Luật sư nói gì về vụ “Tina Duong bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản”?

Việc Tina Duong bị tố lừa đảo, nếu như dùng thủ đoạn tinh vi để lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, cô V.A sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Bạn trai trong vụ “Tina Duong bị tố lừa đảo 17 tỷ đồng” nói gì? Vụ “Tina Duong siêu lừa đảo”: Thêm nhiều tình tiết mới

Báo Công Thương đã trao đổi với luật sư Trần Xuân Tiền – Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội để làm rõ thêm thông tin liên quan đến vụ việc này.

Hiện, trên mạng xã hội liên tục có những bài đăng “vạch trần” Tina Duong (tên thật N.T.V.A, SN 1995, quê xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) với nhiều hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ở góc độ pháp luật, thưa luật sư, đây có phải là những thông tin thực sự đáng tin cậy và là bằng chứng để tố cáo cô gái này không?

Luật sư nói gì về vụ “Tina Duong bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản”?
Theo lời kể của các nạn nhân, V.A đã dàn dựng kịch bản con nhà trâm anh thế phiệt để "lừa đảo".

Theo quy định tại Điều 86 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, chứng cứ là những gì có thật, được thu thập theo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Theo đó, chứng cứ là phương tiện duy nhất để chứng minh tội phạm, để làm rõ những tình tiết liên quan đến vụ án giúp cho các cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng giải quyết vụ án khách quan, công bằng, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội.

Những tài liệu không được phản ánh ở những nguồn và thu thập bằng các biện pháp theo quy định của pháp luật thì không được coi là chứng cứ chứng minh tội phạm.

Do đó, trong vụ việc trên, các thông tin được lan truyền mới chỉ xuất phát từ một phía, để xác định các thông tin trên có thực sự đáng tin cậy và được làm bằng chứng hay không thì cơ quan điều tra phải tiến hành xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ theo đúng quy định.

Theo các nạn nhân chia sẻ, có người đã gửi đơn đến cơ quan công an tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của V.A. Vậy, luật sư nhận định như thế nào về sự việc này?

Theo các thông tin ban đầu, số nạn nhân bị cô gái này chiếm đoạt tài sản đã tạo thành một nhóm, chứng tỏ quy mô và mức độ nghiêm trọng của hành vi của V.A là rất lớn.

Đối với thông tin có người đã nộp đơn tố giác hành vi của V.A đến cơ quan công an, theo quy định, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của người dân, cơ quan điều tra sẽ tiến hành các nghiệp vụ của mình như thu thập thông tin, tài liệu, đồ vật từ cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để kiểm tra, xác minh nguồn tin, làm rõ trong vụ này có dấu hiệu tội phạm hay không.

Trường hợp có dấu hiệu tội phạm, cơ quan điều tra phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự căn cứ theo Điều 147 Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Sau thời điểm thực hiện khởi tố vụ án và có đủ căn cứ để xác định V.A đã thực hiện hành vi phạm tội trên thì Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can theo quy định tại Điều 179 Bộ luật tố tụng hình sự, sau đó, tiếp tục các bước tiếp theo để giải quyết một vụ án hình sự.

Chiếu theo pháp luật, những hành vi của cô V.A như trên vi phạm pháp luật như thế nào và căn cứ nào để xử lý?!

Dưới góc độ pháp lý, lừa đảo là hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Hành vi lừa đảo khác với hành vi "lừa dối". Trong quan hệ dân sự, hành vi lừa dối làm cho giao dịch dân sự vô hiệu nhưng không có yếu tố chiếm đoạt mà có thể chỉ là gây thiệt hại. Hành vi lừa đảo là đưa ra thủ đoạn gian dối khiến người khác trao tài sản rồi chiếm đoạt tài sản.

Thông tin chị N.L cung cấp trên trang cá nhân tố cáo V.A.
Thông tin chị N.L cung cấp trên trang cá nhân tố cáo V.A.

Trong vụ việc này, mặc dù theo phản ánh, số lượng người bị lừa là rất lớn, nhưng hiện tại chưa có thống kê cụ thể đối với giá trị tài sản bị chiếm đoạt. Tuy nhiên, nếu đúng như những gì người bị hại cung cấp, đối với hành vi dùng thủ đoạn tinh vi để lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, cô V.A sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Tuy nhiên, người bị hại, nạn nhân bị chiếm đoạt tài sản thông qua các giao dịch dân sự, kinh tế phải trình báo sự việc với cơ quan chức năng, đưa ra các tài liệu chứng cứ và phối hợp với các cơ quan chức năng để chứng minh mình là nạn nhân của vụ việc lừa đảo thì mới có căn cứ để xử lý.

Tùy vào tính chất và mức độ hậu quả của hành vi mà cô này có thể đối diện với mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Bên cạnh đó, cô V.A còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Công an Bắc Giang xác nhận có đơn tố cáo V.A.

Ngày 16/9, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đã nhận được một đơn trình báo của anh N.H.N (SN 1984, trú tại TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) tố cáo việc bị N.T.V.A. (27 tuổi, quê huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo anh N, ngày 14/2, V.A chủ động làm quen với anh, tự xưng là người của một Cục thuộc Bộ Công an. Sau đó, V.A tạo ra nhiều câu chuyện không có thật để lấy lòng tin của anh N và lừa tiền.

Trong đơn tố cáo, anh N cho biết V.A. sử dụng các thủ đoạn, giả mạo tổ chức sự kiện; mượn tiền để xoay xở cho công ty đang kinh doanh; mượn tiền để khám chữa bệnh cho người nhà và mượn vốn để làm ăn, trả nợ. Trong vụ việc anh N tố cáo V.A lừa đảo, anh bị chiếm đoạt 1,5 tỉ đồng.

Về vụ việc này, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, sau khi tìm hiểu, xác định việc anh N. chuyển tiền cho V.A diễn ra tại TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) và TP.Hồ Chí Minh, không thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh Bắc Giang. Do vậy, Công an tỉnh Bắc Giang đã hướng dẫn anh N. gửi đơn đến Công an tỉnh Bình Thuận và Công an TP.Hồ Chí Minh để được giải quyết theo quy định.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều nhà cho thuê vi phạm phòng cháy, chữa cháy vẫn ngang nhiên hoạt động

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều nhà cho thuê vi phạm phòng cháy, chữa cháy vẫn ngang nhiên hoạt động

Nhiều nhà ngăn phòng cho thuê tại quận Tân Bình không bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy, bị đình chỉ nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.
Đà Nẵng: Nhận tiền cọc bất động sản, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Đà Nẵng: Nhận tiền cọc bất động sản, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Với chiêu bài bán các bất động sản “ảo” không phải của mình, Huỳnh Thị Châu đã lừa đảo chiếm đoạt tiền đến hàng chục tỷ đồng.
Đà Nẵng: Cảnh báo lừa đảo giả danh các khách sạn, resort chiếm tiền đặt cọc

Đà Nẵng: Cảnh báo lừa đảo giả danh các khách sạn, resort chiếm tiền đặt cọc

Các đối tượng lừa đảo lập website, fanpage giả mạo các khách sạn, resort tại Đà Nẵng để tiếp cận, chào mời du khách đặt phòng sau đó chiếm đoạt tiền đặt cọc.
Nghệ An: Khởi tố hơn 1.000 vụ án liên quan đến buôn lậu, hàng giả, hàng cấm

Nghệ An: Khởi tố hơn 1.000 vụ án liên quan đến buôn lậu, hàng giả, hàng cấm

Tính từ 16/12/2023 đến 15/8/2024, tỉnh Nghệ An đã xử lý vi phạm 5.265 vụ, khởi tố hình sự 1.044 vụ/1.369 đối tượng liên quan đến buôn lậu, hàng giả, hàng cấm.
Bắc Giang: Công ty 89 Land và Công ty nhôm Phương Đông bị cưỡng chế tài khoản ngân hàng do nợ thuế

Bắc Giang: Công ty 89 Land và Công ty nhôm Phương Đông bị cưỡng chế tài khoản ngân hàng do nợ thuế

Công ty Cổ phần 89 Land và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông bị Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế trích tiền từ tài khoản ngân hàng do nợ thuế.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Bắt

Đắk Lắk: Bắt 'ổ nhền nhện' mua bán người dưới 16 tuổi ép phục vụ quán karaoke

Công an huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố nhóm đối tượng để điều tra về hành vi mua, bán người dưới 16 tuổi.
Đề nghị xử lý nhóm đối tượng vu khống, đe doạ phóng viên Báo Công Thương

Đề nghị xử lý nhóm đối tượng vu khống, đe doạ phóng viên Báo Công Thương

Hành vi phát tán thông tin sai sự thật của các tài khoản Zalo có tên Vũ Cẩm, Đinh Văn Thêm, Nguyễn Toàn Thắng có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm tại dự án mở rộng đường Lò Lu

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm tại dự án mở rộng đường Lò Lu

Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện nhiều vi phạm tại Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu (phường Trường Thạnh, TP. Thủ Đức).
Hà Nam: Công khai danh sách 167 doanh nghiệp nợ thuế khu vực Phủ Lý - Kim Bảng

Hà Nam: Công khai danh sách 167 doanh nghiệp nợ thuế khu vực Phủ Lý - Kim Bảng

Chi cục Thuế khu vực Phủ Lý – Kim Bảng (Cục Thuế tỉnh Hà Nam) vừa công khai danh sách 167 doanh nghiệp, người nộp thuế nợ thuế hơn 138 tỷ đồng.
Xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2: Nhiều lời khai bất ngờ!

Xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2: Nhiều lời khai bất ngờ!

Tại toà, trong phần xét hỏi, các bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng. Song, cho rằng nguyên nhân dẫn đến sai phạm là làm theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan.
Thái Bình: Công ty nhà ở Nguyên Xá nợ thuế hơn 274 tỷ đồng

Thái Bình: Công ty nhà ở Nguyên Xá nợ thuế hơn 274 tỷ đồng

Nợ thuế hơn 274 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển nhà ở Nguyên Xá vừa bị Cục Thuế Thái Bình quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngưng sử dụng hóa đơn.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm trong giải quyết hồ sơ xây dựng tại phường Tân Phú, quận 7

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt sai phạm trong giải quyết hồ sơ xây dựng tại phường Tân Phú, quận 7

Thanh tra quận 7 (TP. Hồ Chí Minh) chỉ hàng loạt sai phạm của UBND phường Tân Phú trong công tác giải quyết hồ sơ đăng ký sửa chữa, cải tạo nhà ở.
Vĩnh Long: Cái

Vĩnh Long: Cái 'kết đắng' cho nữ chủ hụi chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng

Lợi dụng sự tin tưởng của hụi viên, Nguyễn Thị Thanh Nga (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) đã lấy tên của 54 người để hốt 89 phần hụi, chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng.
Đắk Lắk: 5 doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế hóa đơn, trích tiền từ tài khoản

Đắk Lắk: 5 doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế hóa đơn, trích tiền từ tài khoản

Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk thông tin việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn, trích tiền từ tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
TP. Hồ Chí Minh: Bắt 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố

TP. Hồ Chí Minh: Bắt 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố 'Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời'

Công an TP. Hồ Chí Minh đã bắt 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".
Công an truy tìm phụ nữ

Công an truy tìm phụ nữ 'ôm tiền' khách mua vé xem ca nhạc Blackpink

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang truy tìm nữ đối tượng bị người dân tố lừa đảo chiếm đoạt tiền mua vé xem chương trình ca nhạc Concert Blackpink.
Một cơ sở của PPP Laser Clinic bị xử phạt 70 triệu đồng

Một cơ sở của PPP Laser Clinic bị xử phạt 70 triệu đồng

Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên Paragon Premium Aesthetic Services tại Hà Nội (liên quan PPP Laser Clinic) bị phạt hành chính số tiền 70 triệu đồng.
Hà Nội: Bắt hai đối tượng cưỡng đoạt tiền của lái xe vào chợ hoa quả

Hà Nội: Bắt hai đối tượng cưỡng đoạt tiền của lái xe vào chợ hoa quả

Bị đe dọa, thu tiền trắng trợn khi vào chợ hoa quả thuộc xã Thanh Lâm (Hà Nội), tài xế đã đăng lên mạng xã hội. Sau đó, công an đã bắt giữ 2 đối tượng.
Đắk Lắk: Chủ tiệm cơm bị chiếm đoạt hơn 270 triệu đồng do khách hàng lừa đặt tiệc

Đắk Lắk: Chủ tiệm cơm bị chiếm đoạt hơn 270 triệu đồng do khách hàng lừa đặt tiệc

Một đối tượng tự xưng là cán bộ công tác trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, dùng thủ đoạn đặt tiệc cho buổi diễn tập phòng thủ dân sự đã lừa hơn 270 triệu đồng.
Hà Giang: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 12 doanh nghiệp nợ thuế

Hà Giang: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 12 doanh nghiệp nợ thuế

Cơ quan thuế Hà Giang quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn 12 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn huyện Xín Mần, Bắc Quang và TP. Hà Giang.
Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sớm, hai bị cáo liên quan đến vụ án hiện ra sao?

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sớm, hai bị cáo liên quan đến vụ án hiện ra sao?

Ngay sau khi thông tin bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sớm 3 tháng, nhiều người thắc mắc 2 bị cáo có liên quan đến vụ bà Hằng hiện nay ra sao...
Lào Cai: Triệt phá chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng mua bán người xuyên quốc gia

Lào Cai: Triệt phá chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng mua bán người xuyên quốc gia

Ngày 18/9/2024, Công an tỉnh Lào Cai đã đấu tranh, triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng có hành vi án mua bán người xuyên quốc gia.
Công an làm việc với người ủng hộ 200 nghìn nhưng ghi một đơn vị tòa cấp cao tại Hà Nội

Công an làm việc với người ủng hộ 200 nghìn nhưng ghi một đơn vị tòa cấp cao tại Hà Nội

Công an làm việc với người chuyển 200 nghìn đồng ủng hộ đồng bào lũ lụt, nhưng ghi một đơn vị thuộc Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội gây hiểu lầm.
Bình Định: Cưỡng chế thuế với hai công ty xây dựng và may mặc vì nợ hơn 18 tỷ đồng

Bình Định: Cưỡng chế thuế với hai công ty xây dựng và may mặc vì nợ hơn 18 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Bình Định thông báo việc cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Cổ phần Xây dựng 47 và Công ty TNHH may mặc Huy Hoàng do nợ thuế.
Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù trước hạn 3 tháng

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù trước hạn 3 tháng

Sáng 19/9, một nguồn tin của Báo Công Thương cho biết, bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam đã được ra tù trước 3 tháng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động