Hội chợ Thương mại quốc tế Việt-Trung (Lào Cai) lần thứ 23: Thúc đẩy xuất nhập khẩu qua cửa khẩu

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung lần thứ 23 được kỳ vọng đẩy mạnh kim ngạch xuất nhập khẩu thông qua cửa khẩu Lào Cai.
Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung diễn ra từ 2-9/11/2022 Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23 có điểm gì mới?

Với chủ đề “Phát huy vai trò cầu nối Lào Cai, Vân Nam - Thúc đẩy hợp tác toàn diện, phát triển bền vững”, Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung lần thứ 23 hứa hẹn sẽ tạo được nhiều sáng kiến trong kết nối tiêu thụ sản phẩm, tạo cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế trong thời đại 4.0.

Năm nay, Hội chợ được tổ chức tại Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành (Lào Cai) từ ngày 10 - 15/11/2023, với quy mô 600 - 700 gian trưng bày, giới thiệu các mặt hàng: nông, lâm, thủy hải sản, thực phẩm, dược liệu; máy thiết bị, nguyên vật liệu, hóa chất, vật liệu xây dựng; hàng điện tử, điện lạnh, đồ điện gia dụng, dụng cụ gia đình; hàng giày dép; hàng tiêu dùng; đồ gỗ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ...

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt-Trung (Lào Cai) lần thứ 23: Thúc đẩy xuất nhập khẩu qua cửa khẩu
Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng

Các gian hàng triển lãm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, ưu tiên các sản phẩm có nhu cầu xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Lào Cai, các sản phẩm góp phần quảng bá du lịch Lào Cai.

Trong khuôn khổ Hội chợ còn có các hoạt động: Tổ chức đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông lâm thủy sản Trung Quốc và Việt Nam giao dịch thương mại tại tỉnh Lào Cai năm 2023; Hội đàm Hợp tác Kinh tế Thương mại hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc); Diễn đàn trao đổi cơ chế chính sách thu hút đầu tư và hoạt động logistics, xuất nhập khẩu Việt - Trung; tham quan, khảo sát một số điểm du lịch của tỉnh…

Thời gian qua, Sở Công Thương Lào Cai đã liên tục tổ chức các hội nghị chiêu thương cho hội chợ. Tại Hội nghị chiêu thương diễn ra mới đây, ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23 cho rằng: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung được tổ chức tại Lào Cai hay Hội chợ Thương mại Biên giới Trung - Việt được tổ chức tại Hà Khẩu, là hoạt động xúc tiến thương mại thường niên, luân phiên, ngày càng khẳng định vai trò “Cầu nối, kết nối giao thương”. Hội chợ năm nay được tổ chức trực tiếp sau đại dịch Covid-19, là mong muốn, kỳ vọng của rất nhiều cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp hai bên.

Điểm mới của Hội chợ năm nay tổ chức tại Lào Cai là sẽ tập trung ưu tiên mời gọi các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại và doanh nghiệp được lựa chọn kỹ lưỡng từ các tỉnh, thành phố của Việt Nam có nhiều tiềm năng, thế mạnh xuất, nhập khẩu với thị trường Tây Nam - Trung Quốc tham gia hội chợ. Lào Cai rất hoan nghênh chào đón các doanh nghiệp của Trung Quốc và doanh nghiệp của Việt Nam tham gia Hội chợ để gặp gỡ, nghiên cứu, khảo sát, hợp tác đầu tư, kinh doanh cùng phát triển.

Trước đó, vào hội nghị chiêu thương tổ chức vào đầu tháng 9, Sở Công Thương Lào Cai thông tin, các hoạt động chính diễn ra trong khuôn khổ hội chợ như sau:

Sáng ngày 10/11/2023, tại Khách sạn Mường Thanh, phường Cốc Lếu, TP. Lào Cai, sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông lâm thủy sản Trung Quốc và Việt Nam giao dịch thương mại tại tỉnh Lào Cai năm 2023.

19h30 ngày 10/11/2023, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, phường Duyên Hải, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai sẽ diễn ra lễ khai mạc và tham quan hội chợ.

Ngày 11/11/2023, tại Khách sạn Mường Thanh, phường Cốc Lếu, Tp. Lào Cai sẽ diễn ra Hội đàm Hợp tác kinh tế thương mại hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc); Diễn đàn trao đổi cơ chế chính sách thu hút đầu tư và hoạt động logistics, xuất nhập khẩu Việt - Trung; Tham quan, khảo sát một số điểm du lịch của tỉnh Lào Cai.

Ngày 15/11/2023, tại Hội trường Trung tâm Khuyến Công và Xúc tiến Thương mại sẽ diễn ra Bế mạc hội chợ; Báo cáo nhanh kết quả hội chợ, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích đóng góp cho sự thành công của hội chợ.

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng nhằm thúc đẩy sự hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa Lào Cai và các địa phương của Việt Nam với các địa phương Trung Quốc, đặc biệt tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); Góp phần tăng cường giao lưu thương mại giữa hai bên, đẩy mạnh kim ngạch xuất nhập khẩu thông qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai, giúp các doanh nghiệp tìm hiểu, xâm nhập thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc luôn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc đã vượt 100 tỷ USD, ước đạt 103,92 tỷ USD.

8 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước ta xuất khẩu với kim ngạch ước đạt 35,79 tỷ USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 68,13 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam từ nhiều năm qua. Năm 2018 quy mô kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đạt 100 tỷ USD (theo thống kê của Tổng cục Hải quan), đây là thị trường đầu tiên đạt con số kỷ lục này.

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường quan trọng của nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như: Điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng…

Đáng chú ý, Trung Quốc vẫn đang là khách hàng lớn nhất của rau quả Việt Nam khi chiếm tới gần 65% kim ngạch. Xuất sang thị trường này, ngoài sầu riêng đang rất được ưa chuộng sắp tới sẽ có thêm mít. Trung Quốc cũng đang xem xét cho dừa tươi Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường.

Tại Lào Cai, theo Sở Công Thương Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua các cửa khẩu Lào Cai trong 8 tháng năm 2023 đạt hơn 1,3 tỷ USD, giảm 9,78% so với cùng kỳ 2022 và bằng 26,06% kế hoạch năm.

Trong đó, giá trị xuất khẩu đạt trên 575 triệu USD, giảm 9,81% so với cùng kỳ năm 2022 và bằng 26,77% kế hoạch năm; giá trị nhập khẩu đạt trên 331 triệu USD, giảm 14,08% so với cùng kỳ năm 2022 và bằng 38,09% kế hoạch năm; các loại hình khác đạt 396,18 triệu USD, giảm 5,78% so với cùng kỳ 2022 và bằng 20,01% kế hoạch năm.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 190 triệu USD nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine, tăng hơn 800% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

Tại các cửa khẩu lớn với Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu đã dần trở lại ổn định và tăng trưởng sau bão Yagi.
Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương lớn nhất cho Việt Nam trong 8 tháng, chiếm 59% tổng lượng và chiếm 56,9% tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu 7 tỷ USD sầu riêng tươi. Dự kiến vài năm tới, con số này sẽ vượt mức 10 tỷ USD.
Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Tăng trưởng xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng Việt Nam 2024 tạo tín hiệu lạc quan từ Mỹ, EU, CPTPP, mở cơ hội mới cho doanh nghiệp trong cạnh tranh toàn cầu.
8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê, thu về 4 tỷ USD, giảm 12,1% về lượng nhưng tăng tới 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Ngành cá tra Việt Nam nhận tin vui khi DOC công bố nhiều nhà xuất khẩu cá tra không bị áp thuế chống bán phá giá, đây là bước ngoặt giúp tăng trưởng xuất khẩu.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 12.133 tấn, tương đương trị giá 63,7 triệu USD, tăng 97,5% về lượng và tăng 151,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trư
8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt gần 3,5 triệu tấn, trị giá gần 1,14 tỷ USD tăng 43,6% về lượng, tăng 36,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Bên cạnh việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để đưa các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam.
Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Việc xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng sẽ nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá, nâng cao giá trị sản phẩm.
8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng năm 2024 xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt 8,88 triệu tấn, thu về hơn 6,4 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng, tăng 14% kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Nếu điều kiện thuận lợi, xuất khẩu cả năm 2024 có thể duy trì mức tăng trưởng 2 con số.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt 87,7 tỷ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá.
Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Không dễ để có thể đưa ra được nhận định về giá gạo từ nay đến cuối năm, tuy nhiên, xu hướng giá giảm là rất khó.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,12 triệu tấn, trị giá 1,76 tỷ USD, giảm 7,2% về lượng, nhưng tăng 8,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với giá trị 5,23 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 16,01 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.
Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đưa ra những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu bền vững.
Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Tháng 8/2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình đạt 5.293 USD/tấn, cao nhất trong lịch sử. Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê được nhận định sẽ vẫn duy trì ở mức cao
Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu hạt điều 8 tháng năm 2024 đạt 486.470 tấn, tương đương gần 2,78 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng, tăng 21,8% về kim ngạch nhưng giảm về giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Để chinh phục được thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nắm rõ và tận dụng tất cả những ưu đãi, chính sách trong Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm của Hoa Kỳ.
Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tính đến ngày 15/8/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 38 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động