Lực lượng Quản lý thị trường Hà Tĩnh: Vững vàng trong từng "cuộc chiến"

Để làm tròn vai những nhiệm vụ “cứng” như chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, lực lượng quản lý thị trường đã góp phần bình yên nơi tuyến đầu. Tuy nhiên, để làm tròn sứ mệnh bảo vệ người tiêu dùng, làm sạch môi trường kinh doanh, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) ở Hà Tĩnh đã, đang đối diện không ít khó khăn.

Góc nhìn của người trong cuộc

Gặp anh Nguyễn Thừa Đoàn, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh khi anh vừa được tham dự Hội nghị điển hình tiên tiến của Tổng cục Quản lý thị trường giai đoạn 2016 – 2020.

1200-mt

Lực lượng QLTT Hà Tĩnh cùng các đơn vị chức năng trên địa bàn tiến hành kiểm tra vây bắt được nhiều vụ án trọng điểm về ma tuý từ Lào vào Việt Nam

Qua cuộc trao đổi, có một thực tế đáng buồn mà tôi cứ mãi lý giải, anh Đoàn chia sẻ: lực lượng QLTT ngày càng bị xấu đi trong con mắt của thương nhân và của bà con nhân dân. Thế nhưng trên thực tế chính chúng tôi lại là người ủng hộ họ tuyệt đối, chống hàng lậu, hàng nhái, hàng giả chính là giúp các doanh nghiệp làm ăn chân chính giữ được thị trường, còn những người dânkhông bị mua phải hàng kém chất lượng.

Cũng theo anh Đoàn trong những cuộc truy bắt đối tượng vi phạm giờ rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả quyết liệt các lực lượng chức năng. Trong khi lực lượng QLTT thiếu các công cụ, phương tiện hỗ trợ, bảo vệ trong quá trình bắt giữ. Các vụ việc chủ yếu bắt giữ tại khu vực biên giới, địa bàn hiểm trở, việc bắt giữ tiến hành vào ban đêm nên đối mặt với nhiều nguy hiểm.

Điển hình những ngày cuối tháng 12/2019, sau nhiều ngày mai phục, ẩn nấp tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Tại đây, lực lượng QLTT Hà Tĩnh cùng các lực lượng chức năng khác của địa phương đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Vũ Văn Quý (SN 1993) ở xã Tân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đi trên chiếc xe khách mang biển kiểm soát Lào 4555 chạy tuyến Viêng Chăn - Hà Nội vận chuyển gần 10.000 viên ma túy từ Lào vào Việt Nam, vụ việc chuyển giao cho công an điều tra để xử lý hình sự (Vụ việc này được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng bằng khen đột xuất).

1156-mt2

Đối tượng Vũ Văn Quý đã bị các lực lượng chức năng vây bắt khi vận chuyển gần 10.000 viên ma túy từ Lào vào Việt Nam

Qua câu chuyện mà Anh Đoàn chia sẻ, có thể thấy dư luận xã hội rất khắt khe với lực lượng QLTT. Bởi lẽ, mỗi khi có việc gì đó liên quan đến buôn lậu, hàng giả, hàng nhái… thì đều hướng mũi tấn công vào lực lượng QLTT trong khi lực lượng rất mỏng. Cục QLTT Hà Tĩnh hiện nay có tổng số 62 người, bình quân 7 người/đội. Kể ra thì không hết khó khăn nhưng nhìn chung lực lượng QLTT hiện tại, điều kiện làm việc cũng đã được cải thiện tốt hơn trước đây.

Nhưng lực lượng QLTT hiện nay có rất nhiều sự thiệt thòi. Nghiệp vụ của QLTT giống như công an phải cài cắm cơ sở, trinh sát nhưng lại không được như công an vì công an có quyền bắt, giữ người. Địa bàn rộng, đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng lậu ngày càng tinh vi và manh động nhưng lực lượng quản lý thị trường quá mỏng. Vì vậy, việc bổ sung thêm nhân lực, trang thiết bị làm việc cho lực lượng QLTT là những yêu cầu vô cùng cấp bách không chỉ với QLTT Hà Tĩnh.

Chiến sĩ nơi tuyến đầu giữ ổn định thị trường

Ngay từ những ngày đầu Việt Nam có những ca bệnh đầu tiên về dịch Covid-19 lực lượng QLTT trở thành chiến sỹ nơi tuyến đầu xung trận. Bất chấp những rủi ro bệnh tật, nguy hiểm tới sức khoẻ, thậm chí cả tính mạng. Trước tình trạng khan hiếm khẩu trang y tếCục QLTT HàTĩnh đã tuyên truyền, vận động 14 doanh nghiệp, cửa hàng trên địa bàn toàn tỉnh phát trên 30.000 khẩu trang y tế và trên 3.000 hộp gel rửa tay để phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

1157-mt3
Cục QLTT Hà Tĩnh là một trong những đơn vị thực hiện tuyên truyền, vận động phát khẩu trang miễn phí đầu tiên trên cả nước và tạo được lan tỏa cho cho các đơn vị khác thực hiện

Khi ca bệnh đầu tiên xuất hiện, người dân trên địa bàn đã ùn ùn đi mua khẩu trang dẫn đến tình trạng quá tải người dân tới hỏi mua mặt hàng khẩu trang và nước sát khuẩn. Lãnh đạo Cục QLTT Hà Tĩnh đã nhanh chóng nắm tình hình, tăng cường công tác quản lý theo địa bàn, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh.

Với sự vào cuộc kịp thời của lực lượng QLTT, các cơ sở kinh doanh đã buộc phải ký cam kết niêm yết giá và bán hàng đúng giá niêm yết, góp phần bảo đảm không “sốt” nóng khẩu trang y tế trên thị trường.

2057-4
Lực lượng QLTT Hà Tĩnh tiến hành tiêu thụ hàng không rõ nguồn gốc trên địa bàn

Ngay trong mùa dịch, lực lượng QLTT hoàn toàn không sao nhãng những nhiệm vụ thường xuyên của mình kể cả trong khi đã và đang dồn toàn lực cùng cả nước gồng mình chống dịch. Trong 8 tháng đầu năm Cục đã xử lý 1.066 vụ vi phạm; tổng thu 2.913.478.000 đồng, trong đó phạt hành chính: 2.145.114.000 đồng; Tịch thu hàng hóa có giá trị: 546.300.000 đồng; Tiêu hủy hàng hóa có giá trị: 222.064.000 đồng.

Thời điểm này đến cuối năm, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả còn diễn biến phức tạp, khó lường. Lực lượng QLTT HàTĩnh chủ động, quyết liệt triển khai thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường đấu tranh chống buôn lậu trên địa bàn; chú trọng rà soát, kiểm tra các mặt hàng thường bị nhập lậu như: rượu, bia, thuốc lá điếu, xì gà, quần áo, giày dép, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các kho hàng, bến bãi, điểm tập kết hàng hóa, điểm chuyển phát nhanh trên địa bàn. Đặc biệt, tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử và các ứng dụng số tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đột phá mới trong công tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng Thủ đô

Đột phá mới trong công tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng Thủ đô

Quyết định số 4139/QĐ-UBND do UBND thành phố Hà Nội ban hành được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong công tác chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tổng kiểm tra việc kinh doanh xăng dầu tại TP. Vĩnh Long và huyện Long Hồ

Tổng kiểm tra việc kinh doanh xăng dầu tại TP. Vĩnh Long và huyện Long Hồ

Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Vĩnh Long và huyện Long Hồ trong thời gian tới đây.
Bắc Kạn: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường sau bão số 3

Bắc Kạn: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường sau bão số 3

Nhằm đảm bảo ổn định thị trường sau cơn bão số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả hàng hóa.
Cục Quản lý thị trường Thanh Hoá tăng cường kiểm tra, giám sát vận chuyển hàng hoá khu vực biên giới

Cục Quản lý thị trường Thanh Hoá tăng cường kiểm tra, giám sát vận chuyển hàng hoá khu vực biên giới

Lực lượng QLTT tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong vận chuyển hàng hóa nhập lậu qua biên giới.
Lào Cai: Hỗ trợ nhân dân xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà khắc phục hậu quả sau bão Yagi

Lào Cai: Hỗ trợ nhân dân xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà khắc phục hậu quả sau bão Yagi

Ngày 17/9, Cục Quản lý thị trường Lào Cai đã trao tận tay người dân xã Bảo Nhai 7 tấn gạo, 300 quyển vở học sinh, chăn màn, nồi chảo trị giá trên 135 triệu đồng

Tin cùng chuyên mục

Nghệ An: Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh không rõ nguồn gốc ngay trước Trung thu

Nghệ An: Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh không rõ nguồn gốc ngay trước Trung thu

3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Nghệ An phát hiện và tiêu hủy.
Quảng Ninh: Bộ đội Biên phòng thu giữ hàng nghìn chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Quảng Ninh: Bộ đội Biên phòng thu giữ hàng nghìn chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Trong ngày 14/9 và đêm 16/9, Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh đã thu giữ 7.600 chiếc bánh trung thu không gõ nguồn gốc được vận chuyển trái phép vào Việt Nam.
Nghệ An: Khám ô tô phát hiện hơn 70kg pháo không rõ nguồn gốc

Nghệ An: Khám ô tô phát hiện hơn 70kg pháo không rõ nguồn gốc

Qua khám xe ô tô, lực lượng chức năng phát hiện hơn 70kg pháo do nước ngoài sản xuất, bên ngoài bọc giấy, có in hoa văn và hình ảnh pháo hoa nổ cháy sáng.
Tổng cục Quản lý thị trường quyên góp được hơn 2,3 tỷ đồng ủng hộ bà con vùng lũ

Tổng cục Quản lý thị trường quyên góp được hơn 2,3 tỷ đồng ủng hộ bà con vùng lũ

Sau nhiều ngày kêu gọi, Tổng cục Quản lý thị trường đã huy động được hơn 2,3 tỷ đồng và nhiều hiện vật để ủng hộ bà con chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão lũ.
Mang yêu thương khỏa lấp buồn đau cho Làng Nủ, Lào Cai

Mang yêu thương khỏa lấp buồn đau cho Làng Nủ, Lào Cai

Sau 2 ngày ròng rã vận chuyển, thuốc, nước sạch, cháo tươi… do Đoàn Thanh niên Tổng cục Quản lý thị trường gửi lên đã đến tận tay bà con Làng Nủ, huyện Bảo Yên.
Nghệ An: Quyết liệt đấu tranh với hàng giả, hàng nhái dịp Tết Trung thu

Nghệ An: Quyết liệt đấu tranh với hàng giả, hàng nhái dịp Tết Trung thu

Cận dịp Tết Trung thu, các ngành chức năng tỉnh Nghệ An đã tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm liên quan hàng giả, hàng nhái.
Đoàn công tác Thanh tra Bộ Công Thương làm việc với Cục Quản lý thị trường các tỉnh

Đoàn công tác Thanh tra Bộ Công Thương làm việc với Cục Quản lý thị trường các tỉnh

Thanh tra Bộ Công Thương làm việc với các tỉnh về công tác phát hiện, chuyển giao, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh chỉ ra sai phạm tại Công ty Viễn Hồng

Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh chỉ ra sai phạm tại Công ty Viễn Hồng

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã có kết luận thanh tra Công ty TNHH Một thành viên Viễn Hồng (quận 12), đây là doanh nghiệp sản xuất thực phẩm.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát điện thoại iPhone 16 nhập lậu qua đường hàng không

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát điện thoại iPhone 16 nhập lậu qua đường hàng không

Cục Điều tra chống buôn lậu vừa ra văn bản về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thiết bị điện tử qua đường hàng không, trong bối cảnh iPhone 16 vừa ra mắt.
Đồng Nai và Bình Dương có tân Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Đồng Nai và Bình Dương có tân Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Bình Dương được điều động, bổ nhiệm làm Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đồng Nai, và ngược lại.
Cục Quản lý thị trường Cần Thơ bổ nhiệm loạt nhân sự mới

Cục Quản lý thị trường Cần Thơ bổ nhiệm loạt nhân sự mới

Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ vừa tổ chức hội nghị công bố quyết định điều động, bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng, đội trực thuộc Cục.
Hưng Yên: Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá sau bão

Hưng Yên: Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá sau bão

Ngày 13/9, Cục Quản lý thị trường Hưng Yên thông tin về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, không để xảy ra tình trạng găm hàng tăng giá sau bão số 3
Quản lý thị trường Lào Cai gửi hàng tấn rau củ, thuốc đến với Bảo Yên và rốn lũ Làng Nủ

Quản lý thị trường Lào Cai gửi hàng tấn rau củ, thuốc đến với Bảo Yên và rốn lũ Làng Nủ

Quản lý thị trường Lào Cai đã chở trên 1,4 tấn rau, củ quả, hàng trăm thùng nước lọc, mỳ tôm... để gửi đến bà con rốn lũ Bảo Yên, trong đó có rốn lũ Làng Nủ.
Quản lý thị trường phát động toàn ngành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

Quản lý thị trường phát động toàn ngành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

Chiều ngày 12/9/2024, Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức Lễ phát động, quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.
Ninh Bình: Bình ổn cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu sau bão số 3

Ninh Bình: Bình ổn cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu sau bão số 3

Cục Quản lý thị trường Ninh Bình quyết không để tình trạng găm hàng, đẩy giá, đảm bảo ổn định giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân sau cơn bão số 3.
Tạm giữ 8.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc tại Gia Lai

Tạm giữ 8.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc tại Gia Lai

Khoảng gần 8.000 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên nhãn mác có chữ nước ngoài chuẩn bị bán ra thị trường đã bị tạm giữ tại Gia Lai.
Lào Cai: Đội Quản lý thị trường số 3 tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường sau bão lũ

Lào Cai: Đội Quản lý thị trường số 3 tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường sau bão lũ

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai vừa chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả của cơn bão số 3.
Thái Bình: Thị trường ổn định, hàng hóa lưu thông thuận lợi

Thái Bình: Thị trường ổn định, hàng hóa lưu thông thuận lợi

Sau bão số 3, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh Thái Bình cơ bản ổn định, không có tình trạng lợi dụng thiên tai để đầu cơ găm hàng.
Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định, không bị gián đoạn nguồn cung

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định, không bị gián đoạn nguồn cung

Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9 tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Hàng cứu trợ đã đến Yên Bái, chuẩn bị được trao gửi tới bà con vùng ngập lụt

Hàng cứu trợ đã đến Yên Bái, chuẩn bị được trao gửi tới bà con vùng ngập lụt

Thuốc, nước sạch, cháo tươi... do Thanh niên Tổng cục Quản lý thị trường gửi đã tới Cục Quản lý thị trường Yên Bái, chuẩn bị được trao tới tay bà con vùng ngập.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động