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Cường làm Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam

Ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam.
Khơi dậy lòng nhân ái trong học sinh: Tuổi nhỏ làm việc không nhỏ

Khơi dậy lòng nhân ái trong học sinh: Tuổi nhỏ làm việc không nhỏ

Tấm lòng thiện nguyện, tinh thần tương thân tương ái của các em học sinh được nhen nhóm trong những lá thư tay, hũ muối vừng tự làm hay xấp tiền lẻ tiết kiệm...
Minh bạch trong từ thiện: Bài học từ 12.000 trang sao kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Minh bạch trong từ thiện: Bài học từ 12.000 trang sao kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

12.000 trang sao kê từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã cho người dân được trực tiếp kiểm chứng thông tin và đánh giá tính xác thực các thông tin số tiền từ thiện.
Bộ Công an biểu dương Công an tỉnh Thanh Hoá đã triệt phá đường dây sản xuất thuốc chữa bệnh giả

Bộ Công an biểu dương Công an tỉnh Thanh Hoá đã triệt phá đường dây sản xuất thuốc chữa bệnh giả

Bộ Công an đã có thư biểu dương Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh quy mô lớn.
Từ vụ IshowSpeed: Loại bỏ ngay tư duy ‘chặt chém’ làm xấu xí hình ảnh du lịch Việt Nam

Từ vụ IshowSpeed: Loại bỏ ngay tư duy ‘chặt chém’ làm xấu xí hình ảnh du lịch Việt Nam

Vụ Youtuber người Mỹ IshowSpeed bị chặt chém khi thuê xe điện thăng bằng với giá 1 triệu đồng/giờ tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh khiến dư luận bức xúc.
Công đoàn Công Thương Việt Nam đến thăm các đơn vị bị ảnh hưởng bão số 3 tại Quảng Ninh

Công đoàn Công Thương Việt Nam đến thăm các đơn vị bị ảnh hưởng bão số 3 tại Quảng Ninh

CĐCTVN thăm, tặng quà cho trường Đại học Công Nghiệp Quảng Ninh, Cao đẳng Công nghiệp Xây dựng và Công ty TNHH 1TV Khách sạn Công đoàn Địa chất tại Quảng Ninh.
Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình...

Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình...

Bão số 3 đã đi qua, và để lại những hậu quả nặng nề cho các tỉnh miền Bắc. Song trong cơn lũ dữ ấy cũng có những chuyến xe chở nặng nghĩa tình.
Thăm cung điện, chơi du thuyền... để học tập nghiệp vụ xổ số

Thăm cung điện, chơi du thuyền... để học tập nghiệp vụ xổ số

Dư luận đang xôn xao quanh câu chuyện đi nước ngoài để 'học tập kinh nghiệm, nghiệp vụ xổ số' của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Long An.
Hàng loạt các tỉnh phía Nam ủng hộ đồng bào: Phát huy tinh thần

Hàng loạt các tỉnh phía Nam ủng hộ đồng bào: Phát huy tinh thần 'nhường cơm sẻ áo'

Những ngày qua, chính quyền, người dân phía Nam đã ủng hộ, hướng về đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão số 3, qua đó thể hiện tinh thần “nhường cơm sẻ áo”.
CẬP NHẬT LIÊN TỤC hoạt động ủng hộ, giúp đỡ đồng bào khắc phục hậu quả bão lụt của ngành Công Thương

CẬP NHẬT LIÊN TỤC hoạt động ủng hộ, giúp đỡ đồng bào khắc phục hậu quả bão lụt của ngành Công Thương

Với tinh thần "tương thân, tương ái", cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương đã, đang tích cực ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ.
Hà Nội: Xe máy bất ngờ bốc cháy trơ khung trên đường Tam Trinh

Hà Nội: Xe máy bất ngờ bốc cháy trơ khung trên đường Tam Trinh

Vào khoảng 16h45 chiều nay 14/9, một chiếc xe máy đang lưu thông trên đường Tam Trinh hướng Kim Ngưu, Hà Nội khi đang lưu thông đã bất ngờ bốc cháy.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động