Họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 8: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, gồm cả lương thực thực phẩm, xăng dầu là nội dung được đưa ra tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước tháng 8.
Họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 7: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu, thịt lợn Họp Tổ Điều hành thị trường trong nước tháng 8: Đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

Thị trường hàng hóa sôi động

Thông tin tại cuộc họp do bà Lê Thị Hồng – Trưởng phòng Điều tiết cung cầu – Vụ Thị trường trong nước báo cáo cho thấy, thị trường hàng hóa tháng 8 khá sôi động, lưu chuyển hàng hóa, nhất là các mặt hàng nhóm thực phẩm tăng mạnh trong các dịp Rằm tháng 7 và chuẩn bị cho dịp Rằm Trung thu. Nguồn cung hàng hóa cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, giá hàng hóa không có biến động lớn. Mặt hàng thịt lợn sau thời gian có biến động tăng giá, sang tháng 8 đã ổn định trở lại.

Họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 8: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu
Bộ Công Thương khẳng định đảm bảo đầy đủ nguồn xăng dầu. Việc thiếu hụt ở một số địa điểm chỉ là cục bộ.

Riêng mặt hàng xăng dầu do hoạt động kinh doanh và tạo nguồn của các doanh nghiệp gặp khó khăn khi giá biến động tăng giảm với biên độ lớn trong thời gian ngắn cùng với việc một số thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu bị tước Giấy phép có thời hạn theo quy định đã dẫn đến thiếu nguồn cung cục bộ tại một số địa bàn.

Cung cầu, giá cả các mặt hàng khác nhìn chung không có biến động lớn, thị trường tương đối bình ổn.

Đơn cử, với mặt hàng thịt lợn, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nguồn cung thực phẩm từ giờ đến cuối năm tương đối ổn định với nhiều nhóm mặt hàng như thủy sản, lương thực, thực phẩm…

Liên quan vấn đề chăn nuôi, việc tái đàn đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rất tốt. Đàn lợn, gia cầm, bò tháng 8 vẫn tiếp tục tăng từ 1-2% so với tháng trước. Bên cạnh đó, thịt các loại xuất chuồng là 4,71 triệu tấn, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái; trứng 12,3 triệu quả…

“Liên quan đến đàn lợn, đàn nái đến thời điểm này, vừa rồi Cục Chăn nuôi có báo cáo đàn nái hiện nay có 2,3 triệu con, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá lợn giống cũng thấp hơn một nửa so với đợt cao điểm. Đây là cơ hội tốt cho việc tái đàn” – đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh.

Họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 8: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu
Nguồn cung thịt lợn cũng đảm bảo từ nay đến cuối năm

Với vấn đề giá, đối với thịt lợn, giá tiêu dùng đến tay người tiêu dùng trong nước, cung cầu là yếu tố quan trọng. Nhưng một yếu tố khác là giá một số khu vực xung quanh chúng ta. Cho nên phải phối hợp kiểm tra, kiểm soát tốt thị trường, làm sao ưu tiên cho tiêu thụ thịt lợn trong nước.

Với diễn biến như vậy, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 8 đạt 481.225 tỷ đồng, tăng 0,6% so với tháng trước, trong đó các nhóm tăng chủ yếu là lương thực, thực phẩm, hàng may mặc, văn hóa phẩm (với mức tăng từ 2,1-5,3%) do bắt đầu vào thời gian học sinh đi học trở lại và chuẩn bị chuyển mùa; các nhóm đồ dùng dụng cụ gia đình và phương tiện đi lại, du lịch, dịch vụ giảm nhẹ (giảm 0,6-2,8%) do vào giai đoạn tháng 7 âm lịch và mùa mưa bão nên nhu cầu các hàng hóa, dịch vụ trên giảm.

Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 8 tháng đầu năm 2022 đạt 3.679.230 tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2021 (8 tháng năm 2021 giảm 4,69% so cùng kỳ năm 2020 do chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19).

Thời gian qua, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong nước đã được thực hiện quyết liệt nhằm ngăn chặn tình trạng hàng lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại, kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần bình ổn thị trường và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp làm ăn chân chính và người tiêu dùng. Từ ngày 15/7/2021 đến 14/8/2022, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 6.593 vụ, phát hiện, xử lý 4.252 vụ vi phạm; thu nộp Ngân sách Nhà nước trên 31 tỷ đồng.

Sẽ đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu

Theo Tổ điều hành thi trường trong nước, thị trường hàng hóa vào giai đoạn cuối năm sẽ sôi động hơn, nhu cầu hàng hóa, đi lại tăng. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã cơ bản hồi phục sau dịch bệnh Covid-19 cùng với sự giám sát, chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành, nguồn cung hàng hóa sẽ bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, giá một số loại hàng hóa có thể có biến động tăng do ảnh hưởng của giá thế giới và chi phí sản xuất, kinh doanh tăng.

Chính vì vậy, Tổ Điều hành thị trường trong nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ; chủ động và linh hoạt có các biện pháp điều tiết cung cầu và bình ổn thị trường nhằm bảo đảm sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, góp phần kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.

Bộ Công Thương chủ trì/phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng sản xuất trong nước; kết hợp đẩy mạnh triển khai các biện pháp khuyến khích xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, hỗ trợ sản xuất hàng hoá trong nước thay thế nhập khẩu; triển khai đồng bộ, hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đồng thời, tổ chức tốt công tác thông tin dự báo để chủ động, bám sát thị trường trong công tác điều hành thị trường trong nước, kịp thời đề xuất các giải pháp nhằm ổn định thị trường, kiểm soát lạm phát.

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong nước nhằm ngăn chặn tình trạng hàng lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại, kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần bình ổn thị trường và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp làm ăn chân chính và người tiêu dùng.

Riêng với mặt hàng xăng dầu, để bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trên cơ sở kiến nghị của Hiệp hội xăng dầu, Tổ điều hành đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại tạo điều kiện nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu để bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường (do giá xăng dầu tăng cao nên mức hạn mức tín dụng của các năm trước chỉ còn tương đương với 50-70% lượng nhập khẩu theo nhu cầu của doanh nghiệp).

Đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu được nhập khẩu xăng dầu thuận lợi để kịp thời cung ứng xăng dầu cho thị trường; sớm rà soát và gửi thông báo cho Bộ Công Thương về việc áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng hóa hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bạch kim trở thành mặt hàng được giao dịch nhiều nhất tại Việt Nam trong quý III/2024

Bạch kim trở thành mặt hàng được giao dịch nhiều nhất tại Việt Nam trong quý III/2024

Bạch kim trở thành sản phẩm được giao dịch nhiều nhất tại Việt Nam, chiếm 21,5% khối lượng giao dịch tại MXV.
Hội thảo xây dựng Dự thảo Nghị định về hoạt động mua bán hàng hoá qua Sở Giao dịch hàng hoá

Hội thảo xây dựng Dự thảo Nghị định về hoạt động mua bán hàng hoá qua Sở Giao dịch hàng hoá

Dự thảo Nghị định về mua bán qua Sở Giao dịch hàng hoá nhằm góp phần kiến tạo không gian phát triển mới cho lĩnh vực mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa.
Hơn 2.000 doanh nghiệp tham gia kết nối cung ứng xanh tại TP. Hồ Chí Minh

Hơn 2.000 doanh nghiệp tham gia kết nối cung ứng xanh tại TP. Hồ Chí Minh

Sáng 26/9, hơn 2.000 doanh nghiệp tham gia hội nghị kết nối cung cầu tại TP.HCM, thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh, giảm phí trung gian và tăng hiệu quả liên kết.
Hướng đi giúp cà phê Việt vững bước trên

Hướng đi giúp cà phê Việt vững bước trên 'hành trình giá’ mới

Nửa năm trở lại đây, giá cà phê nội địa liên tục tạo thêm nhiều đỉnh mới và neo trên 100.000 đồng/kg.
Thị trường hàng hóa hôm nay 25/9: Giá ngô và lúa mì đồng loạt suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay 25/9: Giá ngô và lúa mì đồng loạt suy yếu

Theo MXV, đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần,lực mua tiếp tục chiếm áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua (24/9) MXV-Index tăng

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay 3/10: Thị trường kim loại khởi sắc

Thị trường hàng hóa hôm nay 3/10: Thị trường kim loại khởi sắc

Lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/10) kéo chỉ số MXV-Index tăng nhẹ 0,4% lên 2.232 điểm.
Thị trường hàng hóa hôm nay 2/10: Giá dầu quay đầu bật tăng, giá nông sản tiếp đà đi lên

Thị trường hàng hóa hôm nay 2/10: Giá dầu quay đầu bật tăng, giá nông sản tiếp đà đi lên

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, lực mua mạnh mẽ đã quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch hôm qua (1/10).
Thị trường hàng hóa hôm nay 1/10: Giá ca cao giảm mạnh, giá ngô khởi sắc sau báo cáo tồn kho

Thị trường hàng hóa hôm nay 1/10: Giá ca cao giảm mạnh, giá ngô khởi sắc sau báo cáo tồn kho

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa và giằng co trong ngày đầu tuần (30/9).
Thị trường hàng hóa hôm nay 30/9: Chỉ số MXV-Index ‘về lại’ mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay 30/9: Chỉ số MXV-Index ‘về lại’ mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng

Theo MXV, giá nhiều mặt hàng trong nhóm kim loại, nông sản và nguyên liệu công nghiệp như: quặng sắt, ngũ cốc, cà phê tăng vọt trong tuần giao dịch vừa qua.
Thị trường hàng hóa hôm nay 27/9: Giá dầu giảm sau thông tin OPEC+ gia tăng sản lượng

Thị trường hàng hóa hôm nay 27/9: Giá dầu giảm sau thông tin OPEC+ gia tăng sản lượng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu diễn biến giằng co và phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (26/9).
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo xây dựng dự thảo về mua bán hàng hoá qua Sở Giao dịch hàng hoá

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo xây dựng dự thảo về mua bán hàng hoá qua Sở Giao dịch hàng hoá

Hội thảo xây dựng dự thảo Nghị định về hoạt động mua bán hàng hoá qua Sở Giao dịch hàng hoá nhận được nhiều ý kiến góp ý từ các hiệp hội, doanh nghiệp...
Thị trường hàng hóa hôm nay 24/9: Giá cà phê và nông sản quay đầu tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay 24/9: Giá cà phê và nông sản quay đầu tăng mạnh

Theo MXV, đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần (23/9), sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng.
Giá cà phê hôm nay 23/9/2024: Việt Nam là thị trường cung cấp cà phê thứ ba cho Trung Quốc

Giá cà phê hôm nay 23/9/2024: Việt Nam là thị trường cung cấp cà phê thứ ba cho Trung Quốc

Cập nhật giá cà phê hôm nay 23/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê mới nhất, cà phê Robusta, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 23/9/2024.
Thị trường trong nước: Động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

Thị trường trong nước: Động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

Cùng với đầu tư và xuất khẩu, thị trường trong nước là một trong ba cấu phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vĩ mô.
Công điện của Bộ Công Thương về chủ động dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu ứng phó bão số 4

Công điện của Bộ Công Thương về chủ động dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu ứng phó bão số 4

Chiều 20/9, Bộ Công Thương ban hành công điện số 7323/CĐ-BCT về việc chủ động chuẩn bị dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu ứng phó cơn bão số 4 (Soulik) 2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay 20/9: MXV-Index nối dài chuỗi tăng sang phiên thứ 7

Thị trường hàng hóa hôm nay 20/9: MXV-Index nối dài chuỗi tăng sang phiên thứ 7

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam cho biết lực mua tiếp tục chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 1,02% lên mức 2.155 điểm, nối dài chuỗi tăng sang phiên 7.
Thị trường hàng hóa hôm nay 19/9: Thị trường hàng hóa diễn biến giằng co, đối mặt với áp lực chốt lời

Thị trường hàng hóa hôm nay 19/9: Thị trường hàng hóa diễn biến giằng co, đối mặt với áp lực chốt lời

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến giằng co trong phiên giao dịch ngày hôm qua (18/9).
Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá thiết yếu trước khi xảy ra thiên tai

Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá thiết yếu trước khi xảy ra thiên tai

Sở Công Thương Quảng Bình lên phương án triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu phòng chống thiên tai trước nguy cơ áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Thị trường hàng hóa hôm nay 18/9: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hấp dẫn dòng tiền đầu tư

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/9: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hấp dẫn dòng tiền đầu tư

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết dòng tiền đầu tư tiếp tục chảy vào thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (17/9).
Bà Rịa – Vũng Tàu: Sức mua bánh Trung thu có nơi tăng, nơi giảm

Bà Rịa – Vũng Tàu: Sức mua bánh Trung thu có nơi tăng, nơi giảm

Dù đã cận Tết Trung thu nhưng theo các tiểu thương, năm nay sức mua bánh Trung thu giảm khoảng 30% so với mọi năm, trong khi tại siêu thị sức mua lại tăng.
Tăng cường kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa

Tăng cường kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa

Từ nay đến cuối năm, nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng sẽ được triển khai nhằm đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa.
Lâm Đồng: Ổn định nguồn cung ứng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bình ổn thị trường sau bão

Lâm Đồng: Ổn định nguồn cung ứng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bình ổn thị trường sau bão

Tỉnh Lâm Đồng ổn định nguồn cung ứng hàng hoá, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như rau, củ, quả và bình ổn thị trường sau bão số 3 Yagi.
Thị trường hàng hóa hôm nay 16/9: Thị trường hàng hóa thế giới trải qua tuần giao dịch sôi động

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/9: Thị trường hàng hóa thế giới trải qua tuần giao dịch sôi động

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, lực mua mạnh đã diễn ra trên thị trường hàng hóa nguyên liệu tuần giao dịch vừa qua (9-15/9).
Cần Thơ: Phố phường rộn ràng không khí trung thu bởi lồng đèn truyền thống

Cần Thơ: Phố phường rộn ràng không khí trung thu bởi lồng đèn truyền thống

Tại TP. Cần Thơ, những chiếc lồng đèn truyền thống với màu sắc rực rỡ đã trở thành điểm nhấn, thắp sáng không gian và thu hút sự chú ý của đông đảo người dân.
Công điện của Bộ Công Thương về cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các địa phương ảnh hưởng bão số 3

Công điện của Bộ Công Thương về cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các địa phương ảnh hưởng bão số 3

Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động