“Lên sàn” Postmart, nhiều nông dân tăng gấp đôi doanh thu

Không còn tình trạng “được mùa rớt giá”; mất công chăm sóc rồi nơm nớp sợ đầu ra, từ khi được kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam), nhiều loại nông sản không chỉ yên tâm về đầu ra mà còn tăng gấp nhiều lần giá trị.
Nông sản Việt bớt lo đầu ra nhờ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Vissan đưa hàng tươi sống lên Tiki Ngon

Giá trị nông sản tăng cao nhờ kinh doanh trên sàn TMĐT

Như mọi năm, sau Tết Nguyên đán, các mặt hàng như miến dong thường tiêu thụ chậm hơn so với thời điểm trước Tết. Tuy nhiên năm nay số lượng đơn hàng của Hợp tác xã Miến Việt Cường ở xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên tăng mạnh so với thời điểm này năm ngoái, thậm chí sản xuất không kịp đáp ứng nhu cầu mua hàng.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc HTX Miến Việt Cường cho biết, với sự hỗ trợ của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2021, Hợp tác xã đã bắt đầu đưa 4 sản phẩm chính là miến dong, miến tỏi đen, miến sắn dây và miến khoai lang lên giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Thời gian đầu không ai có thể ngờ các sản phẩm miến có thể tiêu thụ nhanh và đến tay được với đông đảo người tiêu dùng xa đến vậy. Bất ngờ hơn, những sản phẩm kinh doanh trên nền tảng số đã giúp Việt Cường tăng gấp đôi doanh số bán hàng. Lần đầu tiên, HTX miến Việt Cường đạt mốc doanh thu 20 tỷ đồng so với năm 2020 là 10 tỷ đồng.

“Lên sàn” Postmart, nhiều nông dân tăng gấp đôi doanh thu
Nhân viên bưu điện hướng dẫn các hộ dân trong hợp tác xã đóng gói để đưa sản phẩm lên sàn TMĐT

“HTX miến Việt Cường trong một thời gian dài chủ yếu bán, tiêu thụ sản phẩm ở các chợ truyền thống. Hơn một năm chở lại đây, nhờ có Bưu điện tỉnh hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Postmart, việc kinh doanh của chúng tôi đã phát triển một cách vượt bậc. Việc đóng hàng, vận chuyển hàng được Bưu điện hỗ trợ tại cơ sở của HTX. Đội ngũ nhân viên Bưu điện đến trực tiếp HTX hỗ trợ đóng gói đúng quy cách, lấy sản phẩm của HTX để vận chuyển đi. HTX chỉ phải lo sản xuất. Trước kia, chúng tôi phải tự đóng gói, vận chuyển bằng xe máy ra bến xe gửi nên rất vất vả” - ông Nguyễn Văn Sơn chia sẻ thêm.

Cũng giống như HTX Miến Việt Cường, khi đưa các sản phẩm lên giới thiệu tại gian hàng số trên sàn TMĐT, thu nhập của các hộ gia đình trong HTX Chè Hảo Đạt tại Tân Cương, Thái Nguyên đều tăng gấp đôi so với trước.

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX Chè Hảo Đạt – Tân Cương, Thái Nguyên cho biết, “HTX hiện có 50 người, thu nhập mỗi người hiện đã đạt 6-8 triệu đồng/người/tháng. Trước kia, việc kết nối của chúng tôi bị hạn chế nên sản phẩm tiêu thụ không cao, thu nhập của các hội viên trung bình chỉ đạt 3- 3,5 triệu đồng/người/tháng. Sau 1 năm đưa các sản phẩm chè lên sàn TMĐT, sản lượng hàng hóa không chỉ tăng cao mà bản thân chúng tôi cũng chú ý hơn tới các vấn đề khác mà trước nay chưa từng nghĩ đến như: áp dụng tem truy xuất nguồn gốc, thanh toán không dùng tiền mặt, marketing online… Thuận lợi nhất sau 1 năm tham gia bán hàng qua sàn là bưu điện đã hỗ trợ chúng tôi giao hàng đúng tiến độ. Khách hàng không chỉ yên tâm về chất lượng sản phẩm mà còn hài lòng về các dịch vụ mà nhà cung cấp đem lại”.

Đây chỉ là 2 trong số hàng nghìn hộ sản xuất nông nghiệp tại Thái Nguyên đã thu được rất nhiều giá trị từ chương hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số, nông thôn của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tính đến hết tháng 2/2022 toàn tỉnh đã có 55.000 hộ sản xuất nông nghiệp đưa hơn 1.500 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; hơn 100.000 hộ sản xuất nông nghiệp đã được doanh nghiệp bưu chính hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn cách bán hàng trên sàn TMĐT.

Tại những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, sàn TMĐT đã trở thành kênh bán hàng hiệu quả với rất nhiều hộ gia đình. Nhiều hộ gia đình không chỉ có thêm kênh bán hàng mới, khách hàng mới mà doanh số của kênh bán hàng số đã chiếm tới 1/3 tổng doanh số của tất cả các kênh bán.

“Lên sàn” Postmart, nhiều nông dân tăng gấp đôi doanh thu
Càn TMĐT có lợi thế là có thể tiếp cận người dân ở khắp 63 tỉnh thành cũng như xuất khẩu

Bà Nguyễn Thúy Ngọc, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Nguyên cho biết, sàn TMĐT có lợi thế là có thể tiếp cận người dân ở khắp 63 tỉnh thành cũng như xuất khẩu. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng sản phẩm, bên cạnh việc cung cấp nền tảng số, các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, hướng dẫn, hỗ trợ người dân biết cách đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, bưu điện tỉnh còn tận dụng triệt để lợi thế về mạng lưới trải rộng, nguồn nhân lực đông đảo, đặc biệt là hệ thống thu gom, vận chuyển để nhanh chóng chuyển phát sản phẩm tới tay người tiêu dùng mà sản phẩm vẫn tươi, ngon trong thời gian sớm nhất.

Tiếp tục đưa nhiều nông sản thế mạnh lên sàn TMĐT

Ông Phạm Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở TT&TT Thái Nguyên cho biết, chuyển đổi số nông nghiệp là một trong những ưu tiên trong Chương trình Chuyển đổi số của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025. Vì thế thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, Sở Công Thương và các đơn vị liên quan khác tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT. Kết quả thu được không chỉ ở những chỉ tiêu định lượng được hay việc nâng cao giá trị sản phẩm mà quan trọng hơn cả là người dân Thái Nguyên đã dần hình thành được thói quen mới và tự tin đưa các sản phẩm lên không gian số.

Việc hỗ trợ người nông dân lên sàn, tiêu thụ nông sản qua sàn TMĐT Postmart.vn, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến còn phức tạp không chỉ giúp nông dân chủ động giải quyết bài toán đầu ra cho sản phẩm trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp mà còn mở ra một hướng đi mới, hiệu quả và bền vững hơn trong tương lai.

Để triển khai sâu rộng và hiệu quả chương trình chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn, ngày 17 và 18/3 UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Hội nghị triển khai hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn TMĐT nhằm chia sẻ các kinh nghiệm trong xây dựng nông nghiệp số tại Việt Nam, đồng thời trao đổi về những giải pháp mới, hiệu quả trong việc kết nối, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh.

Tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu trong năm 2022 sẽ nằm trong top 5 địa phương trong cả nước, top 3 địa phương khu vực phía Bắc về đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT. Để góp phần hoàn thành mục tiêu của tỉnh, ngay từ đầu năm 2022 Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đã đồng hành cùng các hộ sản xuất nông nghiệp để đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT.
Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thái Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Theo các chuyên gia về thương mại điện tử, livestream là con đường nhanh nhất giúp người bán tiếp cận nhiều người mua, đem lại doanh thu cao dù mức đầu tư thấp.
Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Các dòng sản phẩm như dụng cụ học tập, phụ kiện công nghệ và quà tặng mùa tựu trường là cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán hàng thương mại điện tử kinh doanh.
Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Shopee đã điều chỉnh và làm mới hơn 10 chính sách chỉ trong vòng hơn nửa năm để cải tổ quy trình hoạt động thương mại điện tử theo hướng chuyên nghiệp
Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Các doanh nghiệp kinh doanh sơn đã bước vào cuộc đua thực sự với chất lượng sơn ngày càng được nâng cao, đa dạng về chủng loại, tính năng, màu sắc.
Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử giữa Tây Nguyên và các vùng khác trong cả nước, tạo đà cho sự phát triển chung của nội vùng, liên vùng.

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Sự kiện ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck được đánh giá là "cánh cửa" mới cho sự phát triển của nền thương mại điện tử Việt Nam.
Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Dự kiến, ngày 4/9, tại thành phố Pleiku sẽ diễn ra Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

'Nghề Chủ Chốt': Cùng Hằng Du Mục đưa nông sản 'bùng nổ' trên TikTok Shop

Tập 4 của “Nghề Chủ Chốt”, khán giả chứng kiến hành trình Hằng Du Mục vượt thử thách, đưa nông sản Việt lên TikTok Shop, tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng.
Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình

Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình 'từ không đến có'

Sự tăng trưởng của TikTok Shop cũng song hành với sự phát triển của không ít thương hiệu và nhà bán hàng, cả doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các tiểu thương...
Thừa Thiên Huế: Phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử

Thừa Thiên Huế: Phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị phổ biến các quy định pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị…
TikTok đang trở thành mạng xã hội không thể thiếu của người Việt

TikTok đang trở thành mạng xã hội không thể thiếu của người Việt

Trong 5 nền tảng mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam, TikTok là ứng dụng duy nhất có sự tăng trưởng trong quý vừa qua.
Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Việt Nam là nền kinh tế xuất khẩu, với thế mạnh dệt may, da giày, gạo, nông sản… dư địa, tiềm năng về thương mại điện tử xuyên biên giới rất lớn.
Gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ chữ ký số từ xa sau 1 tháng triển khai

Gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ chữ ký số từ xa sau 1 tháng triển khai

Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai dịch vụ chữ ký số từ xa cho doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công.
Đại diện TikTok Việt Nam: Cá nhân, tổ chức bán hàng trên nền tảng có nghĩa vụ tự kê khai thuế

Đại diện TikTok Việt Nam: Cá nhân, tổ chức bán hàng trên nền tảng có nghĩa vụ tự kê khai thuế

Theo đại diện TikTok, khai báo và thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế khi tham gia nền tảng là yêu cầu bắt buộc và đang được nền tảng siết chặt.
Thương mại điện tử hoàn thiện chuỗi giá trị giúp doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số

Thương mại điện tử hoàn thiện chuỗi giá trị giúp doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số

Tốc độ phát triển của kinh tế số phụ thuộc rất nhiều vào “kiềng ba chân”: chính sách vĩ mô từ Nhà nước, sàn thương mại điện tử và chủ động của doanh nghiệp.
Viettel Post kinh doanh ra sao trước khi chủ tịch Nguyễn Thanh Nam xin từ nhiệm?

Viettel Post kinh doanh ra sao trước khi chủ tịch Nguyễn Thanh Nam xin từ nhiệm?

Ông Nguyễn Thanh Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029, đã nộp đơn xin từ nhiệm tại Viettel Post.
Xanh hóa

Xanh hóa 'ô nhiễm trắng' trong giao dịch thương mại điện tử

Sự phát triển mua hàng trực tuyến mang theo hệ lụy rác thải trong giao - nhận, làm gia tăng ô nhiễm trắng, J&T Express có những biện pháp, để bảo vệ môi trường.
Thương mại điên tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME

Thương mại điên tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME

Xuất khẩu trực tuyến qua thương mại điện tử giúp tối giản thủ tục xuất nhập khẩu và quy trình vận hành gian hàng quốc tế
"Chung" tiền đập đá tìm ngọc: Cơ quan quản lý yêu cầu TikTok xử lý dấu hiệu hình sự, trốn thuế

"Chung" tiền đập đá tìm ngọc: Cơ quan quản lý yêu cầu TikTok xử lý dấu hiệu hình sự, trốn thuế

Chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử phải thực hiện các biện pháp ngăn chặn, loại bỏ khỏi website, hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh.
Phát triển thương mại điện tử: Thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Phát triển thương mại điện tử: Thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Các nền tảng thương mại điện tử đang là nơi tiêu thụ hàng Việt hiệu quả, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương…
Bộ Công Thương đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến tại 3 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Công Thương đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến tại 3 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.. của 3 tỉnh Long An, Tiền Giang và Bến Tre đã được tiếp cận kỹ năng kinh doanh trực tuyến để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Hành trình chinh phục thị trường

Hành trình chinh phục thị trường 'màn hình led' của LED D&Q

Với khả năng hiển thị hình ảnh sống động, sắc nét và bắt mắt, màn hình LED đang trở thành công cụ không thể thiếu trong chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Thái Nguyên trở thành trung tâm kết nối, liên kết vùng về thương mại điện tử

Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Thái Nguyên trở thành trung tâm kết nối, liên kết vùng về thương mại điện tử

Thái Nguyên được đánh giá rất thuận tiện để trở thành trung tâm kết nối, phát triển được sự liên kết vùng về thương mại điện tử.

'Nghề Chủ Chốt': Tiết lộ bí mật hậu trường của những phiên livestream ''thay đổi cuộc chơi''

Livestream không còn là nghề tay ngang, mà là một nghề thực thụ, cần sự đầu tư nghiêm túc, chỉn chu để mang đến những giá trị bền vững cho công chúng.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu thế trong xuất khẩu. Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động