Nạn đặt đơn ảo hoành hành sàn thương mại điện tử

Thời gian gần đây, hoạt động đặt đơn hàng ảo trên sàn thương mại điện tử ngày càng diễn ra phổ biến.
Cảnh bảo thủ đoạn sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để lừa đảo Hợp đồng điện tử trong thương mại điện tử: Minh bạch và thuận lợi
Nạn đặt đơn ảo hoành hành sàn thương mại điện tử
Nạn đặt đơn ảo hoành hành ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng thực. Ảnh: Đức Mạnh

Nguồn cơn cho lừa đảo “việc nhẹ lương cao”

Theo ghi nhận của PV Lao Động, hiện có nhiều hội nhóm trên mạng xã hội có hàng chục nghìn thành viên hoạt động chỉ nhằm mục đích đặt đơn hộ cho gian hàng TMĐT.

Cụ thể, hình thức đặt đơn hộ này không mới, một kiểu được gọi là “seeding” cho gian hàng để tăng lượt tương tác nhưng đang ngày càng biến tướng. Nhiều cá nhân đã lợi dụng, biến nó thành chiêu trò lừa đảo kiếm tiền trên mạng xã hội.

Chia sẻ với PV, anh Quyết Thắng (Hà Nội) cho biết, suýt bị lừa tiền khi tìm hiểu hình thức này. Lúc đầu, anh Thắng vì tò mò mới bình luận thử 1 - 2 bài viết có nội dung tìm người đặt đơn hàng hộ. Sau đó, một tài khoản ảo đã nhắn tin đường link tham gia vào một nhóm chat kín cho anh.

Bên trong nhóm này, các tài khoản liên tục “khoe” thu nhập hằng tháng cao chót vót nhờ đặt đơn hộ. Trong khi đó, gần như không có tin nhắn liên quan đến hướng dẫn công việc.

“Họ yêu cầu tôi cọc 500.000 đồng mới giao nhiệm vụ, lúc này tôi mới tá hoả vì biết mình vừa tham gia nhóm lừa đảo” - anh Thắng kể.

Ông Vũ Xuân Tuyền - một quản trị viên nhóm chuyên chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên sàn TMĐT - cho hay, tình trạng trên không hiếm gặp, các hội nhóm không thể kiểm soát 100% người tham gia thuộc chủ cửa hàng hay người làm dịch vụ. Do đó, việc cá nhân trà trộn, tham gia nhóm với mục đích lôi kéo, lừa đảo rất dễ xảy ra.

“Theo kinh nghiệm của tôi, các bài đăng tuyển cộng tác viên thu nhập 300 - 500.000 đồng/ngày, không yêu cầu máy tính, mất phí, tuy nhiên, khi triển khai lại yêu cầu mình cọc tiền hay ứng trước tiền đơn hàng là những dấu hiệu lừa đảo. Sau khi “con mồi” nhận được tiền thành công vài lần đầu, chúng bắt đầu cho đặt đơn hàng giá trị cao hơn và bùng tiền, thậm chí nạn nhân phải nạp thêm tiền mới rút được số vốn bỏ ra. Hình thức này cũng tinh vi và thay đổi theo từng thời điểm. Do đó, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác” - ông Vũ Xuân Tuyền chia sẻ.

Ảnh hưởng đến người tiêu dùng thực

Trong quá trình tìm hiểu, PV nhận thấy rằng, đặt đơn ảo cũng xuất phát từ nhu cầu của các chủ gian hàng TMĐT. Hiểu đơn giản, người bán muốn tăng lượt bán cao, phản hồi tốt để tạo sự tin tưởng nhất định cho khách hàng. Họ sẽ sử dụng dịch vụ này với công 10 - 15.000 đồng/đơn.

Trao đổi với PV, anh Dương Hoàng Linh (Tiền Giang) cho biết, đã tham gia thử công việc này và kiếm thêm thu nhập.

“Cửa hàng hoặc bên sàn nhiều dịp khuyến mãi cũng tung ra nhiều mã giảm giá. Việc của mình là đặt hộ đơn có áp dụng tất cả mã đó về địa chỉ của họ đưa cho là hoàn thành một đơn hàng. Tiền công theo thoả thuận hai bên từ trước, tuy không quá nhiều nhưng nếu chăm chỉ vẫn kiếm thêm thu nhập nhất định hằng tháng” - anh Linh nói với PV.

Người này cho biết thêm kinh nghiệm rằng, nếu chủ cửa hàng muốn tìm đơn ảo thực sự, họ sẽ không bắt đóng phí trước, đồng thời không bắt mình nhận hàng trực tiếp, thay vào đó sẽ cung cấp nơi nhận gần với địa chỉ cửa hàng.

“Chủ shop sẽ nhận và thanh toán cho chính đơn đó, người mua chỉ thực hiện thao tác đặt trên ứng dụng điện thoại và đánh giá sản phẩm” - anh Linh nói thêm.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, theo tổng đài một sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, thuật toán của sàn thường ưu tiên những cửa hàng đạt lượng bán cao, phản hồi tích cực, đánh giá 5 sao để xếp đầu bảng tìm kiếm. Đó cũng là lý do nhiều gian hàng phát sinh dịch vụ thuê người tăng lượt tương tác hộ. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra với tần suất nhiều sẽ gây ra khó khăn cho quá trình mua sắm của người dùng. Họ có thể mua phải sản phẩm kém chất lượng dù các chỉ số rất tốt.

Theo chính sách đối với người bán, nếu hệ thống phát hiện gian hàng vi phạm sẽ bị hạn chế hiển thị, thậm chí khoá tài khoản vĩnh viễn. Hệ thống cũng cho phép người bán báo cáo gian hàng khác nếu có dấu hiệu vi phạm để đảm bảo quyền lợi và công bằng trong kinh doanh.

Theo laodong.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Shopee đã điều chỉnh và làm mới hơn 10 chính sách chỉ trong vòng hơn nửa năm để cải tổ quy trình hoạt động thương mại điện tử theo hướng chuyên nghiệp
Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Các doanh nghiệp kinh doanh sơn đã bước vào cuộc đua thực sự với chất lượng sơn ngày càng được nâng cao, đa dạng về chủng loại, tính năng, màu sắc.
Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử giữa Tây Nguyên và các vùng khác trong cả nước, tạo đà cho sự phát triển chung của nội vùng, liên vùng.
Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Sự kiện ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck được đánh giá là "cánh cửa" mới cho sự phát triển của nền thương mại điện tử Việt Nam.
Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Dự kiến, ngày 4/9, tại thành phố Pleiku sẽ diễn ra Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Theo các chuyên gia về thương mại điện tử, livestream là con đường nhanh nhất giúp người bán tiếp cận nhiều người mua, đem lại doanh thu cao dù mức đầu tư thấp.
Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Các dòng sản phẩm như dụng cụ học tập, phụ kiện công nghệ và quà tặng mùa tựu trường là cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán hàng thương mại điện tử kinh doanh.

'Nghề Chủ Chốt': Cùng Hằng Du Mục đưa nông sản 'bùng nổ' trên TikTok Shop

Tập 4 của “Nghề Chủ Chốt”, khán giả chứng kiến hành trình Hằng Du Mục vượt thử thách, đưa nông sản Việt lên TikTok Shop, tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng.
Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình

Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình 'từ không đến có'

Sự tăng trưởng của TikTok Shop cũng song hành với sự phát triển của không ít thương hiệu và nhà bán hàng, cả doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các tiểu thương...
Thừa Thiên Huế: Phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử

Thừa Thiên Huế: Phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị phổ biến các quy định pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị…
TikTok đang trở thành mạng xã hội không thể thiếu của người Việt

TikTok đang trở thành mạng xã hội không thể thiếu của người Việt

Trong 5 nền tảng mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam, TikTok là ứng dụng duy nhất có sự tăng trưởng trong quý vừa qua.
Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Việt Nam là nền kinh tế xuất khẩu, với thế mạnh dệt may, da giày, gạo, nông sản… dư địa, tiềm năng về thương mại điện tử xuyên biên giới rất lớn.
Gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ chữ ký số từ xa sau 1 tháng triển khai

Gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ chữ ký số từ xa sau 1 tháng triển khai

Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai dịch vụ chữ ký số từ xa cho doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công.
Đại diện TikTok Việt Nam: Cá nhân, tổ chức bán hàng trên nền tảng có nghĩa vụ tự kê khai thuế

Đại diện TikTok Việt Nam: Cá nhân, tổ chức bán hàng trên nền tảng có nghĩa vụ tự kê khai thuế

Theo đại diện TikTok, khai báo và thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế khi tham gia nền tảng là yêu cầu bắt buộc và đang được nền tảng siết chặt.
Thương mại điện tử hoàn thiện chuỗi giá trị giúp doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số

Thương mại điện tử hoàn thiện chuỗi giá trị giúp doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số

Tốc độ phát triển của kinh tế số phụ thuộc rất nhiều vào “kiềng ba chân”: chính sách vĩ mô từ Nhà nước, sàn thương mại điện tử và chủ động của doanh nghiệp.
Viettel Post kinh doanh ra sao trước khi chủ tịch Nguyễn Thanh Nam xin từ nhiệm?

Viettel Post kinh doanh ra sao trước khi chủ tịch Nguyễn Thanh Nam xin từ nhiệm?

Ông Nguyễn Thanh Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029, đã nộp đơn xin từ nhiệm tại Viettel Post.
Xanh hóa

Xanh hóa 'ô nhiễm trắng' trong giao dịch thương mại điện tử

Sự phát triển mua hàng trực tuyến mang theo hệ lụy rác thải trong giao - nhận, làm gia tăng ô nhiễm trắng, J&T Express có những biện pháp, để bảo vệ môi trường.
Thương mại điên tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME

Thương mại điên tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME

Xuất khẩu trực tuyến qua thương mại điện tử giúp tối giản thủ tục xuất nhập khẩu và quy trình vận hành gian hàng quốc tế
"Chung" tiền đập đá tìm ngọc: Cơ quan quản lý yêu cầu TikTok xử lý dấu hiệu hình sự, trốn thuế

"Chung" tiền đập đá tìm ngọc: Cơ quan quản lý yêu cầu TikTok xử lý dấu hiệu hình sự, trốn thuế

Chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử phải thực hiện các biện pháp ngăn chặn, loại bỏ khỏi website, hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh.
Phát triển thương mại điện tử: Thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Phát triển thương mại điện tử: Thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Các nền tảng thương mại điện tử đang là nơi tiêu thụ hàng Việt hiệu quả, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương…
Bộ Công Thương đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến tại 3 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Công Thương đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến tại 3 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.. của 3 tỉnh Long An, Tiền Giang và Bến Tre đã được tiếp cận kỹ năng kinh doanh trực tuyến để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Hành trình chinh phục thị trường

Hành trình chinh phục thị trường 'màn hình led' của LED D&Q

Với khả năng hiển thị hình ảnh sống động, sắc nét và bắt mắt, màn hình LED đang trở thành công cụ không thể thiếu trong chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Thái Nguyên trở thành trung tâm kết nối, liên kết vùng về thương mại điện tử

Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Thái Nguyên trở thành trung tâm kết nối, liên kết vùng về thương mại điện tử

Thái Nguyên được đánh giá rất thuận tiện để trở thành trung tâm kết nối, phát triển được sự liên kết vùng về thương mại điện tử.

'Nghề Chủ Chốt': Tiết lộ bí mật hậu trường của những phiên livestream ''thay đổi cuộc chơi''

Livestream không còn là nghề tay ngang, mà là một nghề thực thụ, cần sự đầu tư nghiêm túc, chỉn chu để mang đến những giá trị bền vững cho công chúng.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu thế trong xuất khẩu. Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động