Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Đảm bảo hài hòa quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) cần rà soát, tránh chồng chéo với các luật khác, đảm bảo cân bằng, hài hòa quyền, lợi ích giữa các bên.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) Giải quyết vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Có nên áp dụng thủ tục rút gọn? Cần thực hiện nhiều giải pháp để ngày “Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” 15/3 có ý nghĩa thiết thực hơn

Nhiều nội dung cần làm rõ

Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tại Hội thảo Lấy ý kiến hoàn thiện dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) diễn ra ngày 23/2.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quang Huy - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho biết, tại Kỳ họp thứ tư, Quốc hội Khóa XV, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Bảo về quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Ngay sau kỳ họp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan quán triệt, bám sát các mục tiêu chính sách, quan điểm và giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật trên cơ sở những ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội.

"Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích tạo diễn đàn để các đại biểu Quốc hội, các doanh nghiệp, các chuyên gia, các nhà khoa học và Ban soạn thảo trao đổi, thảo luận về những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo về quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Trên cơ sở đó, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, cơ quan chủ trì soạn thảo, các cơ quan hữu quan sẽ có thông tin đầy đủ hơn, nhiều chiều hơn, có thêm cơ sở lý luận, thực tiễn tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội xem xét, quyết định" - ông Lê Quang Huy cho hay.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến liên quan đến 4 nhóm vấn đề: phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; quản lý nhà nước trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh...

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Đảm bảo hài hòa quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp
Toàn cảnh Hội thảo

Bà Phan Thị Hương Giang - Giảng viên Khoa Luật kinh tế - Trường Đại học kinh tế luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đánh giá, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã có nhiều điều chỉnh tích cực từ sự góp ý của Đại biểu quốc hội cũng như từ các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau. So với Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, Dự thảo luật sửa đổi nhìn chung đã chứa đựng những quy định mới và tiến bộ hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, còn một số vấn đề cần có sự xem xét điều chỉnh cho phù hợp hơn. Điển hình như, tại khoản 1 điều 5 dự thảo Luật vẫn giữ quy định cũ là một trong các trách nhiệm của người tiêu dùng là phải “Kiểm tra về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trước khi nhận theo quy định của pháp luật”.

Theo bà Giang, nếu giữ quy định này thì tương ứng, nghĩa vụ (trách nhiệm) của người tiêu dùng là để đáp ứng quyền của bên còn lại trong quan hệ tiêu dùng- tổ chức cá nhân kinh doanh. Hay nói cách khác, tổ chức cá nhân kinh doanh có quyền cho người tiêu dùng kiểm tra sản phẩm trước khi nhận hoặc là không. Chính quy định này dẫn tới việc người tiêu dùng không được kiểm tra sản phẩm trước khi nhận và điều này tiểm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng.

Dẫn ví dụ cụ thể, bà Giang cho biết, như nếu sản phẩm không đúng như quảng cáo, hình ảnh đăng tải khi mua hàng online, từ xa thì nhiều rủi ro có thể phát sinh khiến người tiêu dùng mất công sức, tiền bạc và thời gian để giải quyết khiếu nại không đáng có về sau. Tuy đã có quy định liên quan đến việc cung ứng hàng hóa không đúng như như quảng cáo, giới thiệu, cam kết hoặc công bố của tổ chức, cá nhân kinh doanh nhưng việc không được kiểm tra hàng là một trong những thiếu sót mà ban soạn thảo luật sửa đổi cần xem xét và chỉnh sửa cho phù hợp.

"Theo đó, bên cạnh quy định đây là trách nhiệm của người tiêu dùng thì cần bổ sung “quyền kiểm tra sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trước khi nhận, sử dụng” vào trong Điều 4 của dự thảo luật", bà Phan Thị Hương Giang nêu ý kiến.

Về định nghĩa "người tiêu dùng", bà Trần Kiều Dung - Chánh văn phòng Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh - cho rằng, thuật ngữ "người tiêu dùng" đang có phạm vi quá rộng và chưa thực sự rõ ràng giữa “tiêu” và “dùng”. Theo đó, trong định nghĩa “người tiêu dùng” Dự thảo sử dụng dấu phẩy giữa hai động từ “mua” và “sử dụng”. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc phân định chủ thể “người tiêu dùng” giữa “người mua” và người sử dụng”.

Trên cơ sở đó, bà Dung đề xuất khái niệm mới “người tiêu dùng là cá nhân mua hoặc sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng. Hộ gia đình, tổ chức được coi là người tiêu dùng khi mua hoặc sử dụng hàng hóa, dịch vụ không vì mục đích kinh doanh, thương mại.

Đề cập quy định về nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng, Luật sự Hoàng văn Sơn - Giám đốc văn phòng luật sư VNC đề xuất, khoản 1, điều 10 của dự luật về các hành vi bị cấm cần bổ sung thêm: “ép buộc người tiêu dùng đang sử dụng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình phải mua thêm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân khác mà người tiêu dùng phải miễn cưỡng thực hiện”. Chẳng hạn như, hiện nay đang phổ biến việc người gửi tiền tại ngân hàng hoặc vay tiền phải mua thêm gói bảo hiểm.

Ngoài ra, tại khoản 4 điều 3 về giải thích từ ngữ trong dự thảo luật sư Hoàng Văn Sơn cho rằng, đối với sản phẩm, hàng hóa thì có quy định về khuyết tật. Vậy, dịch vụ có được coi là có khuyết tật không? Ví dụ: Các dịch vụ về môi giới bất động sản do người không có chứng chỉ hành nghề; dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, spa không do người không có chuyên môn thực hiện; dịch vụ trông giữ xe; dịch vụ du lịch, dịch vụ vận chuyển hành khách tại thời điểm bán dịch vụ cũng chưa xác định được khuyết tật của dịch vụ... Từ chối cung cấp dịch vụ như: Dịch vụ công chứng, dịch vụ đăng kiểm... mà không có lí do chính đáng! Tại thời điểm thực hiện dịch vụ, người tiêu dùng không thể và cũng không có khả năng để xác định dịch vụ có khuyết tật hay không.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Đảm bảo hài hòa quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Hội thảo

Đảm bảo hài hòa quyền, lợi ích giữa các bên

Thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cảm ơn những ý kiến đóng góp của các đại biểu, chuyên gia, doanh nghiệp đối với dự án Luật.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) là văn bản có liên quan tới nhiều chủ thể, có phạm vi tác động rộng tới nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, vì vậy, các ý kiến tham gia đóng góp, hoàn thiện Dự thảo Luật là dữ liệu quan trọng, góp phần giúp các cơ quan liên quan có cái nhìn sâu rộng, đa dạng hơn đối với các vấn đề được quy định trong Dự thảo.

"Những ý kiến, đề xuất của dự án Luật sẽ được Bộ Công Thương tiếp tục tiếp thu, chỉnh sửa, làm rõ hơn để trình Quốc hội cho ý kiến, đóng góp tại Kỳ họp thứ 5 tới nhằm đảm bảo tốt hơn lợi ích, quyền lợi của người tiêu dùng" - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, về vấn đề khái niệm về người tiêu dùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp và cho ý kiến thống nhất. Theo đó, trong dự thảo hiện chỉ còn 1 phương án, và cách thể hiện sẽ dựa trên cơ sở là cái luật hiện hành, nhấn mạnh về cái chuyện là không vì mục đích thương mại, không vì mục đích kinh doanh, lợi nhuận.

Mặc dù bảo vệ người tiêu dùng song vẫn phải đảm bảo cân bằng, hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Điều này nhằm tránh đặt gánh nặng lệch một phía cho doanh nghiệp.

Về vấn đề giải quyết tranh chấp, hòa giải, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, góc độ hòa giải đã có những ccơ sở pháp luật về hòa giải. Về trọng tài, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu một số vấn đề như có thể tạo điều kiện cho người tiêu dùng được quyền chọn các tổ chức trọng tài khác.

Ngoài ra, đối với các tranh chấp giải quyết qua tòa án vẫn giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự thông thường thủ tục rút gọn, để tạo thêm một cái kênh giải quyết tranh chấp, giúp người tiêu dùng có thêm kênh bảo vệ hiệu quả và kịp thời.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia và các doanh nghiệp đối với dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Để dự án Luật trình lên Quốc hội xem xét trong Kỳ họp thứ 5 tới đạt hiệu quả, chất lượng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải yêu cầu cơ quan soạn thảo, thẩm tra dự án Luật cần rà soát về tính đồng bộ của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) với các luật khác; tránh sự chồng chéo để đảm bảo luật dễ nhớ, đi vào cuộc sống và có tính khả thi cao.

Bên cạnh đó, các cơ quan, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến quyền lợi và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân; đánh giá tác động qua quá trình thực hiện luật Luật trong xử lý tranh chấp giữa doanh nghiệp, các bên liên quan đến người tiêu dùng. Mặt khác, cũng cần đề cập rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức trọng tài trong giải quyết tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo vệ người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Quảng bá và giới thiệu mô hình chợ an toàn thực phẩm tại quận Long Biên

Hà Nội: Quảng bá và giới thiệu mô hình chợ an toàn thực phẩm tại quận Long Biên

Mua thực phẩm tại chợ dân sinh là một thói quen của người dân. Việc thay đổi thói quen bán-mua, giúp người dân đến chợ dân sinh mua được thực phẩm an toàn.
Doanh nghiệp lạc quan về triển vọng của thị trường F&B

Doanh nghiệp lạc quan về triển vọng của thị trường F&B

Theo khảo sát của Vietnam Report từ tháng 7 - 8/2024, 62,5% doanh nghiệp kỳ vọng ngành F&B sẽ tăng trưởng từ 5-10% trong năm nay.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận hơn 700 đơn thư phản ánh về kỳ nghỉ sở hữu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận hơn 700 đơn thư phản ánh về kỳ nghỉ sở hữu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã tiếp nhận hơn 700 đơn, thư có nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực sở hữu kỳ nghỉ.
Thanh toán siêu an toàn và tiện lợi với thẻ MSB qua Apple Pay

Thanh toán siêu an toàn và tiện lợi với thẻ MSB qua Apple Pay

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã chính thức tích hợp dịch vụ thanh toán Apple Pay cho tất cả các chủ thẻ MSB Mastercard.
Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật

Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật

Nhờ sự mạnh tay trong công tác quản lý, hoạt động kinh doanh đa cấp đã đi vào ổn định. Hiện cả nước chỉ còn 19 doanh nghiệp có phép được hoạt động.

Tin cùng chuyên mục

Làm cách nào để đảm bảo an toàn với thực phẩm hỗ trợ vùng bão lũ?

Làm cách nào để đảm bảo an toàn với thực phẩm hỗ trợ vùng bão lũ?

Sau ảnh hưởng của bão số 3, người dân cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm trong đó có thực phẩm, vậy làm cách nào để đảm bảo an toàn khi đến tay người sử dụng?
Hà Nội: Từ ngày 13 đến 17/9, diễn ra Lễ hội An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024

Hà Nội: Từ ngày 13 đến 17/9, diễn ra Lễ hội An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024

Lễ hội An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024 diễn ra từ ngày 13/9 đến hết ngày 17/9 tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội)
Bac A Bank gửi ngàn quà tặng cực chất tri ân chủ thẻ tín dụng nhân dịp mừng sinh nhật 30 năm

Bac A Bank gửi ngàn quà tặng cực chất tri ân chủ thẻ tín dụng nhân dịp mừng sinh nhật 30 năm

Mở thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard, khách hàng tận hưởng nhiều quà tang cực chat và thiết thực nhân dịp BAC A BANK đón tuổi 30
Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xác nhận đã tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam.
Saigon Co.op tăng cường hàng hóa tập trung nguồn lực cho các tỉnh phía Bắc

Saigon Co.op tăng cường hàng hóa tập trung nguồn lực cho các tỉnh phía Bắc

Saigon Co.op tập trung nguồn lực tiếp ứng cho hệ thống phân phối và kho vận miền Bắc, đảm bảo nguồn hàng, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả không biến động.
Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Tết Trung thu năm 2024 đang đến gần, đây cũng là thời điểm công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cần đặc biệt chú trọng.
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng

Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn.
Bắc Ninh đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân

Bắc Ninh đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân

Sở Công Thương Bắc Ninh cho biết, hiện các siêu thị trên địa bàn thành phố đã dự trữ đủ hàng hóa thiết yếu, thực phẩm… người dân không nên mua tích trữ.
Đắk Lắk nâng cao công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

Đắk Lắk nâng cao công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, Sở Công Thương Đắk Lắk đã làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn, thanh tra, kiểm tra.
Làm thế nào khi bị tín dụng đen

Làm thế nào khi bị tín dụng đen 'khủng bố' đòi nợ?

Sau một thời gian trầm lắng, hiện tượng đòi nợ “khủng bố” qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội… lại có dấu hiệu bùng phát gây bức xúc trong dư luận.
Miền Trung tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Miền Trung tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Các địa phương tại miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đồng loạt tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu.
Dư địa thị trường thực phẩm chế biến sẵn còn rộng mở

Dư địa thị trường thực phẩm chế biến sẵn còn rộng mở

Thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh canh, cháo, miến và các loại gia vị nêm sẵn, sốt mì Ý…
Tổng đài 1800.6838 giải quyết nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 giải quyết nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 ra đời đã giải quyết nhu cầu cấp thiết cần được tư vấn, cung cấp thông tin, cách thức khiếu nại của người tiêu dùng.
Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh khai trương Co.opmart thứ 131

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh khai trương Co.opmart thứ 131

Ngày 6/9/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) chính thức khai trương Co.opmart Phạm Thế Hiển tại quận 8. TP. Hồ Chí Minh.
84,6% người tiêu dùng Việt ưu tiên sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng

84,6% người tiêu dùng Việt ưu tiên sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng

84,6% người tiêu dùng Việt ưu tiên sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng. Nhu cầu minh bạch thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành hải sản Việt Nam.
Lazada sắp khai màn lễ hội mua sắm

Lazada sắp khai màn lễ hội mua sắm 'sale siêu rẻ' ngày đôi 9.9

Lazada sẽ chính thức khai màn mùa mua sắm cuối năm với lễ hội mua sắm 9.9 “sale siêu rẻ”, diễn ra từ 20h ngày 8/9 đến hết ngày 13/9/2024.
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tại siêu thị, trung tâm thương mại dịp 2/9 tăng nhờ khuyến mãi

TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tại siêu thị, trung tâm thương mại dịp 2/9 tăng nhờ khuyến mãi

Nhờ hoạt động khuyến mãi, giảm giá sâu đến 80% nên sức mua tại nhiều điểm bán như siêu thị, trung tâm thương mại… tăng rõ rệt trong các ngày nghỉ lễ 2/9.
Bạc Liêu: Cơ hội mua hàng khuyến mãi lên tới 50% nhân dịp 2/9

Bạc Liêu: Cơ hội mua hàng khuyến mãi lên tới 50% nhân dịp 2/9

Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu tổ chức chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10 - 50% cho hơn 3.500 sản phẩm Việt nhân dịp 2/9.
Bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 của UNIQLO: Phong cách vượt thời gian

Bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 của UNIQLO: Phong cách vượt thời gian

Thương hiệu UNIQLO vừa tổ chức sự kiện giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 với chủ đề “Timeless Tones” - phong cách vượt thời gian.
Khuyến mãi sâu hàng Việt trên tất cả hệ thống bán hàng của Saigon Co.op

Khuyến mãi sâu hàng Việt trên tất cả hệ thống bán hàng của Saigon Co.op

Ngày 31/8/2024, Saigon Co.op đã khai mạc chương trình “35 năm Tự hào hàng Việt” đồng loạt tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Online trên toàn quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động