Lãi suất ngân hàng liên tục giảm

Lãi suất tiết kiệm đã xuống mức thấp nhất từ trước đến nay. Thế nhưng, dòng tiền nhàn rỗi, đặc biệt là nguồn vốn dân cư tiếp tục chảy vào ngân hàng như “nước vào chỗ trũng”. Điều này cho thấy, từ nay đến cuối năm, nếu không đẩy mạnh cho vay, các nhà băng sẽ đứng trước nguy cơ thừa hàng chục ngàn tỷ đồng.
Khan người vay, các ngân hàng liên tục giảm lãi suất.

Khan người vay, các ngân hàng liên tục giảm lãi suất.

CôngThương - Đồng loạt hạ lãi suất

Lãi suất huy động tiền đồng của các ngân hàng thương mại đã tiếp tục giảm từ 0,1-0,5%/năm, hiện mức lãi suất tiết kiệm cao nhất cho kỳ hạn 1 tháng chỉ còn từ 4- 5%/năm, kỳ hạn 6 tháng đứng ở mức 6%/năm và kỳ hạn dài (chủ yếu là 12 tháng) cũng chỉ dao động quanh mức 7-7,5%/năm.

Tại Ngân hàng BIDV Đà Nẵng, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng giảm còn 4,5%/năm, kỳ hạn 3 tháng 5,75%/năm và mức lãi suất huy động cao nhất là 7,2%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Chi nhánh Vietcombank Đà Nẵng huy động tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng với mức 4,8%/năm, lãi suất huy động các kỳ hạn từ 3 đến 9 tháng cao nhất cũng chỉ 5,7%/năm. Tương tự, ngân hàng Viettinbank áp dụng lãi suất 5%/năm đối với kỳ hạn 1 tháng, 5,7 %/năm cho kỳ hạn 6 (hoặc 9 tháng) và 7%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. 

Trong xu thế hạ lãi suất của ngân hàng thương mại Nhà nước, các ngân hàng cổ phần trên địa bàn Đà Nẵng cũng giảm mạnh lãi suất huy động tiết kiệm từ dân cư. Ngân hàng ACB áp dụng lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng là 5,3% (gửi dưới 200 triệu đồng), 5,5%/năm (gửi từ 200 triệu đồng trở lên), kỳ hạn 6 tháng với mức 6,1%/năm, kỳ hạn 12 tháng còn 6,9%/năm. Ngân hàng SHB huy động kỳ hạn 1 tháng với mức lãi suất 5,8%/năm, 6 tháng là 6%/năm và 12 tháng đứng mức 8%/năm.

Như vậy, so với “trần” lãi suất huy động 6%/năm của Ngân hàng Nhà nước(NHNN), các ngân hàng thương mại đã chủ động hạ sâu lãi suất huy động cho các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng để giảm bớt chi phí đầu vào trong điều kiện không tìm được đầu ra trên thị trường tín dụng.

“Đốt đuốc” tìm người vay

Trước áp lực của chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm, một số ngân hàng trên địa bàn Đà Nẵng đã chạy quanh tìm kiếm khách hàng. Giám đốc của một ngân hàng than thở, do không tìm được đầu ra trong tín dụng nên hiệu quả kinh doanh của một số ngân hàng đang sụt giảm dần.

Và đây cũng là lý do vì sao, trong thời gian gần đây, ngân hàng đang khẩn trương triển khai các gói cho vay lãi suất ưu đãi nhằm “giải phóng” tiền thừa trong bối cảnh nền kinh tế chưa thoát khỏi suy giảm. Thế nhưng, trước những chính sách khuyến mãi, mời chào của các ngân hàng, một số khách hàng vẫn thờ ơ, không mặn mà, thậm chí có vài doanh nghiệp lắc đầu, ngao ngán: “Vay để làm gì ?”.

Một lãnh đạo ngân hàng Vietcombank cho biết, trong dịp lễ 2-9 vừa qua, những ngân hàng nào còn có khách hàng đến biếu quà là hỏng. Ngược lại, các ông chủ nhà băng phải tranh thủ đến từng khách hàng để chăm sóc, gìn giữ mối quan hệ. Nói thế để thấy rằng, vị thế của người đi vay ngày càng được “nâng lên” rõ rệt trong bối cảnh tiền thừa trong ngân hàng vẫn chưa biết đầu tư vào đâu?

Và trong cuộc cạnh tranh tín dụng đầy khốc liệt đó, các ngân hàng cổ phần cũng đang “đốt đuốc” tìm dự án để cho vay. Ngân hàng SHB tập trung các dự án GTVT, các ngân hàng Quân đội, Sacombank, ACB cũng tăng tốc cho vay tiêu dùng cá nhân, hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ... Hàng loạt các ngân hàng khác như SeABank, Maritime Bank bắt đầu triển khai rầm rộ chiêu khuyến mãi “cho vay lãi suất 0%”. Tuy nhiên, khảo sát một vài điểm giao dịch trên thị trường, lượng khách hàng đến vay vốn vẫn “nhỏ giọt”.

Thực tế cho thấy, khi nền kinh tế gặp khó khăn, có nguy cơ giảm phát, tồn kho cao, sản xuất kinh doanh đình trệ thì khả năng hấp thụ vốn vay của các doanh nghiệp sẽ suy giảm mạnh.

Lãi suất sẽ tiếp tục giảm?

Trước thực trạng thừa tiền, các ngân hàng đang cân đối lại nguồn vốn, tính toán chi phí để tiếp tục điều chỉnh... giảm lãi suất huy động nhằm “cắt lỗ”. Trong một báo cáo được công bố mới đây, bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng HSBC cho biết, nhiều khả năng, trong thời gian tới, NHNN sẽ giảm lãi suất để kích cầu nếu lạm phát tiếp tục giảm. Theo đánh giá của HSBC, trong quá trình hồi phục kinh tế, Việt Nam đang đi trên làn đường tốc độ chậm. Do vậy, nếu trong tháng 9-2014, lạm phát vẫn ở dưới mức 4,5%, nhiều khả năng NHNN sẽ cắt giảm thêm lãi suất thị trường mở để kích cầu nội địa.

Đồng quan điểm, Cty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, lãi suất huy động có thể giảm nhưng NHNN sẽ giữ nguyên trần huy động. Theo BVSC, thanh khoản dồi dào và lạm phát thấp là cơ sở để các ngân hàng thương mại tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động nhằm cắt giảm chi phí. Trong khi đó, người gửi tiền vẫn được hưởng lãi suất “thực dương” cho dù mức độ sinh lời của kênh tiết kiệm đã không còn được nhiều như trước nữa.

Nhận định về xu thế giảm lãi suất, TS Nguyễn Đức Thành – Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách VEPR - cho biết, trong bối cảnh nợ xấu ngày càng gia tăng, do không còn nguồn tài chính nào khác nên các ngân hàng phải tự trích lợi nhuận ra để bù lại số nợ xấu phát sinh. Điều này đòi hỏi các nhà băng phải hạ lãi suất huy động đến mức thấp nhất để tối đa hóa mức chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay.

Với những nhận định nêu trên, xu hướng giảm lãi suất huy động trong thời gian tới nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra tại các ngân hàng lớn, có thanh khoản vững chắc. Trong khi đó, các ngân hàng có quy mô nhỏ, bấp bênh về thanh khoản có thể giữ nguyên lãi suất hiện nay để thu hút người gửi tiền.

Diễn biến này sẽ giúp tăng tính cạnh tranh giữa các ngân hàng, đồng thời buộc người dân phải cân nhắc đến các yếu tố rủi ro khi quyết định chọn lựa các kỳ hạn cũng như nơi gửi tiền. Muốn có lãi suất tốt, người gửi tiền phải gửi kỳ hạn từ 1 năm trở lên. Và đây cũng chính là cơ sở để ngân hàng có thể hạ lãi suất cho vay, kích hoạt nền kinh tế từ nay đến cuối năm.

Theo Công an TP. Đà Nẵng

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

LPBank kiến nghị gì tại Hội nghị Thường trực Chính phủ?

LPBank kiến nghị gì tại Hội nghị Thường trực Chính phủ?

LPBank ghi nhận tăng trưởng tín dụng tới thời điểm hiện tại đạt 43,998 tỷ đồng tương đương tỷ lệ tăng trưởng tín dụng toàn hàng là 15.97%.
Chủ tịch VIB: Không nới lỏng điều kiện cấp tín dụng để cho vay bằng mọi giá

Chủ tịch VIB: Không nới lỏng điều kiện cấp tín dụng để cho vay bằng mọi giá

Chủ tịch VIB Đặng Khắc Vỹ kiến nghị tiếp tục thực thi chính sách không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng nhằm tránh những hệ lụy về sau.
Chủ tịch Techcombank đưa ra 3 giải pháp

Chủ tịch Techcombank đưa ra 3 giải pháp 'cứu cánh' dòng vốn trên thị trường

Để tiếp tục ổn định, khơi thông dòng vốn trên thị trường, Chủ tịch Techcombank đã đưa ra 3 đề xuất, kiến nghị trong 4 tháng cuối năm 2024.
Chủ tịch MB Lưu Trung Thái: Ổn định thị trường trái phiếu doanh nghiệp để giảm áp lực vốn lên ngân hàng

Chủ tịch MB Lưu Trung Thái: Ổn định thị trường trái phiếu doanh nghiệp để giảm áp lực vốn lên ngân hàng

Chủ tịch MB kiến nghị cần có thêm các giải pháp ổn định, khơi thông dòng vốn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn.
Tổng cục Hải quan điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2024

Tổng cục Hải quan điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2024

Tổng cục Hải quan vừa ra quyết định về việc điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2024 đối với 23 đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục.

Tin cùng chuyên mục

Chi 1.000 tỷ đồng mua trái phiếu trước hạn, Công ty Điện gió Phước Hữu - Duyên Hải 1 báo lỗ

Chi 1.000 tỷ đồng mua trái phiếu trước hạn, Công ty Điện gió Phước Hữu - Duyên Hải 1 báo lỗ

Sau khi “mạnh tay” chi gần 1.000 tỷ đồng mua trái phiếu trước hạn, Công ty TNHH Điện gió Phước Hữu - Duyên Hải 1 tiếp tục báo lỗ trong 6 tháng đầu năm.
VietinBank giảm lãi suất, hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão Yagi

VietinBank giảm lãi suất, hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão Yagi

VietinBank giảm lãi suất cho vay với quy mô dư nợ dự kiến lên đến 100.000 tỷ đồng để hỗ trợ nguồn vốn cho khách hàng sớm ổn định cuộc sống và hoạt động SX-KD.
SVTech mang đến những giải pháp công nghệ tối ưu quản lý dữ liệu cho ngân hàng Việt

SVTech mang đến những giải pháp công nghệ tối ưu quản lý dữ liệu cho ngân hàng Việt

Theo báo cáo "Khai phá tiềm năng nền tài chính bền vững Đông Nam Á" của PwC, chỉ có 33% các ngân hàng tại Việt Nam đang khai thác dữ liệu một cách hiệu quả.
Fed cắt giảm lãi suất: Con dao hai lưỡi với kinh tế Việt Nam

Fed cắt giảm lãi suất: Con dao hai lưỡi với kinh tế Việt Nam

Việc cắt giảm lãi suất của Fed là con dao hai lưỡi đối với kinh tế Việt Nam, vì giá trị đồng USD giảm sẽ làm giảm áp lực mất giá lên đồng VND.
Các nhà băng đồng loạt cam kết hoãn nợ, hạ lãi suất cho vay với khách hàng ảnh hưởng bão số 3

Các nhà băng đồng loạt cam kết hoãn nợ, hạ lãi suất cho vay với khách hàng ảnh hưởng bão số 3

Các ngân hàng đồng loạt cam kết sẽ tạm hoãn, giãn, giữ nguyên nhóm nợ và hạ lãi suất cho vay đối với đối tượng khách hàng bị ảnh hưởng bão số 3.
Ngân hàng Nhà nước sẽ có động thái gì sau quyết định hạ lãi suất của Fed?

Ngân hàng Nhà nước sẽ có động thái gì sau quyết định hạ lãi suất của Fed?

Theo các chuyên gia, việc Fed hạ lãi suất sẽ tạo thêm dư địa cho chính sách tiền tệ của Việt Nam, song trước mắt Ngân hàng Nhà nước sẽ chưa vội hạ lãi suất.
AI giúp hệ thống ngân hàng tăng doanh thu 340 tỷ USD mỗi năm

AI giúp hệ thống ngân hàng tăng doanh thu 340 tỷ USD mỗi năm

AI và đặc biệt là Gen AI có thể đóng góp đến 340 tỷ USD, tương đương 4,7% tổng doanh thu của ngành ngân hàng mỗi năm, thông qua việc tăng năng suất.
Đồng Nai: 2 công ty con của Lilama và hơn 400 doanh nghiệp nợ gần 260 tỷ đồng tiền bảo hiểm

Đồng Nai: 2 công ty con của Lilama và hơn 400 doanh nghiệp nợ gần 260 tỷ đồng tiền bảo hiểm

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đồng Nai công khai danh sách 457 doanh nghiệp, trường học nợ tiền bảo hiểm các loại hơn 260 tỷ đồng, trong đó có 2 công ty con của Lilama.
Giảm 1% lãi vay và thêm giải pháp tín dụng cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão số 3

Giảm 1% lãi vay và thêm giải pháp tín dụng cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão số 3

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) giảm 1% lãi suất vay VNĐ và 0,5% lãi suất vay USD đối với khách hàng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ cơn bão số 3.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới lãi suất 4,5%/năm

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới lãi suất 4,5%/năm

SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian từ tháng 9-12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ giảm đến 2%

Lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ giảm đến 2%

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Việt Nam: Điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài trong khối ASEAN

Việt Nam: Điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài trong khối ASEAN

Cơ hội kinh doanh của khu vực ASEAN đang được đánh giá có nhiều sức hút. Trong đó, Việt Nam nổi lên là một điểm sáng.
Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Năm 2024 ghi nhận cột mốc mới khi lần đầu tiên VietinBank nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp FDI tại Việt Nam”.
Tập đoàn Thiên Long - doanh nghiệp ‘trùm’ ngành bút bi có diễn biến lạ

Tập đoàn Thiên Long - doanh nghiệp ‘trùm’ ngành bút bi có diễn biến lạ

Cùng một lúc, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (Mã chứng khoán: TLG) thông báo miễn nhiệm 4 Phó Tổng giám đốc, sắp xếp lại hệ thống chức danh trong công ty.
Ngân hàng Nhà nước xây dựng cơ chế giãn, hoãn nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Ngân hàng Nhà nước xây dựng cơ chế giãn, hoãn nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đang xây dựng Thông tư hướng dẫn cơ chế giãn, hoãn các khoản nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Ngày đầu quay lại niêm yết trên UPCoM, cổ phiếu HNG và HBC diễn biến ra sao?

Ngày đầu quay lại niêm yết trên UPCoM, cổ phiếu HNG và HBC diễn biến ra sao?

Ngày đầu tiên quay trở lại niêm yết trên sàn UPCoM, cổ phiếu HNG (HAGL Agrico) và HBC (Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình) lại có những diễn biến trái chiều.
Manulife quyên góp hơn 2,6 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Manulife quyên góp hơn 2,6 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nguồn quỹ ủng hộ đến từ hình thức đóng góp đối ứng. Với mỗi khoản ủng hộ đến từ tập cán bộ nhân viên và đại lý, Manulife cam kết đối ứng một khoản tương đương
VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống .
Chi cục Hải quan Thái Nguyên nỗ lực chuyển đổi số và tăng cường đối thoại với doanh nghiệp

Chi cục Hải quan Thái Nguyên nỗ lực chuyển đổi số và tăng cường đối thoại với doanh nghiệp

Chi cục Hải quan Thái Nguyên triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số trong quản lý nội bộ và hỗ trợ doanh nghiệp nhằm đảm bảo đồng bộ quá trình CĐS của ngành Hải quan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động