Hội nghị Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu: Doanh nghiệp kiến nghị gì với Bộ Tài chính?

Bộ Tài Chính cần sớm cập nhật, xem xét các kiến nghị để tính đúng, tính đủ chi phí kinh doanh thực tế của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối hiện nay.
Ngân hàng Nhà nước đưa giải pháp đảm bảo vốn cho doanh nghiệp xăng dầu đầu mối

Đó là kiến nghị của doanh nghiệp tại "Hội nghị Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu" do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tổ chức sáng 21/9.

Bộ Tài chính cần tính đúng, đủ chi phí kinh doanh thực tế của doanh nghiệp xăng dầu đầu mối
Hội nghị Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Dầu khí Sơn Hải cho biết, việc tổ chức Hội nghị “Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu” rất kịp thời và cần thiết trong giai đoạn kinh doanh xăng dầu khó khăn như hiện nay.

Từ thực tiễn hoạt động về kinh doanh xăng dầu của đơn vị trong thời gian qua, ông Nguyễn Đức Hạnh nêu, doanh nghiệp chúng tôi thấy có rất nhiều khó khăn trong kinh doanh.

Ông Hạnh chia sẻ, về chiết khấu (hoa hồng): Từ tháng 7/2022 đến nay chiết khấu các đầu mối nhập khẩu cho thương nhân phân phối xăng dầu và các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu như chúng tôi rất thấp, có những thời điểm chiết khấu bằng 0 và 50-100 đồng/lít tại kho đầu nguồn.

Với chiết khấu như trên thương nhân như chúng tôi càng bán càng lỗ, chi phí không đủ bù đắp cho chi phí kinh doanh cố định, lỗ chồng lỗ. Trong khi các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương yêu cầu phải bán hàng và không được phép đóng cửa - ông Hạnh nói.

Về chi phí tối thiếu cho 1 lít xăng dầu từ cảng đầu nguồn cho đến khâu bán lẻ, ông Hạnh cũng cho hay, công ty đang thực chi như sau: Từ kho đầu nguồn về cửa hàng, tính bình quân cửa hàng gần cũng như cửa hàng xa khoảng 250km. Với giá thành vận tải khoảng 150 đồng/lít thực tế/km có hàng tương ứng khoảng: 375 đồng/lít thực tế.

Hao hụt từ kho đầu nguồn về cửa hàng theo Thông tư 43/2015/TT-BCT ngày 8/12/2015 có hiệu lực từ ngày 1/5/2016: Hao hụt vận chuyển đường bộ đối với xăng: 0,071%/100 km; hao hụt vận chuyển đường bộ đối với dầu: 0,035 %/100 km.

"Ví dụ, với xe sitec 22.000m3 vận chuyển 250km, hao hụt vận chuyển xăng: 22.000 x 0,071% x 250/100 = 39,05 (lit); hao hụt vận chuyển dầu: 22.000 x 0,035% x 250/100 = 19,25 (lít)" - ông Hải dẫn chứng.

Chưa kể, chi phí tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn cho người lao động tại cửa hàng; chi phí hao hụt tồn, chứa, nhập, xuất; chi phí khấu hao tài sản cố định, chi phí công cụ dụng cụ tại cửa hàng; chi phí về điện, nước, chi phí trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, bảo hiểm cháy nổ; chi phí về quản lý tại cửa hàng; chi phi lãi vay vốn lưu động...

Giá thành thực tế phải chi phí cho 1 lít xăng từ khâu vận chuyển, kho đầu nguồn đến khâu bán lẻ tại cửa hàng: 1.217 - 1.341 đồng/lít; giá thành thực tế phải chi phí cho 1 lít dầu từ khâu vận chuyển, kho đầu nguồn đến khâu bán lẻ tại cửa hàng: 1.130 - 1.254 đồng/lít - ông Hạnh cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hạnh, theo điều 11 của Thông tư 104/2021/TT-BTC ngày 18/11/2021 có hiệu lực từ ngày 2/1/2022, lợi nhuận định mức không thay đổi được áp dụng tối đa 300 đồng/lít. Để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, an sinh xã hội, phục vụ phát triển kinh tế xã hội cho đất nước, thì 1 lít xăng dầu chi phí tối thiểu phải từ: Đối với xăng: 1.517 - 1.641 đồng/lít; đối với dầu: 1.430 - 1.554 đồng/lít mới đảm bảo và bù đắp được chi phí trong kinh doanh xăng dầu cho thương nhân phân phối cũng như đại lý bán lẻ xăng dầu. Qua thực tế ở trên, chúng tôi đề nghị các cơ quan, Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam tổng hợp những đề xuất, kiến nghị của cuộc họp hôm nay để sớm có văn bản báo cáo về trên.

Đặc biệt, Bộ Tài Chính sớm cập nhật, xem xét một số kiến nghị trên để tính đúng, tính đủ chi phí kinh doanh thực tế của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối hiện nay theo Thông tư số: 104/2021/TT-BTC ngày 18/11/2021 về hướng dẫn phương pháp xác định yếu tố cấu thành trong công thức giá cơ sở xăng dầu - ông Nguyễn Đức Hạnh nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Đức Hạnh, các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát chặt chẽ giá thành đầu vào của các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu, đảm bảo tính đúng, tính đủ chi phí thực tế cho các đầu mối nhập khẩu. Nhà nước có quy định yêu cầu các đầu mối nhập khẩu cho các tổng đại lý, đại lý chiết khấu hoa hồng mức tối thiểu để đảm bảo đủ chi phí trong kinh doanh...

Chia sẻ tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Sinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Chiến Thắng Yên Bái cho biết, doanh nghiệp đang đối mặt rất nhiều khó khăn do mức chiết khấu xăng dầu hiện nay thấp.

Cách đây 6 năm, mức chiết khấu khoảng 600 đồng/lít, doanh nghiệp mới đủ chi phí vận hành. Hiện nay, doanh nghiệp có 5 cửa hàng và 10 đại lý, hàng hóa chiết khấu bằng 0 đồng/lít giao tại kho Đức Giang (Hà Nội), vận chuyển từ Đức Giang đến Yên Bái chi phí khoảng 450 đồng/lít.

"Các đại lý của công ty cách TP. Yên Bái khoảng 100-120km, chủ yếu là đường đất, vùng sâu, vùng xa, thậm chí mùa lũ lụt việc vận chuyển đi lại còn khó khăn hơn nhiều" - bà Nguyễn Thị Sinh nói.

Doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu tại kho Đức Giang chiết khấu bằng 0 đồng/lít, có thời điểm cao hơn là 20 đồng/lít, 70 đồng/lít. Trong khi đó, chi phí vận chuyển xăng dầu từ kho Đức Giang đến các đại lý đều ở vùng sâu, vùng xa, chi phí khoảng 700 đồng/lít.

"Trong khi đường đèo núi, mưa không đi được, chờ mưa rút đi mới qua được, thậm chí xe đi qua bánh trước lên được, 2 bánh sau không đi được nên xệ xuống, lại mất thêm chi phí xe kéo. Mức chiết khấu doanh nghiệp tính toán phải khoảng 1.200-1.300 đồng/lít mới đủ để bù trừ chi phí cho doanh nghiệp” - bà Sinh chia sẻ thêm.

Về tình trạng cung ứng xăng dầu, bà Sinh thông tin thêm, từ khoảng tháng 8/2022 đến nay, tình trạng khan hiếm, đứt hàng xảy ra liên tục, không có hàng để cấp. Thời gian trước, doanh nghiệp đầu mối cấp xăng dầu cho công ty theo sản lượng bình quân của 3 tháng trước đó, song hiện nay khi nào có hàng mới cấp. Thời điểm cấp hàng nhiều là khoảng 27 m3/ngày là cả xăng và dầu, trong khi khu cầu thực tế của 5 cửa hàng và 10 đại lý của công ty gấp khoảng 2,5 lần con số đó.

Quỳnh Nga - Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: xăng dầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

AI đang thay đổi ngành khai thác dầu khí như thế nào?

AI đang thay đổi ngành khai thác dầu khí như thế nào?

Ứng dụng AI và các công nghệ kỹ thuật khác trong ngành dầu khí đã gia tăng trong những năm gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong những thập niên tới.
Hơn 280 thí sinh tham dự Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII

Hơn 280 thí sinh tham dự Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII

Sáng ngày 23/9, tại Trường Cao đẳng Dầu khí (Bà Rịa - Vũng Tàu), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII năm 2024.
Bộ Công Thương ban hành quy định mới về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoan dầu khí

Bộ Công Thương ban hành quy định mới về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoan dầu khí

Bộ Công Thương vừa có Thông tư số 16/2024/TT-BCT (ngày 16/9/2024) quy định về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoa dầu khí, thu dọn công trình dầu khí.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Thanh Hóa sẽ trình Bộ Công Thương quy hoạch xây dựng Kho dự trữ quốc gia đối với dầu thô

Thanh Hóa sẽ trình Bộ Công Thương quy hoạch xây dựng Kho dự trữ quốc gia đối với dầu thô

Tỉnh Thanh Hóa thống nhất vị trí khu N, có tổng diện tích khoảng 140 ha để trình Bộ Công Thương quy hoạch xây dựng Kho dự trữ quốc gia đối với dầu thô.

Tin cùng chuyên mục

8 tháng đầu năm, Petrovietnam nộp ngân sách ước đạt 96,5 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm, Petrovietnam nộp ngân sách ước đạt 96,5 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm, dù gặp nhiều khó khăn, song Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã nỗ lực hoàn thành và vượt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đã đặt ra.
Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra tại 24 cửa hàng xăng dầu

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra tại 24 cửa hàng xăng dầu

Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai vừa xây dựng Kế hoạch kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh tại 24 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
PV GAS vận chuyển thành công LNG bằng đường sắt, giữ vững hoạt động cung ứng năng lượng sau bão số 3

PV GAS vận chuyển thành công LNG bằng đường sắt, giữ vững hoạt động cung ứng năng lượng sau bão số 3

Việc PV GAS vận chuyển thành công khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nam ra Bắc bằng đường sắt đã góp phần giữ vững hoạt động cung ứng năng lượng sau bão số 3 Yagi
Khí đốt và LNG là mấu chốt cho sự phát triển kinh tế của đất nước

Khí đốt và LNG là mấu chốt cho sự phát triển kinh tế của đất nước

Nghiên cứu của Wood Mackenzie cho thấy nhu cầu khí đốt tại Việt Nam sẽ tăng gấp 3 lần vào giai đoạn giữa những năm 2030.
Bí mật đằng sau sự sụt giảm sản lượng của OPEC

Bí mật đằng sau sự sụt giảm sản lượng của OPEC

Sản lượng dầu thô của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã giảm 70.000 thùng/ngày trong tháng 8, xuống còn 27,06 triệu thùng/ngày.
Chặng đường ngành Dầu khí hiện thực hóa mong ước của Người

Chặng đường ngành Dầu khí hiện thực hóa mong ước của Người

Qua 65 năm, ngành Dầu khí Việt Nam đã đạt được những thành tựu hết sức vẻ vang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hiện thực hóa mong ước của Người.
Petrovietnam phát huy

Petrovietnam phát huy ''bộ mã gen'', nỗ lực bảo đảm ''4 chữ An''

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đang đứng trước thời cơ mới, vận hội mới để thay đổi chính mình – trở thành Tập đoàn công nghiệp - năng lượng quốc gia.
Giá dầu thế giới ‘bay cao’, ai là ‘thủ phạm’?

Giá dầu thế giới ‘bay cao’, ai là ‘thủ phạm’?

Giá dầu trên thế giới giữ ở mức gần 80 USD/thùng không phải do hành động của OPEC+ mà là do thiếu đầu tư vào ngành.
Nỗi lo thiếu khí đốt: Ukraine nắm giữ ‘chìa khóa’ năng lượng châu Âu

Nỗi lo thiếu khí đốt: Ukraine nắm giữ ‘chìa khóa’ năng lượng châu Âu

Việc chấm dứt vận chuyển khí đốt Nga qua Ukraine sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng Liên minh châu Âu (EU).
Sự thật phũ phàng về tương lai ngành lọc dầu

Sự thật phũ phàng về tương lai ngành lọc dầu

Làn sóng năng lượng xanh đang thay đổi cảnh quan năng lượng toàn cầu, đặt ra câu hỏi lớn cho ngành lọc dầu, liệu “ngai vàng” có bị lung lay?
7 tháng đầu năm, Petrovietnam lãi trước thuế ước đạt 29,6 nghìn tỷ đồng

7 tháng đầu năm, Petrovietnam lãi trước thuế ước đạt 29,6 nghìn tỷ đồng

Từ đầu năm đến nay, Petrovietnam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, trong đó nổi bật là lợi nhuận 7 tháng ước đạt 29,6 nghìn tỷ đồng, vượt 75% kế hoạch.
Hội nghị Quán triệt và triển khai Kết luận 76-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược dầu khí

Hội nghị Quán triệt và triển khai Kết luận 76-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược dầu khí

Ngày 21/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 76-KL/TW về tình hình thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị.
VCCI góp ý về Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu

VCCI góp ý về Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu

VCCI vừa có văn bản góp ý đối với Dự thảo Nghị định về Kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương soạn thảo và lấy ý kiến.
Petrovietnam vượt mọi

Petrovietnam vượt mọi 'bão giông', thỏa ước nguyện của Người

Suốt 65 năm qua, thực hiện mong ước của Bác Hồ, Petrovietnam đã vượt qua khó khăn, đi từ ''không đến có'' để xây dựng được một ngành Dầu khí với nhiều kỳ tích.
Những kỷ niệm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với ngành Dầu khí

Những kỷ niệm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với ngành Dầu khí

Dù ở cương vị Chủ tịch Quốc hội hay Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn dành cho ngành Dầu khí những tình cảm đặc biệt.
Để doanh nghiệp tự tính toán và công bố giá bán xăng dầu: Cần thiết và phù hợp cơ chế thị trường!

Để doanh nghiệp tự tính toán và công bố giá bán xăng dầu: Cần thiết và phù hợp cơ chế thị trường!

Cho doanh nghiệp tự tính toán và công bố giá bán xăng dầu là cần thiết và phù hợp với cơ chế thị trường, nhưng vẫn cần sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.
6 tháng đầu năm, Petrovietnam tiếp tục lập kỷ lục trong sản xuất, kinh doanh

6 tháng đầu năm, Petrovietnam tiếp tục lập kỷ lục trong sản xuất, kinh doanh

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), tiếp tục vượt qua khó khăn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch nửa đầu năm 2024.
Nỗ lực tuyên truyền đến người nộp thuế, hướng dẫn doanh nghiệp lập hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Nỗ lực tuyên truyền đến người nộp thuế, hướng dẫn doanh nghiệp lập hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Cục Thuế Quảng Ninh đã thực hiện tuyên truyền, thông tin đến người nộp thuế; hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán lẻ xăng dầu.
Hóa đơn điện tử - đảm bảo công khai, minh bạch trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Hóa đơn điện tử - đảm bảo công khai, minh bạch trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Việc thực hiện xuất hóa đơn điện tử sau từng lần bán lẻ xăng dầu đã và đang tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, đảm bảo tính minh bạch.
Giới phân tích vẫn dành nhiều hy vọng cho Repsol SA

Giới phân tích vẫn dành nhiều hy vọng cho Repsol SA

Mặc dù kinh tế vĩ mô gặp nhiều biến động, nhưng giới đầu tư vẫn tỏ ra khá lạc quan về cổ phiếu của Repsol SA, công ty năng lượng hàng đầu đến từ Tây Ban Nha.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động