Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa tổ chức hội nghị nhằm nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng.
Hướng tới “xanh hóa” thương mại điện tử Cơ hội tăng trưởng bứt phá cho hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa Bến Tre Tăng cường hợp tác xây dựng dữ liệu thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

Trong 4 ngày, từ 22/8 - 25/8, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Sở Công Thương 3 tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng tổ chức Hội nghị nhằm phổ biến các chủ trương, chính sách về thương mại điện tử và kỹ năng bán hàng qua kênh thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng.

Tiềm năng phát triển thương mại điện tử tại Kon Tum là rất lớn

Ngày 22/8, tại Hội trường trung tâm Thành phố Kon Tum, Hội nghị tập huấn nâng cao hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và ứng dụng các công cụ, giải pháp trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của cán bộ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Huỳnh Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum chia sẻ, trong quá trình phát triển công nghệ thông tin, thương mại điện tử đang đóng vai trò thiết yếu và vô cùng quan trọng. Sự ra đời của thương mại điện tử đã làm cho mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp được thay đổi đáng kể và đang trở thành xu thế mới thay thế dần phương thức kinh doanh cũ với rất nhiều ưu thế và mang lại hiệu quả cao.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, đào tạo và ứng dụng thương mại điện tử cho cán bộ quản lý nhà nước và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời thực hiện Chương trình tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2025 của Bộ Công Thương cũng như của tỉnh Kon Tum, góp phần vào thành công chung của việc ứng dụng thương mại điện tử trong quản lý nhà nước và doanh nghiệp, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum phối hợp với Trung tâm Phát triển thương mại điện tử tổ chức Hội nghị tập huấn này, từ đó, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực thương mại điện tử tại tỉnh Kon Tum, đem lại những cơ hội mới cho doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng
Ông Võ Xuân Nam, Phụ trách Đào tạo, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử chia sẻ thông tin về tổng quan và các xu hướng thương mại điện tử trong thời đại công nghệ số tại tỉnh Kon Tum

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Võ Xuân Nam, Phụ trách Đào tạo, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử cho biết, theo Bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử của các địa phương năm 2022 và 2023 (do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam thực hiện), thứ hạng của Kon Tum thuộc top các tỉnh, thành chưa phát triển. Điều đó cho thấy, tiềm năng để Kon Tum phát triển thương mại điện tử còn rất lớn. Trong thời gian tới, nếu Lãnh đạo tỉnh và Sở Công Thương quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, chắc chắn chỉ số phát triển thương mại điện tử của Kon Tum sẽ được cải thiện đáng kể.

Lưu ý một số hành vi vi phạm phổ biến trong thương mại điện tử

Hội nghị tập huấn cho cán bộ quản lý nhà nước, công chức trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk diễn ra ngày 23/8 nhằm nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật trong hoạt thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh này.

Thông tin tại Hội nghị, ông Nguyễn Tiến Luận, Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) giới thiệu những vấn đề liên quan đến: Xử lý vi phạm trong thương mại điện tử; Một số hành vi vi phạm phổ biến Nghị định 98; Quy trình thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong thương mại điện tử…

Trong đó, ông Nguyễn Tiến Luận lưu ý một số hành vi vi phạm như: Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng; Không công bố hoặc công bố không đầy đủ, không chính xác trên website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng thông tin về chủ sở hữu website hoặc ứng dụng bán hàng; thông tin hàng hóa, dịch vụ;… Hoặc những vi phạm liên quan đến Giao kết hợp đồng sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến, Giả mạo thông tin, Kiểm soát thông tin trên các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử…

Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng
Ông Nguyễn Tiến Luận, Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) chia sẻ về pháp luật thương mại điện tử tại Đắk Lắk

Giúp học viên hiểu thêm và phân biệt về AI, ChatGPA và Google, ông Hoàng Khánh Dương, Giám đốc chiến lược Công ty TNHH Giải pháp Phát triển Doanh nghiệp iViet cũng chia sẻ thêm nhiều nội dung liên quan đến ứng dụng AI/ChatGPT vào truyền thông - quảng cáo công việc. Theo đó, AI là một thuật ngữ dùng để chỉ sự mô phỏng các quá trình suy nghĩ của con người bằng máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính, giúp phân tích dữ liệu, sáng tạo nội dung, hỗ trợ khách hàng, tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo. Trong đó, ChatGPT là một hệ thống chatbot được phát triển bởi công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo OpenAI.

Theo ông Hoàng Khánh Dương, ChatGPT có rất nhiều ứng dụng trong công việc, chẳng hạn, hỗ trợ tạo ý tưởng nội dung content, tiêu đề sản phẩm, nội dung kịch bản, hỗ trợ tìm từ khóa, hỗ trợ thiết kế website (bằng code), hỗ trợ thiết kế hình ảnh... Tuy nhiên, ChatGPT cũng có những hạn chế, người dùng cần lưu ý vì thiếu những thông tin mới nhất trên internet, dữ liệu chỉ cập nhật đến năm 2021, do đó, câu trả lời có thể lỗi thời so với hiện tại, người dùng phải hỏi rõ vấn đề, nếu không, câu trả lời sẽ chung chung.

Nhiều giải pháp, chính sách để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển

Tiếp đó, trong 2 ngày, 24 và 25/8/2023, tại Lâm Đồng, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Sở Công Thương tỉnh phối hợp, tổ chức 2 Hội nghị tập huấn Phổ biến các chủ trương, chính sách về thương mại điện tử và kỹ năng bán hàng qua kênh thương mại điện tử cho các đối tượng doanh nghiệp, hợp tác xã, sinh viên, hiệp hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh; tập huấn kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số cho các đối tượng công chức và viên chức một số cơ quan của tỉnh Lâm Đồng.

Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng
Tỉnh Lâm Đồng đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp, chính sách để thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử

Phát biểu Hội nghị tập, bà Cao Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc nắm bắt được các kiến thức về thương mại điện tử để tham gia hiệu quả và đúng pháp luật là hết sức cần thiết. Vì vậy, trong những năm qua, tỉnh Lâm Đồng nói chung và Sở Công Thương nói riêng luôn chú trọng phát triển thương mại điện tử và hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ứng dụng và tận dụng lợi thế mà lĩnh vực này mang lại.

Tỉnh Lâm Đồng đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp, chính sách để thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ - đồng thời tháo gỡ khó khăn, thách thức đối với doanh nghiệp; khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp hỗ trợ, tham gia các lớp hội thảo, tập huấn về các chuyên đề chuyển đổi số… nhằm thích ứng với bối cảnh kinh tế còn nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, mức độ phát triển thương mại điện tử của tỉnh Lâm Đồng hiện vẫn đang thuộc nhóm trung bình trong cả nước.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng hy vọng, sau buổi tập huấn, các doanh nghiệp, hợp tác xã, người kinh doanh trên địa bàn tỉnh sẽ ứng dụng thương mại điện tử nhiều hơn vào công việc kinh doanh của mình và thực hiện kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử đúng theo quy định của pháp luật.

Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng
Hội nghị tập huấn tại Lâm Đồng thu hút sự quan tâm của đông đảo học viên

Hội nghị đã tập trung đánh giá thực trạng thương mại điện tử tại Việt Nam và Lâm Đồng, xu hướng thương mại điện tử trong thời đại công nghệ số; Tổng quan về pháp luật thương mại điện tử và một số nội dung bổ sung, thay đổi của Nghị định 85/2021/NĐ-CP so với Nghị định 52/2013/NĐ-CP trong lĩnh vực thương mại điện tử; Một số hành vi vi phạm phổ biển trong lĩnh vực thương mại điện tử, kỹ năng thanh tra, kiểm tra trong thương mại điện tử và việc ứng dụng AI để làm nội dung và phục vụ công việc chuyên môn, công chức viết nội dung và cách giật tít tiêu đề cho bài viết, cách thiết kế tờ rơi, banner, card visit chuyên nghiệp…

Đại diện Trung tâm Phát triển thương mại điện tử cho biết, các Hội nghị tập huấn diễn ra từ ngày 22-25/8 trên địa bàn 3 tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng là dịp để các doanh nghiệp, các hợp tác xã, hộ kinh doanh nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số; đồng thời cũng là dịp để các sở, ban ngành, đoàn thể và đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp, các hợp tác xã trên địa bàn các tỉnh có cái nhìn tổng quan hơn trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát về hoạt động thương mại điện tử của địa phương.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thái Lan tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Thái Lan tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Thái Lan thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Ấn Độ tiếp nhận Hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch

Ấn Độ tiếp nhận Hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch

Ấn Độ tiếp nhận Hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã ban hành Kết luận sơ bộ trong cuộc rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 20 (POR 20) đối với cá tra Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn lần thứ ba đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 190 triệu USD nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine, tăng hơn 800% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

Tại các cửa khẩu lớn với Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu đã dần trở lại ổn định và tăng trưởng sau bão Yagi.
Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu 7 tỷ USD sầu riêng tươi. Dự kiến vài năm tới, con số này sẽ vượt mức 10 tỷ USD.
Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam lần đầu có gì đặc biệt?

Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam lần đầu có gì đặc biệt?

Từ ngày 2 - 5/10/2024, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam, triển lãm kết nối toàn diện thông qua ứng dụng mô hình B2D2C.
Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương lớn nhất cho Việt Nam trong 8 tháng, chiếm 59% tổng lượng và chiếm 56,9% tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.
Tập đoàn TH mang thương hiệu Việt tới hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống tại Nga

Tập đoàn TH mang thương hiệu Việt tới hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống tại Nga

Tập đoàn TH mang các sản phẩm sáng tạo, đạt chuẩn chất lượng quốc tế sang Hội chợ Thực phẩm đồ uống Quốc tế lần thứ 32 - Worldfood 2024.
Hơn 900 gian hàng sản phẩm công nghệ mới tại VietnamPrintPack 2024

Hơn 900 gian hàng sản phẩm công nghệ mới tại VietnamPrintPack 2024

Sáng 18/9, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp đóng gói bao bì và in ấn đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh.
8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê, thu về 4 tỷ USD, giảm 12,1% về lượng nhưng tăng tới 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Ngành cá tra Việt Nam nhận tin vui khi DOC công bố nhiều nhà xuất khẩu cá tra không bị áp thuế chống bán phá giá, đây là bước ngoặt giúp tăng trưởng xuất khẩu.
Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Dự kiến, từ ngày 26/9 đến 30/9, Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Kiên Giang.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 12.133 tấn, tương đương trị giá 63,7 triệu USD, tăng 97,5% về lượng và tăng 151,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trư
8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt gần 3,5 triệu tấn, trị giá gần 1,14 tỷ USD tăng 43,6% về lượng, tăng 36,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố năm 2024.
Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Bên cạnh việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để đưa các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam.
Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Việc xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng sẽ nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá, nâng cao giá trị sản phẩm.
8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng năm 2024 xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt 8,88 triệu tấn, thu về hơn 6,4 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng, tăng 14% kim ngạch so với cùng kỳ.
Xanh hóa chuỗi cung ứng -

Xanh hóa chuỗi cung ứng - 'chìa khoá' giúp doanh nghiệp thích ứng 'luật chơi' mới

Tăng trưởng xanh được xem là 'chìa khóa' đảm bảo thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từ năm 2021 - 2030.
Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Hội thảo tập huấn về các chủ đề mới trong thương mại được diễn ra trong hai ngày 17-18/9/2024, tại Hà Nội.
Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Nếu điều kiện thuận lợi, xuất khẩu cả năm 2024 có thể duy trì mức tăng trưởng 2 con số.

'Nghề Chủ Chốt': Quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống trên TikTok, nhiệm vụ bất khả thi?

Diễn viên Hùng Thuận nhận nhiệm vụ “Quảng bá hình ảnh làng nghề truyền thống và hỗ trợ người sản xuất cập nhật xu hướng bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động